E-Learning – Bức phá mới thay thế đào tạo truyền thống

E-Learning là giải pháp hiện tại đang được áp dụng vào đào tạo trong nhiều doanh nghiệp. Hiện nay, khi các doanh nghiệp đang khôi phục sau dịch COVID, so với việc phải bỏ ra nhiều chi phí cho đào tạo nội bộ thì việc tìm một giải pháp mới thay thế là rất cần thiết. Thực tế, phương pháp đào tạo truyền thống vẫn là hình thức đào tạo phổ biến nhất tuy nhiên xét trên thực tế thì cả hai phương pháp đều có những ưu điểm nhất định. Hãy cùng VnResource đi vào tìm hiểu về E-Learning và những ưu điểm của phương pháp này so với phương pháp truyền thống nhé!

1. E-Learning là gì?

Dạy học trực tuyến (E-Learning) là một hình thức học tập và giảng dạy từ xa nhờ vào sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại có kết nối internet. Trên hệ thống E-Learning, những bài giảng  được số hóa nội dung thành hình thức video, slide bài giảng, animation đa dạng và được đồng bộ hóa cho tất cả người dùng. Những tác vụ gửi, lưu trữ bài giảng, ngân hàng câu hỏi cũng được cập nhật trên một hệ thống.

E-Learning trong doanh nghiệp

 

2. Ưu điểm của việc dạy học trực tuyến E-Learning 

2.1 Tối ưu hóa chi phí đào tạo doanh nghiệp 

Với hệ thống E-Learning, doanh nghiệp sẽ không phải bỏ ra quá nhiều chi phí để thuê mặt bằng, xây dựng phòng học, giấy bút, chi phí in ấn học liệu mà giờ đây tất cả đều có thể tích hợp trên cùng một hệ thống. Khi cần tổ chức kì thi, những bài kiểm tra và ngân hàng câu hỏi được số hóa tích hợp trên hệ thống sẽ giúp tiết kiệm được nhiều hơn chi phí bỏ ra để phục vụ cho nhu cầu này. Từ đó, doanh nghiệp có thể dần hình thành công tác đào tạo và phát triển nhân lực đón đầu xu hướng 4.0 hiện nay. 

2.2 Linh hoạt về thời gian và không gian học 

Khi học trực tuyến trên E-Learning, nơi học và thời gian học lại không quá quan trọng bởi nhân viên có thể linh hoạt học mọi lúc mọi nơi, kể cả tận dụng thời gian rảnh để học. Không thể phủ nhận rằng E-Learning là phương pháp học tối ưu dành cho người đi làm và họ có thể lựa chọn thời gian học mà không ảnh hưởng đến công việc. Các hoạt động trong lớp học cũng được tối giản hóa và tạo cơ hội cho nhân viên có thể trao đổi với giảng viên dễ dàng thông qua kênh tương tác, diễn đàn lớp học trên hệ thống E-Learning.

2.3. Tăng hiệu suất giảng dạy và đào tạo nhân lực 

Đào tạo thông qua E-Learning là phương pháp tối ưu giúp giảng viên thoải mái sáng tạo cho công tác đào tạo và phát triển nhân lực trở nên sinh động hơn nhờ vào chức năng gamification tích hợp vào bài giảng. Nhờ vậy, những kiến thức cũng sẽ được truyền tải một cách xúc tích và sinh động nhất trên hệ thống E-Learning. Ngoài ra, học viên không phải lo lắng khi không bắt kịp với bài giảng mà họ vẫn có thể xem lại bài giảng và trao đổi nhóm với bạn bè trên hệ thống. 

3. Nhược điểm của việc dạy học trực tuyến E-Learning 

3.1. Người học phải có thiết bị kết nối internet: Vấn đề về thiết bị cũng là một trở ngại khi học trực tuyến. Ở những địa phương internet chưa được phủ rộng thì việc kết nối với internet cũng sẽ gặp nhiều trục trặc. Điều này sẽ dẫn đến sự gián đoạn trong việc học cũng như người học sẽ rất khó khăn trong việc kết nối với giảng viên. 

3.2. Thiếu sự tương tác giữa giảng viên và học viên: Việc trao đổi tương tác hai chiều trong việc học là rất quan trọng. Tuy nhiên, khi học trực tuyến thì quá trình trao đổi cũng bị giới hạn hơn rất nhiều so với phương pháp truyền thống. 

Nếu phương pháp học trực tuyến là phương pháp học tập toàn diện thì ở phương pháp học truyền thống cũng có những ưu và nhược điểm riêng. 

Phần mềm E-Learning

4. Phương pháp đào tạo truyền thống là gì?

Phương pháp đào tạo truyền thống là phương pháp được áp dụng phổ biến và lâu đời nhất. Ở phương pháp này, giảng viên là trung tâm của việc dạy học, còn học viên sẽ là người đến lớp, lắng nghe và tiếp thu.

5. Ưu điểm của phương pháp truyền thống 

5.1. Hỗ trợ và phản hồi ngay lập tức

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp dạy trực tiếp là học viên và giảng viên có thể trực tiếp trao đổi mà không cần phải chờ đợi để được phản hồi. Từ đó, sự tương tác giữa giảng viên và học viên sẽ tốt hơn giúp cho việc giải đáp các thắc mắc được nhanh chóng hơn. 

5.2. Dễ dàng rèn luyện giao tiếp, nhất là học ngoại ngữ:

Khi bạn học một ngoại ngữ mới thì học trực tuyến không phải là phương pháp học đúng đắn. Ngoại ngữ đòi hỏi phải được thực hành giao tiếp bằng ngôn ngữ đó thì mới có thể nâng cao kỹ năng nghe và nói cũng như tạo ra phản xạ ngôn ngữ. 

6. Nhược điểm của phương pháp học truyền thống

6.1. Thời gian và địa điểm học cố định, không linh hoạt 

Để tổ chức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực theo phương pháp truyền thống cần phải khảo sát trước với nhân viên mới có thể tổ chức đào tạo vì ngoài công việc, họ còn có rất nhiều việc cần phải xử lý. Tổ chức đào tạo cần phải cân nhắc về thời gian và những trường hợp có thể xảy ra như nhân viên không có thời gian tham gia đào tạo hoặc trở ngại về khoảng cách địa lý. Chính vì vậy, thời gian và địa điểm học có thể được xem là nhược điểm lớn của đào tạo truyền thống. 

6.2. Sáng tạo trong công tác đào tạo nhân lực bị giới hạn

Với phương pháp học truyền thống, giảng viên chỉ có thể sử dụng slide trình chiếu, sách vở, bảng trắng… truyền đạt bài giảng đến người học. Đây là cách truyền đạt đã được áp dụng từ rất lâu, tuy nhiên cách này sẽ khiến cho người dạy trở nên thụ động, thiếu sáng tạo và người học dễ bị nhàm chán, không có tinh thần học tập. 

7. Nên chọn phương pháp học trực tuyến hay phương pháp truyền thống trong đào tạo nội bộ doanh nghiệp?

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn phương pháp đào tạo phù hợp với định hướng phát triển của công ty cũng như khả năng tài chính. Nhiều dự đoán cho rằng tình hình dịch vẫn sẽ kéo dài và việc triển khai các khóa học theo phương pháp truyền thống sẽ gặp nhiều khó khăn. 

Trong tương lai, các khóa học trực tuyến sẽ là một cú bức phá mới thay thế các khóa học truyền thống. Bởi, chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 và mỗi ngày đều có thêm những thay đổi mới, các doanh nghiệp cũng đang trên con đường chuyển đổi số trong quản lý và đào tạo nội bộ. Xu hướng này càng phát triển như Mỹ, Pháp,… Tại Việt Nam, hình thức học tập trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ bởi sự thuận tiện của nó.

Kết luận

Cả phương pháp đào tạo thông qua E-Learning và đào tạo truyền thống đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn phân tích những ưu và nhược điểm của 2 phương pháp học để áp dụng phương pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp.

VnResource E-Learning Pro mang đến nhiều hơn chỉ là một hệ thống học trực tuyến, chúng tôi mang đến cho quý khách hàng giải pháp trong đào tạo và giáo dụcvới sứ mệnh ” Mang đến cho thị trường các sản phẩm phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin có chất lượng cao với chi phí cạnh tranh để khẳng định sức sáng tạo và năng lực công nghệ của con người Việt Nam trong thời đại công nghệ 4.0.”  VnResource luôn cố gắng nỗ lực không ngừng để mang đến những giá trị cao nhất cho quý khách hàng.