Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong ngành F&B

Xu hướng chuyển đổi số là một bước đi tất yếu của ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) để nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi của thị trường và người tiêu dùng. Không chỉ giải quyết các vấn đề hiện thời, chuyển đổi số trong ngành F&B còn thúc đẩy tạo ra giá trị mới, xây dựng quy trình vận hành khép kín và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Tổng quan thị trường ngành F&B hiện nay

F&B là một trong những ngành năng động và có tiềm năng phát triển bậc nhất hiện nay. Theo báo cáo của Alibaba, thị trường có mức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống cao nhất ở châu Á, tiếp theo là châu Âu, châu Mỹ và các châu lục khác. Trong đó, Việt Nam đã và đang phát triển thành một trong những thị trường hấp dẫn nhất thế giới.

Tính đến cuối năm 2022, báo cáo ngành F&B đã ghi nhận 338.600 nhà hàng / quán cà phê tại Việt Nam. Hồ Chí Minh là nơi có nhiều hàng quán nhất, chiếm 39,78% số lượng nhà hàng cả nước, gần gấp ba lần Hà Nội – tỉnh thành đứng ở vị trí thứ hai. Quy mô doanh thu ngành F&B năm 2022 ước đạt gần 610 nghìn tỷ đồng, trong đó thị trường nước ngoài đạt 333,69 nghìn tỷ đồng.

tong-quan-thi-truong-nganh-f&b

Tổng quan thị trường ngành F&B hiện nay

Theo báo cáo về thị trường kinh doanh ẩm thực của Ipos.vn, quy mô doanh thu ngành F&B năm 2022 tăng 39% so với năm 2021. Có thể thấy, ngành F&B đã có mức tăng trưởng phục hồi tiệm cận trước đại dịch. Tuy nhiên, thị trường hiện nay có một số thay đổi nhất định và các doanh nghiệp, nhà đầu tư muốn gia nhập hoặc quay trở lại “đường đua” cần nắm bắt tốt những sự thay đổi này.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành F&B

Không quá khi cho rằng, chuyển đổi số là bệ phóng hoàn hảo cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành F&B tiến xa hơn trong kỷ nguyên 4.0 – thời đại công nghệ lên ngôi. Điển hình là mô hình chỉ bán lẻ trực tiếp đã dần bị thay thế sang mô hình chỉ bán online, hoặc kết hợp giữa online và offline. Chính điều này cho phép các doanh nghiệp tham gia vào thị trường F&B đầy tiềm năng mà không phải gánh chịu sức ép từ các khoản chi phí đầu tư cửa hàng. Cùng tìm hiểu các xu hướng chuyển đổi số hiện nay của ngành F&B:

Xu hướng thanh toán không tiền mặt

Hành vi của khách hàng đang có những sự thay đổi rõ rệt, nhất là khi nói đến các tùy chọn thanh toán. Theo một báo cáo, hầu hết thực khách đều thích chuyển khoản ngân hàng, với 72,9% khách thanh toán cao hơn 12,4% so với tiền mặt. Bên cạnh đó, hình thức quét mã QR cũng ngày càng được ưa chuộng với tỷ lệ chi trả hơn 28,4%. Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành F&B.

xu-huong-chuyen-doi-so-nganh-f&b-thanh-toan-khong-tien-mat

Xu hướng giao hàng nhanh – Food Delivery

Food Delivery lại ra đời bởi chính nhu cầu của khách hàng. Vậy Food Delivery là gì? Food Delivery đã nhen nhóm tại thị trường Việt Nam từ 10 năm trước nhưng mới thực sự bùng nổ sau đợt dịch Covid 19 vừa rồi. Các nhà quản lý bắt buộc phải thay đổi cách vận hành, ứng dụng công nghệ quản lý đơn hàng, ship hàng nhuần nhuyễn để cứu vớt doanh thu.

Cùng với xu hướng mua sắm không tiền mặt, nhiều nhà hàng, quán ăn cũng liên kết với các app giao đồ ăn như: GrabFood, ShopeeFood, GoFood… cũng như các nền tảng mạng xã hội để nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng. Trong đó, GrabFood, ShopeeFood là hai ứng dụng phổ biến nhất, lần lượt chiếm 29% và 27,8% thị trường F&B.

Sẽ thật thiếu sót khi không nhắc đến việc ứng dụng các giải pháp công nghệ để quản lý kinh doanh khi chuyển đổi số trong ngành F&B. Đây là chìa khóa cốt lõi giúp các doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh thông qua việc tối ưu hóa quy trình quản lý vận hành và bán hàng như quản lý hàng hóa, đơn hàng, nhân viên, công nợ… giúp tiết kiệm thời gian và chi phí tối đa.

Order món ăn qua thiết bị cầm tay

việc order món ăn qua thiết bị cầm tay giúp nhân viên phục vụ không phải di chuyển liên tục giữa bàn ăn và khu bếp. Đồng thời thay thế tác vụ ghi chép thủ công, tránh sai sót, nhầm lẫn. Những phản hồi tích cực này giống như đòn bẩy giúp ứng dụng phục vụ món ăn có mặt tại hầu hết mô hình kinh doanh FnB, từ nhỏ lẻ đến hệ thống chuỗi.

order-qua-thiet-bi-cam-tay

Phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe chuyên biệt

Đây sẽ là giải pháp giúp kết nối các bộ phận với nhau từ khâu order, chế biến cho tới thu ngân. Toàn bộ quá trình vận hành của một nhà hàng được tập trung xử lý trên phần mềm, điều này sẽ giúp cho người quản lý cửa hàng nắm được số lượng bàn trống, theo dõi báo cáo tài chính mọi lúc mọi nơi, chỉ với một thiết bị cầm tay như tablet, điện thoại di động.

Tự động hóa quy trình và chức năng phân quyền giúp hạn chế sự tác động của con người vào số liệu, đồng thời ngăn chặn gian lận hiệu quả. Nhà quản lý có thể yên tâm về các báo cáo trong ngày, từ đó đưa ra quyết định quản trị sáng suốt.

phen-mem-quan-ly-nha-hang

Xu hướng áp dụng AI

Trí tuệ nhân tạo AI không còn là “một giấc mơ hoang đường” đối với ngành F&B nữa, nó đang được hiện thực hóa từng ngày, từng giờ thay đổi cách thức vận hành của lĩnh vực này.

Hiện nay, AI được tận dụng tối đa vai trò tại các doanh nghiệp F&B như:

  • Chăm sóc khách hàng: AI được tận dụng để thực hiện chăm sóc khác hàng thông qua việc phản hồi các câu hỏi đã có dữ liệu lập trình sẵn. Điều nãy giảm thiểu tối đa chi phí cho bộ phận chăm sóc khách hàng.
  • Phục vụ tại chỗ: Hiện nay, nhiều nền kinh tế tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ,… đã và đang sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, Robot để dần thay thế vai trò phục vụ của con người và đạt được những thành tựu to lớn. Việc sử dụng công nghệ AI giúp công việc chính xác hơn và giảm thiểu tối đa chi phí thuê nhân công.
  • Dùng AI phân tích người tiêu dùng. AI đang dần len lõi vào mọi khía cạnh đời sống của con người và trong đó là việc phân tích nhu cầu của người tiêu dùng được tận dụng cao. AI có thể phân tích một hình ảnh và nhanh chóng đưa ra tên món ăn, thức uống hoặc bản có thể đưa ra mong muốn về món ăn và công nghệ AI có thể nhanh chóng đề xuất cho người dùng món ăn phù hợp,…

AI đang dần đóng một vai trò quan trọng trong ngành dịch vụ ăn uống và trong tương lai sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển vượt trội, tối ưu nguồn chi phí.

ap-dung-ai-ban-hang

Phần mềm quản trị nhân sự

Bên cạnh các công nghệ nhằm phục vụ tối đa cho khách hàng, thì công nghệ quản trị nhân sự trong doanh nghiệp F&B cũng được chú trọng.

phan-mem-quan-ly-nhan-su

Dựa trên các đặc thù nhân sự của ngành như: nhiều ca làm việc, số lượng nhân viên luân chuyên thường xuyên, nhiều chi nhánh, nhiều bộ phận, phòng ban, chính sách lương thương đa dạng: lương theo giờ, lương cố định, lương theo sản phẩm, bonus, tiền tips,… phần mềm quản lý nhân sự được phát triển giải quyết hiệu quả các vấn đề nêu trên:

  • Hỗ trợ quản lý nhiều loại nhân viên khác nhau: nhân viên các cấp, nhân viên thời vụ, chuyên gia…
  • Hỗ trợ nhiều nhóm chính sách nhân sự, kỳ công lương khác nhau, nhóm ca làm việc phức tạp.
  • Giải pháp chấm công tại nhiều địa điểm làm việc thông qua GPS (hình ảnh, lộ trình di chuyển hiển thị sinh động và trực quan trên bản đồ số) từ đó đánh giá hiệu quả công việc toàn diện nhất.
  • Hỗ trợ đầy đủ chức năng giải trình công: tự động nhắc thiếu in/out , phê duyệt thiếu giờ In/Out, Leave, Overtime… kết xuất báo cáo và kết quả công hoàn chỉnh
  • Hỗ trợ linh động cho nhiều loại lương: theo bậc, ngạch, Lương 3P, Lương theo hiệu quả công việc…
  • Tính lương chung hoặc riêng cho mỗi chi nhánh. Phân bổ và phân tích chi phí theo Cost Center, Cost Sharing… theo từng sản phẩm, phòng ban, hoặc từng pháp nhân.
  • Payroll Reconciliation – Phân tích sự chênh lệch về lương giữa tháng này với tháng khác, chi tiết các dòng dữ liệu khác nhau để đảm bảo sự chính xác.
  • Hệ thống đánh giá KPI, OKR, BSC, bản đồ chiến lược…
  • Hệ thống quản lý năng lực, bao gồm bộ tiêu chuẩn năng lực tham khảo chất lượng do các chuyên gia nhân sự hàng đầu tại Việt Nam xây dựng.
  • Hệ thống E-Learning – Đào tạo trực tuyến.

Thêm thông tin: PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Những rào cản mà các doanh nghiệp F&B thường gặp trong quá trình chuyển đổi số

Mặc dù có nhiều ưu thế vượt trội khi thực hiện chuyển đổi số nhưng song song đó vẫn tồn tại một số rào cản nhất định mà doanh nghiệp phải đối mặt.

Đầu tiên phải kể đến việc thiếu kiến thức về công nghệ số là nguyên nhân tạo nên điểm nghẽn trong quá trình xây dựng quy trình phục vụ mới, gây khó khăn cho nhân viên khi thích ứng với các giải pháp công nghệ, phần mềm. Hơn thế nữa, vì không quá am hiểu về chuyển đổi số mà nhiều doanh nghiệp còn khá e dè, không dám mạnh dạn đầu tư “công nghệ hóa” quy trình quản lý và kinh doanh khi chưa thấy kết quả rõ ràng.

Thứ hai là khó khăn trong quá trình thay đổi thói quen kinh doanh truyền thống. Rất nhiều nhà hàng, quán ăn nhỏ vẫn áp dụng hình thức ghi chép hóa đơn, doanh thu thủ công bằng giấy tờ, sổ sách, không có phần mềm hỗ trợ order, in hóa đơn, phiếu chế biến cũng như quản lý các nghiệp vụ tại cửa hàng. Điều này có thể xuất phát từ quan điểm đầu tư hạ tầng công nghệ quá tốn kém so với lượng đơn hàng và doanh số thu về.

Cuối cùng, những mối lo hàng đầu của các chủ kinh doanh trong ngành F&B đó chính là về vấn đề nhân sự. Nhân viên trong lĩnh vực này cần có tính đa nhiệm cao, một người có thể linh hoạt nhiều công việc khác nhau, cơ hội thăng tiến cũng không rõ ràng. Điều này dẫn đến các vị trí tuyển dụng trong ngành trở nên kém hấp dẫn hơn, khó tìm và giữ chân nhân viên, đồng thời gặp khó khăn trong vấn đề chi trả lương. Trong trường hợp liên tục thay đổi nhân sự có thể làm chậm quá trình chuyển đổi số do nhân viên mới cần phải có thời gian thích nghi với các giải pháp công nghệ.

Giải pháp chuyển đổi số cơ bản cho doanh nghiệp F&B

Trên thị trường hiện nay có vô vàn nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số theo các mục tiêu và định hướng khác nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên ưu tiên lựa chọn những gói giải pháp đồng bộ sở hữu đầy đủ tính năng quan trọng. Đây được cho là cơ sở để các doanh nghiệp từng bước thực hiện quá trình chuyển đổi số hiệu quả với hệ thống dữ liệu an toàn, bảo mật.

Để giải quyết nhu cầu và bài toán chi phí cho các doanh nghiệp trong ngành F&B khi thực hiện chuyển đổi số, VnResource mang đến giải pháp quản lý nhân sự chuyên biệt cho ngành F&B mang tên VnResource HRM Pro. Với giải pháp này, chủ kinh doanh xây dựng quy trình quản lý nhân sự hoàn chỉnh và chặt chẽ trên nhiều nền tảng khác nhau như ap, website với chi phí tối ưu nhất như quả lý công lương, ca làm việc, xây dựng quy trình đào tạo, đánh gia KPI, từ đó mang lại hiệu quả đối đa cho việc bán hàng mang.

Chuyển đổi số trong ngành F&B hiệu quả với giải pháp VnResource

VnResource tích hợp đầy đủ các tính năng ưu việt, là giải pháp quản lý nhân sự vượt trội cho mọi nhà hàng, quán ăn, doanh nghiệp. Từ đồng bộ thông tin nhân viên, quản lý hồ sơ, công lương, KPI của toàn bộ nhân viên trên toàn bộ chi nhánh. Đến các tính năng tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, khen thưởng,… Kết hợp với tính năng phân tích báo cáo sẽ giúp chủ kinh doanh đưa ra các chiến lược phát triển doanh nghiệp toàn diện.

bo-giai-phap-quan-ly-nhan-su-VnResource-HRM-Pro
Quản lý nhân sự hiệu quả với phần mềm VnResource HRM Pro

Liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn về công tác chuyển đổi số nhân sự, hotline: 0914.004.800, website: https://vnresource.vn/

Đọc thêm các bài viết hưu ích tại đây: 

=>>Chuyển đổi số ngành xây dựng: Đâu là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp?

=>> Chuyển đổi số trong ngành bất động sản: Xu hướng và giải pháp thực hiện

=>> Tại sao các doanh nghiệp vẫn còn e dè trong việc chuyển đổi số hiện nay? 

=>> Một số câu hỏi thường gặp trong công tác chuyển đổi số tại các doanh nghiệp

Summary
Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong ngành F&B
Article Name
Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong ngành F&B
Description
Xu hướng chuyển đổi số là một bước đi tất yếu của ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) để nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi của thị trường và người tiêu dùng. Không chỉ giải quyết các vấn đề hiện thời, chuyển đổi số trong ngành F&B còn thúc đẩy tạo ra giá trị mới, xây dựng quy trình vận hành khép kín và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo