Cạnh tranh gay gắt ở thị trường lao động

HCM CITY (VNS) – Trong khi sẽ tạo ra nhiều công việc khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) có hiệu lực vào cuối năm, số lượng lao động Việt Nam với những kỹ năng đáp ứng thị trường lao động quốc tế vẫn không đủ. Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), số lượng việc làm ở Việt Nam sẽ tăng 14,5 phần trăm vào năm 2025.

Nhu cầu về các kỹ năng chuyên nghiệp trung cấp sẽ tăng nhanh nhất, ở mức 28 phần trăm, trong khi nhu cầu về kỹ năng cấp thấp sẽ tăng lên 23 phần trăm và các kỹ năng cao cấp 13 phần trăm.

Trong báo cáo, “Cộng đồng ASEAN 2015: Quản lý hội nhập hướng tới việc làm tốt hơn và thịnh vượng chung”, ILO cho biết Việt Nam đã không có đủ nhân viên chuyên nghiệp có tay nghề cao và nhiều người lao động vẫn chưa nhận được đào tạo đầy đủ.

Báo cáo cũng cho biết tỷ lệ người lao động phải được đào tạo lại là rất cao, và nhiều người trong số họ yếu những kỹ năng ngoại ngữ, và kỹ năng mềm, chẳng hạn như khả năng làm việc theo nhóm.

Kiến thức về công nghệ và khoa học cũng thấp, cũng như sự hiểu biết về văn hóa công ty và pháp luật ở các nước khác, báo cáo cho biết.

Năng suất lao động ở Việt Nam là thấp nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thấp hơn 15 lần so với Singapore, thấp hơn 11 lần so với Nhật Bản, và thấp hơn 10 lần so với Hàn Quốc.

Năng suất lao động của Việt Nam là một phần năm của Malaysia và hai phần năm của Thái Lan, theo báo cáo của ILO.

“Nếu năng suất lao động không thể được tăng lên, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng khả năng cạnh tranh và giá trị lao động trong AEC, nơi mà nhiều người sẽ được làm việc ở bất cứ nơi nào trong khu vực”, Lưu Đình Vinh, giảng viên tại trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, đã được trích dẫn như nói trong báo Thời Nay

“Năng suất lao động thấp cũng sẽ cản trở sự hội nhập của thành phố HCM vào AEC,” ông nói thêm.

canh tranh

Việt Nam có 54 trường đại học, 25 trường cao đẳng chuyên nghiệp, 12 trường cao đẳng nghề (chương trình cấp bằng ba năm), 26 trung gian dạy nghề (chương trình hai năm) và 370 trung tâm dạy nghề (chương trình chứng chỉ ngắn hạn).

Đào tạo cần phải được xem xét và thay đổi tại nhiều trường học. Ví dụ, Trường Trung cấp nghề Hùng Vương đã dành US$ 1.1 triệu cho các cơ sở giảng dạy cho các khóa điện tử và điện lạnh, và 6 tỷ VN đồng ($ 263,000) cho một phòng thí nghiệm bằng tiếng Anh để dạy kỹ năng cho kỳ thi TOEIC.

“Rất khó để tuyển sinh viên vì học sinh lớp 12 vào đại học, nhưng học sinh lớp 9 (những người có thể nhập trường trung cấp nghề trực tiếp sau khi học lớp 9) không có đủ khả năng để học nghề công nghệ cao”, ông Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó hiệu trưởng của Trường Trung cấp nghề Hùng Vương, cho biết.

“Hợp tác với các doanh nghiệp cũng được hạn chế. Chúng tôi có thể làm việc với các doanh nghiệp nhỏ chỉ tuyển được hàng chục sinh viên mỗi năm,” ông nói thêm.

“Mối quan hệ giữa các trường đào tạo nghề và cộng đồng doanh nghiệp là rất lỏng lẻo, nhưng đào tạo phải được liên kết chặt chẽ với thực tế khi hội nhập quốc tế bắt đầu”, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, cho biết.

“Ngay bây giờ, các doanh nghiệp không thể tuyển đủ công nhân có trình độ tại các trường dạy nghề và các trường không có đủ sinh viên đủ điều kiện để làm việc trong các chương trình thí điểm tại các doanh nghiệp,” ông nói thêm.

Hùng cho rằng Chính phủ tạo ra các chính sách để khuyến khích các doanh nghiệp để làm việc chặt chẽ với các trường đào tạo nghề.

“Đây là loại chính sách sẽ giúp nâng cao chất lượng đào tạo nghề,” ông nói.

Tiến sĩ Hồ Bá Thâm, chuyên gia cao cấp của Viện Nghiên cứu Xã hội TP HCM, cho rằng Việt Nam không có sự lựa chọn ngoại trừ thực hiện thay đổi huấn luyện.

“Nó không chỉ về khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, nhưng sự cạnh tranh giữa các nước,” ông nói.

Thay đổi phải được thực hiện ở cả cấp vĩ mô và vi mô, ông nói.

“Thành phố này có thể xem lại số lượng người thất nghiệp và số lao động mà doanh nghiệp yêu cầu. Sau đó, cơ quan chức năng có thể cung cấp đào tạo ngắn hạn cho những người này dựa trên yêu cầu của doanh nghiệp”, ông nói.

“Kỹ năng mềm cũng phải được dạy trong trường học, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp và làm việc theo nhóm,” ông nói.

Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đối với nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động, cho biết thành phố phải tạo ra một kế hoạch tổng thể cho các hệ thống đào tạo nghề dựa trên nhu cầu của thị trường lao động và tiêu chuẩn quốc tế.

“Thành phố cũng phải đầu tư vào phân tích và dự báo lao động trong ba lĩnh vực: đào tạo, doanh nghiệp và việc làm”, ông nói.

Hợp tác giữa nhà trường và cộng đồng doanh nghiệp, cùng với một cơ sở dữ liệu lao động và tư vấn cho học sinh phải được cung cấp, ông nói.

Theo nld