4 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp

Chương trình đào tạo nội bộ là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Đào tạo nội bộ hiện nay là một xu hướng tất yếu đòi hỏi các doanh nghiệp phải triển khai để kịp thời nâng cao năng lực cho nhân viên trong thời đại công nghệ 4.0. Tuy nhiên, có rất nhiều hình thức để xây dựng chương trình đào tạo và để xây dựng chương trình đào tạo nội bộ doanh nghiệp phù hợp thì không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ. Cùng VnResource xem qua bài viết dưới đây giúp bạn có thêm những đánh giá và phân tích kĩ càng cho chương trình đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp của mình. 

1. Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ doanh nghiệp là gì?

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ bao gồm các công việc như: lên kế hoạch đào tạo, xây dựng chương trình đào tạo, quản lý ngân hàng câu hỏi, xây dựng lộ trình học tập… Toàn bộ quá trình đó giúp doanh nghiệp lên lộ trình thăng tiến cho nhân viên lên một vị trí cao hơn, đạt được những năng lực chuyên môn cần thiết góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. 

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ

2. Các hình thức đào tạo doanh nghiệp 

2.1. Đào tạo theo hình thức 1 kèm 1

Đây là hình thức đào tạo phổ biến trong rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Với hình thức một kèm một, một nhân viên làm việc lâu năm sẽ đảm nhận đào tạo và truyền đạt những kinh nghiệm và kiến thức cho một nhân viên mới. Đào tạo theo hình thức này nhằm cung cấp và bổ trợ những kĩ năng và chuyên môn cần thiết cho công việc nhanh chóng và đơn giản trong thời gian ngắn. 

2.2. Đào tạo theo công việc

Đào tạo theo định hướng công việc sẽ phù hợp với những vị trí có tính thực tế cao và cần được luyện tập thực nghiệm. Hình thức đào tạo này giúp nâng cao năng lực chuyên môn và giúp nhân viên có thêm kinh nghiệm nhờ áp dụng những kiến thức đã học ngay vào công công việc hằng ngày của mình. 

2.3. Đào tạo dựa trên định hướng của doanh nghiệp 

Ở hình thức này, chương trình đào tạo thường sẽ tập trung vào đào tạo kĩ năng mềm cho nhân viên mới, giúp nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập với văn hòa doanh nghiệp và nhân viên hiện tại thì được đào tạo nâng cao để phát triển cùng với doanh nghiệp. Đôi lúc đào tạo theo định hướng doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào yếu tố văn hóa doanh nghiệp, chính vì vậy đây có thể sẽ là một khó khăn với nhân sự mới khi hội nhập môi trường làm việc mới. 

2.4. Tổ chức đào tạo định kì  

Việc tổ chức đào tạo định kì là hình thức đào tạo được nhiều doanh nghiệp sử dụng để đào tạo tập trung cho tất cả các nhân viên cho một phòng ban hoặc cả công ty. Trong buổi đào tạo định kì, doanh nghiệp thường sẽ mời những chuyên gia hoặc những đối tác của công ty đến để chia sẻ và trao đổi trực tiếp với các nhân viên để họ có cơ hội được mở rộng kiến thức chuyên môn của mình. Mặt khác, khi tham gia đào tạo tập trung, các nhân viên sẽ có cơ hội được gắn kết với nhau thông qua các hoạt động, dễ dàng xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp đưa đến hợp tác trong công việc hiệu quả. 

3. Các bước xây dựng chương trình đào tạo doanh nghiệp 

3.1. Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo doanh nghiệp 

Trước khi triển khai bất kì một chương trình nào cũng đều cần xác định đúng nhu cầu đào tạo. Để xây dựng được chương trình đào tạo phù hợp cần phân tích trên thang đo đánh giá năng lực hoặc sử dụng phần mềm quản lý nhân sự để phân tích và thống kê kĩ năng nhân viên cần đạt được. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải có một cuộc khảo sát để nằm rõ về nhu cầu đào tạo của nhân viên. Sau đó, bộ phận đào tạo sẽ dựa trên khung năng lực kết hợp với kết quả khảo sát để thảo luận cùng ban lãnh đạo đưa ra một kế hoạch đào tạo dài hạn hoặc ngắn hạn phù hợp với từng phòng ban, từng vị trí.

Xâu dựng lộ trình đào tạo

3.2. Bước 2: Xây dựng lộ trình đào tạo nội bộ 

Khi đã định hướng đào tạo và nhu cầu đào tạo thì bạn cần đưa ra một lộ trình đào tạo đầy đủ từ bảng kế hoạch bao gồm mục tiêu đào tạo, quy trình đào tạo bao gồm những nội dung sẽ đào tạo, phân bổ tài liệu và nguồn lực đào tạo, điều kiện cần đủ để đào tạo. Một lộ trình có kế hoạch càng đầy đủ càng chi tiết thì hiệu quả đem lại càng cao. 

3.3. Bước 3: Tiến hành đào tạo và đánh giá kết quả đào tạo 

Khi bắt đầu triển khai, nhân viên cần được thông báo về chương trình đào tạo, lộ trình học tập, lộ trình thăng tiến để nhân viên có niềm tin vào chương trình đào tạo và tham gia với tinh thần cầu tiến và tự nguyện. Chương trình được diễn ra đúng như kế hoạch, quản lý có thể theo sát quá trình học tập và từ đó, đánh giá được hiệu quả của chương trình đào tạo được xây dựng. 

3.4. Bước 4: Nghiệm thu và đưa ra đề xuất cải thiện chương trình 

Dù cho kế hoạch được lên một cách rõ ràng và cụ thể, tuy nhiên khi đưa vào triển khai sẽ không tránh khỏi những bất cập nhất định. Muốn phát triển chương trình thì cần phải có những thay đổi mới. Chính vì vậy, sau khi kết thúc khóa học, bạn cần phải làm khảo sát với nhân viên đã tham gia khóa học, giảng viên để đưa ra những chỉnh sửa và đề xuất phù hợp với doanh nghiệp.  

Kết luận

Việc xây dựng chương trình đào tạo luôn là việc cần được lên kế hoạch và có một định hướng phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn và doanh nghiệp!

Liên hệ với chúng tôi để được nhận demo và tư vấn miễn phí:

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/giai-phap-dao-tao-truc-tuyen-e-learning-pro/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

TP Hồ Chí Minh:

  • 41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM
  • 06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM

Đà Nẵng: Tầng 3, 145 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q. Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội