Làm sao để phát triển những nhà lãnh đạo trẻ ở nơi làm việc?

Một công ty chỉ thành công khi có nhân viên của mình và để các tập đoàn vừa và lớn phát triển, họ cần thành lập một đội ngũ lãnh đạo trẻ có đam mê và nhiệt huyết để giúp công ty phát triển. Ngày nay, hơn một phần tư lãnh đạo tại nơi làm việc có độ tuổi từ 20 đến 34 và với số lượng khổng lồ các công ty khởi nghiệp được thành lập hàng năm, con số này chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể trong thập kỷ tới. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của việc phát triển lãnh đạo trẻ và cách phát triển lãnh đạo trẻ tại nơi làm việc.

 

Tạo cho các nhà lãnh đạo trẻ sự tự tin

Một trong những thách thức mà các nhà lãnh đạo trẻ đặt ra là thực tế là họ thường trẻ hơn đáng kể so với những người mà họ phụ trách. Vì vậy, điều quan trọng là đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo trẻ có quyền để quản lý các nhân viên trong nhóm của họ. Điều này có thể được thực hiện qua sự ủng hộ tích cực, bằng cách chứng minh rằng các nhà lãnh đạo trẻ tương lai có kỹ năng và kiến ​​thức để lãnh đạo các nhân viên khác. Các buổi lễ trao giải đặc biệt sẽ giúp chứng minh với bản thân các nhà lãnh đạo trẻ cũng như mọi người rằng họ có những gì cần thiết để quản lý một đội ngũ nhân viên hiệu quả và có đủ thẩm quyền để làm điều đó.

Cung cấp những khóa học đặc biệt 

Chạy các chương trình gắn kết sẽ giúp đem lại nhiều kỹ năng cho các nhà lãnh đạo trẻ. Lãnh đạo một nhóm không nhất thiết phải là một điều gì đó đến tự nhiên và những người quan tâm đến phát triển người trẻ và lãnh đạo thường cần những người chỉ dẫn đặc biệt. Một trong những điều tuyệt vời của chương trình đào tạo là các nhà lãnh đạo trẻ sẽ có cơ hội gặp gỡ và làm việc cùng với các đồng nghiệp của mình để họ có thể kết nối và hỗ trợ lẫn nhau khi họ phát triển trong công ty cũng như đảm nhận thêm công việc và trách nhiệm. Trong số các kỹ năng mà các nhà lãnh đạo trẻ sẽ học được trong chương trình đào tạo là giọng điệu chính xác để xưng hô với nhân viên, ngôn ngữ cơ thể và cách trừng phạt thích đáng. 

Nhập vai tại nơi làm việc

Cung cấp các phiên nhập vai là một cách tốt để các nhà lãnh đạo trẻ thực hành các kỹ năng quản lý mới của họ. Thành viên của các lớp đào tạo có thể đóng vai thông qua các tình huống có thể xảy ra tại nơi làm việc và hình thành nên các cách tốt nhất để đối phó với các tình huống khác nhau. Các thành viên khác của chương trình đào tạo sẽ có thể đưa ra phản hồi về mức độ hiệu quả của các nhà lãnh đạo trẻ về mặt hiệu quả hoặc cách họ giải quyết các tình huống khác nhau, chú ý đến ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu để đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo trẻ thể hiện sự mạnh mẽ và tự tin với quyết định của họ mà không làm các nhân viên khác xa lánh hoặc gây ra cảm giác bực bội và bất mãn. 

Thêm vào các trách nhiệm bổ sung

Cung cấp cho các nhà lãnh đạo trẻ thêm trách nhiệm tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng trong câu hỏi làm thế nào để truyền cảm hứng cho người trẻ. Những trách nhiệm này cần xem xét các trách nhiệm bổ sung này và cách các nhà lãnh đạo trẻ xử lý các trách nhiệm phụ của họ để xác định cách họ xử lý trách nhiệm của mình và xác định xem họ có sẵn sàng đón nhận nhiều thách thức hơn hay không.

Phản hồi là chìa khóa

Khi nâng cao vị thế của nhân viên trẻ lên các nhà lãnh đạo tương lai, điều quan trọng là phải nhận ra rằng một số nhân viên miễn cưỡng nhận trách nhiệm của họ, đặc biệt nếu họ đã làm việc trong công ty nhiều năm mà không thăng tiến đáng kể. Vì vậy, điều quan trọng là phải tạo cơ hội cho các nhân viên khác cung cấp thông tin phản hồi một cách cởi mở và trung thực về năng lực và sự phù hợp của các nhà lãnh đạo trẻ. Phản hồi này có thể được cung cấp ẩn danh nếu cần thiết để giúp khuyến khích sự trung thực mà không gây hậu quả và phản hồi có thể chứng minh là một công cụ quan trọng giúp các nhà lãnh đạo trẻ trau dồi và cải thiện kỹ năng lãnh đạo của họ.

Gửi gắm một cố vấn 

Cố vấn thường là những nhân viên cấp cao đã hoàn thành các chương trình nhà lãnh đạo trẻ và có kinh nghiệm quản lý đội nhóm. Kết hợp một nhà lãnh đạo trẻ với một người cố vấn có kinh nghiệm là một cách tuyệt vời để giúp nhà lãnh đạo trẻ học được những gì cần thiết trước tiên. Người lãnh đạo trẻ sẽ có thể quan sát người cố vấn của họ làm việc và đặt câu hỏi khi cần thiết. Người cố vấn cũng sẽ có thể đưa ra những lời khuyên và hướng dẫn người lãnh đạo trẻ khi họ cảm thấy họ đang xử lý tình huống sai cách, đồng thời cố vấn cũng chỉ ra những hướng xử lý tình huống hiệu quả hơn. Sự kết hợp giữa một nhà lãnh đạo trẻ với một người cố vấn đã kỳ cựu trong công ty cũng là cách giúp nhà lãnh đạo trẻ nhận được sự tôn trọng hơn trong mắt các nhân viên khác.

 

Xác định tiềm năng và phẩm chất của các nhà lãnh đạo trẻ

Khi lựa chọn những người sẽ dẫn dắt một nhóm và giúp đưa công ty lên tầm cao mới, điều quan trọng là phải nhận ra những kỹ năng cần thiết và đảm bảo rằng nhân viên có những kỹ năng đó. Điểm mấu chốt là sự tự tin và năng lực thường bị nhầm lẫn ở các nhà lãnh đạo trẻ và trong khi nhiều người tỏ ra đủ tự tin để lãnh đạo một nhóm, họ lại thiếu các kỹ năng để trở lại. Ngược lại, nhiều nhà lãnh đạo có kinh nghiệm và có khả năng rất thành công lại bị bỏ qua vì họ không thể dùng các kỹ năng của mình tỏa sáng. Vì vậy, những người chịu trách nhiệm phát triển các nhà lãnh đạo trẻ ở nơi làm việc cần có khả năng thấu hiểu, nhìn nhận tốt và hiểu cách nuôi dưỡng họ để giúp họ phát huy hết tiềm năng của mình.

Nguồn: workology.com