5 XU HƯỚNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM 2023

Xu hướng giáo dục và đào tạo trong năm 2023 có những thay đổi rất lớn vì năm 2023 là năm đầu tiên hệ thống giáo dục ở hầu hết các quốc gia chính thức trở lại bình thường một cách trọn vẹn sau 2 năm gián đoạn vì COVID-19. Nhờ sự thúc đẩy của đại dịch và công nghệ sẽ giúp tạo ra những biến chuyển lớn trong xu hướng giáo dục và đào tạo. Với tốc độ thay đổi của thế giới, việc nắm bắt công nghệ, khái niệm “học tập suốt đời” cùng với chú trọng học tập chủ động và áp dụng CNTT vào quản lý đào tạo dự kiến sẽ trở thành những động lực tạo nên thay đổi trong năm 2023. Cùng VnResource tìm hiểu về các xu hướng giáo dục và đào tạo trong năm 2023 với bài viết bên dưới nhé

1. Gamification – Game hóa bài giảng

Trước khi xuất hiện gamification, những trò chơi dân gian là những giáo trình đầu tiên của những đứa trẻ trong hành trình hoàn thiện tư duy và thể chất trước khi bắt đầu học những công thức toán và chữ viết ở trường lớp. Những trò chơi thiên về tư duy như ô ăn quan – giúp nâng cao khả năng lập luận, tính toán logic; mặt khác, những trò chơi phát triển thể chất như cướp cờ, banh đũa, mèo bắt chuột sẽ giúp người chơi tăng khả năng quan sát, tư duy chiến thuật và sự khéo léo. Đến khi những trò chơi điện tử ra đời, nhiều nhà nghiên cứu đã tìm ra được những tác động tích cực của những trò chơi trong phạm vi giáp dục – nếu nó được sử dụng cho đúng đối tượng và thời lượng chơi. 

Trong năm 2023, gamification được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong ngành giáo dục vì hình thức này thúc đẩy sự tương tác giữa các học sinh bằng cách tạo ra những nhiệm vụ mang tính tương tác và nhiều thử thách. Các giáo viên sẽ tạo ra những trò chơi liên quan để bài học cũng là một cách “học mà chơi – chơi mà học” mang lại hiệu quả cao. Thông qua đó, việc học sẽ bớt khô khan, nhàm chán hơn. Bên cạnh đó, việc chơi trò chơi cũng giúp trẻ duy trì sự tập trung và khơi nguồn cảm hứng bất tận trong học tập. 

2. Mô hình À la carte learning – Tăng cường cá nhân hóa học tập

Thuật ngữ à la carte learning (học tự chọn), người học được toàn quyền tùy chỉnh trải nghiệm học tập bằng cách lựa chọn các khóa học, chủ đề học độc lập, phù hợp với sở thích và mục tiêu giáo dục của mỗi người. Với mô hình này, học sinh, sinh viên và học viên có toàn quyền tùy chỉnh trải nghiệm học tập bằng cách lựa chọn các khóa học, chủ đề học độc lập, phù hợp với sở thích và mục tiêu giáo dục của mỗi người. À la carte learning cũng cho phép người học linh động sắp xếp lịch trình vì mỗi khóa học được hoàn thành dựa trên tốc độ, khả năng của mỗi người.

Đây cũng là một hình thức của phương pháp học tập chủ động: khuyến khích người học trực tiếp tìm tòi, tổng hợp và phân tích thông tin mới thay vì lệ thuộc vào những lộ trình có sẵn của giáo viên. Với cách học này, trong tương lai, giáo dục có thể được chuyển sang hướng cá nhân hóa học tập, việc tự chọn môn học sẽ trở thành một xu hướng được nhiều đơn vị giáo dục và đào tạo ưa chuộng.

Xu hướng giáo dục & đào tạo năm 2023
Xu hướng giáo dục & đào tạo năm 2023

3. Kỹ năng mềm là chìa khóa của thành công 

Báo cáo về “Xu hướng tài năng toàn cầu” năm 2019 của LinkedIn cho thấy 91% các nhà quản lý tuyển dụng tin rằng các kỹ năng mềm có giá trị ngang bằng với kiến thức chuyên môn. Trong nghiên cứu của LinkedIn cũng chỉ ra 5 kĩ năng mềm cần thiết trong thời đại hiện nay mà bất cứ ai cũng cần phải có: kĩ năng sáng tạo, kĩ năng thuyết phục, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng thích nghi với thay đổi và quản lý thời gian. Từ đó cho thấy, trong tương lai, những kĩ năng mềm sẽ trở thành công cụ bổ trợ cùng các kiến thức chuyên môn để phát triển sự nghiệp của người lao động.   

4. Chuyển đổi số công tác giáo dục và quản lý đào tạo

Chuyển đổi số trong công tác giáo dục và quản lý đào tạo là xu thế phát triển của thời đại. Để dạy và học được trơn tru, trước tiên việc quản lý cần phải được thực hiện bài bản và đi theo một quy trình đã được chuẩn hóa theo phần mềm. Hiện nay, rất nhiều phụ huynh sẵn sàng chi trả một khoản đầu tư lớn để đầu tư vào giáo dục cho con em mình. 

Mức chi phí càng lớn thì việc cần phải đầu tư một hệ thống quản lý giáo dục riêng nhằm tạo sự tin tưởng tối đa của khách hàng với trung tâm: tối ưu quá trình nhập/xuất thông tin tránh tối đa những sai sót, quản lý thu học phí hiệu quả, tích hợp hệ thống gửi Email, SMS thông báo kết quả học tập đến phụ huynh sớm và chính xác… Quy trình nghiệp vụ quản lý càng nhiều bước thủ công, nhiều giấy tờ chỉ khiến hiệu quả quản lý ngày càng kém đi, khi đó, một phần mềm quản lý đào tạo sẽ là công cụ phục vụ quá trình vận hành một trung tâm diễn ra trơn tru, dễ dàng và chuyên nghiệp hơn.

5. Học tập trên nền tảng đào tạo trực tuyến LMS – Learning Management System  

Trong thời đại 4.0, các hoạt động không còn giới hạn ràng buộc bởi thời gian và địa điểm thực hiện, hệ thống đào tạo trực tuyến LMS là lựa chọn hoàn hảo cho các mô hình kinh doanh dịch vụ giáo dục và đào tạo. Các khóa học, tài liệu học tập sẽ được xây dựng và đăng tải trên LMS, các đối tượng tham gia bao gồm quản lý trung tâm, tư vấn viên, giảng viên, học viên có thể tương tác mọi lúc mọi nơi, nâng cao giá trị đào tạo và tiết kiệm chi phí.

Không những thế, đầu tư một hệ thống đào tạo trực tuyến sẽ có giá trị sử dụng trong thời gian lâu dài. Các trung tâm đào tạo có thể tiết kiệm được thời gian chấm bài và kiểm tra tiến độ của học viên mà có thể kiểm tra một lần trên hệ thống. Từ đó, công tác giáo dục và đào tạo cũng trở nên thuận tiện và tối ưu hơn rất nhiều so với các phương pháp đào tạo truyền thống. 

Kết luận: 

Trên đây là 5 xu hướng giáo dục và đào tạo trong năm 2023 mà các nhà quản lý giáo dục nên biết. Nếu bạn đang là quản lý tại các đơn vị giáo dục, bạn có thể cân nhắc áp dụng những phương pháp này để đổi mới giáo dục, bắt kịp các xu hướng trong giáo dục và đào tạo để bứt tốc phát triển hiệu quả trong tương lai.  

VnResource là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp về quản lý đào tạo và học trực tuyến với VnResource EBM Pro và VnResource E-Learning Pro. Có hơn 16 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các cơ sở đào tạo và trung tâm ngoại ngữ chuyển đổi số, VnResource đã triển khai thành công cho nhiều trung tâm lớn như: Việt Thương Music, Ocean Edu, AMA English, ABC English,… Cho đến nay, phần mềm VnResource EBM Pro và VnResource E-Learning Pro đang được ứng dụng hiệu quả trong việc quản lý hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục, ứng dụng phương pháp CALL hiệu quả, nâng cao tính chuyên nghiệp của tổ chức với chi phí hợp lý.

Liên hệ với chúng tôi để được nhận demo và tư vấn miễn phí ngay hôm nay: 

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

TP Hồ Chí Minh:

41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM

06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM

Đà Nẵng: Tầng 3, 145 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q. Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội