GIÁO DỤC E – LEARNING VÀ GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG CÓ GÌ KHÁC NHAU? 

      Cùng sự phát triển thời đại, giáo dục ngày nay cũng có những thay đổi nhất định. Trong đó nổi trội nhất là sự xuất hiện phương pháp giáo dục E-learning. Phương pháp E-learning được sử dụng nhiều nhất trong giai đoạn đại dịch Covid-19, đây gần như trở thành phương pháp chính trong học tập trong thời kỳ giãn cách xã hội. Sau đại dịch các trường lớp, giáo viên, học sinh đang dần quen và trở nên yêu thích với phương pháp học tập này. Vậy giáo dục E-learning và giáo dục truyền thống có gì khác nhau? Đâu là phương pháp học tập phù hợp với bạn? chúng ta cùng tìm hiểu dưới bài viết.

Giáo dục truyền thống là gì?

Giải pháp truyền thống
Giải pháp truyền thống

Giáo dục truyền thống luôn bao gồm một “ nhà hiền triết trên sân khấu” giáo viên giao tiếp trực tiếp với một nhóm học sinh trong một cơ sở bằng gạch và vữa. Phương pháp học tập này thường liên quan đến việc học sinh tụ tập trong các học vật lý trong một khung thời gian nhất định với mục tích tìm hiểu về các chủ đề cụ thể hoặc để được kinh nghiệm và đào tạo công việc thực tế cụ thể. 

Các chương trình giảng dạy và bài học thường dựa trên sách giáo khoa đã được tiêu chuẩn hóa và được chính phủ phê duyệt, mà giáo viên và học sinh làm việc thông qua. 

Ưu điểm của giáo dục truyền thống

Học trực tiếp

Học trực tiếp cho phép học sinh và giáo viên hiểu nhau hơn. Giáo viên có thể nhận ra các hàng đợi vật lý và các sắc thái thường không được chú ý trong cài đặt trực tuyến. Quan trọng nhất, tương tác trực tiếp với giáo viên cho phép học sinh xây dựng lòng tin thân thiết với môi trường xã hội xung quanh.

Tạo thói quen tốt 

Đối với nhiều trẻ em và thanh niên, kỉ luật tuân theo thời khóa biểu ở trường hàng ngày thiết lập các thói quen quan trọng giúp mỗi các nhân duy trì thiết lập để thành công đến lúc họ trưởng thành.

Ví dụ thực tế

Các giáo viên có cơ hội cung cấp cho học sinh những ví dụ thực tế mà học sinh có thể tiếp xúc và tương tác. Đây là một yếu tố quan trọng đối với người học thực hành.

Dạy các kỹ năng xã hội tốt

Ý tưởng được đưa vào một lớp học và những học sinh thuộc mọi hoàn cảnh và kiểu tính cách khác nhau cho phép tạo ra vô số cơ hội giao tiếp trong một xã hội thu nhỏ. Đây cũng là cách giúp mỗi cá nhân trang bị cho mình những kỹ năng ban đầu trong cuộc sống sau này. 

Rèn luyện sức khỏe thể chất

Học sinh khi học theo phương pháp truyền thống sẽ có nhiều khả năng được tập thể dục hơn, vận động nhiều hơn, vui chơi cũng như rèn luyện sức khỏe thông qua các môn học thể học. 

Nhược điểm của giáo dục truyền thống 

Giờ học không linh hoạt

Giáo viên và học sinh có thể thấy kho duy trì lịch trình nghiêm ngặt của một cơ sở giáo dục nếu họ có nhiều công việc hoặc các vấn đề cá nhân khác. 

Đi lại

Lái xe qua lại từ nhà đến trường học và ngược lại chiếm rất nhiều thời gian cho cả người dạy và học. Thêm vào đó là các khoản chi phí đi lại, xăng xe, công sức,… 

Lắng nghe thụ động

Khi các giáo viên trình bày một bài giảng hoặc bài học trước lớp với học sinh, những học sinh chỉ lắng nghe một cách thụ động, chính điều này làm giảm khả năng tiếp thu bài giảng của học sinh. 

Giáo dục E-learning là gì? 

Giáo dục E-learning
Giáo dục E-learning

E – learning là hình thức học trực tuyến. E – learning thương liên quan đến việc giáo viên truyền tải nội dung phù hợp lên một phần mềm quản lý học tập ( LMS) và chia sẻ nó với lớp học bằng kỹ thuật số. Nội dung học tập được truy cập trên các thiết bị có kết nối internet. 

Nội dung E-learning có thể được truy cập bất kỳ lúc nào hoặc kì chỗ nào, điều này có nghĩa là tất cả học sinh có thể linh động học tập ở bất kỳ đâu. 

E-learning giúp học viên tăng khả năng tương tác với giáo viên. Hệ thống LMS cung cấp cho sinh viên khả năng tương tác với giáo viên qua phòng trò chuyện, diễn đàn hoặc email. 

Một số điểm mạnh của phương pháp học E-learning đó là nó hướng đến những người bận rộn, những người đi làm không có thời gian cho các khóa học trực tiếp. 

Nhà cung cấp hệ thống E-learning toàn diện hàng đầu hiện này đó là VnResource.

Ưu điểm của giáo dục E – learning 

Đáp ứng theo yêu cầu đào tạo các nhân

Người tham gia có thể truy cập nội dung học tập bất cứ khi nào phù hợp với họ nhất. Giáo viên cũng có thể cho những người tham gia kiểm soát thời gian và tốc độ học xem nội dung cũng như tốc độ truy cập cập nội dung học tập. Tạo sự chủ động trong học tập gia tăng hiệu quả mang lại 

Tạo kho tài liệu tri thức

Các giáo viên và học sinh có thể xây dựng một hệ thống tài liệu chung dễ dàng quản lý và truy cập sử dụng khi cần. 

Bắt kịp xu thế công nghệ hiện đại: Ngày nay các thiết như điện thoại, laptop, máy tính bảng,.. đã quá quen thuộc và thời gian dành cho các thiết bị này cũng ngày càng tăng. Người dùng sử dụng các thiết bị để truy cập các nguồn dữ liệu, các thông tin mới hàng ngày. Phương pháp E-learning chính là nắm bắt được yếu này để phát triển, đáp ứng nhu cầu công nghệ hóa hiện nay trong học tập và đào tạo. 

Nhược điểm giáo dục E – learning

Giảm cơ hội học tập, giao tiếp với bạn bè, giáo viên

Việc học tập qua một màn hình máy tính với nội dung nhàm chán sẽ khiến người học giảm tương tác với chính giáo viên của học, dẫn đến việc xao nhãng trong học tập, hoặc học tập chỉ cho có. Việc của việc đó là hãy xây dựng một nội dung bài giảng đa dạng, có tính tương tác, đồng thời hãy xây dựng một cộng động học tập năng động. 

Rào cản về khả năng công nghệ 

Điều này thì ít xảy ra đối với các bạn học sinh, giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề này lại thường xuyên xảy ra với các giáo viên có tuổi, những người ít tiếp cận với các sản phẩm công nghệ nó dẫn đến những khó khăn trong việc giảng dạy. 

So sánh giữa giáo dục E – learning và giáo dục truyền thống

So sánh giáo dục truyền thống và giáo dục e-learning
So sánh giáo dục truyền thống và giáo dục E-learning

Để hiểu rõ hơn phương pháp học tập nào thực sự phù hợp với bạn, dưới đây là một số so sánh để ta có cái nhìn khách quan về cả hai phương pháp học tập:

E-learning  Học truyền thống 
Học mọi nơi có kết nối internet  Học trực tuyến trong môi trường thực tế 
Truy cập nội dung bất cứ lúc nào bạn cần Tuân thủ lịch trình của giáo viên, trường học 
Khả năng xã hội hóa và ý thức cộng đồng còn hạn chế Tương tác với giáo viên và các học sinh khác gia tăng tính xã hội.
Tương tác ảo với nội dung khóa học  Học thực hành, thực tế
Sử dụng hoàn toàn công nghệ để hỗ trợ  Sử dụng các phương pháp truyền thống hoặc một phần công nghệ hỗ trợ 

Tùy vào những đánh giá mà mỗi cơ sở giáo dục sẽ nhận thấy mức độ phù hợp với mỗi phương pháp đào tạo, việc áp dụng một trong hai phương pháp đào tạo, hoặc cả hai đều mang lại những lợi ích khác nhau. Cần có sự đánh giá, cân nhắc và quan trọng là trải nghiệm thử để đánh giá hiệu quả thực tế mang lại. 

Nhiều bài viết hơn tại: https://hrmblog.vnresource.vn/