4 cách gắn kết sinh viên/học sinh trong lớp học hiệu quả

Nếu bạn cảm thấy học sinh của mình không hình thành mối liên kết với bạn hoặc với nhau, có lẽ đã đến lúc cân nhắc xem liệu bạn có tạo đủ cơ hội để kết nối hay không. Mặc dù đây có thể là một thách thức nhưng nỗ lực bạn đầu tư vào việc xây dựng tình đoàn kết và môi trường lớp học nơi học sinh hỗ trợ cho nhau là rất xứng đáng vì nó góp phần mang lại trải nghiệm giáo dục tích cực và hiệu quả hơn cho tất cả học sinh. 

Khi chúng tôi cố gắng xây dựng tình đoàn kết và sự gắn bó giữa các học sinh với nhau, kết quả học tập của học sinh được cải thiện rõ rệt và học sinh cũng đoàn kết với nhau hơn. Học sinh gia tăng khả năng đặt câu hỏi, tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết và chia sẻ ý tưởng của mình khi các em cảm thấy thoải mái và luôn được hỗ trợ. 

Bốn chiến lược có tác động mạnh mẽ này—được tổng kết từ rất nhiều bài viết về Tư duy truyền cảm hứng (Inspiring Mind). Cùng với đó, chúng tôi cũng chia sẻ những bài tập đơn giản để bạn áp dụng chúng vào thực tế trong lớp học của mình.  

4 cách gắn kết sinh viên/học sinh trong lớp học hiệu quả
4 cách gắn kết sinh viên/học sinh trong lớp học hiệu quả

1. Thực hiện các bài khởi động nhẹ nhàng được thiết kế để gắn kết học sinh 

Nếu chúng ta dành thời gian trong lớp để thúc đẩy sự kết nối, điều này sẽ báo hiệu cho học sinh rằng chúng ta coi trọng việc xây dựng các mối quan hệ và không chỉ tập trung vào học thuật. Theo đây, Pamela Kramer Ertel – một chuyên gia về giáo dục gợi ý một trò chơi để bạn có thể thử. 

Trò chơi: “Tìm ai đó…” 

Tạo một mẫu có chín khoảng trống trong đó liệt kê nhiều tiêu chí khác nhau. Học sinh phải tìm một người khác trong lớp đáp ứng các tiêu chí được liệt kê trong mỗi ô lưới. Dưới đây là một số ví dụ: 

  • Tìm ai đó là người dậy sớm 
  • Tìm ai đó ghét những trò chơi như thế này 
  • Tìm ai đó luôn đến muộn 
  • Tìm ai đó mới đến trường đại học này 

Khi học sinh đi vòng quanh phòng (hoặc trong lớp học online), họ phải tìm ai đó cho mỗi ô lưới và điền tên người đó. Trò chơi khởi động nhanh này giúp làm dịu tâm trạng và đảm bảo học sinh làm quen với các bạn cùng lớp của mình. 

Chiến lược “Thẻ quay đầu”

Sử dụng “Thẻ quay đầu” để giúp học sinh củng cố kỹ năng nghe và giúp học sinh trò chuyện với bạn mình nhiều hơn. Kramer Ertel cung cấp cho mỗi học sinh một thẻ liệt kê các câu hỏi hoặc gợi ý chính để thảo luận với một bạn học hoặc nhóm nhỏ. Các câu hỏi có thể chung chung để có thể sử dụng thẻ để thảo luận về bất kỳ chủ đề nào. Ví dụ: “Hãy diễn đạt lại những gì bạn học của bạn vừa nói” hoặc “Đó là một ý kiến tuyệt vời vì …’). 

Ví dụ: Thay vì phản hồi một video clip trong lớp bằng câu “Em thích nó”, thẻ “quay đầu” buộc học sinh phải tìm hiểu sâu hơn. Bạn cũng có thể điều chỉnh các câu hỏi trên thẻ cho phù hợp với nhu cầu khác nhau của học sinh. Đối với những người gặp khó khăn với kỹ năng đàm thoại, đây có thể là một khuôn mẫu tuyệt vời để giúp họ phát triển những phản ứng tốt hơn. 

2. Giữ tính cá nhân hóa bằng cách làm nổi bật cá tính của học sinh

Việc cá nhân hóa lớp học sẽ khuyến khích học sinh kết nối với nhau và lên tiếng trong lớp, từ đó mang lại trải nghiệm học tập đáng nhớ hơn. Hãy thử cách sau: 

Kết hợp những bài hát và tác phẩm yêu thích của học sinh vào lớp học

Kramer Ertel gợi ý tạo ra sự kết nối cảm xúc với học sinh thông qua nghệ thuật. Yêu cầu học sinh gửi cho bạn các bài hát hoặc tác phẩm nghệ thuật yêu thích của các em, sau đó trong suốt học kỳ, hãy giới thiệu một (hoặc một vài) tác phẩm đó vào đầu mỗi lớp. 

“Tôi sẽ bắt đầu mỗi lớp phát một bài hát hoặc video ca nhạc yêu thích của một học sinh khác nhau. Họ yêu thích và đánh giá cao việc tôi thực sự chú ý đến phản hồi của họ,” Kramer Ertel nói. “Tôi cũng chia sẻ những câu chuyện cá nhân, nghề nghiệp cũng như những bức ảnh gia đình với hy vọng rằng học sinh của tôi sẽ cảm thấy gắn kết hơn với tôi và từ đó có thêm động lực để cởi mở hơn.” 

Tổ chức “ngày áo phông” 

Để giúp học sinh đoàn kết và tôn vinh sự khác biệt của họ, Hayden Noel và Maria Rodas tổ chức “ngày áo phông” trong đó mọi người đều mặc quần áo đại diện cho quê quán của họ. Họ đã nhìn thấy áo phông Disney World trên áo phông của học sinh đến từ Florida và áo phông Taj Mahal của học sinh ở Ấn Độ. Trong suốt buổi học, học sinh được yêu cầu nhận xét về áo phông của mình bất cứ khi nào họ phát biểu trong lớp. 

Mẹo: Hãy thử mở rộng các thông số bằng cách cho phép học sinh mặc bất kỳ chiếc áo nào thể hiện sở thích của các em—từ âm nhạc, thiên nhiên đến các mục tiêu công bằng xã hội. 

Yêu cầu học sinh chia sẻ “những khoảnh khắc À Há” của họ

Kramer Ertel yêu cầu học sinh hàng tuần viết ra “những khoảnh khắc aha” trong quá trình học tập của các em. Thay vì gọi riêng từng học sinh, cô sử dụng “phương pháp gợn sóng” để yêu cầu họ chia sẻ câu trả lời của mình với một người bạn hoặc nhóm nhỏ trước khi yêu cầu học sinh xung phong chia sẻ với cả lớp. Điều này giúp học sinh dễ dàng thực hiện bài tập, giảm lo lắng về việc chia sẻ và thúc đẩy kết nối sâu sắc hơn. 

Kramer Ertel nói: “Học sinh nhận ra rằng trải nghiệm của mình cũng có giá trị như những người khác và tất cả chúng ta đều cùng tham gia vào việc này. Các em cũng nhận ra rằng một số thất bại mà họ nhận thức được lại trở thành một trong những kinh nghiệm học hỏi quý giá nhất của họ.”

3. Ăn mừng thành tích của học sinh 

Hãy đảm bảo học sinh của bạn cảm thấy được tôn trọng bằng cách nỗ lực ghi nhận thành tích của các em. Noel và Rodas thưởng cho học sinh của họ (bằng các vật phẩm từ cửa hàng trường đại học của họ) vì có những đóng góp đặc biệt cho lớp. Sử dụng các phụ kiện của trường làm phần thưởng cũng có thể giúp học sinh cảm thấy được hòa nhập vào cộng đồng trong khuôn viên trường—đặc biệt nếu các em ở xa. 

Noel lần đầu áp dụng phương pháp này bằng cách gửi một nam châm với một lời nhắn nhỏ: “Bây giờ, hãy bước ra thế giới và thành công!” Ông nói, những gì bắt đầu như một hệ thống khen thưởng không chính thức cuối cùng đã trở thành một phần của sự năng động trong lớp học vì học sinh rất yêu thích nó. 

Mẹo: Thay vì gửi những món quà quá đắt hoặc tốn nhiều công sức, hãy thử gửi cho học sinh những meme vui nhộn hoặc nhãn dán để ăn mừng thành tích của các em. 

4. Tạo không gian kết nối bên ngoài lớp học 

Các phương pháp trên sẽ giúp chúng ta kết nối học sinh nhưng nếu bạn cảm thấy học sinh vẫn chưa hình thành mối quan hệ gắn bó với nhau, hãy thử tạo cơ hội để họ kết nối bên ngoài lớp học. Một cách hay là thiết lập các cộng đồng trực tuyến, thông qua các ứng dụng miễn phí như GroupMe hoặc Yellowdig, nơi học sinh có thể viết thư cho nhau. 

Patricia O’Brien cho biết: “Giống như một phòng học hiện đại, những nhóm này là không gian hợp tác, bình đẳng, nơi sinh viên có thể quan tâm lẫn nhau, đặt câu hỏi nếu họ gặp vấn đề với nội dung khóa học và tương tác mà không có sự hiện diện của tôi”. Richardson. Gleb Tsipursky gợi ý nếu bạn muốn tạo ra hoạt động gì đó mà bạn có thể theo dõi nhiều hơn một chút, hãy tạo một không gian làm việc chung ảo, nơi sinh viên được mời gặp nhau, chẳng hạn như mỗi tuần một lần để thực hiện các nhiệm vụ cá nhân liên quan đến khóa học. 

Tsipursky nói: “Họ có thể học trong im lặng, nhưng sinh viên được khuyến khích lên tiếng khi có thắc mắc về những gì họ đang làm. Từ đó, học sinh lớp trên vào giúp đỡ học sinh lớp dưới; những người biết nhiều hơn về một chủ đề có thể giúp đỡ những người biết ít hơn. Mục tiêu là để sinh viên hướng dẫn, học hỏi lẫn nhau và gắn kết.” 

Mẹo: Hãy thử thăm dò ý kiến ​​học sinh của bạn để tìm ra thời gian hàng tuần phù hợp nhất cho phòng học ảo. Để biết thêm mẹo về cách tạo kết nối với tất cả học sinh của bạn, dù họ học trực tiếp hay từ xa, hãy đọc thêm bài viết của Tsipursky. 

Xây dựng mối quan hệ là chìa khóa cho sự gắn kết thực sự. Khi học sinh cảm thấy được nhìn nhận và có giá trị, không chỉ với tư cách là người học mà còn với tư cách cá nhân, các em có nhiều khả năng tham gia, cộng tác và phát triển hơn trong học tập. Ưu tiên những hoạt động kết nối sẽ làm phong phú thêm trải nghiệm học tập của học sinh, khiến các em cảm thấy mình là một phần của một điều gì đó lớn lao hơn chính bản thân mình. Với tư cách là nhà giáo dục, trách nhiệm của chúng ta là nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc của học sinh bằng cách trở nên dễ gần, thể hiện sự quan tâm thực sự đến thành công của các em và tạo cơ hội kết nối—cả trong và ngoài lớp học.

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

TP. Hồ Chí Minh:

  • 41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM.
  • 06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM.

Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội.