Lợi thế khi xây dựng văn hóa học tập tại doanh nghiệp

Văn hóa học tập là tập hợp những quy ước, giá trị, thực tiễn và quá trình trong doanh nghiệp. Những quy ước này giúp cho nhân viên và doanh nghiệp nâng cao tri thưc thức và năng lực. 

Một doanh nghiệp có văn hóa học tập sẽ là động lực giúp thúc đẩy học tập không ngừng và tạo cảm hứng học tập đến nhân viên. Bởi vì việc học tập giúp thúc đẩy phát triển năng lực chuyên môn với vai trò là nhân viên và ở khía cạnh phát triển cá nhân thì việc học tập sẽ đem lại nhiều cơ hội để chuyển đổi không ngừng trở nên tốt hơn. 

Lợi ích của văn hóa học học tập 

Có rất nhiều lợi ích mà doanh nghiệp có thể có được từ việc xây dựng văn hóa học tập bao gồm: 

  • Tăng hiệu quả, hiệu suất và phúc lợi trong công việc.
  • Gia tăng sự hài lòng của nhân viên và giảm tỉ lệ thôi việc.
  • Cải thiện tư duy của nhân viên 
  • Tiến bộ trong khả năng tự chủ và chịu trách nhiệm 
  • Dễ dàng thành công và chuyển đổi.
  • Tạo nên văn hóa hiểu biết và chia sẻ. 
  • Nhân viên được gia tăng khả năng thích nghi với thay đổi.

Làm sao để hình thành văn hóa học tập trong doanh nghiệp

Bước đầu tiên trong xây dựng văn hóa học tập tại nơi làm việc bắt đầu từ những người lãnh đạo. Bởi vì họ sẽ là những người truyền cảm hứng học tạp cho nhân viên, chính vì vậy họ cần được hỗ trợ trong môi trường học tập. Mặt khác, họ cũng nên thay đổi cách nhìn về công ty và nhìn nhận trong nhiều khía cạnh khác nhau. Sau đây là một số cách để tạo nên văn hóa học tập tại nơi làm việc: 

Hình thành kế hoạch đào tạo và phát triển

Để một văn hóa học tập có thể đi sâu vào doanh nghiệp, việc học tập nên là bắt buộc đối với tất cả nhân viên. Kế hoạch đào tạo và phát triển sẽ không tạo ra những rủi ro khi nhân viên không nghiêm túc trong học tập.

Trao giấy chứng nhận cho việc học 

Nhân viên học những kĩ năng mới và những chuyên môn mới tốt thì nên được công nhận và động viên nhân viên khác để học tập theo. 

Đưa ra nhận xét

Khảo sát ý kiến và nhân xét nên được đưa vào để đánh giá lợi ích của giáo dục và phát triển, song song với đó là để đánh giá việc đầu tư cho giáo dục có hiệu quả hay không. 

Thăng tiến từ việc đào tạo 

Một trong những lợi thế của giáo dục là nhân viên có thể được đào tạo để sẵn sàng thăng tiến lên vị trí cao hơn. Những thông báo cho vị trí mới nên được đăng tải trong các kênh nội bộ để thúc đẩy nhân viên để học nhiều hơn. 

Tăng sự hiểu biết và chia sẻ thông tin về quy trình hình thành văn hóa học tập 

Nhân viên sẽ dễ dàng chia sẻ kiến thức và thông tin nếu họ được yêu cầu để làm như vậy. Việc hình thành nên một quy trình là để đảm bảo rằng mọi người đều có được thông tin mà họ cần. 

 

Tăng tính cạnh tranh của công ty bằng việc phát triển văn hóa học tập

Thị trường luôn thay đổi liên tục và nhanh chóng, nhiều công ty cảm thấy áp lực vì phải học nhanh hơn những công ty đối thủ và rủi ro có thể mất đi cả doanh nghiệp. Điều này là hiển nhiên trong thời đại kỹ thuật số, các công ty luôn sản xuất những mẫu mới với tốc độ nhanh chóng vượt qua những đối thủ tương tự.

Phát triển văn hóa học tập không còn là một ý tưởng viễn vông nữa. Càng ngày càng nhiều công ty phát triển và bắt buộc các công ty khác phải học tập nếu họ muốn tiếp tục kinh doanh. Câu hỏi mà mọi tổ chức đối mặt khi xem xét văn hóa họ đã sẵn sàng chấp nhận một khái niệm như vậy. Công ty của bạn đã sẵn sàng từ bỏ thái độ cởi mở để chấp nhận văn hóa tin tưởng và nghiên cứu chưa? Bạn có sẵn sàng bỏ qua cạnh tranh giữa các nhóm và cá nhân, và thay thế nó bằng sự hợp tác, cởi mở và trao đổi? Nếu vậy, công ty của bạn có thể đang trên đường phát triển một văn hóa học tập. Điều này sẽ giúp bạn không chỉ tồn tại trong môi trường kinh doanh cạnh tranh mà còn có thể phát triển mạnh mẽ. Phát triển văn hóa học tập không còn là một ý tưởng nữa. Nó bắt đầu trở nên thực tế hơn.

Nguồn: Training Industry