Làm thế nào để giúp học sinh vượt qua thất bại?

Kế hoạch FLEX—Thất bại xảy ra (Failure happens), Tiến tới (Lean in), Đem đến phản hồi tích cực (Elect a positive response) và X-quang (minh bạch). Đó là một từ viết tắt đơn giản nhưng là một công cụ mạnh mẽ mà các nhà giáo dục có thể sử dụng để giúp học sinh ứng phó với sự thay đổi, căng thẳng và thất bại cũng như trở nên kiên cường hơn.

Nếu vài năm qua đã dạy chúng ta điều gì thì đó là khả năng ứng phó với căng thẳng và thất bại một cách linh hoạt và tích cực như một loại tài sản vô giá. Sự kiên cường này là chìa khóa để thành công trong lớp học, nơi làm việc và trong cuộc sống. Và khi bạn có thể dạy học sinh của mình thích nghi tốt với thay đổi, bạn đang hỗ trợ tốt cho họ trong sự nghiệp tương lai của họ—và trong tương lai của họ.

Để tìm hiểu chi tiết về mô hình này, cùng VnResource xem qua định nghĩa kế hoạch Flex là gì? và cách làm sao để tích hợp vào chương trình giảng dạy của bạn. Sau đó, cùng chúng tôi đi sâu vào cách mô hình giúp học sinh của bạn thích nghi dễ dàng hơi với sự thay đổi và nhanh chóng phục hồi sau mỗi lần thất bại.

Làm thế nào để giúp học sinh vượt qua thất bại

1. Kế hoạch FLEX là gì?

Trước khi tập luyện hoặc chạy bộ, bạn có thể căng cơ để không bị chuột rút. Theo cách tương tự, kế hoạch FLEX giống như giãn cơ trước khi tập luyện. Phương pháp với bốn bước đơn giản này dạy cho sinh viên—trong bất kỳ lĩnh vực nghiên cứu nào—cách phát huy khả năng phục hồi của họ để trở nên dễ thích nghi hơn với sự thay đổi và kiên trì khi đối mặt với thất bại, trạng thái ổn định hoặc thậm chí là thành công. Phần thành công luôn là phần bất ngờ của khả năng phục hồi. Tuy nhiên, ngay cả những thành công cũng mang lại những thách thức trong cuộc sống của chúng ta. Ví dụ: nếu bạn được thăng chức lên một vị trí mới bao gồm giám sát nhiều đồng nghiệp hơn, đi công tác nhiều hơn hoặc lãnh đạo các dự án lớn, thì trách nhiệm đó sẽ khiến bạn nghi ngờ và sợ hãi. Để đối mặt với thành công đó một cách kiên cường, bạn phải có khả năng gạt bỏ những nỗi sợ hãi đó sang một bên, phớt lờ hội chứng “kẻ mạo danh” mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt và vượt qua thời cơ. 

Vì việc tăng khả năng phục hồi bắt đầu bằng việc hiểu nó, nên tôi muốn thảo luận về khái niệm này với sinh viên ngay từ đầu trong các khóa học của mình. Tôi thường ghép các sinh viên lại với nhau và yêu cầu họ chia sẻ những ví dụ về thời điểm họ kiên cường trong cuộc sống của chính mình. Chúng tôi cũng dành thời gian thảo luận về các thuật ngữ liên quan đến khả năng phục hồi như nỗ lực, tự kiểm soát, trí thông minh xã hội, can đảm, tự quyết, kiên trì, quyết tâm, tầm nhìn, nhiệt huyết, dũng cảm và lạc quan. 

Bắt đầu với những từ này là rất quan trọng—nó cho phép học sinh thấy cách chúng có thể kết hợp chúng trong ngôn ngữ hàng ngày của mình. Suy nghĩ của chúng ta thông báo cho hành động của chúng ta và lời nói của chúng ta tác động đến suy nghĩ của chúng ta. Các nhà tâm lý học gọi đó là “tham gia vào việc độc thoại tích cực”.Sau đó, tôi giới thiệu cho sinh viên của mình về kế hoạch FLEX. Sau đó, tôi thu hút học sinh tham gia các hoạt động trong lớp và bài tập về nhà tập trung vào những thất bại nhỏ, cách vượt qua thất bại  và thành công cuối cùng.

2. Làm thế nào để dạy học sinh của bạn cách phục hồi sau những lần thất bại? 

Hãy chia nhỏ triển khai kế hoạch FLEX thành 4 bước trong khóa học của mình. 

Thất bại xảy ra – Failure happens: Bước đầu tiên là nhận ra rằng thất bại là một phần của cuộc sống và xảy ra với tất cả mọi người. Điều quan trọng là giúp học sinh của bạn định nghĩa thất bại là gì và tại sao nó lại là một phần tự nhiên trong cuộc sống của chúng ta. Tất cả chúng ta đều có xu hướng sợ thất bại thay vì đón nhận những gì chúng ta có thể học được từ nó. 

Thất bại là điều không thể tránh khỏi và những người tìm cách học hỏi từ những thất bại của mình có nhiều khả năng tiến tới thành công với tốc độ nhanh hơn.Một cách thú vị để ghi nhớ điều này là thông qua thuật ngữ “shivot”. Một giám đốc điều hành mà tôi biết đã nói rằng cô ấy chỉ thuê những người có thể “chuyển động” tốt. Shivot có nghĩa là “Ôi bắn đi, tốt hơn là tôi nên xoay trục.”  Tất cả chúng ta cần thực hành chuyển hướng trong công việc và cuộc sống hàng ngày của mình—khi đó chúng ta sẽ có thể trở nên mạnh mẽ hơn từ những thất bại đó và chuẩn bị tốt hơn cho những thất bại lớn hơn.

Tiến tới – Lean in: Khi thất bại, chúng ta trải qua vô số cảm xúc bao gồm tức giận, mất mát, buồn bã, bối rối, thất vọng và bối rối. Điều quan trọng là cho phép bản thân trải qua những cảm xúc đó với những người phù hợp ở một nơi thích hợp. Ví dụ, có sự kỳ thị xung quanh việc thể hiện cảm xúc tiêu cực tại nơi làm việc, đặc biệt là đối với phụ nữ, mặc dù văn hóa làm việc gợi lên cả trạng thái tinh thần nhận thức và cảm xúc. Thông thường, tốt nhất là bạn nên bày tỏ những cảm xúc đó xung quanh gia đình, bạn thân và những người quan tâm đến bạn. Đây là nơi dựa vào phát huy tác dụng. 

Dựa vào liên quan đến việc cảm nhận và bày tỏ cảm xúc của bạn và tìm kiếm sự đồng cảm từ những người yêu thương và hỗ trợ bạn. Chia sẻ cảm xúc là nhu cầu của con người, nhất là khi những cảm xúc đó mạnh mẽ. Nói như vậy, tôi đã cho sinh viên của mình biết rằng cảm xúc trong công việc là điều rất bình thường. Nhưng chính cách chúng ta xử lý những cảm xúc này có thể xây dựng hoặc phá hủy một môi trường làm việc lành mạnh. Điều cần thiết là sinh viên, những nhà lãnh đạo tiếp theo của chúng ta cần phát triển khả năng điều chỉnh cảm xúc của họ. 

 

Mô hình FLEX

Đem đến những phản hồi tích cực – Elect a positive response: Một số thất bại mà chúng ta gặp phải là do chính chúng ta gây ra (ví dụ: nếu một sinh viên trượt kỳ thi vì họ không học bài), và những thất bại khác xảy ra với chúng ta (ví dụ: bị sa thải khỏi công việc của bạn mặc dù bạn đã làm việc chăm chỉ và hiệu quả nhất). Mặc dù không phải lúc nào chúng ta cũng kiểm soát được những gì xảy ra với mình, nhưng chúng ta kiểm soát được cách chúng ta phản ứng với mỗi thất bại. Không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định cách tốt nhất để tiến về phía trước trong bất kỳ tình huống nào. 

Điểm quan trọng là chúng tôi chọn một phản ứng tích cực, cho dù đó là thử lại điều tương tự hay thử điều gì đó mới. Ví dụ, một câu chuyện mà tôi chia sẻ trong lớp là về Derek Redmond, người đã phải đối mặt với một chấn thương thất bại khi gân của anh ấy bị rách trong cuộc đua 400 mét tại Thế vận hội 1992 ở Barcelona. Anh ấy không bao giờ có thể chạy đua nữa, nhưng anh ấy vẫn kiên cường: Anh ấy đã trở lại bằng cách tham gia các môn thể thao khác và cuối cùng trở thành một diễn giả truyền động lực. Sự lựa chọn của anh ấy là tạo ra một sự thay đổi trong sự nghiệp của mình và tiến tới những thành công khác. 

“Mặc dù không phải lúc nào chúng ta cũng kiểm soát được những gì xảy ra với mình, nhưng chúng ta kiểm soát được cách chúng ta phản ứng với mỗi thất bại.” 

X-Quang – Minh bạch: Thật khó để minh bạch trong một thế giới nơi những người khác dường như sống một cuộc sống hoàn hảo (hãy nghĩ đến mạng xã hội). Tất cả chúng ta đều muốn nỗ lực hết mình và che giấu khuyết điểm của mình, nhưng trung thực và chia sẻ những câu chuyện có thật của mình cũng có sức mạnh đáng kinh ngạc—đặc biệt là những câu chuyện thể hiện sức mạnh và sự kiên cường khi đối mặt với thất bại. Sẵn sàng trở nên yếu đuối để chia sẻ những thất bại của chúng ta là một phần quan trọng để trở nên kiên cường hơn và nó cũng cho phép người khác thấy chúng ta thực sự là ai. Điều này bắt đầu với sự tự nhận thức và tính xác thực. Khi chia sẻ bản thân dễ bị tổn thương và chân thật của mình với người khác, chúng ta có thể xác định được “điểm sáng trong một thất bại hoặc cơ hội bị bỏ lỡ”, giúp mỗi người chúng ta tiến lên phía trước và có được sự tự tin. Chúng tôi cải thiện kết nối con người và hạnh phúc của chúng tôi là tốt. Và chính những câu chuyện đó cũng giúp người khác trở nên kiên cường hơn. Bước này là về việc bắt đầu một hiệu ứng gợn sóng của khả năng phục hồi bằng cách thực hành tính minh bạch dễ bị tổn thương.

Cho học sinh không gian—và Bài tập—để khám phá những thử thách và chiến thắng của riêng họ 

Sau khi tôi cùng học sinh xem qua kế hoạch FLEX gồm bốn bước này, tôi cung cấp các tình huống hư cấu trên thẻ ghi chú mà tôi gọi là “thẻ thử nghiệm và chiến thắng” và yêu cầu học sinh thực hành áp dụng kế hoạch FLEX trong những tình huống này. Ví dụ, một thẻ dùng thử tập trung vào tình trạng mất việc làm: “Bạn đã làm việc cho Diebold được 14 năm. Gần đây, họ nhận thấy nhu cầu về công nghệ ATM truyền thống của họ đã giảm và bạn không được đào tạo về phát triển máy công nghệ cao mà họ đang làm hiện nay. Họ đang sa thải những người trong bộ phận của bạn, nhưng với thời gian và thành tích thành công của bạn, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận được thông báo sa thải chỉ sau 30 ngày. Hầu hết các mối quan hệ bạn bè và đời sống xã hội của bạn đều xoay quanh công việc của bạn. Bạn sẽ làm gì tiếp theo?”

Một ví dụ về thẻ chiến thắng tập trung vào việc kiên cường sau khi thành công với một chương trình khuyến mãi: “Bạn hiện đang là quản lý trực tiếp tại York Manufacturing, một công ty sản xuất đồ nội thất ở Hoa Kỳ. Phó chủ tịch điều hành gọi bạn vào văn phòng của họ và thông báo rằng bạn đã được thăng chức lên quản lý khu vực. Việc thăng chức này đồng nghĩa với việc tăng lương, nhưng đồng thời cũng làm nhiều giờ hơn, căng thẳng hơn, trách nhiệm và đi lại nhiều hơn. Sự nghiệp của bạn sắp thay đổi mạnh mẽ. Bạn đã sẵn sàng chưa? Bạn sẽ chấp nhận chương trình khuyến mãi chứ?”Học sinh tập hợp thành nhóm trong một hoặc hai buổi học để thảo luận về ví dụ trên thẻ mà họ đã được đưa và cách áp dụng kế hoạch FLEX. Khi họ đã trở nên thoải mái hơn với nhau và với kịch bản trên thẻ, tôi chia họ thành các nhóm mới trong một buổi học tuần tự và yêu cầu họ áp dụng kế hoạch FLEX vào các tình huống thực tế. Họ thảo luận về những thất bại mà họ gặp phải trong cuộc sống, cách họ phản ứng và cách họ có thể áp dụng kế hoạch FLEX vào lần tới khi gặp tình huống tương tự. 

“Sẵn sàng chịu tổn thương đủ để chia sẻ những thất bại của mình là một phần quan trọng để trở nên kiên cường hơn và nó cũng cho phép người khác thấy chúng ta thực sự là ai.”

Đây là khi bài tập trở nên cá nhân và phản ánh hơn. Ví dụ, một sinh viên đã chia sẻ rằng anh ta đã gian lận trong một kỳ thi ở một lớp khác và sau đó đã bị bắt. Anh lúng túng, xấu hổ và không biết phải trả lời như thế nào. Chúng tôi đã thảo luận về việc anh ấy nên thừa nhận những gì mình đã làm, xin lỗi vì sai lầm và chấp nhận mọi hậu quả sắp tới một cách ân cần. Những loại kinh nghiệm này là những khoảnh khắc học tập mà học sinh có thể phát triển và trở nên mạnh mẽ hơn. 

Cuối cùng, tôi yêu cầu sinh viên viết một bài báo dài năm trang chia sẻ một hoặc hai lần họ đã đối mặt với thất bại trong cuộc sống và cách họ xử lý mọi việc. Bài luận về cách họ có thể giải quyết mọi việc tốt hơn trong tương lai bằng cách sử dụng kế hoạch FLEX. Dù bạn chọn bài tập hoặc bài tập trong lớp nào, điều quan trọng là phải xem lại kế hoạch FLEX cùng với học sinh của bạn để khám phá cách các em có thể áp dụng kế hoạch đó vào cuộc sống của chính mình. Cam kết kiên cường là công việc đang diễn ra Tiếp cận thất bại với thái độ tích cực có liên quan đến sức khỏe tốt hơn, sự phát triển nghề nghiệp và sự hài lòng trong cuộc sống nói chung, đó là lý do tại sao việc xây dựng phẩm chất này ở học sinh của chúng ta là rất quan trọng. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là việc nâng cao khả năng phục hồi sau thất bại của một người không phải là việc làm một lần là xong. Đó là một cuộc hành trình suốt đời.

Nếu chúng ta có thể định nghĩa lại thất bại như một cơ hội để phục hồi, chúng ta có thể huấn luyện lại bộ não của mình—và bộ não của học sinh—để đối mặt với cuộc sống với sự linh hoạt cần thiết để phản ứng tích cực với bất kỳ điều gì ở phía trước. Tích hợp các hoạt động xây dựng khả năng phục hồi chẳng hạn như kế hoạch FLEX vào chương trình giảng dạy của chúng tôi không mất nhiều thời gian đầu tư và có thể có tác động sâu sắc đến sự nghiệp và cuộc sống của học sinh.