Những cách đặt câu hỏi hay dùng trong dạy học

Đặt câu hỏi một cách nhất quán trong suốt lớp học là một cách tuyệt vời để đánh giá khả năng ghi nhớ tài liệu của học sinh. Nhưng để có được câu trả lời tốt nhất, chúng ta cần đảm bảo rằng mình đang hỏi đúng câu hỏi. Nếu tôi hỏi bạn, “Bầu trời màu gì?” bạn có thể nghĩ Cô ấy có thể muốn tôi nói màu xanh lam. Nhưng nếu ý tôi là lúc hoàng hôn thì sao? Nếu đó là một ngày nhiều mây thì sao? Bạn sẽ không cảm thấy tự tin khi trả lời một câu hỏi mở có thể có nhiều câu trả lời đúng. 

Những cách đặt câu hỏi hay dùng trong lớp học
Những cách đặt câu hỏi hay dùng trong lớp học

Học sinh của bạn cũng cảm thấy như vậy; họ không muốn mạo hiểm phạm sai lầm hoặc trông “ngu ngốc” trước mặt bạn học. Nhưng chúng ta không thể đánh giá quá trình học tập liên tục của học sinh nếu họ không lên tiếng, vì vậy chúng ta phải rõ ràng và có chủ đích trong cách diễn đạt các câu hỏi của mình. Các câu hỏi phù hợp để đánh giá khả năng ghi nhớ của học sinh là đơn giản, cụ thể và thường xuyên. Họ có câu trả lời đúng rõ ràng và tạo ra một không gian an toàn để học sinh cảm thấy thoải mái khi giơ tay hoặc hét lên câu trả lời. 

Những câu hỏi này không dành cho tư duy phản biện hoặc đào sâu vào một chủ đề, mà là để tìm hiểu theo thời gian thực liệu học sinh của bạn có theo kịp những gì bạn đang trình bày trong lớp hay không. Đây là lời khuyên về cách bạn có thể diễn đạt câu hỏi của mình tốt hơn để bạn có thể dễ dàng xác định mức độ hiểu biết của học sinh và liệu bạn có cần điều chỉnh cách giảng dạy của mình hay không?

Bắt đầu bằng cách tạo sự thoải mái cho học sinh 

Để giúp học sinh của bạn cảm thấy thoải mái khi trả lời bằng lời nói trước mặt bạn bè, hãy hỏi chúng một câu hỏi rất cụ thể và đơn giản với câu trả lời đúng rõ ràng. Hãy sử dụng ví dụ trước đó, “Bầu trời màu gì?”. Tôi sẽ thêm hai chi tiết để làm cho câu hỏi bớt mơ hồ hơn; Sau đó, tôi sẽ đưa ra hai lựa chọn trả lời, một trong số đó là câu trả lời hiển nhiên.

Các cách đặt câu hỏi hay
Các cách đặt câu hỏi hay

Ví dụ: “Bầu trời lúc 11 giờ sáng vào một ngày không mây có màu gì? Xanh da trời hay xanh lá?” 

Câu hỏi ban đầu có thể đơn giản, nhưng nó không đủ cụ thể. Điều này có thể khiến một số học sinh không muốn trả lời, vì vậy điều quan trọng là phải thêm thông tin chi tiết—11 giờ sáng và một ngày không có mây. Sau đó, đưa ra các lựa chọn—một trong số đó là câu trả lời đúng rõ ràng (màu xanh lam). Nếu không, học sinh của bạn có thể không cảm thấy tự tin khi trả lời thành tiếng, ngay cả khi họ biết câu trả lời đúng. 

“Chúng ta không thể đánh giá quá trình học tập liên tục của học sinh nếu họ không lên tiếng, vì vậy chúng ta phải rõ ràng và có chủ ý trong cách diễn đạt các câu hỏi của mình.”

Ví dụ: Trong lớp dược học của tôi, thay vì hỏi, “Thuốc chẹn beta (beta blocke) ảnh hưởng như thế nào đến nhịp tim?”, tôi sẽ nhận được nhiều câu trả lời hơn nếu thay đổi câu hỏi thành “Thuốc chẹn beta làm tăng hay giảm nhịp tim?” 

Học sinh của tôi có thể biết rằng “giảm” là câu trả lời đúng, nhưng vì có rất nhiều cách để nói “giảm” (ví dụ: “hạ”, “giảm” hoặc “làm cho nó đi xuống”), nên chúng có thể giữ im lặng, lo lắng họ sẽ nói có câu trả lời khác với các bạn cùng lớp. Vì vậy, điều quan trọng là phải cụ thể hóa các câu hỏi và đưa ra các lựa chọn. 

Dưới đây là một số ví dụ khác về cách điều chỉnh câu hỏi của bạn để tránh quá mơ hồ: 

Quá mơ hồ: Nhãn hiệu nước ngọt nào là tốt nhất? 

Rõ hơn: Bạn thích Coca-Cola hay Pepsi hơn? 

Quá mơ hồ: Tối nay muốn ăn gì? 

Tốt hơn: Bạn muốn ăn beefsteak hay mì spaghetti tối nay?

Một mẹo nhỏ ở đây chính là: Nếu bạn muốn sử dụng kỹ thuật này để hỏi những câu hỏi phức tạp hơn, đào sâu hơn một chút vào chủ đề, hãy thử viết lời nhắc của bạn trên trang chiếu bản trình bày. Điều này cho phép học sinh, đặc biệt là những người học trực quan, tiếp thu câu hỏi, suy nghĩ và tự tin trả lời thành tiếng. 

Nếu bạn vẫn không nhận được câu trả lời đúng, hãy nói lại hoặc dạy lại những điểm học sinh đã quên. Nếu bạn hỏi những câu hỏi đơn giản này mà vẫn nhận được ít phản hồi từ học sinh, có lẽ hai lựa chọn trả lời quá giống nhau. Ví dụ: “Bầu trời lúc 11 giờ sáng vào một ngày không mây có màu gì? Xanh dương hay xanh nhạt?” 

Khi chúng ta đưa ra các lựa chọn trả lời quá giống nhau, học sinh có thể cảm thấy như chúng ta đang cố đánh lừa họ. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng một trong các tùy chọn rõ ràng là lựa chọn chính xác và tùy chọn còn lại thì không. Sau đó, nếu tôi tiếp tục trả lời sai, tôi sẽ biết rằng học sinh của mình không nắm bắt được tài liệu và đã đến lúc quay lại và xem lại—hoặc thậm chí là học lại. 

“Để học sinh của bạn cảm thấy thoải mái khi trả lời bằng lời nói trước mặt các bạn học, hãy hỏi chúng một câu hỏi rất cụ thể và đơn giản với câu trả lời đúng rõ ràng.” 

Ví dụ: Nếu họ đang làm thí nghiệm hóa học trong lớp, tôi sẽ nói: “Chờ một chút, tôi muốn hỏi một câu. Có phải màu của dung dịch của bạn vừa chuyển sang màu xanh lam hoặc sang màu hồng? Họ nên nói, “Màu xanh.” Nhưng nếu một số người nói, “Màu hồng,” thì tôi biết họ có vấn đề và không thể tiếp tục dạy cho đến khi tìm ra nguyên nhân. 

Mặc dù có những lý do khác để đặt câu hỏi trong lớp—chẳng hạn như thúc đẩy cuộc trò chuyện và thúc đẩy học tập theo kiểu Socrates—kỹ thuật mà tôi đang chia sẻ ở đây cho phép bạn nhanh chóng đăng ký với học sinh của mình. Nếu bạn đợi đến cuối buổi học mới hỏi, “Có câu hỏi nào không?” bạn sẽ không chỉ nhận được ít phản hồi mà còn mất cơ hội đánh giá việc học của học sinh theo thời gian thực và theo cách có chủ ý và cụ thể.

Trên đây là các phương pháp đặt câu hỏi giúp bạn cải thiện kĩ năng đặt câu hỏi và giúp bạn tạo bầu không khí thoải mái trong lớp học, học sinh trở nên chủ động và hợp tác hơn.