Vai trò của chuyển đổi số trong giáo dục mầm non

Vai trò của chuyển đổi số trong giáo dục mầm non mang tính quyết định đến hành trình phát triển tư duy số cùng như hành trình tiếp cận với công nghệ của trẻ em. Trường mầm non là nơi đào tạo và nuôi dưỡng những hạt giống thế hệ Alpha của tương lai, chính vì vậy, ngay từ những bước đầu chập chững, thế hệ này đã được tiếp xúc với những thiết bị công nghệ hiện đại. Chuyển đối số trong giáo dục mầm non chính là vũ khí để phát triển kĩ năng số của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện đạt mục tiêu trở thành công dân toàn cầu. Cùng VnResource tìm hiểu về vai trò của chuyển đổi số trong giáo dục mầm non và những ứng dụng công nghệ nào có thể áp dụng đưa vào giáo dục mầm non nhé! 

Vai trò của chuyển đổi số trong giáo dục mầm non
Vai trò của chuyển đổi số trong giáo dục mầm non

1. Tại sao cần thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục mầm non? 

Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non là quá trình đưa công nghệ vào giáo dục nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và đào tạo cho trẻ. Đây là một trong những chủ trương mới nhằm giảm tải nội nội dung giảng dạy cho giáo viên và tạo ra cơ hội học tập không giới hạn cho trẻ trên môi trường số. Cụ thể, chuyển đối số trong giáo dục mầm non bao gồm việc sử dụng các ứng dụng công nghệ số như: máy tính, máy chiếu, robot, AI… để tăng cường khả năng học tập tương tác của trẻ. Với việc áp dụng các công nghệ này, trẻ có cơ hội tiếp cận các kiến thức đầu đời một cách nhanh chóng và sinh động, đồng thời, với hệ thống quản lý của nhà trường, giáo viên cũng sẽ theo dõi được quá trình học tập của từng trẻ và dễ dàng tương tác với phụ huynh. 

Ngoài ra, việc chuyển đổi số cùng giúp giảm bớt những khó khăn và áp lực trong quá trình giảng dạy. Với sự hỗ trợ của công nghệ, giáo viên có thể dễ dàng lưu trữ bài giảng và tạo ra hoạt động cho trẻ trên lớp cũng như bài tập về nhà. Vì vậy, chuyển đổi số trong giáo dục mầm non là thay đổi cần thiết và cần phải nhanh chóng thực hiện trong thời đại công nghệ như hiện nay để tăng cường chất lượng giáo dục. 

Đọc thêm: Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý

2. Vai trò của chuyển đổi số trong giáo dục mầm non: 

Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non đem đến nhiều lợi ích và đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của trường mầm non. Một số vai trò có thể kể đến như: 

Tạo môi trường học tập hòa nhập, định hướng tương lai: Việc chuyển đổi số là cách tạo môi môi trường tiếp xúc với công nghệ một cách tự nhiên, giúp trẻ em hình thành thói quen ngay từ khi còn nhỏ. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng sử dụng công nghệ và khơi dậy niềm đam mê với công nghệ, ươm mầm tài năng trẻ am hiểu công nghệ cho tương lai. 

Tạo sự kết nối giữa nhà trường và gia đình: Công nghệ giúp tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa giáo viên và phụ huynh, giúp phụ huynh tiếp cận và theo dõi sát sao quá trình học tập của con em mình và các ứng dụng quản lý, hệ thống thông tin sẽ là cầu nối giữa hai bên cách thuận tiện và dễ dàng hơn. 

Nếu như trước đây, cha mẹ biết kết quả của trẻ thông qua Sổ Bé Ngoan nhà trường gửi về thì giờ đây, cha mẹ có thể xem kết quả trên sổ liên lạc điện tử và tất cả các bậc phụ huynh đều có thể cập nhật tình hình học tập, các lưu ý khi nuôi dạy trẻ tại nhà và thậm chí là tình hình ăn uống của trẻ mọi lúc mọi nơi thông qua ứng dụng quản lý. Thông qua những phương tiện sử dụng hàng ngày là điện thoại di động và máy tính, Sổ liên lạc điện tử đã thực sự là cầu nối giữa gia đình và nhà trường. Sổ LLĐT đã giúp PH, nhà trường cũng như giáo viên chủ nhiệm sâu sát hơn trong việc quản lý, giáo dục trẻ cả về việc học lẫn sinh hoạt tại trường. Qua tin nhắn kịp thời từ điện thoại, cha mẹ có thể nhanh chóng có biện pháp để phối hợp cùng với nhà trường trong công tác Nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con, em mình ngày càng tốt hơn.

Khơi dậy cảm hứng, động lực học tập giữa các giáo viên: Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non sẽ là động lực to lớn để giáo viên tiếp tục học tập những công nghệ mới để ứng dụng vào giáo dục. Ngoài ra, trang bị kiến thức và kỹ năng về công nghệ số cũng góp phần phát triển sự nghiệp của các giáo viên. 

Đơn cử tại trường mầm non Mỹ Đức (Hải Phòng), ban giám hiệu nhà trường đã tiến hành thực hiện chủ trương chuyển đổi số giáo dục mầm non với việc nâng cao nhận thức của cán bộ và đồng bộ nhiều giải pháp phối hợp với phụ huynh để chăm sóc, giáo dục trẻ. Ứng dụng chuyển đổi số đã giúp công tác giáo dục, chăm sóc trẻ đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19. Khi đó, phòng giáo dục Huyện An Lão đã xây dựng kho học liệu mở không chỉ chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ sở giáo dục mầm non trong và ngoài huyện mà còn thông tin đến phụ huynh việc chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian trẻ phải nghỉ học ở nhà do dịch bệnh, giúp phụ huynh hiểu và an tâm hơn. Đồng thời đây cũng được xem là kênh thông tin hướng dẫn phụ huynh cách phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ. 

Vai trò của chuyển đổi số trong giáo dục mầm non
Vai trò của chuyển đổi số trong giáo dục mầm non

3. Các công nghệ mới nào được áp dụng trong chuyển đổi số giáo dục mầm non trong năm 2024? 

Giáo dục mầm non đang là bậc giáo dục được ưu tiên nhiều nhất vì đây là nền tảng giáo dục học sinh về các kĩ năng hòa nhập xã hội, về ngôn ngữ đầu tiên chính vì vậy, chuyển đổi số giáo dục mầm non là xu hướng mới nhất hiện nay giúp nâng cao chất lượng giáo dục và giảim thiểu thời gian và chi phí. Các công nghệ mới nhất hiện nay có thể kể đến như: 

Phần mềm quản lý lớp học: Phần mềm quản lý lớp học giúp giáo viên quản lý thông tin học sinh, điểm số, chương trình giảng dạy và giáo án cho lớp học. Một phần mềm quản lý lớp học sẽ giúp giáo viên tiết kiệm thời gian sắp xếp hồ sơ học sinh, giáo án và kiểm soát số lượng học sinh trong lớp. 

Dạy học kết hợp các thiết bị công nghệ hiện đại: Lứa học sinh mầm non là lứa tuổi thường tò mò về thế giới xung quanh, chính vì vậy, thay vì dạy học bằng những vật dụng và đồ chơi truyền thống thì nhà trường có thể triển khai mô hình dạy học kết hợp thực tế ảo, cho học sinh chơi trò chơi trên bảng tương tác, trò chuyện với robot để khia mở khả năng ứng xử… 

Robot và trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số giáo dục mầm non: Khi ứng dụng AI và Robot trong các trường mầm non sẽ giúp trẻ em có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin bài giảng, trò chơi giáo dục trong thời gian ngắn nhất. Sự hấp dẫn và linh hoạt với phương pháp học trực tuyến truyền thống (trực tiếp, gián tiếp) là thực sự rõ ràng.

Mạng xã hội và truyền thông: Ứng dụng mạng xã hội và truyền thông vào chuyển đổi số trường mầm non rất thiết thực bởi đây là phương thức đơn giản để duy trì kết nối, tương tác và chia sẻ bài học một cách nhanh chóng và trực tiếp. Có vô số cơ hội học tập trên các website này, giúp trẻ em học tư xa hiệu quả.

Đọc thêm: Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục

4. Phần mềm quản lý đào tạo VnResource EBM Pro – Giải pháp quản lý trường mầm non hiệu quả nhất hiện nay

Với các “đầu việc” như ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý, xây dựng hệ thống học liệu điện tử, số hóa dữ liệu giáo dục, xây dựng thư mục dữ liệu các hoạt động giáo dục chăm sóc trẻ, tuyển sinh đầu cấp, tương tác với phụ huynh, giáo dục trẻ… đều có thể triển khai trên hệ thống quản lý đào tạo VnResource EBM Pro. Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng cùng một đội ngũ các chuyên gia có chuyên môn cao trong lĩnh vực phần mềm và công nghệ thông tin sẽ đồng hành với nhà trường trên hành trình chuyển đổi số giáo dục. 

VnResource là nhà cung cấp phần mềm hàng đầu trong lĩnh vực EduTech hỗ trợ toàn diện cho các đơn vị giáo dục trong công tác quản lý. Với hơn 17 năm kinh nghiệm đồng hành cùng , VnResource đã triển khaI cho các cơ sở giáo dục lớn nhỏ như: Việt Thương Music, AMA English, ABC English, KTDC,… Cho đến nay, phần mềm VnResource EBM Pro đang được ứng dụng hiệu quả trong việc quản lý hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục, nâng cao tính chuyên nghiệp của tổ chức với chi phí hợp lý.

Kết luận: 

Trên đây là một số thực trạng và giải pháp để nâng cao quản lý giáo dục và đào tạo mầm non thông qua việc chuyển đổi số. Trước khi bắt tay thực hiện chuyển đổi số, đơn vị của bạn cũng cần phải cân nhắc các yếu tố như tài chính, nhân sự, cơ sở hạ tầng… để đưa ra quyết định triển khai phần mềm quản lý giáo dục. 

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

  1. Hồ Chí Minh:
  • 41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM.
  • 06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM.

Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội.