Ra quyết định tối ưu với nghệ thuật sa thải nhân viên

Với vai trò người làm về mảng nhân sự và nắm quyền điều hành hoạt động quản trị về nguồn nhân lực, hẳn bạn đã gặp phải nhiều tình huống bắt buộc cần đưa ra những quyết định cho một vài nhân sự thôi việc. Về tình, đây sẽ là điều hết sức khó khăn, tạo cảm giác áy náy, ngại ngùng lên người làm nhân sự. Mặt khác, khi cho nhân viên nghỉ có thể gây ra những sự tổn thất lớn về mặt tài chính cho doanh nghiệp. Vậy, vấn đề cho nhân viên thôi việc cũng cần phải có nghệ thuật và đúng thời điểm.

Thống kê từ một tổ chức nhân lực chỉ ra rằng: “năng lực” cùng “thái độ” làm việc là hai yếu tố được đưa ra nhiều nhất để xem xét quyết định cho nhân viên đó nghỉ việc hay không. Khi đưa ra quyết định này bắt buộc người làm về mảng nhân sự cần phải biết cách phân biệt rõ ràng được hai lý do trên. Đồng thời bạn cần phải nhận thức rõ được sự khác biệt giữa việc cảnh báo/ kỉ luật nhân viên của mình là dựa vào năng lực kém hay do thái độ làm việc không tốt. Nếu như nhầm lẫn giữa những yếu tố đó thì có thể việc sa thải nhân viên sẽ có thể gây ra những sự tổn thất không đáng, tạo nên rạn nứt trong mối quan hệ giữa những người thành viên ở trong công ty bạn.

nghe-thuat-sa-thai-nhan-vien

Nghệ thuật sa thải nhân viên dựa vào năng lực kém

Những biểu hiện được kể tới dưới đây đại diện cho những yếu tố đưa ra quyết định cho nhân viên nghỉ việc vì lý do năng lực kém.

  1. Người lao động có thể thiếu hoặc không còn những yêu cầu tiên quyết để thực hiện tốt công việc đó. Chẳng hạn như người nhân viên làm công việc trực tổng đài nhưng lại bị khuyết điểm không thể sửa về giọng nói.
  2. Khi người lao động thiếu đi một kỹ năng nào đó mà lại không có được hành vi để bổ sung hay hoàn thiện, hoặc vi phạm nhiều lần một lỗi nhưng không thấy sự thay đổi.
  3. Người lao động không thể đáp ứng được những yêu cầu về sức khỏe để tiếp tục công tác.

Trong trường hợp cần cho nhân viên nghỉ việc, bạn nên nói rõ trước để họ có thời gian tìm kiếm và chuẩn bị cho một công việc mới phù hợp hơn.

Nghệ thuật sa thải nhân viên dựa vào khả năng không có để làm

Nếu như một người lao động không thể đạt yêu cầu về năng lực để có thể hoàn thiện một nhiệm vụ công việc, có thể được gộp chung và trở thành không có đủ năng lực. Trường hợp này doanh nghiệp nên cân nhắc tạo điều kiện để nhân viên có cơ hội tìm những phương án để đạt hiệu quả cao hay là cho nhân viên đó nghỉ việc?

Ví dụ: Một người nhân viên làm ở vị trí kinh doanh A. Yêu cầu công việc đòi hỏi anh ta phải thực hiện di chuyển nhiều do đi gặp khách hàng, đi công tác,… Nhưng mà nhân viên A đó lại vừa vi phạm luật giao thông và bị thu mất bằng lái. Vậy liệu rằng doanh nghiệp của bạn có nên sa thải anh ta hay không. Đối với trường hợp này thì phòng nhân sự nên tiến hành trao đổi trực tiếp với người lãnh đạo để có thể tạo ra những điều kiện thuận lợi giúp cho anh nhân viên này làm việc tại văn phòng hay điều chuyển tạm thời nhân viên A sang một bộ phận khác ở trong khoảng thời gian chưa lấy lại bằng.

Quan tâm tới kết quả công việc để đưa ra quyết định cho nhân viên nghỉ việc

Một số lý do phổ biến thường được doanh nghiệp đưa ra khi muốn sa thải bất cứ một nhân viên nào đó chính là việc kết luận nhân viên ấy làm việc không có hiệu quả, thiếu năng suất làm việc. Tuy nhiên, đây chính là những lý do khó được chấp nhận và không thỏa mãn, không thuyết phục nhất. Trong tư cách là một nhà quản lý, điều hành về nhân sự, những người làm lãnh đạo cần phải đưa ra được những quyết định cho nhân viên nghỉ việc dựa trên những phán đoán về mặt chủ quan cá nhân của họ, đồng thời cũng đưa ra những biện pháp nhằm kỷ luật một cách hợp lý đối với những nhân viên sai phạm. Tránh trường hợp đưa ra những hình thức xử phạt quá nặng tay hay là quá nhẹ không đủ răn đe đối với mức độ sai phạm của người nhân viên đó. Làm được điều này thì bạn mới thực sự biết cách áp dụng nghệ thuật sa thải nhân viên.

ra-quyet-dinh-sa-thai-nhan-vien

Người lãnh đạo cần phải hết sức lưu ý rằng, bản thân doanh nghiệp phải tạo ra được những điều kiện tốt nhất để giúp cho nhân viên có thể phát huy hết được khả năng về năng lực của bản thân. Chính bạn không thể để cho nhân viên của mình nghỉ việc khi mà bạn chưa hề bỏ ra chút công sức nào để đào tạo và giúp đỡ cho họ phát triển, chưa một lần nhiệt tình hướng dẫn họ để họ đạt được nhưng tiêu chuẩn như mong muốn của bạn. Vậy thì có lý do gì chính đáng ở đây để bạn mang tới cho họ quyết định nghỉ việc đây.

Cho nhân viên nghỉ việc với lý do sức khỏe của họ không đủ để làm tốt công việc

Những người nhân viên không thể đảm bảo để hoàn thành tốt được khối lượng công việc vì lý do sức khỏe của họ không cho phép thì công ty hoàn toàn có thể cho họ nghỉ việc. Đây là một lý do chính đáng. Dù công ty có tạo ra được rất nhiều điều kiện để giúp đỡ nhân viên của mình đi chăng nữa nhưng với vấn đề cá nhân, lại trực tiếp liên quan đến sức khỏe thì chúng ta không thể nào can thiệp được quá sâu. Khi công việc đòi hỏi nhân viên phải đáp ứng được những yêu cầu cơ bản nhất về công việc nhưng nhân viên đó lại không thể đáp ứng được thì chỉ có thể nhìn về lý do giữa họ và môi trường, tính chất công việc của công ty không phù hợp với nhau.

Xem xét ở trên phương diện thái độ của người nhân viên

Khi nhân viên của bạn không thể đáp ứng được thời gian yêu cầu tối thiểu cho công việc, lại thường xuyên vắng mặt ở trong những cuộc họp quan trọng, thường xuyên xin nghỉ phép,… có lẽ bạn là người hiểu rõ nhất đây chính là những hành vi thái độ đối với công việc rất kém. Và điều này có thể dẫn tới rất nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với công việc và công ty. Có thể xem xét những thái độ nguy hại này để cho nhân viên nghỉ việc ngay:

   –   Trộm cắp tài sản, rút lõi công quỹ của công ty

–   Đánh nhau, cố tình gây hấn với đồng nghiệp

–   Thường xuyên rượu chè và gây ra ảnh hưởng cho công việc và ngày công

–   Tác phong không tốt, gây ảnh hưởng đến công việc, tập thể

Khi đứng trước quyết định sa thải nhân viên nào đó nếu như bạn không cân nhắc sao cho thật kỹ càng thì không những có thể gây ra sự thiếu công bằng cho những người lao động chân chính mà còn có thể gây tổn thất đế tài chính của công ty. Đối với những trường hợp bất khả kháng thì bộ phận nhân sự cần phải thực sự tỉnh táo, thật sự công minh đối với việc xử lý những tình huống. Việc này không được tiến hành theo đúng các quy chuẩn của quy trình sa thải nhân sự thì không chỉ khiến cho những quy định của công ty không được chặt mà còn khiến gây ra những xích mích không nên có giữa nội bộ nhân viên với nhau trong công ty. Thế mới thấy nghệ thuật sa thải nhân viên thực sự cần được nêu cao trong công tác quản lý nhân sự, sa thải đúng người, đúng lúc mới có thể giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội phát triển.

Nguồn: Tìm việc 365

Summary
Ra quyết định tối ưu với nghệ thuật sa thải nhân viên
Article Name
Ra quyết định tối ưu với nghệ thuật sa thải nhân viên
Description
Về tình, quyết định sa thải là điều hết sức khó khăn, tạo cảm giác áy náy cho người làm nhân sự, có thể gây ra những sự tổn thất cho doanh nghiệp.
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo