10 ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI MỞ TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ

Mở trung tâm ngoại ngữ cần phải xem xét đến nhiều vấn đề như: xây dựng giáo trình, lộ trình đào tạo, hoạch định chiến lược Marketing phù hợp với chi phí và nguồn lực. Hiện nay, việc học ngoại ngữ được xem như một nhu cầu cần thiết, chính vì vậy, rất nhiều doanh nhân đã đầu tư mở trung tâm ngoại ngữ nhằm đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ của khách hàng. Tuy nhiên, khi mở một trung tâm ngoại ngữ cần phải xem xét 10 điều sau đây để quy trình vận hành và đi vào hoạt động của trung tâm được trơn tru hơn. Cùng VnResource điểm qua 10 điều cần lưu ý khi mở trung tâm ngoại ngữ nhé! 

10 điểm cần lưu ý khi mở trung tâm ngoại ngữ

1. Vấn đề pháp lý

Đặc thù của ngành kinh doanh giáo dục yêu cầu giám đốc trung tâm phải là người có bằng giảng dạy ngoại ngữ, đủ khả năng đứng lớp. Ngoài ra, trung tâm cần phải đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, kho thiết bị. Do đó, khi đã đáp ứng được các  yêu cầu về bằng cấp cũng như cơ sở vật chất, bạn cần có một hồ sơ pháp lý để trình lên Sở Giáo Dục và Đào Tạo bao gồm các giấy tờ theo quy định pháp luật. Một trung tâm ngoại ngữ muốn được vận hành, trước hết phải đáp ứng đủ các tiêu chí về pháp lý.  

2. Xây dựng giáo trình, lộ trình đào tạo riêng

Để tạo nên sự khác biệt với các trung tâm khác, bạn cần xây dựng một bộ giáo trình riêng và các lộ trình đào tạo riêng biệt cho mỗi khóa học, mỗi học viên. Điều này giúp tạo sự tin tưởng của học viên, phụ huynh đối với trung tâm. Việc xây dựng và chuẩn hóa một quy trình đào tạo cũng mang lại nhiều điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình dạy và học ngoại ngữ. Các giáo trình cũng nên được xây dựng bởi đội ngũ giáo viên của trung tâm để phù hợp với đặc thù khóa đào tạo, khách hàng mục tiêu, sứ mệnh kinh doanh của đơn vị giáo dục.

Việc xây dựng giáo trình riêng cũng là một cách để quảng bá thương hiệu cho trung tâm của bạn. Hiện nay, trên thị trường, hầu hết các trung tâm uy tín, chuyên nghiệp đều xây dựng bộ giáo trình riêng. 

3. Lựa chọn địa điểm mở trung tâm phù hợp

Việc chọn địa điểm mở trung tâm cũng cần được cân nhắc trước khi mở trung tâm ngoại ngữ. Trung tâm không cần thiết ở ngoài mặt đường nhưng đặc thù kinh doanh của ngành giáo dục là không gian học nên yên tĩnh và thoải mái, sạch sẽ, tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học. Chính vì vậy, cần phải cân nhắc đủ các yếu tố về không gian, về cơ sở vật chất, về vị trí, về địa điểm trước khi lựa chọn địa điểm mở trung tâm.  

4. Đầu tư cơ sở vật chất 

Môi trường giáo dục và đào tạo luôn đặc biệt chú trọng cơ sở vật chất tại trung tâm nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy trên lớp. Các cơ sở vật chất nên đầu tư từ sớm như: bàn ghế học tập, bảng, máy chiếu, hệ thống loa hỗ trợ giảng dạy và học ngoại ngữ. Tuy chỉ là yếu tố phụ nhưng cơ sở vật chất cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định theo học tại trung tâm của học viên.

5. Xác định, định hướng đúng nhóm khách hàng mục tiêu

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều trung tâm dạy ngoại ngữ. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu đều xác định cho mình một nhóm khách hàng mục tiêu riêng để có chiến lược phù hợp. Đó có thể là học sinh, sinh viên hay những người đi làm, đào tạo chứng chỉ tiếng Anh… Việc xác định đối tượng học viên chính của trung tâm cũng sẽ định hướng tuyển dụng giáo viên, hoạch định chiến lược quản lý đào tạo phù hợp. Các chiến lược quảng cáo, marketing cũng phụ thuộc vào việc bạn chọn nhóm khách hàng nào. Do đó, tiêu chí này cần phải được xác định rõ ràng ngay từ đầu.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đào tạo

7. Giáo viên – yếu tố quyết định đến chất lượng đào tạo 

Đội ngũ giáo viên đối với một trung tâm ngoại ngữ là thành phần không thể thiếu và cũng là bộ phận quan trọng nhất quyết định thành bại của trung tâm ngoại ngữ. Theo kinh nghiệm của các quản lý trung tâm cho thấy, một trung tâm giảng dạy ngoại ngữ rất cần một lực lượng đông đảo các giáo viên bản ngữ nhằm tạo môi trường giao tiếp cho học viên. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Và một điều quan trọng nữa là bạn chuẩn hóa quy trình tuyển dụng giáo viên để đảm bảo sự đồng đều về trình độ.

Lãnh đạo một số trung tâm tại các thành phố lớn cũng cho rằng, ngoài giáo viên, các đơn vị nên tuyển thêm đội ngũ trợ giảng. Đây là bộ phận kết nối hỗ trợ học viên trong quá trình học tập, kết nối giữa người dạy và người học… Những sinh viên trường ngoại ngữ rất phù hợp với công việc này. 

9. Hoạch định chiến lược quảng cáo và marketing

Đối với bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào cũng không nên lơ là công tác quảng cáo, marketing. Đây cũng là cách để thu hút học viên đến với trung tâm và nâng cao nhận diện thương hiệu. Với trung tâm mới đi vào hoạt động hoặc còn hạn chế về tài chính, bạn nên tận dụng các trang mạng xã hội. Hiện rất nhiều trung tâm lập Fanpage Facebook, Instagram, Tiktok các chủ đề liên quan đến trên diễn đàn chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm học tập để lan tỏa nhận diện thương hiệu.  

10. Ứng dụng công nghệ vào quản lý đào tạo

Khi mới bắt đầu, sẽ có rất nhiều vấn đề cần giải quyết tuy nhiên, trong thờ đại 4.0 thì việc áp dụng phần mềm vào quản lý đào tạo là vô cùng cần thiết để đảm bảo quy trình vận hành được chuẩn hóa ngay từ những ngày đầu. Khi trung tâm đi vào hoạt động, các quy trình sẽ rất dễ nắm bắt và hạn chế tối đa khẳ năng xảy ra rủi ro về thất thoát dữ liệu, báo cáo doanh thu. Khi mới mở nên tận dụng nền tảng và kiến thức vận hành từ các nhà cung cấp phần mềm, bạn nên định hình văn hóa cho trung tâm của mình để nhân viên có thời gian nghiên cứu tối ưu, dễ dàng nhân bản mô hình, mở rộng hệ thống mà không bị rối, mất kiểm soát.

Kết luận: 

Như vậy, khi xây dựng một trung tâm ngoại ngữ cũng là một thách thức không nhỏ đối với người mới bắt đầu. Trên đây là 10 điểm mà bạn cần lưu ý để xây dựng nền tảng vững mạnh nhằm hướng đến phát triển trung tâm ngoại ngữ của mình trong tương lai. Hy vọng bài viết đã cung cấp đủ các kinh nghiệm cũng như kiến thức giúp bạn xây dựng trung tâm ngoại ngữ tốt hơn. 

Tại VnResource, chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp về quản lý đào với VnResource EBM Pro. Có hơn 18 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các cơ sở đào tạo và trung tâm ngoại ngữ chuyển đổi số, VnResource đã triển khai thành công cho nhiều trung tâm lớn như: Việt Thương Music,  Việt Thương, AMA English, ABC English,… Cho đến nay, phần mềm VnResource EBM Pro đang được ứng dụng hiệu quả trong việc quản lý hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục, nâng cao tính chuyên nghiệp của tổ chức với chi phí hợp lý.

Liên hệ với chúng tôi để được nhận demo và tư vấn miễn phí:

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

TP Hồ Chí Minh:

  • 41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM
  • 06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM

Đà Nẵng: Tầng 3, 145 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q. Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội