Đặt tên cho trung tâm ngoại ngữ: Bí quyết tạo dấu ấn với khách hàng

Việc đặt tên cho trung tâm ngoại ngữ không chỉ là việc chọn một cái tên nghe có vẻ hấp dẫn mà còn là cách tạo ra ấn tượng và nhận biết trong tâm trí học viên. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn đặt tên cho trung tâm ngoại ngữ của mình một cách sáng tạo và độc đáo.

1. Ý nghĩa của việc đặt tên cho trung tâm 

Việc đặt tên cho một trung tâm ngoại ngữ không chỉ đơn giản là việc đặt một danh hiệu, mà còn là việc gửi đi một thông điệp sâu sắc và tầm nhìn của trung tâm đối với học viên và cộng đồng. Cái tên chính là sự kết nối giữa nhiệm vụ giáo dục và người học, góp phần tạo ra một không gian học tập tích cực. Một cái tên sáng tạo và phản ánh đặc điểm nổi bật của trung tâm không chỉ giúp xác định sự độc đáo của nơi học tập mà còn làm nổi bật nó giữa các cơ sở giáo dục khác. Đó không chỉ là tên gọi, mà là một tên gọi gắn liền với mục tiêu, triết lý giáo dục của trung tâm.

Ngoài ra, việc đặt tên còn thể hiện sự tận tâm của trung tâm đối với sự phát triển cá nhân của học viên. Có thể thông qua cái tên, học viên cảm thấy được quan tâm đến từng chặng đường học tập của mình, tạo nên một môi trường học tập không chỉ chuyên nghiệp mà còn gần gũi. 

Đặt tên cho trung tâm ngoại ngữ: Bí quyết tạo dấn ấn với khách hàng
Đặt tên cho trung tâm ngoại ngữ: Bí quyết tạo dấu ấn với khách hàng

2. Nguyên tắc đặt tên cho trung tâm ngoại ngữ theo luật

Tuy nhiên, không phải cái tên nào cũng được cho là hợp pháp khi theo quy định khi nộp hồ sơ xin cấp phép thành lập trung tâm ngoại ngữ, nếu tên trung tâm không đáp ứng được các điều kiện thì chắc chắn hồ sơ bị trả lại. Điều này sẽ làm mất thời gian công sức của bạn. Để tránh những phiền phức trên thì bạn cần đảm bảo việc đặt tên trung tâm phải đúng theo luật cùng những nguyên tắc sau:

Điều 4 Thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT quy định về thủ tục thành lập, cho phép thành lập, hoạt động, sáp nhập, chia tách, đình chỉ, giải thể và tên gọi của trung tâm ngoại ngữ, tin học như sau:

1.Thủ tục thành lập, cho phép thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học. Thủ tục để trung tâm hoạt động. Thủ tục sáp nhập, chia tách, đình chỉ, giải thể trung tâm thực hiện theo quy định của Chính phủ

Tên của trung tâm ngoại ngữ được đặt theo nguyên tắc sau:

a) Trung tâm ngoại ngữ + Tên riêng.

b) Tên riêng của trung tâm không được trùng với tên riêng của trung tâm đã thành lập trước đó. Không sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

Trung tâm ngoại ngữ, tin học có tên giao dịch bằng tiếng Việt và tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh (hoặc bằng một ngôn ngữ nước ngoài thông dụng khác) với nội dung tương đương. Tên của trung tâm ngoại ngữ, tin học được ghi trên quyết định thành lập trung tâm, con dấu, biển hiệu và các giấy tờ giao dịch của trung tâm.

Như vậy, việc đặt tên cho trung tâm ngoại ngữ phải đảm bảo nguyên tắc quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT.

3. Gợi ý các cách đặt tên trung tâm ngoại ngữ hay và ý nghĩa 

Tên doanh nghiệp không chỉ xuất hiện trên các văn bản pháp lý mà cón là để tạo dấu ấn khác biệt, gây ấn tượng cho khách hàng giúp thể hiện được loại hình kinh doanh, tầm nhìn và trung tâm muốn hướng đến giúp tạo nên thành công cho trung tâm. Ngoài ra, tên trung tâm còn góp phần định hình thương hiệu và quảng cáo. Đây cũng là yếu tố quan trọng để khách hàng nhận diện và so sánh với các trung tâm đối thủ. Vì vậy, bạn cần phải thật cẩn thận và kĩ tính khi lựa chọn tên cho doanh nghiệp của mình. 

3.1. Đặt tên trung tâm theo tên của bản thân hoặc người thân trong gia đình

Cách đặt tên doanh nghiệp theo tên của người sáng lập cũng rất phổ biến ở nước ta lẫn nước ngoài. Mỗi người sinh ra được cha mẹ đặt cho 1 cái tên để gọi, vì vậy chẳng có gì dễ nhớ hơn là lấy luôn tên mình đặt cho công ty. Hoặc nhiều người cũng ghép tên của vợ, chồng, con,… để đặt cũng rất dễ nhớ.

Một số tên trung tâm/doanh nghiệp nổi tiếng đặt theo cách này có thể kể đến như:

  • Anh ngữ Ms.Hoa – cái tên được đặt theo tên của nhà sáng lập trung tâm
  • Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (đặt theo tên của con trai bầu Đức), hiện đã phát triển thành 1 thương hiệu rất lớn tại Việt Nam mà ai cũng biết tới;
  • Casio đặt theo tên người sáng lập Kashio Tadao, là công ty chế tạo thiết bị điện tử Nhật Bản nổi tiếng. Được thành lập từ năm 1946, đến nay Casio đã có gần 80 năm hoạt động trên thị trường.

3.2. Đặt tên theo ngoại ngữ mà trung tâm dạy: 

Đặt tên theo ngoại ngữ mà trung tâm giảng dạy là cách đơn giản nhất trong những cách đặt tên trung tâm ngoại ngữ, ít trùng lặp nhất mà khách hàng lại dễ nhớ, dễ nhận biết ngôn ngữ mà mà trung tâm cho khách hàng. Đây là cách nhanh chóng nhất, đơn giản nhất mà không phải nghĩ nhiều đau đầu.

Một số ví dụ cụ thể có thể kể đến như: 

  • Trung tâm tiếng nhật Kohi – trung tâm dạy tiếng Nhật 
  • Công ty TNHH Ni Hao – trung tâm hoạt động trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Hoa 
  • Trung Tâm Hàn Ngữ Han Sarang – trung tâm dạy tiếng Hàn 

3.3. Đặt tên trung tâm theo biểu tượng loài hoa của quốc gia đó 

Ngoài việc thể hiện tên ngoại ngữ mà trung tâm giảng dạy, bạn có thể lấy 1 biểu tượng nào đó mà mình thích để đặt tên cho công ty. Chẳng hạn như: Hoa sen là biểu tượng của Việt Nam, Hoa Anh Đào (Sakura) là biểu tưởng của nước Nhật… để đặt tên. Các ví dụ có thể kể đến: Trung tâm nhật ngữ Sakura, Trung tâm anh ngữ Hoa Sen. 

3.4.  Đặt tên công ty theo tiếng nước ngoài

Nhiều trung tâm ngoại ngữ cũng chọn tiếng Anh để đặt tên vì nó lạ và tránh trùng lặp. Phần lớn các trung tâm anh ngữ chọn tiếng Anh để dễ dàng nhận diện và thường thêm sau đó là tên ngọai ngữ theo công thức “Tên + English”. Ví dụ: 

  • Yola English: Trung tâm anh ngữ Yola 
  • Apollo English: Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo 

3.5. Đặt tên cùng với một địa danh nổi tiếng

Đây là một cách đặt tên rất truyền thống được sử dụng để nhấn mạnh nơi ngôn ngữ xuất pháp và giúp khơi gợi những địa danh nổi tiếng tại quốc gia đó. Một vài trung tâm nổi tiếng đặt tên tên theo phương pháp này như:

Trung tâm anh ngữ Wall Street English: Phố Wall (tiếng Anh: Wall Street) là một tuyến phố dài tám ô phố trong khu tài chính của hạ Manhattan thuộc Thành phố New York, tiểu bang New York, Hoa Kỳ. Đây cũng là nước tiếng Anh là ngôn ngữ chính

Trường dạy tiếng Tây Ban Nha Barcelona: Barcelona là thủ phủ của khu tự trị giàu có Catalonia tại Tây Ban Nha. 

Kết luận: 

Thông qua những gợi ý trên, VnResource hi vọng bạn sẽ sớm tìm được một cái tên hay và ý nghĩa cho trung tâm ngoại ngữ của mình. Như một chặng đường dẫn đến những cánh cửa tri thức và những kiến thức mới, hành trình ngôn ngữ không chỉ là việc học từ sách vở, mà còn là hành trình hiểu sâu về văn hóa và con người của quốc gia đó. Mỗi cái tên đều có một ý nghĩa riêng và đều thể hiện được tầm nhìn và mục tiêu của trung tâm – giảng dạy ngoại ngữ. 

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

Hồ Chí Minh:

  • 41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM.
  • 06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM.

Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội.