CHUYỂN ĐỔI KỸ THUẬT SỐ LÀ GÌ? NHỮNG SỰ GIÁN ĐOẠN CẦN THIẾT (P2)

Sau khi đã tìm hiểu khái quát về những vấn đề xoay quanh việc chuyển đổi số, ở phần 02 này, chúng ta sẽ cùng VnResource đi sâu hơn nữa về những yếu tố cần quan tâm để triển khai chuyển đổi số.

IV. MỘT VÀI TIPS CHO CHUYỂN ĐỔI SỐ

Dưới đây là 6 bước cho mọi công ty có thể theo dõi để tác động đến sự thay đổi mà họ mong đợi.

  1. Điều chỉnh những mục tiêu với mục tiêu kinh doanh

Trả lời cho câu hỏi: Kết quả nào mà muốn đạt được cho khách hàng? Goodman của Prudential cho rằng các nhà lãnh đạo đương nhiệm phải biết được vấn đề mà doanh nghiệp cần phải cố gắng giải quyết và điều chỉnh mục tiêu của họ với kết quả mà doanh nghiệp cố gắng để đạt được. “Những công ty mà tôi đến đã làm tốt tất cả đều phù hợp với kết quả kinh doanh” Goodman nói: Sử dụng sơ đồ hành trình khách hàng như là một sự hướng dẫn.

  1. Mạnh dạn khi cài đặt phạm vi

Laura LaBerge, một chuyên gia cấp cao của McKinsey cho biết, các chuyển đổi kỹ thuật số thành công có khả năng cao hơn 1,5 lần so với các chuyển đổi khác ở quy mô toàn doanh nghiệp. Đây cũng sẽ giúp CIOs nhận ra được cú nổ lớn nhất từ các khoản đầu tư công nghệ của họ. LaBerge nói rằng: “Nếu họ bị kẹt trong những sự gia tăng thay đổi có thể họ sẽ bỏ lỡ bước chuyển lớn mà họ đã thấy”

  1. IT và doanh nghiệp phải đồng sáng tạo

Lululemon Averill cho biết: Theo truyền thống, bộ phận IT thường được gọi chỉ để sửa chữa những dịch vụ hư hỏng. Nhưng ngày nay, IT phải cùng làm việc và cùng sáng tạo với doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề cũng như mang đến những giá trị cho khách hàng.

Averill nói rằng: “Chúng tôi đã làm việc cùng nhau để thay đổi văn hoá của toàn công ty” .”Chúng phải đi cùng nhau. Doanh nghiệp không thể chỉ ngồi đó và yêu cầu công nghệ; họ phải biết được rằng họ đang yêu cầu điều gì”.

  1. Nắm bắt thiết kế thích ứng

Thời của những các đầu tư yêu cầu trả trước và KPI cứng nhắc đã qua. Thiết kế thích ứng cho phép các CIO theo đuổi các điều chỉnh hàng tháng hoặc thậm chí hàng tuần đối với chiến lược chuyển đổi, bao gồm cả việc phân bổ lại nhân tài.

Laberge nói rằng: “Chúng ta thấy được khả năng thích ứng này đã ăn sâu vào sự chuyển đổi thành công trong thiết kế”. Thêm vào đó, các nhà lãnh đạo đã báo cáo rằng sự thành công của họ đã tăng lên gấp 3 lần từ khi tạo điều kiện cho việc điều chỉnh chiến lược hàng tháng.

  1. Áp dụng thực thi nhanh chóng

Khuyến khích chấp nhận rủi ro, tạo điều kiện cho các nhân viên cấp dưới đưa ra quyết định, nhanh chóng thất bại và học hỏi. Goodman nói rằng đây là nguyên lý quan trọng tạo nên thành công của CNTT tại Prudential.

  1. Martin Reeves, thuộc BCG’s Henderson Institute cho biết: Việc gián đoạn bản thân ở thời điểm này thì cũng ổn thôi. Mặc dù nhiều tổ chức vẫn cố vượt qua các đối thủ, những chuyển đổi số tốt nhất yêu cầu những thay đổi đón đầu thị trường thay vì phản ứng với các áp lực cạnh tranh. Ông nói rằng: “Các công ty nên bắt đầu tìm kiếm kỹ lưỡng trước khi họ cạn kiệt nguồn lợi nhuận hiện tại và sử dụng kết hợp của các bước lớn để khám phá địa hình chưa được khai thác và các bước nhỏ hơn để khai thác các thị trường lân cận. Bất kể điều gì, có một khuynh hướng mạnh mẽ đối với sự thay đổi là rất quan trọng”

V. CÁC VAI TRÒ THIẾT YẾU TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ

  • Tại thời điểm công nghệ mới nổi và quá trình cải tiến là cực kỳ quan trọng, có những chiến thuật đúng đắng cho nhân viên là sự thiết yếu cho bất kỳ sự chuyển đổi số nào
  • Các kỹ sư phần mềm, chuyên viên điện toán đám mây và quản lý sản phẩm vẫn giữ vai trò quan trọng cho những công ty đang tìm cách để triển khai những sản phẩm và dịch vụ mới. Các nhà lãnh đạo DevOps (Development Operation) khuyến khích phát triển phần mềm bằng cách kết hợp phát triển với hoạt động, cho phép các công ty liên tục lặp lại phần mềm để tăng tốc độ phân phối.
  • Các nhà khoa học dữ liệu và kiến trúc sư dữ liệu cũng có nhu cầu cao, khi nhiều công ty tìm kiếm để thu thập thông tin chi tiết từ đống dữ liệu khổng lồ và những sự chuyển đổi ngày càng dựa vào Machine learning và công nghệ AI
  • Cộng thêm, bộ phận IT hỗ trợ chuyển đổi toàn doanh nghiệp cũng yêu cầu designer UX, digital trainers, writers, các nhà quản lý chiến lược đối thoại, nhà phân tích pháp y, tuân thủ đạo đức, người quản lý công nghệ kỹ thuật số và nơi làm việc.

NHỮNG CẠM BẪY TRONG VIỆC CHUYỂN ĐỔI SỐ

  • Chuyển đổi kỹ thuật số đang bị trễ hoặc thậm chí không thành công vì một số lý do, bao gồm khả năng lãnh đạo kém, không có kết nối giữa IT và doanh nghiệp, làm tụt hậu sự hứa hẹn của nhân viên và những hoạt động không đạt tiêu chuẩn, theo một báo cáo từ Capgemini Digital Transformation Institute và MIT Sloan School of Management.
  • Nhưng thủ phạm chính của sự trật bánh trong chuyển đổi số là sự ám ảnh với sự thay đổi lớn, tập trung vào cắt giảm kinh phí như một trình điều khiển kinh doanh và sự thất bại lặp lại trong kinh doanh.
  • Tyger Tyagarajan, CEO của Genpact “Các phòng họp và các dãy phòng C nói về kỹ thuật số và đó là áp lực để trình bày ra điều gì đó và trình bày ra những kết quả, điều đó tạo nên một sự mong đợi sai lầm
  • Tyger Tyagarajan, CEO của Genpact “Các phòng họp ban C nói về kỹ thuật số và đây là sức ép để hiển thị một cái gì đó và hiển thị những kết quả, điều này tạo ra những sự mong đợi sai lầm về việc làm thế nào để hoàn thành điều đó nhanh nhất và khi nào.
  • Hơn nữa, công thức của sự thất bại là việc tiếp cận chuyển đổi số một cách độc lập, bạn phải đảm bảo rằng doanh nghiệp sở hữu quy trình, Tyagarajan nói rằng: “Khi bạn sở hữu quy trình, bạn có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ đầu tới cuối, bao gồm cả những quá trình, con người, chính sách và công nghệ”. Phương pháp tiếp cận riêng lẻ luôn thất bại”.