1. Chuyển đổi số trong ngành logistics là gì?
Đối với các công ty cung cấp dịch vụ logistics, chuyển đổi số là quá trình sử dụng công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, phân phối và vận chuyển hàng hóa, dịch vụ. Các công ty logistics cần số hóa dữ liệu và tận dụng công nghệ AI và dữ liệu lớn để phân tích dữ liệu và tạo ra giá trị như cải thiện trải nghiệm của khách hàng, giảm chi phí vận chuyển, giảm rủi ro và tăng doanh số.
Ví dụ:
– Doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản lý giao hàng (FMS), phần mềm quản lý đơn hàng, phần mềm quản lý kho (OMS và WMS). Điều này tối ưu hóa chi phí của quy trình dịch vụ hậu cần và nâng cao hiệu quả quản lý dữ liệu đơn hàng.
– Các cửa hàng truyền thống khác đã cải thiện hoạt động hậu cần bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số để rút ngắn thời gian giao hàng.
Cả hai trường hợp chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực logistics đều nêu bật tầm quan trọng và sự cần thiết của việc triển khai công nghệ hiện đại không chỉ trong thương hiệu và dịch vụ mà còn trong quy trình kinh doanh.
2. Lợi ích của chuyển đổi số trong ngành logistics
Vậy chuyển đổi số trong logistics có thể mang lại lợi ích như thế nào cho ngành này? Hãy cùng VnResource tìm hiểu thêm về những lợi ích mà chuyển đổi số trong logistics có thể mang lại cho các công ty logistics.
2.1 Tự động hóa giúp tiết kiệm chi phí và thời gian
Tự động hóa hợp lý hóa toàn bộ quá trình di chuyển của hàng hóa, đảm bảo rằng chúng có thể truy nguyên được và đến đích đúng giờ, đồng thời giảm thiểu các rủi ro tài chính khác. Các ứng dụng công nghệ được sử dụng để tối ưu hóa nguồn lực và chuẩn bị các giải pháp dự phòng trong trường hợp có sự cố làm chậm quá trình vận chuyển.
Ví dụ:
– Phần mềm bản đồ trực tuyến giúp doanh nghiệp theo dõi lộ trình hàng hóa vận chuyển. Ứng dụng này phân tích các yếu tố bên ngoài và tìm ra lộ trình vận chuyển hàng hóa ngắn nhất, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu và rút ngắn thời gian giao hàng.
– Robot bốc hàng đảm bảo tất cả hàng hóa được đóng gói và sẵn sàng vận chuyển. Điều này làm giảm thời gian bốc dỡ và tiết kiệm chi phí lao động cho công ty.
2.2.Tăng cường khả năng kiểm tra tiến độ đơn hàng
Ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp theo dõi thời gian vận chuyển thực tế của hàng hóa. Các thông số, dữ liệu được hiển thị chi tiết từ đầu đến cuối, giúp doanh nghiệp dự đoán đầy đủ các rủi ro liên quan đến tiến độ đơn hàng.
Ngoài ra, chuyển đổi kỹ thuật số trong logistics cũng có thể giúp các công ty logistics tối ưu hóa thời gian bốc dỡ hàng hóa và rút ngắn các tuyến đường vận chuyển. Vì vậy, tiến độ đặt hàng cũng được tối đa hóa.
2.3.Dễ dàng theo dõi tình trạng lô hàng
Có nhiều cách để cải thiện quản lý bán hàng với Internet of Things. Thẻ RFID và cảm biến GPS được kết nối giúp người quản lý công ty theo dõi quá trình vận chuyển đến các giai đoạn cuối cùng. Ngoài ra, các cảm biến được kết nối cho phép người quản lý hậu cần nhận dữ liệu vị trí theo thời gian thực và đảm bảo rằng việc giao hàng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết hoặc các thay đổi môi trường khác.
2.4.Tăng khả năng hiển thị của hoạt động vận chuyển
Chuyển đổi số trong ngành logistics, tăng tính minh bạch trong quá trình giao hàng là mục tiêu chính mà các nhà quản lý doanh nghiệp mong muốn đạt được bằng cách tích hợp các giải pháp IoT cho logistics. Khả năng theo dõi sản phẩm từ kho đến tận nhà khách hàng giúp các nhà quản lý tin tưởng hơn rằng tất cả các giai đoạn của chuỗi cung ứng đều hoạt động trơn tru.
Nó cũng làm tăng niềm tin của khách hàng vào thương hiệu của bạn và tiết kiệm rất nhiều thời gian cho các đại lý hỗ trợ của bạn. Điều này là do khách hàng không còn yêu cầu cập nhật trạng thái vận chuyển từ bộ phận hỗ trợ khách hàng nữa.
2.5.Tối ưu hóa quy trình nội bộ
Giao tiếp giữa các phòng ban càng cởi mở và minh bạch thì công ty càng có khả năng giảm thiểu sai sót trong quản lý logistics. Điều này cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng, bao gồm:
– Đưa ra các quyết định lựa chọn công nghệ mang lại hiệu quả cao cho quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics. Các công ty không chỉ được đảm bảo thông tin trung lập mà còn có thể nghiên cứu các nhà cung cấp cụ thể để tránh đưa ra quyết định sai lệch.
– Cho phép tích hợp các công nghệ hiện có vào các giải pháp mới. Cho phép trao đổi dữ liệu tự động và liên lạc theo thời gian thực giữa các bộ phận liên quan.
– Tư duy chiến lược: Quy trình tự động giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Khi những sự kiện bất ngờ xảy ra, nhân viên có thể tập trung vào chiến lược, khách hàng và phát triển giải pháp.
Đọc thêm:
=>> Xu hướng chuyển đổi số trên thế giới
=>> Một số câu hỏi thường gặp trong công tác chuyển đổi số tại các doanh nghiệp
=>> Hiểu về một số giải pháp chuyển đổi số trọng tâm cho doanh nghiệp
=>> 15 Xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam
3. Thực trạng chuyển đổi số trong ngành logistics
Thị trường logistics của Việt Nam trị giá khoảng 40 tỷ USD đến 42 tỷ USD mỗi năm. Thông qua chuyển đổi kỹ thuật số, các công ty có thể củng cố vị thế của mình trong thị trường cạnh tranh này. Có thể thấy hiện trạng chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực hậu cần bằng một ví dụ thực tế.
– Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics. Bất chấp thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra, Cảng Quốc tế Tân Chân Cái Mép đã lập kỷ lục về sản lượng tàu mẹ thông qua năm 2021, tăng từ 14.235 TEU lên 15.615 TEU, công suất xếp dỡ 238,08 container/giờ. One Columba tiếp tục xử lý hơn 2 triệu TEU hàng hóa. Ngoài ra, công ty còn chiếm hơn 55% thị phần container xuất nhập khẩu qua các cảng trên cả nước.
– Tập đoàn Gemadept cũng vượt qua một năm khó khăn, ghi nhận mức tăng trưởng sản xuất hai con số ở cả ba miền. Tổng sản lượng năm ngoái ước tính đạt 2,7 triệu TEU, thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng 53%. Thành công này có được nhờ việc số hóa hoạt động khai thác cảng và quy trình logistics của Tập đoàn, giúp tối ưu hóa thời gian, nguồn lực và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
– Các công ty logistic khác. Các công ty chuyển đổi số khác trong lĩnh vực logistics cũng đang tham gia cuộc đua chuyển đổi số, bao gồm DHL, FedEx, Maersk Logistics, APL Logistics, CJ Logistics và KMTC Logistics. Đây chính là chìa khóa để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, cùng nhau cạnh tranh và phát triển.
Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 40% công ty trong lĩnh vực này đang thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số.
4. Giải pháp tối ưu hóa chuyển đổi số trong ngành logistics
Bộ phận hậu cần có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết. Dưới đây là một số giải pháp mà các công ty hiện đang sử dụng thành công.
4.1. Vận đơn hàng không điện tử
“e-AWB” là thuật ngữ được IATA sử dụng để mô tả việc trao đổi thông điệp dữ liệu điện tử (EDI) thay cho vận đơn hàng không bằng giấy để ký kết hợp đồng vận chuyển. e-AWB cho phép tăng năng suất, tăng độ tin cậy, xử lý nhanh hơn, cải thiện dịch vụ khách hàng và giảm chi phí.
Năm 2020, IATA đã công bố mục tiêu của ngành là đạt được 100% eAWB vào cuối năm 2022. Điều này có nghĩa là tất cả hàng hóa được vận chuyển độc quyền bằng eAWB.
4.2. AI và Machine Learning
Lợi ích của AI và Machine Learning là rất cần thiết trong lĩnh vực hậu cần, giúp các công ty hậu cần tận dụng và phân tích dữ liệu để xác định các mô hình nhằm cải thiện hoạt động. Trong khi AI thu thập dữ liệu, Machine Learning sẽ phân tích lượng lớn dữ liệu, thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại một cách hoàn hảo, đa nhiệm nhanh chóng, hoạt động suốt ngày đêm và không ngừng cải tiến.
Các mô hình có thể liên quan đến lập kế hoạch sản xuất, quản lý vận tải, dự báo nhu cầu, chất lượng nhà cung cấp, v.v. Nói tóm lại, bằng cách triển khai AI và Machine Learning, doanh nghiệp có thể đạt được những hiểu biết cần thiết để giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả và thậm chí giảm chi phí vận chuyển. Các nghiên cứu và nghiên cứu cho thấy AI sẽ tăng năng suất hơn 40-45% vào năm 2035.
4.3. Triển khai Blockchain
Ưu điểm của blockchain trong lĩnh vực hậu cần là tăng tính minh bạch đáng kể, cải thiện mối quan hệ giữa các công ty, bảo mật thanh toán hoàn toàn, cải thiện quy trình quản lý và giảm chi phí. Khả năng hoạt động như một trung gian làm cho blockchain trở thành công cụ hoàn hảo để tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi lô hàng, hợp đồng toàn cầu và xử lý thanh toán.
Chuyển đổi kỹ thuật số trong các công ty logistics là một thực tế không thể ngăn cản. Và công nghệ blockchain chính là đại diện lớn nhất cho điều này. Một lợi thế cạnh tranh ngày hôm nay và là điều cần thiết cho hướng đi của ngày mai.
4.4. Tích hợp công nghệ đám mây
Điện toán đám mây đang cách mạng hóa mọi lĩnh vực kinh doanh, nhưng không nơi nào điều này được thể hiện rõ ràng hơn trong ngành logistics. Các công ty trên khắp thế giới đang chuyển từ công nghệ lỗi thời và quy trình thủ công sang phần mềm hậu cần dựa trên đám mây để dự đoán và giải quyết các vấn đề trước khi chúng xảy ra.
Việc tiếp cận thông tin theo thời gian thực tạo ra những cơ hội đáng kể cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả và cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng của họ. Các lợi ích chính bao gồm quyền truy cập vào giá cả theo thời gian thực, quyền truy cập vào khoảng không quảng cáo theo thời gian thực, loại bỏ nhiều hệ thống WMS và TMS, cải thiện mô hình sử dụng và thiết bị cũng như mô hình hóa tích hợp trong các quy trình. Quy trình vận chuyển chính xác.
4.5.Xe nâng tự động
Yêu cầu chính cho việc lái xe tự động là dữ liệu. Giống như chúng ta sử dụng các giác quan của mình để tiếp thu thông tin được bộ não xử lý để đưa ra quyết định, ô tô tự lái cũng sử dụng cảm biến để thu thập dữ liệu.
Vô số camera ở phía trước, phía sau và hai bên sẽ quét toàn bộ khu vực xung quanh xe, phát hiện ngay các chướng ngại vật tiềm ẩn, tính toán khoảng cách tới chúng và phân tích tốc độ mà chúng đang đến gần. Máy tính trên xe sử dụng dữ liệu này để xác định cách xe di chuyển.
Mặc dù lái xe tự động thường được nhìn từ góc độ người lái xe, nhưng sự phát triển của công nghệ tự động hóa và chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực hậu cần đặc biệt phù hợp với ngành hậu cần. Mặt khác, tài xế xe tải đang thiếu trầm trọng. Mặt khác, nó có thể làm cho hoạt động hậu cần trở nên bền vững, an toàn và hiệu quả hơn. Có nhiều khái niệm và cách tiếp cận về cách thực hiện điều này trong thực tế.
4.6. Sử dụng phần mềm quản lý nhân sự ngành logistics
Sự phát triển ngày một nhanh chóng của ngành logistics khiến các công ty phải đối mặt với nhiều bài toán khó trong khâu quản lý nội bộ. Trong đó phải kể đến là bài toán quản lý nhân sự, từ những công tác đơn giản như quản lý thông tin nhân viên, kiểm soát công ca, các chính sách tính lương, thưởng, thuế, bảo hiểm,… cho đến các công tác nâng cao hơn để phát triển nguồn lực tổ chức như quản lý tuyển dụng, đào tạo, đánh giá nhân viên,… Do đó, hệ thống quản lý nhân sự đang ngày càng được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp logistics. Giải pháp Quản lý Nhân sự VnResource HRM Pro là một trong những lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp với các đặc điểm nổi bật:
- Hỗ trợ quản lý, phân quyền theo mô hình công ty có nhiều công ty con, nhiều chi nhánh, địa điểm.
- Quản lý nhiều loại nhân viên: chính thức, thời vụ…
- Hỗ trợ nhiều chế độ làm việc khác nhau, công ca linh hoạt, luân chuyển NV giữa các cửa hàng… Chấm công GPS cho nhân viên làm việc những nơi không có máy chấm công.
- Hỗ trợ đầy đủ chức năng giải trình công: tự động nhắc thiếu in/out , phê duyệt thiếu giờ In/Out, Leave, Overtime… kết xuất báo cáo và kết quả công hoàn chỉnh.
- Hỗ trợ tính lương linh động cho nhiều loại lương, theo doanh số các cửa hàng, theo sản phẩm, theo phụ cấp phí dịch vụ, hoa hồng (Tips).
- Hỗ trợ cấu hình & tính thuế cho nhân viên, bao gồm nhân viên thời vụ.
- Tính lương chung hoặc riêng cho mỗi chi nhánh, Phân bổ và phân tích chi phí theo Cost Center, Cost Sharing…
- Payroll Reconciliation – Phân tích sự chênh lệch về lương giữa tháng này với tháng khác, chi tiết các dòng dữ liệu khác nhau để đảm bảo sự chính xác.
- Hỗ trợ phân tích lương so với thị trường để đánh giá mức độ trả lương tối ưu phù hợp nhất nhằm giữ chân và thu hút nhân tài…
- Hệ thống đánh giá KPI, OKR, BSC, bản đồ chiến lược…
- Hệ thống quản lý năng lực, bao gồm bộ tiêu chuẩn năng lực tham khảo chất lượng do các chuyên gia nhân sự hàng đầu tại Việt Nam xây dựng.
- Hệ thống E-Learning – Đào tạo trực tuyến.
Có thể bạn quan tâm:
=>> Chuyển đổi số trong ngành du lịch – Hướng đi nào cho các doanh nghiệp ngành du lịch
=>> Chuyển đổi số trong ngành bất động sản: Xu hướng và giải pháp thực hiện
=>> Chuyển đổi số ngành xây dựng: Đâu là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp?
=>> Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong ngành F&B
Kết luận
Ngành logistics phát triển nhanh chóng trong hai năm qua. Những thay đổi này sẽ tiếp tục và tiến triển vào năm 2022. Số hóa và tính bền vững sẽ có tác động lớn đến cách thức hoạt động của ngành logistics trong năm nay.
Nhiều cải tiến đã được giới thiệu, công nghệ mới được phát triển, các quy trình được đơn giản hóa và chuỗi cung ứng trên toàn thế giới trở nên ổn định hơn. Toàn bộ ngành logistics sẽ xây dựng lộ trình đột phá vào năm 2022 để đáp ứng các xu hướng bền vững lớn.
Sứ mệnh của chúng tôi là hiện thực hóa dịch vụ hậu cần hài hòa với thiên nhiên đồng thời bảo vệ lợi ích của các công ty hậu cần. Chúng ta đang ở giữa thời kỳ gián đoạn lớn do số hóa và biến đổi khí hậu gây ra, từ đó những người tham gia thị trường thành công sẽ xuất hiện, những người thích nghi sớm và tích cực tham gia vào việc áp dụng các công nghệ mới. . Tóm lại, có thể nói rằng trong lĩnh vực vận tải và logistics, số hóa là tương lai và việc chuyển sang nền tảng logistics kỹ thuật số tập trung sẽ không khó. Với sự hỗ trợ của VnResource, chuyển đổi số trong logistics diễn ra đơn giản, hiệu quả và dễ hiểu.
Có thể bạn quan tâm:
=>> Chuyển đổi số ngành bán lẻ: xu hướng và giải pháp của ngành
=>> Chuyển đổi số trong giáo dục
=>> Chuyển đổi số của sản xuất hàng tiêu dùng (FMCG, F&B, CPG) cuộc chạy đua sống còn
=>> Chuyển đổi số ngành ngân hàng – Xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp tài chính