Giải mã năng lực lãnh đạo : Vấn đề thật sự là gì?

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng bí quyết để phát triển hiệu quả lãnh đạo là khuyến khích bốn loại hành vi. Tất cả CEOs cho biết ngày nay Năng lực lãnh đạo mang lại kết tương tự như oxy cần thiết để thở. Hơn 90% Nhà điều hành đã có kế hoạch tăng cười đầu tư phát triển Tố chất lãnh đạo bởi họ nhìn thấy được đó là vấn đề về vốn nhân lực quan trọng nhất mà tổ chức họ phải đối mặt. 

Và họ đã đúng khi đã làm điều đó: một nghiên cứu trước đây của McKinsey thể hiện năng lực lãnh đạo tốt là một phần quan trọng của sức khỏe tổ chức, cũng là nhân tố quan trọng thúc đẩy thu nhập của cổ đông.

Vấn đề lớn hơn là nên sắp xếp khuyến khích loại hành vi nào trước trong tổ chức. có phải sự lãnh đạo quá phụ thuộc vào bối cảnh đến mức không tuân theo những định nghĩa tiêu chuẩn hoặc các bước tiếp cận sự phát triển? Các công ty hiện nay nên làm gì để tập ưu tiên nổ lực vào vai trò mẫu, quyết định nhanh chóng, định nghĩa tầm nhìn và định hình người lãnh đạo phù hợp nhất. Họ nên thúc thúc đẩy ưu điểm nào về sự nhiêt tình trong giao tiếp. Trong trường hợp không có bất kỳ sự đồng thuận giữa kiến thức hay thực tế về các câu trả lời, chương trình phát triển lãnh đạo giải quyết một loạt các vấn đề bất thường, điều này giải thích tại sao chỉ có 43% Giám đốc điều hành tự tin rằng kết quả đào tạo của họ sẽ đơm hoa kết trái.

Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây nhất đưa ra kết quả là một nhóm nhỏ các kĩ năng lãnh đạo tương quan chặt chẽ với sự thành công năng lực lãnh đạo, đặc biệt là những nhà lãnh đạo tiên phong. Sử dụng kinh nghiệm thực tế của riêng của chúng tôi và tìm kiếm các tài liệu học thuật có liên quan, chúng tôi đã đưa ra một danh sách toàn diện của 20 đặc điểm lãnh đạo khác biệt. Tiếp đến, chúng tôi đã nghiên cứu 189,000 người trong 81 tổ chức khác nhau trên toàn thế giới để đánh giá mức độ thường xuyên của một số loại hành vi năng lực lãnh đạo được áp dụng trong các tổ chức của họ. Cuối cùng, chúng tôi chia mẫu thành những tổ chức nơi hiệu suất năng lực lãnh đạo mạnh mẽ ( hiệu quả năng lực lãnh đạo hàng đầu được đo lường bởi Tổ chức Chỉ số Sức khỏe McKinsey) và năng lực lãnh đạo yếu ( xếp cuối )

Những gì chúng ta thấy được từ những nhà lãnh đạo trong các tổ chức với đội ngũ lãnh đạo có chất lượng cao thường hiển thị 4 trong số 20 loại hành vi; trong 4 hành vi, quả thật, lý giải 89 phần trăm sự mâu thuẫn giữa tổ chức mạnh và yếu dựa trên hiệu quả lãnh đạo.

Bốn loại hành vi chiếm khoảng 89 phần trăm hiệu quả năng lực lãnh đạo.

  • Giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Quá trình đứng trước sự quyết định là giải quyết vấn đề, khi thông tin được thu thập, phân tích và xem xét. Thật khó để ra quyết định đúng, nhưng  nó là chìa khóa để đưa ra quyết định cho những vấn đề quan trọng ( như Mua bán và sát nhập ) cũng như hàng ngày ( làm cách nào để xử lý những tranh chấp nhóm)
  • Điều hành với một kết quả định hướng mạnh mẽ. Năng lực lãnh đạo thì không chỉ phát triển và truyền đạt một tầm nhìn và thiết lập mục tiêu mà còn theo dõi để đạt được kết quả. Những nhà lãnh đạo với một kết quả định hướng mãnh mẽ có xu hướng nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệu quả và năng suất và ưu tiên cho các giá trị công việc cao nhất.
  • Tìm kiếm những quan điểm khác nhau. Đặc điểm này là dễ thấy ở người quản lý, những người theo xu hướng ảnh hưởng tới tổ chức, nắm bắt những thay đổi trong môi trường, khuyến khích nhân viên  đóng góp ý kiến điều đó có thể cải thiện hiệu quả làm việc, phân biệt chính xác giữa những vấn đề quan trọng và không quan trọng, cung cấp các trọng lượng thích hợp để các bên liên quan quan tâm. Những nhà lãnh đạo, người làm tốt khía cạnh này thường được căn cứ trên việc phân tích âm thanh và tránh những thành kiến cái mà khiến quyết định dễ lung lay.
  • Những hỗ trợ khác. Nhà lãnh đạo người ủng hộ việc hiểu được và cảm nhận được cách người khác cảm nhận. Bằng cách chứng tỏ và một sự quan tâm chân thành với những người xung quanh, họ xây dựng lòng tin và truyền cảm hứng, giúp đỡ các đồng nghiệp để vượt qua thách thức. Họ can thiệp vào công việc nhóm để phát huy hiệu quả tổ chức, lo ngại chính đáng về các mối đe dọa bên ngoài và ngăn chặn năng lượng của nhân viên từ dần tan biến thành xung đột nội bộ.

Chúng tôi không nói rằng những tranh luận từ nhiều thế kỉ về sự phân biệt những nhà lãnh đạo vĩ đại hoặc bối cảnh thời đó là không quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy rằng những tình huống doanh nghiệp khác nhau thường đòi hỏi những phong cách từ năng lực lãnh đạo khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng, các nghiên cứu chính của chúng tôi cho một loại hành vi lãnh đạo cốt lõi có liên quan đến hầu hết các công ty hiện nay, đáng chú ý ở đợt đầu, Đối với các tổ chức đầu tư vào sự phát triển của các nhà lãnh đạo tương lai của họ, ưu tiên bốn lĩnh vực này là một điểm tốt nhất để bắt đầu.

Nguồn : McKinsey