CHUYỂN ĐỔI KỸ THUẬT SỐ LÀ GÌ? NHỮNG SỰ GIÁN ĐOẠN CẦN THIẾT (P1)

Chuyển đổi kỹ thuật số (Digital Transformation) là sự thay đổi nền tảng về việc cung cấp thông tin đến khách hàng như thế nào. Đây là những gì mà chuyển đối số đòi hỏi, cùng với một vài mẹo để đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn đang theo đúng hướng.

Là sáng kiến chiến lược quan trọng, việc chuyển đổi kỹ thuật số đã được nâng cao vai trò của mình trong thời kỳ diễn biến phức tạp của đại dịch Corona.

Theo khảo sát từ nhóm nghiên cứu của tổ chức IDG Research được thực hiện vào tháng 7, có đến 59% trong số 373 người ra quyết định cho rằng áp lực bắt đầu từ sự bùng nổ của đại dịch và đó cũng là sự thúc đẩy trong việc nỗ lực chuyển đổi số của họ.

Hơn nữa, mặc dù những mối lo ngại về ngân sách bởi sự bùng phát của COVID-19, việc chi trả cho chuyển đổi số trong công nghệ và dịch vụ sẽ tăng trưởng 10,4% lên 1,3 nghìn tỉ $ trên toàn cầu trong năm 2020 (theo thống kê của IDC được công bố vào tháng 5). Nhà phân tích Craig Simpson IDC (Trung tâm dữ liệu Internet) cho rằng việc chi tiêu cho các công cụ kỹ thuật số không ảnh hưởng nhiều như các công cụ công nghệ thông tin khác bởi vì hầu hết các dự án quy mô lớn đã được triển khai đều là công cụ cho chiến lược kinh doanh mở rộng hơn.

Chuyển đổi kỹ thuật số thì thường được xem là tổng hợp những công cụ và quy trình hiện đại để giải quyết những vấn đề của doanh nghiệp và làm hài lòng khách hàng. Nhưng nhiều CIOs (Giám đốc Công nghệ Thông tin) sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để thực thi trên những trình điều khiển đó. Những chuyên gia tại đây đào sâu về chuyển đổi sổ và đưa ra những lời khuyên cho các trưởng IT bắt tay vào hành trình chuyển đổi số của họ.

I. ĐỊNH NGHĨA CHUYỂN ĐỔI SỐ

George Westerman, tác giả của Leading Digital: Turning Technology Into Business Transformation và là nhà nghiên cứu khoa học chính tại MIT cho rằng: Chuyển đổi số đánh dấu việc suy nghĩ lại triệt để về cách một tổ chức sử dụng công nghệ, con người và quy trình để thay đổi cơ bản hiệu quả kinh doanh.

Được lãnh đạo ý tưởng bởi CEO, làm việc cùng CIOs, CHROs (Trưởng phòng nhân sự) và các nhà lãnh đạo cấp cao, chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi sự hợp tác liên bộ phận trong việc kết hợp các triết lý tập trung vào kinh doanh với các mô hình phát triển ứng dụng nhanh chóng.

Những thay đổi sâu rộng như vậy thường được thực hiện để theo đuổi các mô hình kinh doanh mới và nguồn doanh thu mới, được thúc đẩy bởi những thay đổi về kỳ vọng của khách hàng xung quanh đối với các sản phẩm và dịch vụ.

Westerman cho rằng: “Những mong đợi của khách hàng thường vượt xa những gì bạn có thể làm. Điều đó có nghĩa cần suy nghĩ lại nền móng về những gì chúng ta làm với công nghệ trong các tổ chức”

II. CÁC TRÌNH ĐIỀU KIỂN CHUYỂN ĐỔI SỐ

Trong vài năm qua, các công ty đã bắt tay vào hành trình chuyển đổi kỹ thuật số để chống lại nguy cơ gián đoạn từ các công ty đương nhiệm và các công ty khởi nghiệp.

Ví dụ, những nhà bán lẻ đang trả lời các tin nhắn trên Amazon.com trên khắp mọi ngành bằng cách tạo ra các thuật toán để tinh chỉnh hậu cần của họ và đảm bảo rằng mọi thứ từ các mặt hàng thực phẩm cho đến các dụng cụ làm đẹp đều có thể đến khách hàng một cách nhanh chóng từ các kho hàng địa phương trước khi kho hàng cạn kiệt nguồn hàng hoá.

Để đảm bảo hàng hóa nhanh chóng vượt qua cái gọi là chặng đường cuối cùng, các nhà bán lẻ sẽ lưu trữ nhiều hàng hóa hơn tại các cửa hàng của họ.

Đại dịch đã buộc các nhà lãnh đạo IT phải tinh chỉnh lại các lộ trình trong chiến lược IT của họ, với việc nhiều người sử dụng phần mềm đám mây để cộng tác video và xây dựng các ứng dụng cho phép nhân viên vào các văn phòng được quản lý bởi việc thực hiện giãn cách xã hội và theo dõi liên hệ.

Như là những loại trái cây tầm thấp được bổ sung triển khai tốt hơn được hoàn thiện bởi phần mềm Machine Learning (Máy học), điều đó giúp các xí nghiệp có thể quản lý việc làm sao để sản phẩm vượt qua sự gián đoạn bởi các nhà cung ứng bằng cách chuyển qua các sàn thương mại điện tử.

Những việc triển khai riêng lẻ như vậy sẽ không tạo điều kiện cho việc chuyển đổi. Thay vào đó, làm cách nào những cô­­ng cụ này và những giải pháp khác được đan xen lại với nhau trong một doanh nghiệp để thể hiện được rõ hơn toàn cảnh về năng lực digital của doanh nghiệp cũng như phản ánh được những điều mà doanh nghiệp đang ưu tiên .

III. NHỮNG VÍ DỤ VỀ VIỆC CHUYỂN ĐỔI SỐ

Việc Prudential Financial mua lại Assurance IQ vào năm 2019 cho thấy sự quan tâm đến việc đáp ứng sở thích của người tiêu dùng trong việc tương tác với thương hiệu qua các kênh kỹ thuật số. Đảm bảo phù hợp với cuộc sống và sức khoẻ của người mua, Medicare và bảo hiểm ô tô, mang lại cho họ các lựa chọn mua sản phẩm trực tuyến hoặc với sự trợ giúp của đại lý.

Giám đốc thông tin Stacey Goodman nói rằng: “Để hỗ trợ cho chiến lược digital của Prudential, các kỹ sư của công ty nhanh chóng tận dụng quy trình DevOps (Development Operations), phối hợp các đội chéo chức năng là bao gồm cả người quản lý sản phẩm, nhà phân tích và những nhân viên kinh doanh chủ chốt khác”. Nhân viên đang nỗ lực xây dựng phát triển bản thân để phục vụ cho việc “Thử nghiệp, học hỏi từ thất bại và tìm ra được lý tưởng” khi họ xây dựng một ứng dụng mới. Các kỹ sư đang học hỏi rất nhiều vào Microsoft Teams và những công cụ khác để cộng tác trên mã code và các khía cạnh khác trong công việc của họ.

Trong khi mô hình kết hợp của những hệ thống đám mây và trung tâm dữ liệu vẫn duy trì mạnh mẽ khi đối mặt với đại dịch – những môi trường giao dịch thực thi từ nhà – Mục tiêu của Goodman bao gồm việc tăng thời gian tiếp thị cho sản phẩm phần mềm mới, ý tưởng đó sẽ cải thiện trải nghiệm cho khách hàng và nhân viên.

Goodman nói rằng: “Chúng tôi muốn bắt kịp điều đó để có thể đáp ứng kịp thời đến thị trường” Cô cũng muốn cải thiện khả năng di động khi Prodential tiếp tục hỗ trợ mô hình kết hợp về việc cho phép nhân viên có thể làm việc tại văn phòng và từ xa trong thời gian diễn ra đại dịch.

Di chuyển theo thị trường là một điều cực kỳ quan trọng đối với Julie Averill từ khi cô gia nhập Lululemon với tư cách là CTO (Chief technology officer) vào năm 2017. Averill, người đã khởi chạy một số website và ứng dụng di động quốc tế từ khi tham gia là nhà bán lẻ may mặc. Cô ấy cho biết, cô ấy đang chuyển hầu hết các chức năng tính toán sang Microsoft Azure để “cung cấp tính linh hoạt hơn cho khách của chúng tôi”. Tính di động là trọng tâm chính, khi Lululemon cố gắng cho phép khách hàng tìm kiếm kho sản phẩm của mình từ điện thoại thông minh của họ, Averill nói

Averiall nói rằng: “Chúng tôi đang thúc đẩy sự phát triển của mình thông qua sự đổi mới sản phẩm và cải thiện trải nghiệm khách hàng tại các thị trường quan trọng khắp thế giới”.