Làn sóng sa thải, doanh nghiệp nên làm gì?

Trong tháng đầu của năm 2023, số lượng nhân viên bị sa thải ở Hoa Kỳ đã vượt qua tổng số nhân viên mất việc trong thời điểm đỉnh điểm của đại dịch năm 2020 (70.000 nhân viên). Những đợt sa thải này đang xảy ra trên nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tình trạng sa thải hàng loạt không chỉ tác động đến cảnh đổi mới về nhân sự trong nhiều ngành nghề, mà còn tạo ra những xu hướng văn hóa doanh nghiệp mới. Vậy, tác động này sẽ ảnh hưởng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây!

Làn sóng sa thải ở các công ty công nghệ

lan-song-sa-thai-cac-cong-ty-cong-nghe
Lan sóng sa thải

Công nghệ đã trở thành một trong những lĩnh vực đầy triển vọng và hấp dẫn nhất trong thế giới kinh doanh. Tuy nhiên, chỉ trong tháng đầu tiên của năm nay, đã có gần 100.000 người phải thôi việc tại các công ty công nghệ.

Một số công ty công nghệ điển hình như:

Công ty mẹ của Google đã sa thải 6% nhân viên. Meta – Công ty mẹ của Facebook cũng sa thải thêm 13% lực lượng lao động.

Tập đoàn máy tính Intel còn dữ dội hơn, trung bình khoảng 5 nhân viên đang làm việc tại Intel sẽ có 1 nhân viên phải ra đi trong khoảng 1 năm sắp tới.

( Số liệu cập nhật từ: Làn sóng sa thải toàn cầu có dấu hiệu hạ nhiệt)

Điều này đặt ra câu hỏi rằng tại sao các tập đoàn công nghệ lớn, có giá trị thị trường còn lớn hơn cả GDP của nhiều quốc gia, lại sa thải cả nghìn người như vậy? Việc này có ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế và thị trường việc làm nói chung, và người lao động bình thường có cần lo ngại cho vị trí của mình không?

Với tương lai u ám đang được dự đoán trước, các công ty công nghệ cần kiểm soát chi tiêu của mình để đảm bảo họ vượt qua giai đoạn đầy biến động một cách an toàn và sa thải để đảm bảo một nguồn nhân lực vừa đủ là một trong các biện pháp. Tuy nhiên, việc sa thải đột ngột và không đảm bảo quyền lợi cho nhân viên vẫn là một vấn đề nan giải tại nhiều quốc gia và trong đó Việt Nam chúng ta cũng không tránh khỏi.

Về lao động có việc làm, tính chung 9 tháng năm 2023, lao động có việc làm là 51,2 triệu người, tăng 776 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực thành thị là 19 triệu người, tăng 321,6 nghìn người so với cùng kỳ năm trước; khu vực nông thôn là 32,2 triệu người, tăng 454,3 nghìn người.

Nhìn chung, lao động có việc làm có xu hướng tăng nhưng thị trường lao động chưa cải thiện về chất lượng khi số lao động làm các công việc bấp bênh, thiếu tính ổn định vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Số lao động có việc làm phi chính thức chung (bao gồm cả lao động làm việc trong hộ nông, lâm nghiệp và thủy sản) quý III/2023 là 33,4 triệu người, chiếm 65% trong tổng số lao động có việc làm, tăng 43,9 nghìn người so với quý trước và tăng 355,8 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

=>> Xem thêm: Quy trình sa thải nhân viên theo quy định pháp luật

Lý do đằng sau xu hướng sa thải của hàng loạt công ty công nghệ

Các công ty công nghệ tuyển dụng quá nhiều trong thời kỳ đại dịch

Đợt sa thải lớn này đang giải quyết một số vấn đề xuất hiện trong thời gian đại dịch. Vì mọi người phải ở nhà và dành nhiều thời gian hơn trên mạng, mua sắm trực tuyến trở thành cách duy nhất để đáp ứng các nhu cầu cơ bản. Netflix, Amazon Prime và vô số dịch vụ trực tuyến khác đã thay thế không chỉ rạp chiếu phim mà còn cả những buổi đi chơi đêm và những buổi tối hẹn hò.

lan-song-sa-thai-tai-cong-ty-meta
Sa thải nhân viên tại công ty Meta

Dù tình trạng hỗn loạn toàn cầu do dịch bệnh nhưng sự gia tăng hoạt động trực tuyến này đã mang lại lợi ích cho các công ty công nghệ. Họ đã đạt được mức doanh thu kỷ lục, tạo ra lợi nhuận kỷ lục và thúc đẩy việc tuyển dụng điên cuồng, mang lại mức lương và lợi ích lớn cho các kỹ sư, nhà phát triển và nhân viên công nghệ khác.

Nhiều công ty công nghệ hy vọng rằng đây sẽ là sự khởi đầu của “bình thường mới”, khi hầu hết nhân viên văn phòng trên toàn cầu chuyển sang làm việc tại nhà và các mối quan hệ đều được thực hiện thông qua mạng internet. Điều này thúc đẩy các công ty công nghệ gia tăng tuyển dụng. Những gã khổng lồ như Meta và Google đã mở rộng đội ngũ của mình và phát triển rất nhanh.

Hơn nữa, Forbes cho biết, các công ty công nghệ thường thuê nhiều người hơn số lượng thực sự cần để bảo đảm hoạt động. Ví dụ, nếu một nhóm kỹ sư tại Meta yêu cầu 25 nhân viên để giữ cho ứng dụng mà họ làm việc chạy ổn định, nhóm đó thực tế có thể cần từ 30 nhân viên trở lên. Việc tuyển dụng thêm như vậy không phải vì công ty có đủ công việc cho nhiều kỹ sư làm hàng ngày, mà để bảo vệ hoạt động của công ty trong trường hợp có một số nhân viên chủ chốt rời đi.

Tình hình kinh tế và khả năng suy thoái

Các công ty công nghệ đang phải đối mặt với một tương lai u ám khi nền kinh tế thế giới có khả năng suy thoái cao. Suy thoái kinh tế sẽ giảm mức chi tiêu của người tiêu dùng và làm giảm chi tiêu quảng cáo, điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của nhiều công ty công nghệ. Meta đã dự báo rằng doanh thu quảng cáo của họ trong quý IV và đầu năm 2023 sẽ thấp hơn so với trước đây. Vì vậy, các công ty công nghệ cần kiểm soát chi tiêu của mình và đảm bảo một nguồn nhân lực vừa đủ để vượt qua giai đoạn đầy biến động.

=>> Xem thêm: Ra quyết định tối ưu với nghệ thuật sa thải nhân viên

Doanh nghiệp cần làm gì trong giai đoạn nhân viên bị sa thải ” số lượng lớn”

Việc sa thải hàng loạt ảnh hưởng đến doanh nghiệp rất nhiều. Nhân viên ở lại thường sẽ cảm thấy bất an và lo lắng về tương lai của mình. Họ có thể không còn tin tưởng vào sự ổn định của công ty và sẽ không còn cảm thấy gắn bó với công ty. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nhân viên làm việc không hiệu quả, mất động lực và không còn cảm giác trách nhiệm cao với công ty.

tinh-hinh-kinh-te-suy-thoai

Ngoài ra, việc sa thải hàng loạt cũng có thể ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của công ty trong cộng đồng và trên thị trường. Các nhà đầu tư, khách hàng và đối tác có thể không còn tin tưởng vào công ty nếu công ty xử lý tình trạng sa thải một cách không thích đáng hoặc không có kế hoạch thích hợp để giải quyết vấn đề.

Ở thời điểm các công ty đang phải đối mặt với nhiều thách thức về mặt kinh tế, việc xây dựng một văn hoá doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng. Đây là một điều cần thiết để đảm bảo sự tồn tại của công ty trong những thời điểm khó khăn này. Dưới đây là một số cách để xây dựng văn hoá doanh nghiệp trong thời kỳ các công ty sa thải hàng loạt:

Hãy thể hiện sự minh bạch và đồng cảm

Việc sa thải thường được thông báo cho nhân viên mà không có lý do hoặc hiểu biết sâu sắc về việc ra quyết định. Ngay cả khi bạn không thể đi vào chi tiết kế hoạch kinh doanh vận hành sắp tới của mình, hãy dành thời gian giải thích cho nhân viên hiểu lý do tại sao việc sa thải là cần thiết. Ngoài ra, việc thể hiện sự đồng cảm trong giao tiếp của bạn là rất quan trọng, đối với cả những người đã bị sa thải cũng như những nhân viên không bị sa thải. Những gì bạn nói (và cách bạn nói) rất quan trọng trong việc giúp nhân viên của bạn giữ một trạng thái cân bằng, không quá lo sợ, khủng hoảng lo sợ rằng tương lai mình cũng sắp bị đuổi.

Giữ cho nhân viên cảm thấy được đánh giá và nâng cao kỹ năng của họ

Việc sa thải hàng loạt không chỉ gây tổn thất về nhân sự mà còn ảnh hưởng đến uy tín và tài chính của công ty. Để đối phó với tình trạng sa thải, việc đầu tư vào quản trị nhân sự là cực kỳ cần thiết. Đầu tiên, hệ thống quản trị nhân sự giúp tăng cường năng lực và kỹ năng của nhân viên, giảm thiểu các công việc đặc thù lặp lại, xây dựng hệ thống quản trị chuyên nghiệp. Khi nhân viên được sử dụng hệ thống nhân sự hiện đại, chuyên nghiệp thường sẽ có năng lực và kỹ năng tốt hơn trong công việc của mình, từ đó sẽ giúp công ty tăng năng suất lao động và cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đồng thời, khi nhân viên có năng lực và kỹ năng tốt hơn, họ sẽ cảm thấy yêu thích công việc hơn và sẵn sàng đóng góp hơn cho công ty.

Thứ hai, đầu tư vào hệ thống quản trị nhân sự cũng giúp giảm thiểu tình trạng sa thải. Khi nhân viên được quản trị hiện đại và cảm thấy hài lòng với công việc của mình, họ có xu hướng ở lại công ty lâu hơn. Điều này giúp giảm thiểu chi phí cho công ty liên quan đến việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.

Cuối cùng, hệ thống quản trị nhân sự còn giúp công ty xây dựng nhân viên có tầm nhìn dài hạn và sẵn sàng thích nghi với các thay đổi trong công ty. Khi nhân viên được đào tạo, đánh giá chính xác về năng lực và có tầm nhìn rộng hơn, họ có thể đóng góp ý tưởng mới và giải pháp sáng tạo cho công ty, từ đó tăng tính cạnh tranh của công ty trên thị trường.

Cùng hiểu phần mềm quản trị nhân sự VnResource HRM Pro toàn diện, hiệu quả nhất hiện nay.

bo-giai-phap-quan-ly-nhan-su-VnResource-HRM-Pro
Quản lý nhân sự hiệu quả với phần mềm VnResource HRM Pro

=>> Đọc thêm các bài viết mới nhất: