Những cách quản lý nhân sự hiệu quả mà doanh nghiệp cần biết

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hoặc quản lý nhân sự, bạn nhất định không thể bỏ qua những cách quản lý nhân sự hiệu quả, bởi nó là chìa khóa để nâng cao năng suất và chất lượng của nhân viên. Nếu bạn đang tìm kiếm những cách quản lý nhân viên hiệu quả, hãy theo dõi bài viết dưới đây. VnResource sẽ cung cấp cho bạn những giải pháp thực tiễn và hiệu quả nhất để quản lý và phát triển nhân viên của bạn.

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân viên là hoạt động không thể được thực hiện một cách độc lập mà đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các thành viên trong tổ chức. Phân công nhiệm vụ và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc cũng đòi hỏi sự cộng tác và phối hợp từ các nhân viên.

Các công việc thường được phân chia và giao cho các nhân viên cụ thể và chi tiết nhằm đảm bảo sự hợp tác chặt chẽ với nhau, chia sẻ thông tin và giúp đỡ lẫn nhau khi cần thiết. Việc tạo ra một môi trường làm việc hợp tác và tôn trọng giữa các nhân viên là rất quan trọng để đạt được mục tiêu chung và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Vai trò của quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

Quản lý nhân sự là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Vai trò của quản lý nhân sự là quản lý và phát triển nhân viên, thực thi các quy định, nhiệm vụ, đảm bảo các bộ phận đều hoạt động một cách trơn tru, hiệu quả và bền vững.

Ngoài ra, một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần những nhân viên hoạt động hiệu quả. Điều này yêu cầu doanh nghiệp cần đảm bảo quyền lợi của người lao động và xây dựng môi trường làm việc thoải mái để kích thích sự nhiệt tình, sáng tạo và tình yêu nghề của mỗi người lao động. Mỗi chút năng suất tăng lên đều đóng góp vào mức lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là bộ máy nhân sự của doanh nghiệp cần được xây dựng vững chắc, đoàn kết và ổn định, đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu và phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

Vì vậy, quản lý nhân sự là một yếu tố không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực, khích lệ sự sáng tạo và tinh thần làm việc chuyên nghiệp của nhân viên, đồng thời đảm bảo rằng hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện một cách hiệu quả và bền vững.

Xem thêm: Kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp mà HR manager cần có

Cách quản lý nhân sự hiệu quả trong doanh nghiệp

Cách quản lý nhân sự hiệu quả trong doanh nghiệp
Cách quản lý nhân sự hiệu quả trong doanh nghiệp

Trở thành hình mẫu cho nhân viên

Doanh nghiệp luôn muốn nhân viên của mình trở nên chuyên nghiệp và tận tâm với công việc. Để đạt được điều này, nhà quản lý nhân sự cần phải là một tấm gương mẫu mực, một người luôn cống hiến hết mình cho công việc, không sợ khó khăn và luôn đón nhận trách nhiệm. 

Ngoài ra, người quản lý cũng cần hết sức đóng góp cho mục tiêu chiến lược của công ty và đem lại lợi ích cho người lao động. Khi nhân viên cảm nhận được những hành động chân thành và nỗ lực của sếp mình, họ sẽ cảm thấy động viên và có xu hướng học tập theo cách thức làm việc của sếp mình một cách tận tâm và trách nhiệm hơn. 

Điều này không chỉ là một nghệ thuật quản lý nhân viên thiết thực, mà còn là chìa khóa để tạo nên một đội ngũ nhân viên xuất sắc và thành công trong công việc.

Chọn phong cách quản lý nhân sự

Việc lựa chọn phương pháp quản lý nhân sự thích hợp là điều cần thiết để mỗi nhà lãnh đạo có thể tương tác và quản lý nhân viên của mình một cách hiệu quả. Thực tế, cách các nhà quản lý quản lý nhân viên của họ có ảnh hưởng đáng kể đến cảm nhận và tinh thần làm việc của nhân viên. 

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng gần một nửa số nhân viên đã từng bỏ việc do sự quản lý kém của nhà lãnh đạo. Điều này cho thấy mối quan hệ trực tiếp giữa khả năng lãnh đạo và các yếu tố quan trọng như sự cam kết, đam mê nghề nghiệp và hạnh phúc của nhân viên. 

Vì vậy, quản lý nhân sự đòi hỏi một phong cách lãnh đạo hiệu quả, có khả năng nuôi dưỡng và phát triển đội ngũ một cách thành công. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giữ chân nhân viên và tạo ra một môi trường làm việc tích cực và đầy năng lượng, giúp tăng cường sự hài lòng và đóng góp của nhân viên.

Chọn nhân tài “chuẩn”

Chọn nhân tài “chuẩn"
Chọn nhân tài “chuẩn”

Để tìm kiếm những tài năng phù hợp cho tổ chức, không chỉ cần tập trung vào trình độ chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm, mà còn cần đánh giá các tiêu chí sau đây: 

  • Trung thực: Ứng viên cần có trách nhiệm cao, luôn giữ lời hứa và hành động thành thật trong công việc. 
  • Khiêm tốn: Người ứng tuyển cần biết nhận ra điểm yếu và nỗ lực để cải thiện, không tự mãn, không tự cao và không tỏ ra quá khoe khoang về thành tích và năng lực của mình. 
  • Nhiệt tình: Tài năng cần thể hiện sự ham học hỏi, khám phá và sẵn sàng nhận các nhiệm vụ, giúp đỡ đồng nghiệp và có năng lượng tích cực trong công việc. 
  • Kiểm soát cảm xúc: Nhân viên cần biết kiểm soát bản thân, không hành động theo bản năng và có khả năng đồng cảm với mọi người. 
  • Quyết tâm: Ứng viên cần sẵn sàng và kiên trì thực hiện hoàn chỉnh các công việc được giao. Tiếp thu: Tài năng cần có khả năng lắng nghe, chấp nhận sửa đổi và cải thiện từ các góp ý của người khác. 
  • Làm việc nhóm: Ứng viên cần có khả năng tương tác, đóng góp ý kiến và phối hợp tốt với đồng nghiệp. 
  • Đáng tin cậy: Tài năng cần được xem là người mà tổ chức có thể tin tưởng để giao những nhiệm vụ quan trọng và chính. 

Việc chú trọng đến những tiêu chí này sẽ giúp cho tổ chức tìm được những nhân tài thật sự phù hợp, đồng thời tạo nên một môi trường làm việc tích cực và đầy năng lượng.

Xem thêm: Trưởng phòng nhân sự có vai trò và trách nhiệm gì?

Biết lắng nghe nhân viên

Một nhà quản lý tốt không chỉ biết ra lệnh mà còn cần phải có khả năng lắng nghe. Tôn trọng ý kiến, quan điểm và đóng góp của nhân viên trước khi đưa ra chính sách mới là điều vô cùng quan trọng. 

Khi người quản lý lắng nghe và thấu hiểu được những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn và niềm vui của nhân viên, khoảng cách giữa sếp và nhân viên sẽ được thu hẹp. Sự quản lý từ tâm sẽ khơi gợi tinh thần trung thành và cống hiến của nhân viên với công việc của mình.

Một trong những điều quan trọng của nghệ thuật quản lý nhân sự là khuyến khích nhân viên tự do thể hiện quan điểm và ý kiến của mình. Điều này cho thấy sự tôn trọng và sự tương tác với nhân viên, giúp họ tự tin thể hiện bản thân. 

Nhà quản lý tuyệt đối không nên bác bỏ ý kiến của nhân viên mà nên lắng nghe và giải đáp một cách thoả đáng. Điều này sẽ khiến nhân viên cảm thấy được tôn trọng hơn và đóng góp các ý tưởng tốt hơn cho doanh nghiệp. 

Với sự khuyến khích và tôn trọng, nhân viên sẽ cảm thấy được động viên và động lực để phát triển bản thân và đóng góp cho sự thành công của doanh nghiệp.

Nắm rõ năng lực của từng nhân viên

Để đánh giá mức độ hoàn thành công việc và khả năng của nhân viên trong từng nhiệm vụ cụ thể, việc đánh giá năng lực làm việc là cực kỳ cần thiết. Đây là một trong những bước quan trọng giúp bạn quản lý nhân viên cấp dưới một cách hiệu quả. 

Nhà quản lý cần phải nắm rõ và hiểu sâu sắc về tất cả các vấn đề trong công việc của nhóm hoặc phòng ban của mình. Bạn cần phải biết năng lực thực sự của từng nhân viên để có thể phân công công việc sao cho phù hợp và hiệu quả. 

Đồng thời, bạn cũng cần phải hiểu rõ về điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên. Điều này đòi hỏi nhà quản lý phải dành thời gian và tìm hiểu về trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của nhân viên. 

Khi đã nắm được năng lực thực sự của từng nhân viên, bạn sẽ có kế hoạch phân công công việc phù hợp và hiệu quả. Điều này rất quan trọng và không thể bỏ qua trong quá trình quản lý nhân viên. Bằng cách đánh giá năng lực làm việc một cách chính xác và toàn diện, bạn sẽ có thể tạo động lực cho nhân viên phát triển bản thân và đóng góp tốt hơn cho sự thành công của doanh nghiệp.

Định hướng và phát triển cho nhân viên

Để đạt được hiệu quả và năng suất cao trong công việc, người lãnh đạo cần đảm bảo rằng mỗi nhân viên hiểu rõ vị trí và vai trò của mình trong công ty. Điều này sẽ giúp nhân viên làm việc với định hướng rõ ràng và sự hướng dẫn của quản lý, đồng thời nâng cao mối quan hệ giao tiếp giữa sếp và nhân viên. 

Ngoài việc đảm bảo mức lương thưởng và chế độ hấp dẫn, nhà quản lý còn cần quan tâm đến việc định hướng phát triển cho từng nhân viên. Điều này đòi hỏi nhà lãnh đạo phải tạo điều kiện cho nhân viên xác định được lộ trình sự nghiệp, mục tiêu nghề nghiệp cá nhân, đồng thời phát huy điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu của bản thân. 

Khi nhân viên có được sự định hướng và sự phát triển cá nhân, họ sẽ có động lực làm việc với tinh thần cống hiến và đam mê, giúp tăng cường sự thành công của doanh nghiệp.

Hiểu năng lực của từng nhân viên

Đánh giá nhân viên có thể được coi là một trong các bước quan trọng nhất trong quy trình quản lý nhân viên để có thể xem xét mức độ hoàn thành công việc và khả năng thích ứng với công việc của một nhân viên nào đó trong một khoảng thời gian nhất định nhằm đưa ra được một chế độ khen thưởng hợp lý. 

Người quản lý phải là người có khả năng phân tích và hiểu tốt nhất các vấn đề. Họ phải biết rõ năng lực thực sự của mọi người để có kế hoạch giao việc và nâng cao năng lực của mỗi người trong quá trình làm việc. 

Mỗi nhân viên lại có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Chính vì thế người quản lý cần phải biết cân nhắc và cẩn trọng khi sắp xếp đội ngũ nhân viên của mình vào những vị trí cụ thể. 

Bạn hãy dành thời gian để nghiên cứu xem họ đã học hỏi được những gì, quá trình rút kinh nghiệm của họ ra sao và sở trường của họ. Đó cũng là việc nên làm khi bạn tiếp nhận một đội ngũ nhân viên và mang đến hiệu quả cao nhất cho công việc. 

Tầm nhìn chiến lược

Trong cách quản lý nhân viên, tầm nhìn chiến lược được xem như một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà một nhà quản lý cần sở hữu. Đây là khả năng tập hợp các nguồn lực và bố trí nguồn nhân lực một cách hợp lý, nhằm đạt được sự thống nhất trong hành động của toàn bộ tổ chức. 

Việc hoạch định nguồn nhân lực là điều cần thiết để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển doanh nghiệp. Nhà quản lý cần có khả năng lập kế hoạch hành động chi tiết, rõ ràng và mang lại kết quả tốt nhất. Điều này sẽ giúp tối ưu hoá sử dụng nguồn lực, nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên và đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả?

Để tồn tại và phát triển trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt, quản lý nhân sự được xem như một trong những yếu tố sống còn của mỗi doanh nghiệp. Để đạt được hiệu quả cao trong việc quản lý nhân sự, sử dụng phần mềm quản lý nhân sự là một cách thông minh và tiên tiến. 

Với uy tín đã được khẳng định bởi nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn, VnResource là đơn vị cung cấp phần mềm quản lý nhân sự đáng tin cậy. Giải pháp quản lý nhân sự toàn diện của VnResource sẽ giúp mọi hoạt động nghiệp vụ trở nên đơn giản và nhanh chóng. 

Đặc biệt, các nghiệp vụ phức tạp như chấm công, tính lương và chế độ của nhân viên sẽ trở nên chính xác và không còn gây phiền toái cho nhà quản lý. Nếu bạn muốn đạt được sự thành công trong quản lý nhân sự, hãy sử dụng phần mềm quản lý nhân sự của VnResource để đem lại sự hiệu quả và tiết kiệm thời gian cho tổ chức của bạn.

Công cụ hỗ trợ quản lý nhân viên hiệu quả – Phần mềm quản trị nhân sự VnResource HRM Pro

Công cụ hỗ trợ quản lý nhân viên hiệu quả - Phần mềm quản trị nhân sự VnResource HRM Pro
Công cụ hỗ trợ quản lý nhân viên hiệu quả – Phần mềm quản trị nhân sự VnResource HRM Pro

Với sự hiểu biết sâu sắc về những khó khăn mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt trong thời kỳ chuyển đổi số, VnResource đã triển khai công cụ quản lý nhân sự HRM Pro để giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý nguồn nhân lực trong doanh nghiệp một cách nhanh chóng và chính xác. 

Bằng việc sử dụng bộ công cụ quản lý nhân sự HRM Pro của VnResource, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và các nguồn lực khác. Đây là công cụ đắc lực giúp các nhà lãnh đạo quản lý nhân sự một cách dễ dàng, đồng thời giúp tăng cường hiệu quả sản xuất và nâng cao năng suất lao động. 

Các chức năng tiêu biểu của VnResource HRM Pro

Quản lý hồ sơ nhân viên 

Lưu trữ và quản lý hồ sơ nhân sự của nhân viên công ty như: hồ sơ cá nhân, hợp đồng lao động, chứng chỉ kỹ năng, khen thưởng, kỷ luật… một cách thống nhất và được bảo mật trên hệ thống. 

Chấm công tính lương tự động

Giải pháp chấm công không tiếp xúc đang là xu hướng. Nhân viên có thể chấm công bằng điện thoại thông qua hệ thống Wifi hoặc định vị vị trí GPS.

Đồng thời, phần mềm quản trị nhân sự giúp tính toán mức lương, ngày công, tăng ca của nhân viên, tính toán thuế, quản lý bảo hiểm và lưu trữ các thông tin liên quan đến lương một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Đánh giá nhân viên – KPI rõ ràng 

Phần mềm quản trị nhân sự giúp quản lý nhân sự đánh giá hiệu suất làm việc hàng ngày của nhân viên một cách chính xác, tạo cơ sở phục vụ hoạch định nguồn nhân lực.

Đánh giá nhân viên thông qua các mục tiêu KPI, tiêu chí đào tạo kỹ năng chuyên môn thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning. Cho phép lãnh đạo doanh nghiệp quản lý mục tiêu cho từng vị trí công việc, theo dõi KPI cá nhân đơn giản và dễ dàng bằng tài khoản riêng, quản trị KPI và báo cáo trực tuyến.

Quản lý tuyển dụng chuyên nghiệp

Giải pháp phần mềm cung cấp cho doanh nghiệp một hệ thống quản lý tuyển dụng thông minh và tiện lợi, giúp cho việc thu hút, lựa chọn và tuyển dụng nhân viên trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Quản lý tất cả các giai đoạn trong quy trình tuyển dụng, từ việc đăng tuyển, chọn lọc hồ sơ, phỏng vấn, đến quyết định tuyển dụng và cả quản lý hồ sơ ứng viên. Tất cả những quy trình này được thực hiện một cách chuyên nghiệp, hiệu quả và đạt được sự thống nhất cao trong toàn bộ quá trình.

Quản lý đào tạo và phát triển năng lực

Hệ thống giúp doanh nghiệp quản lý hệ thống đào tạo trực tuyến, đánh giá kết quả đào tạo của nhân viên và theo dõi quá trình phát triển năng lực của từng nhân viên để đưa ra các kế hoạch phát triển và đào tạo phù hợp. 

Nhờ tính năng này, doanh nghiệp có thể đảm bảo được năng lực chuyên môn của nhân viên, đồng thời tăng cường sự phát triển và nâng cao chất lượng nhân sự của mình.

Kết luận

VnResource đã chia sẻ những nội dung mà doanh nghiệp cần biết cách quản lý nhân sự hiệu quả. Đồng thời đưa ra giải pháp quản lý nhân sự toàn diện VnResource HRM Pro giúp tổ chức tối ưu hóa quy trình tuyển dụng, quản lý nhân sự nhanh chóng, dễ dàng. 

Nếu doanh nghiệp bạn đang cần một giải pháp quản lý nhân toàn diện, hỗ trợ doanh nghiệp quản trị nhân sự hiệu quả, hãy nhấc máy và liên hệ ngay tới hotline: 0914 004 800  hoặc website VnResource.vn để tìm hiểu thêm về ứng dụng quản lý nhân sự và trải nghiệm ngay trong hôm nay để tận hưởng những tính năng tuyệt vời mà phần mềm quản trị nhân sự mang lại cho doanh nghiệp của bạn!