Lớp học Active Learning: Làm thế nào để quản lý hiệu quả?

Lớp học Active Learning hiện nay được xem là một trong những hình thức đào tạo mang lại hiệu quả học tập cao nhất. Tuy vậy, mô hình Active Learning sẽ có nhiều vấn đề xoay quanh về mặt quản lý như: khó khăn trong việc quản lý thời khóa biểu, lịch dạy, quản lý chất lượng buổi học… Chính vì vậy, để quản lý tối ưu và nâng cao hiệu quả dạy học, trung tâm cần có hệ thống quản lý giúp việc sắp xếp trở nên dễ dàng và không bị gián đoạn việc dạy học. Cùng VnResource tìm hiểu lớp học Active Learning là gì và làm thế nào để quản lý hiệu quả nhé!

1. Lớp học Active Learning là gì?

Lớp học Active Learning hay còn gọi là học tập chủ động (học tập tích cực) là lớp học thường được dạy theo mô hình 1:1, lấy người học làm trung tâm và tập trung hoàn toàn vào quá trình tiếp thu của người học, chú trọng vào nội dung và kiến thức thu được. 

Thông qua các hình thức thảo luận, xử lý vấn đề…người học được khuyến khích tự tư duy tìm ra giải pháp và tổng hợp thông tin từ vấn đề. Không như các phương pháp dạy học truyền thống, ở lớp học Active Learning, giáo viên và học viên sẽ cùng nhau thảo luận, đưa ra kết luận cho bài học. Nhờ đó, học viên có thể chủ động hơn trong việc tiếp thu bài giảng, bên cạnh đó, giáo viên cũng được xem là người định hướng tư duy cho học viên. 

2. Những hiểu lầm thường gặp khi triển khai lớp học Active Learning 

2.1 Lớp học cần phải có thảo luận thì mới là Active Learning 

Việc thảo luận là một phần không thể thiếu trong việc học, đặc biệt là học ngoại ngữ. Trong mô hình Active Learning, việc thảo luận trong giờ học cần được diễn ra như “xương sống” của buổi học và diễn ra xuyên suốt. Việc chủ động học tập không phụ thuộc vào kế hoạch của giáo viên mà phụ thuộc nhiều vào việc đặt câu hỏi, gợi mở cho học sinh thảo luận, thông qua đó giúp học sinh hiểu rõ mục tiêu bài học.

2.2 Chỉ cần đặt câu hỏi trong quá trình dạy học 

Chắc chắn để học sinh hiểu ra vấn đề thì giáo viên cần phải đặt câu hỏi để đưa vấn đề lên thảo luận, tuy nhiên, không phải câu hỏi nào cũng có thể gợi mở được tư duy sáng tạo và tư duy lý luận của học sinh. Việc đặt câu hỏi trong lớp học cũng cần phải có kĩ năng nhằm khuyến khích học sinh. Đây chỉ là một trong những kỹ thuật của giảng dạy và quan trọng hơn cả, giáo viên cần tập trung vào kiến thức học sinh học được thay vì các câu hỏi và bài tập. 

2.3 Giáo viên không phải là người quan trọng nhất trong Active Learning 

Trên thực tế, vai trò định hướng của người giáo viên cực kỳ lớn. Việc lập kế hoạch cho buổi học như thế nào cũng rất quan trọng. Người dạy cần xem xét những kết quả mà người học sẽ nhận được sau mỗi bài học để đưa ra định hướng cần sử dụng tài liệu gì cho học sinh và đánh giá chất lượng người học ra sao. 

Lớp học Active Learning: Làm thề nào để quản lý hiệu quả?
Lớp học Active Learning: Làm thề nào để quản lý hiệu quả?

3. Trung tâm thường gặp khó khăn gì quản lý mô hình Active Learning? 

3.1 Khó khăn trong việc quản lý thời khóa biểu

Do tính chất của lớp học Active Learning là lớp học 1:1 nên lịch dạy và lịch học của học viên cũng là vấn đề gây đau đầu cho nhân viên trung tâm khi phải thống nhất giữa lịch dạy của giáo viên và lịch học của học viên. 

3.2 Khó khăn trong việc quản lý chuyên cần học viên 

Với số lượng chỉ một học viên mỗi giờ học và thời khóa biểu không được sắp xếp khoa học, trung tâm sẽ khó kiểm soát được tình hình đi học của học viên. Từ đó dẫn đến việc khó khăn trong kiểm soát chất lượng đầu ra cũng như giờ học của học viên. 

3.3 Khó khăn trong việc tổng hợp báo cáo học viên trong tuần/tháng 

Việc báo cáo tổng hợp kết quả là việc cần làm vào mỗi tuần hoặc mỗi tháng để tổng hợp những kết quả đã đạt được để kịp thời đưa ra phương án mới khắc phục các vấn đề phát sinh trong quá trình học. Các kết quả học tập của học viên cần phải luôn được cập nhật nhanh chóng và chính xác. 

4. Phần mềm quản lý đào tạo VnResource EBM Pro – giải pháp quản lý lớp học Active Learning tốt nhất hiện nay

Lớp học Active Learning (1:1) luôn có chi phí cao đi đôi với kì vọng của học viên khi quyết định chọn theo học. Chính vì vậy, các trung tâm cần có hệ thống quản lý khoa học và hiệu quả để đáp ứng được kỳ vọng của học viên và phụ huynh. Phần mềm quản lý đào tạo VnResource là công cụ hoàn hảo giúp trung tâm quản lý toàn diện, tránh thất thoát số liệu trong suốt quá trình học với những tính năng như: 

  • Quản lý danh sách học viên: Hệ thống ghi nhận và lữu trữ các thông tin liên quan đến học viên giúp nhân viên dễ dàng truy cập thông tin và giáo viên cũng có thể xem các thông tin liên quan đến học viên để đưa ra giáo án phù hợp như: kết quả học tập, quá trình học, lộ trình học tập… Tất cả đều có thể quản lý trên phần mềm. 
  • Quản lý thời khóa biểu: Để sắp xếp thời khóa biểu một cách khoa học nhất, trung tâm cần hệ thống có thể bao quát được những giáo viên hiện đang có trong hệ thống trung tâm của mình. Mỗi khi có sự thay đổi gấp về lịch dạy thì hệ thống sẽ có thể tự động tìm những giáo viên có thể thay thế, tránh gián đoạn buổi học của học viên. 
  • Tổng hợp báo cáo tự động: Hệ thống sẽ giúp trung tâm tiết kiệm thời gian trong việc làm báo cáo khi bạn có thể xem báo cáo mọi lúc, mọi nơi mà không cần mất thời gian tổng hợp nhưng lại rất chính xác và trực quan. 
  • Cổng thông tin App Portal4Edu dành cho giáo viên và học viên: Từ nay, cả giáo viên và học viên đều có thể cập nhật nhanh chóng mọi thông tin liên quan đến lớp học từ thông tin lớp học, thời khóa biểu theo tuần/tháng, kết quả học tập và đánh giá chi tiết sau mỗi khóa học. 

Kết luận: 

Lớp học Active Learning sẽ càng hiệu quả hơn khi được tối ưu quy trình quản lý giúp tinh gọn thời gian và gia tăng trải nghiệm học viên tại trung tâm. Để nhanh chóng đáp ứng được kì vọng của học viên và phụ huynh, VnResource luôn sẵn sấnnfg đồng hành cùng trung tâm bạn trên hành trình đem đến giá trị cho khách hàng nhờ giải pháp quản lý đào tạo toàn diện và chuyên nghiệp. 

VnResource là nhà cung cấp phần mềm hàng đầu trong lĩnh vực EduTech hỗ trợ toàn diện cho các đơn vị giáo dục trong công tác quản lý. Với hơn 18 năm kinh nghiệm, VnResource đã triển khai cho các cơ sở giáo dục lớn nhỏ, có triển khai mô hình Active Learning như: Ocean Edu, Việt Thương Music, AMA English, ABC English, trung tâm IELTS KTDC,… Cho đến nay, phần mềm VnResource EBM Pro đang được ứng dụng hiệu quả trong việc quản lý hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục, nâng cao tính chuyên nghiệp của tổ chức với chi phí hợp lý.

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

Hồ Chí Minh:

41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM.

06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM.

Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội.