Phương pháp học nhanh Feynman phù hợp cho người đi làm, bận rộn

Thử tưởng tượng bạn học quá trời, cố tìm cách nhớ đủ thứ, sợ hãi và khổ sở vì chẳng nhớ được gì. Chuyện đó là bình thường, vì bạn thật ra đang không học mà là đang sắp xếp và lưu trữ thông tin.

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân hiện là thành viên sáng lập và phát triển của Công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, Cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia…

Nguyễn Phi Vân từng phụ trách các thương hiệu quốc tế thuộc tập đoàn Unilever, Nestlé, Abbott, San Miguel, Mastercard, Johnson & Johnson, Gloria Jean’s… và cũng là tác giả của hàng loạt đầu sách bán chạy như: “Quảy gánh băng đồng ra thế giới”, “Nhượng quyền khởi nghiệp”, và “Con đường ngắn để bước ra thế giới”.

Nữ chuyên gia khẳng định: “Dù là sinh viên, đã đi làm, hay là doanh nhân, tất cả chúng ta đều phải học. Tuy nhiên, tất cả những gì các bạn “học” qua trường lớp hay sách vở đối với tôi chỉ là thông tin chứ không phải là kiến thức. Ta chỉ có kiến thức khi ta hiểu rất rõ về một khái niệm, giải thích lại khái niệm đó một cách đơn giản, dễ hiểu nhất cho một người chẳng biết gì, không cùng ngành vẫn có thể hiểu được. 

Muốn làm được như vậy, bản thân ta phải trải qua quá trình xử lý thông tin, kết nối thông tin đó với trải nghiệm của chính bản thân mình, và tự sáng tạo, sản xuất ra một cách diễn đạt mới về thông tin này theo cách hay ho, dễ hiểu, đơn giản nhất của ta.

Nếu ta chỉ ghi nhận thông tin rồi phát lại y sì thông tin đó thì nó không phải là kiến thức. Thử tưởng tượng bạn học quá trời, cố tìm cách nhớ đủ thứ, sợ hãi và khổ sở vì chẳng nhớ được gì. Chuyện đó là bình thường, vì bạn thật ra đang không học mà là đang sắp xếp và lưu trữ thông tin.”

Chính vì vậy chuyên gia Nguyễn Phi Vân muốn chia sẻ với các bạn một phương pháp học nhanh, hiệu quả, và giúp bạn chuyển hoá được thông tin thành kiến thức nhé, có tên là phương pháp Feynman. Được biết, Richard Feynman là người đạt giải Nobel vật lý và là tác giả của phương pháp học nhanh, nhớ lâu bao gồm 4 bước như sau: