AI (trí tuệ nhân tạo) đã thay đổi cách chúng ta dạy và học như thế nào?

Xu hướng AI (trí tuệ nhân tạo) đang ngày càng trở nên phổ biến trong ngành giáo dục. Các công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo mới nhất đang được sử dụng tràn lan mà không có hướng dẫn hoặc cách ứng dụng cụ thể. Trí tuệ nhân tạo được xem là một trong những biến đổi lớn nhất và nhanh nhất đối với các nhà giáo dục. Việc áp dụng AI vào giảng dạy đang gặp nhiều nhiều thách thức bởi nó ngay lập tức gây thách thức với sự tồn tại của một loại bài tập có giá trị và được sử dụng rộng rãi— đó là các bài luận—cùng với hàng chục loại bài tập khác trong các lĩnh vực từ lập trình đến nghệ thuật. Trong quá trình đánh giá, giáo viên cũng có thể yêu cầu quay lại bài kiểm tra miệng và viết tay trong sách kiểm tra. Các văn bản do AI viết sẽ được các AI khác nhận dạng hoặc các loại bài tập sẽ điều chỉnh tình hình thực tế. Dù bằng cách nào, vấn đề gian lận cuối cùng sẽ được giải quyết. Gian lận cũng là một mối quan tâm đối với các nhà giáo dục. 

Tuy nhiên, nếu quá tập trung vào vấn đề gian lận sẽ khiến chúng ta quên đi những cơ hội tiềm năng mà AI mang lại, bao gồm cả cách AI giúp chúng ta thay đổi cách dạy của mình. Đầu tiên, bắt đầu với việc các nhà giáo dục làm quen với các công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT và OpenAI Playground cơ bản, đồng thời dành thời gian thử nghiệm các hệ thống này và hiểu những gì chúng có thể và không thể làm. Việc tập trung vào các vấn đề khiến chúng ta mất tập trung vào những cơ hội mà AI có thể mang lại—bao gồm cả việc giúp chúng ta dạy học theo những cách mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, AI rất giỏi trong việc tạo ra các sự kiện nghe có vẻ đáng tin cậy, nhưng thường sẽ tồn tại những dữ liệu sai lệch, các trích dẫn bịa đặt và thông tin không chính xác. Vì vậy, học sinh phải có đủ kiến ​​thức về chủ đề mà họ đang làm bài luận để tạo ra bài làm đầy đủ. Để nhận được kết quả tốt từ các công cụ này cũng cần sự luyện tập theo thời gian. Chúng ta phải đào tạo học sinh của mình sử dụng công nghệ này đúng cách bằng cách làm việc tương tác với các ứng dụng AI để tạo ra các bài luận thú vị và có ý nghĩa hơn. Điều này sẽ giúp các em thành công trong học tập và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai của mình.  Những công cụ này sẽ là một phần trong cuộc sống của họ, vì vậy họ nên học cách áp dụng chúng một cách hiệu quả.

Việc tích hợp AI vào lớp học của chúng ta không phải lúc nào cũng dễ dàng—việc này cần có thời gian và tâm huyết. Để hỗ trợ cho việc này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số cách chúng tôi sử dụng AI để thay đổi cách dạy nhằm nâng cao kỳ vọng của học sinh và tăng cường hiệu quả học tập. Nhưng trước tiên, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu hành trình AI của mình bằng cách tạo chính sách lớp học cho những công cụ này để giúp học sinh của bạn hiểu rõ hơn và sử dụng AI đúng cách.

Xem thêm: 10 ý tưởng sáng tạo giúp bạn thu hút học sinh tốt hơn 

AI (trí tuệ nhân tạo) đã thay đổi cách chúng ta dạy và học như thế nào?
AI (trí tuệ nhân tạo) đã thay đổi cách chúng ta dạy và học như thế nào?

Xây dựng “chính sách sử dụng AI” cho lớp học của bạn 

AI là một công cụ có tiềm năng to lớn. Tuy nhiên, giống như tất cả các công cụ, nó có những ưu điểm và nhược điểm. Để tạo ra nội dung hữu ích và có ý nghĩa với AI, sinh viên của chúng tôi phải học cách làm việc với ChatGPT và các LLM khác. Các nhà giáo dục có thể giúp đỡ bằng cách tạo ra một môi trường để học sinh có cơ hội thực hành điều đó. Bước đầu tiên là minh bạch về kỳ vọng của bạn. Chúng ta phải thiết lập một nội quy lớp học rõ ràng để dự báo các vấn đề tiềm ẩn và đưa ra hướng dẫn sử dụng. Chúng tôi nhận thấy rằng việc cung cấp thông tin này cho phép sinh viên khám phá và hiểu rõ về công cụ. Nó cũng đem lại sự minh bạch và dạy họ cách sử dụng AI một cách trung thực.

Có một chính sách rõ ràng về việc sử dụng AI là bước đầu tiên trong việc tạo ra một môi trường lớp học, trong đó AI có thể được sử dụng một cách có trách nhiệm và trung thực. Chúng tôi đã tạo chính sách AI cho sinh viên đại học và MBA; nhận thấy họ thực sự đánh giá cao định hướng và sự minh bạch. Hơn nữa, các bài tập và dự án tiếp tục được chuẩn bị chu đáo và chất lượng bài viết dường như cũng được cải thiện. Dưới đây là những gợi ý của chúng tôi để xây dựng chính sách của riêng bạn. Chính sách của bạn nên bao gồm những điều khoản sau: 

  • Trong những trường hợp nào, việc sử dụng AI được phép hoặc bị cấm?
  • Cách học sinh nên trích dẫn hoặc ghi nhận AI.
  • Cảnh báo về xu hướng ảo giác của công nghệ (nghĩa là dữ liệu lừa đảo) và các quy tắc rõ ràng về trách nhiệm giải trình của học sinh đối với kết quả. 
  • Ghi nhận về việc sử dụng AI có đạo đức và trách nhiệm.
  • Thảo luận về nhu cầu sử dụng AI như một công cụ để học hỏi, không chỉ để sản xuất nội dung.

Ví dụ về nội quy cho phép sử dụng AI: 

“Bạn hãy sử dụng AI (ví dụ: ChatGPT và các công cụ tạo hình ảnh) trong lớp học này. Trong thực tế, một số bài tập sẽ yêu cầu nó. Học cách sử dụng AI là một kỹ năng mới và tôi cho em các hướng dẫn về cách sử dụng chúng. Tôi rất vui được hướng dẫn và giúp bạn sử dụng những công cụ này trong giờ làm việc hoặc sau giờ học. 

Hãy lưu ý các giới hạn của ChatGPT, chẳng hạn như những điều sau:

Nếu bạn sử dụng AI mà không nỗ lực thật nhiều, thì bạn sẽ nhận được kết quả không tốt. Bạn sẽ cần tinh chỉnh để có được kết quả tốt. Điều này sẽ hiệu quả. 

Đừng tin bất cứ điều gì AI nói cho bạn: Nếu nó cho bạn một con số hoặc fact nào đó, hãy cho rằng nó sai trừ khi bạn biết câu trả lời hoặc có thể kiểm tra với một nguồn khác. Bạn sẽ chịu trách nhiệm cho bất kỳ lỗi hoặc thiếu sót nào do công cụ AI. Tuy vậy, AI luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho các chủ đề bạn đã biết. 

AI là một công cụ, nhưng là một công cụ mà bạn cần thừa nhận khi sử dụng: Hãy viết thêm một đoạn văn giải thích bạn đã sử dụng AI để làm gì và bạn đã làm thế nào để có kết quả. Không làm như vậy là vi phạm chính sách trung thực trong giáo dục. Hãy suy nghĩ kỹ về thời điểm công cụ này hữu ích. Đừng sử dụng nó nếu nó không phù hợp với trường hợp hoặc hoàn cảnh. 

Bạn có thể sử dụng phong cách ngôn ngữ này hoặc điều chỉnh nó để phù hợp với khóa học của riêng bạn.

Có một chính sách rõ ràng về việc sử dụng AI là bước đầu tiên trong việc tạo ra một môi trường lớp học trong đó AI có thể được sử dụng một cách có trách nhiệm và trung thực. Bạn cũng được khuyến khích sử dụng các hướng dẫn của chúng tôi và sửa đổi chúng khi cần. Bây giờ bạn đã có chính sách, đã đến lúc nghĩ về cách bạn có thể sử dụng các công cụ AI này để nâng cao việc học tập của học sinh. 

Dưới đây là hai trường hợp sử dụng để thử nghiệm trong các lớp học của bạn. Sử dụng AI để nâng cao kỳ vọng—và tạo ra sân chơi:

Học sinh của chúng tôi có những kỹ năng tuyệt vời, nhưng không phải tất cả đều là những nhà văn giỏi. Một số có thể có rào cản ngôn ngữ, những người khác có thể thiếu thiên hướng cụ thể đối với việc viết, hoặc trước đó họ có thể chưa có cơ hội tham gia các khóa học về viết. Dù lý do là gì, việc không trở thành một người viết chuyên nghiệp có thể là một vấn đề, đặc biệt là trong giới học thuật – nơi điểm số phụ thuộc vào điều đó. Kết quả là, một số sinh viên chấp nhận rủi ro phức tạp; họ có thể thuê người biên soạn hoặc thậm chí gian lận bằng cách trả tiền cho người viết bài luận cho họ.

ChatGPT có thể san bằng sân chơi. Với AI, giờ đây mọi người đều có thể tạo ra bài viết đáng tin cậy (cũng như hình minh họa, code và trong những tháng tới, thậm chí nhiều kết quả đầu ra hơn như video). Mặc dù điều này có thể gây ra vấn đề đối với một số lớp, chẳng hạn như những lớp tập trung nhiều vào việc dạy viết, nhưng đối với nhiều lớp khác, ChatGPT có thể hoạt động giống như một loại máy tính—giúp cải thiện hiệu suất của học sinh. Trong các lớp học này, bạn có thể đặt kỳ vọng rằng bạn chỉ muốn xem bài viết chất lượng cao vì AI có thể giúp học sinh tạo ra các câu và đoạn văn không có lỗi.

Tuy nhiên, việc tạo ra nội dung có ý nghĩa và sâu sắc thông qua AI không nhất thiết phải dễ dàng; nó đòi hỏi cả chuyên môn và kỹ năng về chủ đề. Cho học sinh của bạn xem hướng dẫn viết bằng AI này; yêu cầu họ công nhận AI và cung cấp từ khóa mà họ đã sử dụng để viết bài luận sẽ dạy họ cách sử dụng công cụ này đúng cách. Cuối cùng, bằng cách sử dụng AI trong lớp học của mình, bạn có thể sẽ tăng kỳ vọng của mình về mức độ mà học sinh có thể đạt được. Nói cách khác, họ có thể tiết kiệm thời gian viết luận bằng AI, nhưng thời gian đó bây giờ nên được sử dụng để thu thập thêm dữ liệu và suy nghĩ sâu hơn về tài liệu.

Cách AI thay đổi và nâng cao khả năng học tập của học sinh 

Nếu chúng ta sẵn sàng suy nghĩ sáng tạo và thử các phương pháp tiếp cận mới với nó, AI có thể mở ra một cách học hoàn toàn mới. Ví dụ, để học sinh dạy hoặc chỉnh sửa bài làm của nhau là một cách hiệu quả để đưa các khái niệm từ lý thuyết vào thực tiễn (ví dụ: đánh giá song song). Trong một phần của bài tập khóa học mới do chúng tôi thiết kế, ChatGPT đóng vai trò là đối tác của sinh viên để giúp cải thiện bài viết của họ.

Trong bài tập, AI tạo ra một bài luận dựa trên lời nhắc và đối tác sinh viên của nó sau đó sẽ phê bình bài luận đó và làm việc để cải thiện đều đặn bài luận bằng cách thêm thông tin mới, làm rõ các luận điểm, kiểm tra thực tế cũng như thêm thông tin chi tiết và phân tích. Bài tập này tận dụng xu hướng của AI là đơn giản hóa các chủ đề phức tạp, sử dụng sự thiếu phân tích sâu sắc của nó làm nền tảng để học sinh cung cấp bằng chứng về sự hiểu biết. Chúng ta phải đào tạo học sinh của mình sử dụng công nghệ này đúng cách bằng cách làm việc tương tác với các mô hình AI để tạo ra văn bản thú vị và có ý nghĩa hơn.

Tiếp cận AI theo cách này thúc đẩy học sinh suy nghĩ chín chắn về nội dung và nói lên suy nghĩ của họ để cải thiện một cách rõ ràng và chính xác. Tương tự như vậy, bài tập có thể giúp hiểu sâu hơn về các chủ đề phức tạp. Yêu cầu học sinh xác định những gì AI làm đúng và sai có thể kích hoạt suy nghĩ sâu sắc hơn, làm nổi bật các sắc thái và hàm ý mà trước đây họ chưa xem xét. Bài tập này và các bài tập tương tự sẽ giúp nâng cao hiểu biết của học sinh về các khái niệm lớp học chính và minh họa các giới hạn của ChatGPT và các LLM hiện có khác. Tìm ý tưởng cho lời nhắc và bài tập mà bạn có thể kết hợp vào lớp học của mình tại đây. Nắm lấy AI bằng cách tiếp cận thử nghiệm

AI vẫn ở đây và sẽ chỉ trở nên phổ biến hơn trong các lớp học của chúng ta theo thời gian. Các nhà giáo dục cần nghĩ xa hơn việc thích ứng với những công cụ này—chúng ta phải tích cực nắm lấy chúng như một cách để cải thiện việc giảng dạy của mình. Con đường tốt nhất phía trước là thử nghiệm. Một số người sẽ hiệu quả; những người khác sẽ không. Điều quan trọng cần nhớ là mặc dù sự ra đời đột ngột của AI thế hệ mới có thể gây khó khăn cho các nhà giáo dục, nhưng nó thậm chí còn gây khó khăn hơn cho tương lai của những học sinh mà chúng tôi giảng dạy. Chúng ta cần đem đến cho họ những kỹ năng để phát triển trong một thế giới được thay đổi bởi AI.

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

  1. Hồ Chí Minh:

41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM.

06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM.

Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội.