Philip Kotler khẳng định: “Tất cả chúng ta đều sống bằng cách bán một cái gì đó″.
Cho dù đang là nhà quản lý hay làm việc tại một công ty thì sẽ có lúc, bạn cũng cần sử dụng kỹ năng này để diễn đạt hay thuyết phục người khác nghe hoặc mua sản phẩm, ý tưởng, thậm chí đơn thuần là quan điểm cá nhân của bạn về một sự việc. Tất cả chúng ta, bất kể địa vị xã hội, nghề nghiệp hay là ai đi chăng nữa thì làm thế nào để “bán được hàng” là điều mà ai cũng cần biết.
Nhân viên bán hàng có cơ hội việc làm và con đường thăng tiến luôn rộng mở, thế nhưng, không phải ai cũng dễ dàng trở thành một “chuyên gia bán hàng”. Bởi lẽ, trong một thị trường lao động đầy rẫy những nhân viên kinh doanh đủ mọi trình độ, đủ mọi ngành nghề và tất cả đều mong muốn hạ gục đối phương để giành được vị trí tốt nhất thì việc trở thành người xuất sắc nhất trong những người xuất sắc không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, với 3 phương thức dưới đây bạn hoàn toàn có thể tự tin trở thành chuyên gia bán hàng giỏi nhất.
1. Luôn đặt câu hỏi
Điểm chung của những diễn giả thành công chính là việc họ luôn bắt đầu với các câu hỏi.
Trong thương vụ tiếp theo hoặc đơn giản là trong buổi gặp mặt tới với bạn bè, hãy cố gắng làm chủ câu chuyện bằng những câu hỏi tốt và tích cực. Hãy thử nghiệm nó và chuẩn bị sẵn sàng để bắt đầu đặt câu hỏi.
Khi đặt ra được những câu hỏi tốt là bạn đang thực hiện được hai điều sẽ có ích cho bạn trong dài hạn. Thứ nhất, sự khiêm tốn mà bạn đã thể hiện sẽ luôn mang lại những hiệu ứng tích cực. Thứ hai, bạn sẽ nhận được những câu trả lời đúng trọng tâm mà thường rất khó có được khi chỉ liên tục thuyết minh về sản phẩm hoặc… chẳng làm gì cả. Biết đưa ra những câu hỏi tốt nghĩa là bạn đang làm chủ mọi cuộc chơi.
2. Thay đổi nhận thức về bán hàng
Không ít người vẫn giữ những suy nghĩ không mấy thiện cảm về ngành sales. Họ không hiểu tại sao ai cũng muốn làm những việc như vậy, thậm chí còn cho rằng khi đã chấp nhận làm sales nghĩa là đường cùng và họ chẳng thể tìm được một công việc tốt đẹp hơn ở nơi khác.
Để có được thành công trong lĩnh vực bán hàng, bạn buộc phải thay đổi nhận thức về nó. Thay vì chỉ nhìn vào những mặt tiêu cực, hãy bắt đầu xem nó ở những khía cạnh tích cực hơn. Sales chính là việc phục vụ và giúp đỡ những người khác tới được nơi mà họ muốn đến. Trong sales, bạn chỉ thành công khi bạn giúp những người khác thành công.
Sẽ rất khó để thành công trong lĩnh vực bán hàng và sale thành công một sản phẩm hoặc dịch vụ nếu bạn luôn giữ tư tưởng ghét việc bán hàng và không bao giờ cố gắng thay đổi những suy nghĩ đó.
3. Luôn chú tâm vào giải quyết vấn đề
Điều này có thể thay đổi hoàn toàn “cuộc chơi” giữa các “chuyên gia bán hàng” trên thị trường. Luôn tập trung vào giải quyết vấn đề và chứng minh giá trị thực sẽ khiến bạn trở nên khác biệt so với tất cả những người khác. Những người bán hàng thành công nhất không coi việc bán hàng đơn thuần chỉ là bán hàng, họ xem nó như là cơ hội để giải quyết một vấn đề nào đó. Họ không ngừng nỗ lực để trở thành “chuyên gia” về giải quyết vấn đề.
Tìm kiếm các giải pháp giúp gấp đôi giá trị mà bạn đã mang đến cho thị trường và vượt ngoài mong đợi của bạn, sau đó, dồn tất cả thời gian và năng lượng vào việc giải quyết vấn đề. Khi bạn bắt đầu xử lý chúng triệt để và được biết đến như một chuyên gia giải quyết vấn đề trước khi ai đó xem bạn là một nhân viên bán hàng thì công việc và cuộc sống của bạn sẽ hoàn toàn thay đổi.
Nguồn: Cafebiz