Làm thế nào để sinh viên hào hứng với hoạt động nhóm trong lớp học?

Bài viết được viết bởi tác giả Nirmani Wijenayake – một giảng viên của khoa công nghệ sinh học và khoa học phân tử tại đai học New South Wales, Sydney, Úc. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong giáo dục, cô đã đúc kết ra những kinh nghiệm giáo dục bậc đại học và hãy cùng VnResource đến với bài viết của tác giả Nirmani Wijenayake để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi:”Làm thế nào để sinh viên hào hứng với hoạt động nhóm trong lớp học?”

Lần đầu tiên tôi được giao hướng dẫn một dự án nhóm trong môn học hóa sinh của mình vào năm 2018, tôi rất vui khi được cùng sinh viên của mình làm việc và học hỏi lẫn nhau. Khi đó  là giữa học kỳ, tôi đã giới thiệu các khái niệm của môn học trong các bài giảng trước khi xếp học sinh vào nhóm bốn người và yêu cầu họ thiết kế một thí nghiệm để chẩn đoán tình trạng trao đổi chất. 

Các sinh viên có 5 tuần để hoàn thành dự án và trình bày nó trước cả lớp. Mọi thứ dường như diễn ra tốt đẹp dựa trên thành tích của sinh viên đạt được. Nhưng tôi hoàn toàn thất vọng, khi hỏi ý kiến ​​phản hồi của sinh viên về dự án vào cuối học kỳ, tôi biết được rằng họ ghét nó. Đáng ngạc nhiên là các em không phải không thích dự án mình làm mà là việc phải làm việc nhóm. Khi giao dự án nhóm, tôi chỉ tập trung vào nội dung và những gì sinh viên sẽ học được từ đó. Tôi cho rằng vì sinh viên đã làm việc theo nhóm từ khi còn học trung học nên các em sẽ biết cách  khi làm việc với người khác. Đó không phải là trường hợp. Mặc dù chúng ta kỳ vọng sinh viên sẽ thực hiện các dự án nhóm lớn trong chương trình giáo dục đại học, nhưng chúng ta thường không dạy họ cách làm việc nhóm hiệu quả một cách rõ ràng. Vì vậy, tôi đã nghiên cứu cách làm cho việc làm việc nhóm trở thành một trải nghiệm thú vị hơn cho học sinh của mình và phát triển một chương trình làm việc nhóm ngắn hạn mà tôi đã đưa vào khóa học của mình vào năm sau. 

Dưới đây là bảy cải tiến tôi đã thực hiện cho khóa học của mình để mang lại trải nghiệm làm dự án nhóm tốt hơn cho sinh viên. 

1. Xây dựng nhóm một cách có chủ đích

Việc bạn cho phép học sinh chọn nhóm của riêng mình hay tự mình phân công các nhóm tùy thuộc vào bối cảnh khóa học của bạn. Tồn tại ba phong cách riêng biệt: nhóm sinh viên không biết gì về nhau, nhóm hợp tác dựa trên sở thích hoặc trình độ tương đường và nhóm sinh viên đã biết nhiều về nhau. Tất cả những yếu tố này đều có khả năng quyết định thành công của các nhóm. Dù bạn sử dụng phương pháp nào, hãy giải thích rõ cho lý do tại sao bạn chọn phương pháp đó. Có phải vì bạn muốn sự đa dạng trong nhóm? Bạn muốn có sự phân bổ kỹ năng đồng đều? Bạn nghĩ sinh viên đã đủ trưởng thành để tự lựa chọn thành viên cho nhóm mình? 

Dù lý do là gì đi nữa, họ sẽ đánh giá cao sự minh bạch trong việc ra quyết định của bạn. Tôi đã thử nhiều phương pháp, nhưng phương pháp hiệu quả nhất với học sinh của tôi và đối với tôi là sắp xếp học sinh dựa trên kết quả học tập trước đây của các em trong lớp. Thay vì trộn lẫn những người đạt thành tích cao, thấp và trung bình, tôi nhóm các sinh viên lại một cách riêng biệt. Đây không phải là một phương pháp phổ biến, nhưng tôi thấy rằng nó cho phép những người đạt thành tích cao thử những điều mới và những người đạt thành tích thấp có thể chịu trách nhiệm nhiều hơn về việc học của chính mình. Cuối cùng, các sinh viên thường ngạc nhiên về khả năng của họ và tôi luôn đảm bảo hỗ trợ cho tất cả các nhóm khi cần thiết. 

2. Khuyến khích sự gắn kết và xây dựng niềm tin

Xếp học sinh vào nhóm của họ ngay từ đầu học kỳ, ngay cả khi các em chưa bắt đầu dự án trong vài tuần. Bằng cách đó, bạn có thể cho họ thời gian và hoạt động để tìm hiểu nhau, gắn kết và xây dựng mối quan hệ. Tạo một nhóm nhiệm vụ cho phép sinh viên tham gia vào chủ đề của bạn với khả năng và kiến ​​thức của họ. Hiệu ứng tham gia sẽ tốt hơn nếu các nhiệm vụ đó vui nhộn hoặc ngớ ngẩn để học sinh không cảm thấy bị đánh giá. Bạn nên dành thời gian trong giờ học để thực hiện các hoạt động gắn kết này; điều này giúp học sinh cảm thấy thoải mái và tìm hiểu về nhau, đảm bảo mức độ tin cậy nhất định giữa các em vào thời điểm dự án bắt đầu.

3. Chuẩn bị tâm lý cho nhóm trước khi đối mặt với xung đột

Xung đột trong nhóm lúc làm việc là không thể tránh khỏi, nhưng sinh viên có xu hướng tránh xung đột càng nhiều càng tốt và khi xung đột xuất hiện, họ thường cảm thấy lo lắng vì họ không biết làm thế nào để đối phó với nó. Một tuần sau khi chia nhóm, tôi có một hội thảo về giải quyết xung đột. Mỗi nhóm có một xung đột tiềm tàng có thể xảy ra và họ phải khám phá cách họ sẽ xử lý nó. Các nhóm này chia sẻ mỗi xung đột và giải pháp xử lý với các lớp học rộng hơn. nếu giáo viên nghĩ rằng học sinh bỏ lỡ những khía cạnh quan trọng, họ có thể bổ sung chiến lược của họ. Sau đó, nếu xung đột thực sự xảy ra trong học kỳ, các sinh viên sẽ chuẩn bị các giải pháp mà họ có thể thực hiện.

Một khi học sinh hoàn thành nhiệm vụ giải quyết xung đột, tôi sẽ cung cấp cho họ một mẫu hợp đồng nhóm và yêu cầu họ thiết lập các quy tắc mà sinh viên đề xuất để có thể hoàn thành thành công dự án. Hợp đồng này giúp sinh viên lập kế hoạch sớm cho dự án và xác định những kỳ vọng cá nhân. nếu có bất kỳ xung đột nào trong tương lai, đó cũng là điều mà sinh viên có thể tham khảo.

Kể từ khi tôi bắt đầu chiến dịch này, mỗi năm tôi chỉ cần can thiệp vào một hoặc hai cuộc xung đột trong gần 50 nhóm – những nhóm đã thử các chiến lược khác trước khi tìm kiếm sự giúp đỡ.

Làm thế nào để sinh viên hào hứng với hoạt động nhóm trong lớp học?
Làm thế nào để sinh viên hào hứng với hoạt động nhóm trong lớp học?

4. Liên lạc thường xuyên với sinh viên

Một trong những thách thức lớn nhất mà học sinh phải đối mặt là quản lý thời gian, vì vậy một trong những mục tiêu chính của chương trình làm việc theo nhóm này là dạy họ tầm quan trọng của việc quản lý thời gian, đặc biệt là khi làm việc nhóm. một cách thực tiễn là kiểm tra thường xuyên. Trong suốt học kỳ, tôi thường xuyên kiểm tra sinh viên của tôi để đảm bảo rằng họ liên tục gặp nhau và hoàn thành các cột mốc dự án đúng giờ. tôi hy vọng sẽ tìm thấy bất kỳ vấn đề nào trong quá trình dự án, không phải sau khi họ đã hoàn thành.

Sau đây là một vài cách để làm điều đó:

Sử dụng đánh giá tương tác trong các bài học để xem hỏi sinh viên về tiến độ hoàn thành, từ đây bạn có thể biết có nhóm nào bị bỏ lại phía sau không.

Nói chuyện trực tiếp với sinh viên trong lớp học giúp họ cảm thấy có trách nhiệm hơn. Sử dụng việc kiểm tra để nhắc nhớ sinh viên về vai trò của họ trong một dự án và đem đến cho họ cơ hội để được trợ giúp về bất cứ vấn đề hoặc xung đột nào.

Soạn thảo các bước xây dựng dự án: Đó là một cách tuyệt vời để học sinh bắt đầu và cải thiện. Tôi phản hồi sơ bộ cho lớp học dựa trên những bản thảo này. Bạn cũng có thể yêu cầu sinh viên trao đổi ý kiến.

5. Cho sinh viên cơ hội để suy ngẫm

Trong suốt môn học, tôi muốn các sinh viên suy ngẫm về giá trị của việc làm việc theo nhóm và những gì họ có thể mang lại. Mỗi tuần, tôi yêu cầu họ viết những suy nghĩ ngắn gọn để trả lời những câu hỏi cụ thể. Đây là một số ví dụ:

  • Quan điểm chung của anh về làm việc theo nhóm là gì?
  • Anh có muốn tham gia vào một cuộc thảo luận không?
  • Anh đóng vai trò gì trong nhóm?
  • Anh đã học được gì từ nhóm của mình mà anh không thể học được ở nơi nào khác?

Tôi sử dụng những câu hỏi này để tăng cường sự tự nhận thức của học sinh, và điều này cũng làm tăng cường các mối quan hệ trong nhóm. Một số sinh viên thấy khía cạnh cảm xúc của việc phản ánh là thách thức, và một số sinh viên cảm thấy thất vọng khi họ không thể hành động ngay lập tức để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, với tư cách là một giáo viên, tôi đã học được rất nhiều từ kinh nghiệm của học sinh và cũng có thể thay đổi chương trình học để nâng cao trình độ của họ. Ví dụ, nếu phản hồi của học sinh cho thấy họ đang làm việc chăm chỉ để hoàn thành một phần của dự án, tôi sẽ cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ cụ thể cho cả lớp, hoặc trong lớp học hoặc thông báo trực tuyến.

6. Đánh giá các đóng góp cá nhân ở các điểm mấu chốt

Đánh giá sự đóng góp của cá nhân và nhóm là một phần quan trọng của dự án nhóm. Tôi đánh giá sinh viên tại 2 giai đoạn của dự án (điểm giữa và điểm kết) bằng cách sử dụng cùng một bảng đánh giá. Khảo sát này có một phần đánh giá các hạng mục về giao tiếp, lãnh đạo, trách nhiệm, tin tưởng đồng đội và khả năng giải quyết xung đột. Các sinh viên được yêu cầu đánh giá phần thể hiện của họ và đồng đội. 

Đánh giá giữa kỳ cho sinh viên cơ hội để xem điểm mạnh và điểm yếu của họ và có thời gian để điều chỉnh phần còn lại của dự án. Việc phản hồi mang tính xây dựng nâng cao nhận thức về bản thân, thúc đẩy sinh viên phát triển và trang bị các kỹ năng cần thiết để trở thành thành viên tốt trong nhóm. Nó cũng giúp tôi nhận ra những sinh viên có thể đang cố gắng hoặc không, để tôi có thể giúp đỡ.

7. Liên tục cải thiện sau mỗi học kì

Toàn bộ dự án này xuất phát từ suy nghĩ của tôi về dự án nhóm không thành công đầu tiên. Đối với bạn, điều quan trọng là phải suy nghĩ về tiến độ của dự án vào cuối học kỳ. nghĩ về những gì tốt, những gì không tốt, và làm thế nào để cải thiện trong năm tới. điều quan trọng là làm điều đó ngay lập tức khi mọi thứ vẫn còn trong ký ức.

Sau khi suy nghĩ, một trong những thay đổi tôi đã thêm vào môn học là một bài học trong tuần đầu tiên giới thiệu các dự án nhóm và cho phép học sinh đặt câu hỏi. Trước đây, tôi đã yêu cầu học sinh dành thời gian để tự đọc mô tả dự án, nhưng một số sinh viên thì không, và một số  thì không.

Giới thiệu chương trình trong các bài giảng trực tiếp cho phép sinh viên nhìn thấy toàn bộ hình ảnh của chương trình và đặt câu hỏi để làm sáng tỏ mọi thứ. Nó cũng cho tôi cơ hội để đưa ra một số lời khuyên về công việc nhóm, như xây dựng các vai trò nhóm, đặt ra các mục tiêu có thể thực hiện và tổ chức các cuộc họp hiệu quả.

Cho học sinh cảm thấy mình là một phần của cộng đồng học sinh

Kể từ khi chương trình được đưa vào ứng dụng vào năm 2019, hơn 96% sinh viên của tôi đồng ý rằng họ cảm thấy như một phần của cộng đồng học tập trong chương trình học; 56% hoàn toàn đồng ý. Theo thời gian, ngày càng nhiều sinh viên đề cập rằng họ thấy mình thích hóa sinh hơn nhiều so với những gì họ tưởng tượng khi đăng ký khóa học. Chương trình này đã được đánh giá cao nhất tại trường của chúng tôi trong 5 năm qua.

Một dự án nhóm tốt đòi hỏi sự kiên nhẫn, sự cống hiến và cam kết của bạn và học sinh của bạn. bạn không cần phải kết hợp tất cả các thành phần này. Hãy chọn những điều mà bạn nghĩ sẽ có tác động lớn nhất đến lớp học của bạn, và nhìn vào những thay đổi trong thái độ đối với công việc nhóm.

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

  1. Hồ Chí Minh:
  • 41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM.
  • 06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM.

Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội.