Chế độ thanh toán BHXH và cách tính chế độ BHXH một lần

Cách tính bảo hiểm xã hội là vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về các chế độ thanh toán bảo hiểm xã hội cũng như biết được quy định của pháp luật về cách tính bảo hiểm xã hội một lần. VnResource xin cung cấp thêm một số thông tin về vấn đề này đến bạn đọc:

muc-dong-bao-hiem-xa-hoi-nam-2018-cap-nhat-moi-nhat-4

Về chế độ thanh toán bảo hiểm xã hội

Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định về BHXH một lần như sau

“1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế”;

Nếu Bạn thuộc một trong các trường a, b, c, d nêu trên và có nhu cầu thì Bạn đủ điều kiện để thanh toán chế độ BHXH một lần, Bạn liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi Bạn cư trú để nộp hồ sơ giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần.

Tuy nhiên, theo thông tin ông/bà cung cấp thì ông/bà có 24 năm đóng BHXH (trên 20 năm) và ông/bà bị buộc thôi việc do vi phạm công tác quản lý (không phải nghỉ việc vì lý do sức khỏe hoặc ra nước ngoài định cư), vì vậy ông/bà không thuộc đối tượng nghỉ hưởng chế độ BHXH một lần.

Về chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Sau thời gian đi làm và tham gia bảo hiểm xã hội, khi đã tham gia đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc nghỉ theo chế độ hưu trí, vì một số lý khác nhau người lao động muốn được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, rất nhiều người phân vân, thắc mắc không biết mình có thuộc đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần hay không? Cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào? và có nhiều thắc mắc khác liên quan vấn đề này.

1. Điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Theo khoản 1 điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014 mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật bảo hiểm xã hội 2014 mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
– Ra nước ngoài để định cư;
– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Như vậy, theo quy định nêu trên người lao động chỉ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp nêu trên. Ngoài ra, để dễ dàng thực hiện trên thực tế cũng như giúp người lao động xác định được mình có thuộc trường hợp rút bảo hiểm xã hội một lần hay không Bộ lao động và thương binh xã hội đã ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết.

2. Hồ sơ xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm những gì?

Sau khi xác định người lao động thuộc đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội một lần, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ sau đây để đăng ký hưởng bảo hiểm. Cụ thể:
– Sổ bảo hiểm xã hội.
– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
– Ngoài ra, tùy từng trường hợp cụ thể, phía người lao động cẩn chuẩn bị các giấy tờ liên quan khác để chứng minh mình thuộc trường hợp được rút bảo hiểm xã hội một lần.

3. Cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào ?

Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội 2014, Điều 9Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội về các chế độ bảo hiểm xã hội.

Trong trường hợp thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định chưa đủ số năm cuối quy định thì tính bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng BHXH. Mức hưởng BHXH một lần của người lao động có thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm được tính bằng 22% mức tiền lương tháng đã đóng BHXH.