Hệ thống quản lý đánh giá hiệu suất là gì? Tất cả những gì bạn cần biết

Quản lý đánh giá hiệu suất chắc chắn là một trong những điều tốt nhất doanh nghiệp có thể làm để giữ cho tổ chức của mình hoạt động trơn tru và thành công về lâu dài.

Đúng, quá trình thẩm định đôi khi có thể kéo dài và căng thẳng, nhân viên có thể bị choáng ngợp bởi lượng thông tin có sẵn. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp nên học cách tiến hành công việc theo cách xây dựng sự tích cực và thúc đẩy tính minh bạch , thì việc đánh giá hiệu suất sẽ là thời điểm mà cả bạn với tư cách là người quản lý và nhân viên của mình đều mong đợi.

Trong bài đăng trên blog này, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn tất cả những điều cần biết về hệ thống đánh giá hiệu suất. Để từ đó có thể đưa ra các kế hoạch, phương pháp đánh giá phù hợp với doanh nghiệp, nhân viên bạn.

Đánh giá hiệu suất là gì?

danh-gia-hieu-suat-la-gi

Là đánh giá định kỳ kết quả công việc của nhân viên được đo bằng những tiêu chí và kỳ vọng về năng lực do tổ chức đặt ra.

Hệ thống đánh giá hiệu suất là quản lý và đo lường tiến độ thực hiện công việc của nhân viên trong tổ chức để đánh giá hiệu suất công việc tổng thể. Tóm lại, hệ thống đánh giá hiệu suất chỉ đơn giản là phương pháp bạn sử dụng để đánh giá hiệu suất trong quá khứ của nhân viên và phân tích xu hướng hiệu suất ở hiện tại.

Nó đòi hỏi phải thu thập phản hồi định tính và định lượng và chuyển đổi dữ liệu thành những hiểu biết sâu sắc có thể hành động.

Dữ liệu định tính có thể được thu thập thông qua biểu mẫu phản hồi bảng câu hỏi mà bộ phận nhân sự phân phát cho những người có liên quan, bản tự đánh giá của nhân viên, báo cáo trực tiếp hoặc quan sát của người quản lý. Dữ liệu định lượng có thể được đồng hóa thông qua các số liệu KPI liên quan đến hiệu suất công việc của nhân viên.

Bằng cách tạo và giám sát các mục tiêu, những hiểu biết này có thể nâng cao năng suất và sản lượng của nhân viên. Hệ thống đánh giá hiệu suất cũng hỗ trợ các nhà quản lý tiến hành các cuộc trò chuyện về hiệu suất hiệu quả nhằm giải quyết tất cả các điểm chính và xác định những nhân viên có hiệu suất cao nhất.

Đánh giá hiệu suất truyền thống diễn ra mỗi năm một lần, trong đó nhân viên thường nhận được rất nhiều phản hồi và khiến cuộc trò chuyện không có bước, thông tin nào về những việc cần làm tiếp theo để cải thiện. Đó là lý do tại sao việc triển khai hệ thống đánh giá hiệu suất hiệu quả sẽ giúp các cuộc trò chuyện có cấu trúc và hiệu quả hơn.

Quá trình đánh giá hiệu suất truyền thống đã nhanh chóng giảm dần mức độ phổ biến. 

Theo nghiên cứu, thị trường phần mềm quản lý hiệu suất dự kiến sẽ đạt gần 6 tỷ USD vào năm 2026.

Một số tổ chức đã bắt đầu áp dụng các phương pháp đánh giá hiệu suất hiện đại như đánh giá 360 độ đã được chứng minh là hiệu quả hơn trong việc cung cấp phản hồi mang tính xây dựng và tạo ra kết quả tích cực.

Lợi ích của việc sử dụng hệ thống đánh giá hiệu suất

loi-ich-cua-viec-su-dung-he-thong-danh-gia-hieu-suat

Hệ thống đánh giá hiệu suất mang lại nhiều lợi ích hỗ trợ quản lý hiệu suất với các nhiệm vụ như thiết lập mục tiêu, theo dõi mục tiêu và lập kế hoạch phát triển.

Thống kê cho thấy 5% nhà quản lý hài lòng với hệ thống quản lý hiệu suất truyền thống trong khi 95% nhà quản lý nhân sự không hài lòng với hệ thống đánh giá truyền thống.

Như đã nói, hệ thống đánh giá hiệu suất hiện đại có thể mang lại thành công lớn cho HRM khi được triển khai tốt. Một hệ thống quản lý hiệu suất tốt góp phần cải thiện hiệu suất tổng thể của tổ chức bằng cách quản lý hiệu suất của các nhóm và từng nhân viên để đảm bảo đạt được các mục tiêu của tổ chức.

Tuy nhiên, có những lợi ích khác mà hệ thống đánh giá hiệu suất hiệu quả mang lại trong việc cải thiện hiệu suất của nhân viên trong công ty và cải thiện việc đánh giá nhân viên:

  • Đảm bảo rằng nhân viên nhận ra tầm quan trọng của những đóng góp của họ đối với các mục tiêu của doanh nghiệp bằng cách theo dõi những gì nhân viên đã đạt được trong một khung thời gian cụ thể. Cho dù đó là khóa đào tạo mà họ tham gia để cải thiện một số kỹ năng nhất định hay một KPI cụ thể mà họ muốn đạt được, hệ thống đánh giá hiệu suất cho phép người quản lý đo lường hiệu suất của nhân viên và yêu cầu họ chịu trách nhiệm.
  • Giúp nhân viên hiểu rõ hơn những gì được mong đợi ở họ, cũng như xác định xem nhân viên có những kỹ năng cần thiết để đáp ứng mong đợi của doanh nghiệp hay không. Nếu thiếu kỹ năng, người quản lý có thể lưu ý những lỗ hổng kỹ năng và sử dụng phần mềm quản lý hiệu suất để ghi lại các chương trình đào tạo nhằm hỗ trợ nhân viên cải thiện hiệu suất hoặc xác định các chương trình đào tạo mà tổ chức đang thiếu.
  • Giúp đảm bảo rằng các mục tiêu đặt ra trong quá trình đánh giá hiệu suất phù hợp với mục tiêu của công ty và văn hóa của công ty để đạt được thành công lâu dài.
  • Giúp các nhà quản lý xây dựng mối quan hệ thân thiện và hài hòa với nhân viên của mình thông qua sự tin tưởng và trao quyền. Điều này là do cấu trúc của hệ thống đánh giá hiệu suất cho phép diễn ra giao tiếp cởi mở và trung thực.
  • Cho phép người quản lý giữ nhân viên gắn kết hơn với công việc của họ bằng cách sử dụng một hệ thống đáng tin cậy theo dõi tiến trình của nhân viên. Điều này làm tăng năng suất tổng thể.
  • Giúp các nhà quản lý hỗ trợ sự phát triển nghề nghiệp của nhân viên thông qua phản hồi về hiệu suất của nhân viên, xác định chính xác những khoảng cách về kỹ năng sẽ giúp họ mở rộng kiến thức chuyên môn cho hiệu suất hiện tại và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai cũng như công nhận thành tích của họ.
  • Hệ thống đánh giá hiệu suất cũng giúp phát hiện các xu hướng hiệu suất đang hoạt động tốt ở những nhân viên cụ thể. Thông tin này có thể hữu ích để bộ phận nhân sự ghi nhớ khi tìm kiếm nhân viên mới.

Đọc thêm:

Bí quyết để xây dựng KPI hiệu quả

Cách đánh giá nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp

Các loại hệ thống đánh giá hiệu suất là gì?

Có rất nhiều loại hệ thống đánh giá hiệu suất mà bạn có thể áp dụng để đánh giá hiệu suất của doanh nghiệp mình. Tất cả đều có một chút khác biệt nhưng nhằm mục đích đưa ra đánh giá giống nhau.

Tuy nhiên, việc tìm đúng người phù hợp với tổ chức của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: Sự đa dạng về vai trò trong công ty của bạn, lượng thời gian bạn có thể đầu tư vào quy trình đánh giá hiệu suất và mục tiêu của bạn là gì khi thực hiện đánh giá hiệu suất.

Thật tốt khi biết bạn không cần phải tuân theo một phương pháp nào. Đánh giá hiệu suất tương đối linh hoạt, điều đó có nghĩa là bạn luôn có thể triển khai các yếu tố từ các phương pháp khác trong cuộc họp đánh giá của mình.

Không cần phải dài dòng nữa, dưới đây là các loại hệ thống đánh giá hiệu suất mà bạn có thể xem xét để sử dụng cho lần đánh giá sắp tới của mình.

cac-loai-he-thong-quan-ly-danh-gia-hieu-suat-la-gi
Các loại hệ thống quản lý đánh giá

Đọc thêm: 

Phần mềm đánh giá nhân viên – Giải pháp đánh giá nhân viên hiệu quả thời đại CNTT

Ba đặc điểm chính cần tìm trong một hệ thống đánh giá hiệu suất tốt

Hệ thống đánh giá hiệu suất phải dễ sử dụng nhưng vẫn giúp doanh nghiệp bạn tạo ra kết quả tốt cho tổ chức của mình. Chúng nên hợp lý hóa các đánh giá hiệu suất của doanh nghiệp và đóng vai trò là nền tảng nơi bạn có thể nhận và đưa ra phản hồi mang tính xây dựng của nhân viên bằng cách tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, khi tìm kiếm một hệ thống đánh giá hiệu suất, có ba điều chính doanh nghiệp nên chú ý.

Đọc thêm: 8 quan niệm sai lầm khi đánh giá nhân viên

Có thể tùy chỉnh

Khả năng tùy chỉnh là rất tốt, đặc biệt là khi nói đến các công cụ nhân sự như hệ thống đánh giá hiệu suất. Nó giúp các nhà quản lý:

  • Căn chỉnh các mục tiêu được đặt ra trong giai đoạn xem xét với các mục tiêu của tổ chức.
  • Đảm bảo sự công bằng khi nó có thể được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của nhân viên.
  • Hỗ trợ phát triển nhân viên trong việc xác định khoảng cách kỹ năng và cơ hội L&D.
  • Thu hút nhân viên tham gia vào quá trình khi nó được tùy chỉnh theo hiệu suất cá nhân của họ để cải thiện sự gắn kết và thúc đẩy động lực.

Tất cả điều này dẫn đến đánh giá chính xác hơn và kết quả được cải thiện. Hệ thống đánh giá hiệu suất phải có khả năng tùy chỉnh quy trình làm việc, phê duyệt và mục tiêu.

Có thể kết hợp với các công cụ nhân sự khác

Thay vì chọn một hệ thống đánh giá hiệu suất chỉ đơn giản như vậy, hãy tìm một hệ thống có thể tích hợp với các công cụ nhân sự khác như đào tạo nhân viên mới, các phiên phản hồi thường xuyên, tính lương và đào tạo nhân viên. Khi kết hợp với các công cụ mạnh mẽ khác, toàn bộ quá trình đánh giá có thể trở nên tùy chỉnh và hiệu quả hơn cho cả người quản lý và nhân viên.

Thu thập phản hồi 360 độ

Điều này đã được nhắc đến nhiều lần trong loạt bài đánh giá hiệu suất này, nhưng phản hồi 360 độ không bao giờ có thể khiến doanh nghiệp bạn sai lầm. Do đó, hãy đảm bảo tìm kiếm một hệ thống đánh giá hiệu suất cho phép thu thập phản hồi từ nhiều nguồn khác nhau: đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng, nhà cung cấp, thành viên khác trong nhóm, người quản lý khác, v.v.

Một phiên phản hồi toàn diện sẽ giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều. Do đó, một hệ thống đánh giá hiệu suất cho phép bạn làm như vậy sẽ giúp bạn có được đánh giá sâu sắc về sự gắn kết và hiệu suất của nhân viên.

Doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm phần mềm đánh giá hiệu suất toàn diện, còn chần chờ gì chưa trải nghiệm ngày VnResource HRM Pro.

Phần mềm quản lý nhân sự toàn diện VnResource HRM Pro với module đánh giá hiệu suất được doanh nghiệp vừa và lớn lựa chọn sử dụng để đánh giá nhân viên của doanh nghiệp với tính năng:

– Quy trình tự động đánh giá trực tuyến

– Quản lý tất cả lịch sử quá trình đánh giá

– Thực hiện công việc đánh giá một cách phù hợp

– Tự động nhắc nhở công việc đánh giá: nhân viên đến hạn đánh giá, lịch đánh giá…

– Phân tích đánh giá theo phòng ban và cho toàn bộ nhân viên công ty.

Mang lại hiệu quả cụ thể: 

  • Tiết kiệm 8 giờ cho mỗi nhân viên, trưởng bộ phận, lãnh đạo đến thời kỳ xem xét đánh giá nhân viên
  • Tiết kiệm 16 giờ/ ờ/ tháng cho người làm nhân sự đến kỳ đánh giá
  • Tăng môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn.
  • Không giấy tờ và tiết kiệm chi phí do giảm giấy và mực In.

TẠI SAO NÊN LỰA CHỌN PHẦN MỀM VNRESOURCE HRM PRO?

he-thong-danh-gia-nhan-vien-toan-dien

– VnResource HRM Pro là giải pháp quản trị nhân sự chuyên nghiệp & hiệu quả phù hợp với quy định luật pháp Việt Nam bao gồm các phân hệ: Quản lý nhân sự, Chấm công & quản lý phép, Tiền lương, Tuyển dụng, Đào tạo & KPI.

– Phù hợp cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. VnResource’s HRM Pro được thiết kế với phương pháp quản trị “Think Global, Act Local”. Giải pháp phù hợp với luật pháp Việt Nam cũng như chính sách quản trị nhân sự cho các doanh nghiêp toàn cầu.

– Tiết kiện 50% số giờ làm việc cho phòng nhân sự

– Không giấy tờ và tiết kiệm chi phí do giảm giấy và mực In.

– Công việc quản trị nhân sự chuyên nghiệp & hiệu quả hơn.

– Hỗ trợ nhân viên làm việc hiệu quả hơn và đạt mục tiêu chung cho doanh nghiệp.

– Kiểm soát tốt chi phí lao động hiện tại và chi phí lao động hàng tháng trong tương lai bằng chức năng dự báo ngân sách.

– Cung cấp hơn 40 báo cáo quản trị nhân sự tức thời

– Hỗ trợ các chức năng phân tích quản trị: Phân tích tài chính, Phân tích tăng ca, Phân tích nghỉ việc, Tuyển dụng hàng tháng/Attrition, Phân tích biến động nhân sự.

– Khả năng tích hợp với hệ thống ERP, Phần mềm kế toán hoặc các hệ thống nhân sự toàn cầu. Khả năng tích hợp với các hệ thống phần mềm toàn cầu. Tham khảo dự án Samsung. (Tích hợp với SAP), dự án Emerson Corp. (Tích hợp với Oracle)…

– Quản lý và bảo mật vai trò riêng biệt người xây dựng chính sách lương, người làm lương & người kiểm tra lương.

– Bảo mật & Mã hóa thông tin (Lương, Phụ cấp…). Thông tin được mã hóa trước khi truyền qua mạng và lưu trữ trong máy chủ. Tính năng này tránh truy cập trái phép ngay cả khi hàng động này từ nhân viên IT quản trị hệ thống.

– VnResource cung cấp giải pháp quản trị nhân sự thay vì chỉ cung cấp phần mềm. Chia sẽ kinh nghiệm & hỗ trợthiết lập chính sách nhân sự dựa trên luật lao động và văn hóa Việt Nam.

– Cam kết cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất. Cam kết cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất với thời gian hỗ trợtrực tuyến trong vòng 4 giờ cho những vấn đề cấp bách. Với giá trị cốt lõi “Your Trust, Our Success”, VnResource’s HRM Pro tập trung đối tượng khách hàng “High Class” với sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.

Gần hai thập kỷ phát triển trên thị thường với hàng trăm khách hàng tin tưởng đồng hành là các tập đoàn đa quốc gia vừa và lớn như: Tập đoàn Honda, Toyota, Panasonic, Ajinomoto, Isuzu, Sumitomo, Vietnamobile, Fujifilm, Pharmacity, Aeon Mall, tập đoàn Thaco Trường Hải, Nam Long Group, tập đoàn Thiên Long, Nhựa Bình Minh, Vinasoy, Vietinbank Insurance, An Phước, Paiho, PVFCCo, TTC Agris, KN Group, Skypec, Transcosmos, Andes, Tập đoàn chứng khoán Rồng Việt, Kim Oanh Group, Cát Tường Group, Tập đoàn Sotrans – ITL, Colgate, Tập đoàn Nghi Sơn, Tập đoàn Thái Lan SCG, Aeon Mall, Betrimex, Hệ thống trung tâm anh ngữ Ocean Edu, Trường Quốc tế VAS, Bệnh viện Hồng Ngọc, Bảo hiểm Bảo Việt,….

Liên hệ hotline: 0914.004.800 hoặc truy cập website để nhận DEMO hoàn toàn miễn phí: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-nhan-su/

Summary
Hệ thống quản lý đánh giá hiệu suất là gì? Tất cả những gì bạn cần biết
Article Name
Hệ thống quản lý đánh giá hiệu suất là gì? Tất cả những gì bạn cần biết
Description
Quản lý đánh giá hiệu suất chắc chắn là một trong những điều tốt nhất doanh nghiệp có thể làm để giữ cho tổ chức của mình hoạt động trơn tru và thành công về lâu dài. Đúng, quá trình thẩm định đôi khi có thể kéo dài và căng thẳng, nhân viên có thể bị choáng ngợp bởi lượng thông tin có sẵn. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp nên học cách tiến hành công việc theo cách xây dựng sự tích cực và thúc đẩy tính minh bạch , thì việc đánh giá hiệu suất sẽ là thời điểm mà cả bạn với tư cách là người quản lý và nhân viên của mình đều mong đợi.
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo