Cập nhật 11 xu hướng nhân sự cho năm 2020

Năm 2020 đến và đã thay đổi cách làm việc nhóm từ trước đến giờ của chúng ta và thể hiện rõ nhất đó là cách hợp tác trong các môi trường làm việc dần thay đổi. Vậy dự báo xu hướng nhân sự năm 2020 là gì? Việc dự đoán xu hướng nhân sự 2020 giúp ích được gì cho các doanh nghiệp? Trong bài viết dưới đây, VnResource sẽ tổng hợp lại những xu hướng nhân sự mới giúp đội ngũ chuyên gia nhân sự và lãnh đạo các doanh nghiệp có thể chuẩn bị và có phương án để ứng phó.

1. Xu hướng nhân sự 2020: tự động hóa và sử dụng trí tuệ nhân tạo AI

Xu hướng nhân sự đầu tiên là sự tự động hóa và sử dụng trí tuệ nhân tạo AI tiếp tục trở thành xu thế tất yếu của năm 2020. Tự động hóa hiện đang được áp dụng tại các bộ phận nhân sự với tốc độ nhảy vọt, đặc biệt là sự hữu ích không thể ngờ của các phần mềm tìm kiếm, theo dõi, lưu trữ và giám sát ứng viên. Dự đoán xu hướng nhân sự năm 2020 với việc tuyển dụng nhân sự bằng AI ngày càng trở nên tiện lợi hơn với hệ thống máy có khả năng tự học, các chuyên gia nhân sự không cần phải làm nhiều các công việc bằng tay. Hệ thống AI có thể hỗ trợ lọc ứng viên ở giai đoạn đầu như đọc các CV xin việc và thư xin việc phức tạp.

Trong quy trình quản lý nhân sự, AI sẽ được cài vào để đánh giá hiệu quả làm việc cũng như quản lý hiệu quả của công việc. Trong quy trình tuyển dụng năm 2020, AI sẽ đóng vai trò dự đoán dự đoán các xu hướng tuyển dụng, thời gian nào bắt đầu cũng như việc thu thập các dữ liệu ứng viên từ các công cụ, website tuyển dụng, hệ thống quản trị tuyển dụng ATS và tự động gửi email tới các ứng viên.

Hệ thống tự động và AI đã tạo nên một bước tiến mới, xu hướng nhân sự năm 2020, nhưng tất nhiên việc quản trị nhân sự bằng trực giác và quản lý cảm xúc vẫn là điều được yêu cầu và mang lại hiệu quả cao nhất. AI và hệ thống tự động vẫn cần được vận hành và điều chỉnh một cách hợp lý hơn là việc để cho nó tự vận động.

Xu hướng nhân sự tự động hóa và sử dụng trí tuệ AI được xem là dự báo xu hướng nhân sự 2020 nổi bật nhất và dự đoán sẽ tiếp tục là xu hướng nhân sự dẫn đầu trong thời gian tiếp theo.

2. Xu hướng nhân sự 2020: Quan tâm tới lợi ích của người lao động

Trong nhiều năm trở lại đây, một trong những câu chuyện được cho là hoang đường về văn hóa công ty đó chính là việc nhân viên muốn được có thêm các quyền lợi khác như kiểu được mang vật nuôi tới cơ quan, chỗ làm có thêm các bàn chơi game,… nhằm giảm áp lực công việc, tăng sự thoải mái tại nơi làm việc hơn là các lợi ích truyền thống. Tuy nhiên theo nghiên cứu mới đây của Glassdoor thì điều này cũng không hẳn là hoàng đường mà trở thành dự báo xu hướng nhân sự 2020.

Hầu hết nhân viên thích các lợi ích truyền thống như khoản tiết kiệm hưu trí độc đáo, thích các ngày nghỉ và được đóng bảo hiểm. Và nếu được có ngày nghỉ thì họ còn hứng thú hơn rất nhiều so với việc được giải trí ở công sở. Do đó, với dự đoán xu hướng nhân sự năm 2020 các chuyên gia nhân sự cần nhận thức được sự thay đổi để có thể đạt được kết quả quan trọng về chất lượng của các ứng viên tiềm năng. Đồng thời, việc nhấn mạnh các lợi ích truyền thống trên thông báo tuyển dụng cũng mang lại nhiều thu hoạch hơn việc chỉ tập trung đăng tuyển với các lợi ích chỉ mang tính trào lưu.

3. Xu hướng nhân sự 2020: Chatbot (Máy tính tự động tương tác với người dùng)

Trước đây, chatbot chỉ mới được sử dụng chủ yếu cho hoạt động Marketing, tuy nhiên ứng dụng này không chỉ đóng vai trò có ích trong việc trả lời các câu hỏi của khách hàng mà còn trở thành một xu thế trong quản trị nhân sự năm 2020, là xu hướng nhân sự 2020 không thể thiếu được. Chatbot được sử dụng theo nhiều cách trong lĩnh vực nhân sự, ví dụ như được dùng để trả lời các câu hỏi thông dụng cho ứng viên và nhân viên khi nhà tuyển dụng đã có các thông tin đầy đủ.

Chatbot trên các phương tiện truyền thông như mạng xã hội, website đóng vai trò quan trọng khi trả lời các câu hỏi của ứng viên trước khi họ gửi CV, phòng nhân sự cũng không cần phải phân loại các câu hỏi. Chatbot cũng được sử dụng cho quá trình phỏng vấn ban đầu, đào tạo nhập ngành cho nhân viên mới cũng như thu thập, cung cấp thông tin phản hồi. Tuy nhiên cần quản lý chatbot để đảm bảo phần mềm này không tạo ra vấn đề áp đặt với ứng viên và thường xuyên cần cập nhật thông tin mới kịp thời.

Có thể nói, dự đoán xu hướng nhân sự 2020 với việc sử dụng chatbot – công cụ vốn rất đỗi quen thuộc với marketing, bán hàng vào tuyển dụng là một sự kết hợp hoàn hảo.

4. Xu hướng nhân sự 2020: Sự góp mặt quan trọng của các công cụ làm việc

Bước sang năm 2020, nhân viên có thể làm việc ở bất cứ đâu vào thời gian làm việc chứ không nhất thiết phải có mặt điểm danh lúc 9h tại công ty như trước đây. Vì sự linh hoạt trong vị trí làm việc, cho nên sự góp mặt của các công cụ làm việc ảnh hưởng lớn đến điều hành nhân sự. Đây đã được dự báo là xu hướng nhân sự năm 2020 và của thời gian tiếp theo.

Nếu chỉ sử dụng Email để quản lý công việc thì không đủ mạnh để liên kết giữa các đội nhóm và thành viên của nhóm. Thay vào đó, chuyên viên nhân sự phải sử dụng các phần mềm quản lý công việc như Trello, WhatsApp, Slack, Microsoft Team, … để có thể thường xuyên tổ chức nhóm họp, bàn giao công việc hay tiếp cận ứng viên. Ưu điểm của các phần mềm quản lý công việc chính là có thể tiếp cận đúng lúc, đúng thời điểm và từ mọi vị trí ở trên thế giới. Các công cụ hỗ trợ mang tới lợi ích lớn như vậy, do đó việc tìm ra công cụ phù hợp chính là một trong những ưu tiên, là dự báo xu hướng nhân sự 2020.

5. Xu hướng nhân sự 2020: Thu thập và phân tích dữ liệu nhân sự

Mặc dù không phải là một xu thế mới nhưng theo dự đoán xu hướng nhân sự 2020 việc thu thập dữ liệu nhân sự trở nên quan trọng hơn vì hiện tại chuyên gia nhân sự không chỉ cần thu thập “cái gì” mà còn cần biết “tại sao”. Ví dụ như việc biết được tỉ lệ nghỉ việc, chuyển việc hay nghỉ việc không lý do của một công ty thì chuyên gia nhân sự mới có thể giải quyết tận gốc vấn đề. Đồng thời từ các dữ liệu nhân sự có thể phân tích, nhận biết được mối quan hệ cũng như trạng thái tinh thần làm việc, chất lượng làm việc của nhân viên.

6. Xu hướng nhân sự 2020: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tạo mối liên kết giữa nhân viên
Mối quan hệ của nhân viên đã trở thành bài toán khó với các nhà quản lý, lãnh đạo của mọi doanh nghiệp. Do đó từ các dữ liệu đã thu thập được về mối quan hệ đồng nghiệp thì chúng ta cần tiến hành bước tiếp theo chính là đảm bao sao cho nhân viên cảm thấy thoải mái và cảm thấy hạnh phúc tại nơi làm việc. Theo dự báo xu hướng nhân sự 2020, các ứng viên sẽ quan tâm tới rất nhiều về văn hóa doanh nghiệp, vậy nên tiêu chí này cần nhấn mạnh tại các thông báo tuyển dụng.

7. Xu hướng nhân sự 2020: Nền kinh tế làm việc tự do GIG (Gig Economy)

Kinh tế làm việc tự do hiện nay đang là một thuật ngữ phát triển nhanh chóng, chỉ một hệ thống thị trường tự do, trong đó các vị trí tạm thời là phổ biến và các tổ chức ký hợp đồng với những người lao động độc lập (dịch giả tự do, hợp đồng lao động tạm thời) cho các cam kết ngắn hạn. Phân khúc lực lượng lao động này đang phát triển rất nhanh, người lao động càng ngày càng khó khăn trong việc tìm các công việc toàn thời gian hoặc yêu thích sự linh hoạt trong công việc, họ sẽ tìm các công việc part-time và freelancer. Điều này đồng nghĩa với việc xu hướng nhân sự năm 2020, bộ phận nhân sự tại các công ty cần phải thích ứng và có phương án quản lý kết quả của người lao động trong một thời gian ngắn. Đồng thời việc nhân sự đến đi liên tục có thể khiến cho bộ phận nhân sự rơi vào hoàn cảnh phải liên tục bận rộn. Đây là những thách thức đặt ra cho bộ phận nhân sự năm 2020. Phân khúc này đang trở nên chủ đạo hơn và cũng ảnh hưởng đến công việc từ xa.
Việc công ty của bạn có tham gia vào nền kinh tế tự do này không hoàn toàn phụ thuộc vào việc nền kinh tế này mang lại giá trị gì cho công ty. Các công ty có thể quyết định họ có nên đeo đuổi xu hướng nhân sự mới này không hay chỉ thực hiện những công việc vốn dĩ trước đây, một lựa chọn cần nhắc lâu dài.

8. Xu hướng nhân sự 2020: Xu hướng sử dụng nhân sự ngoài

Dự đoán xu hướng nhân sự 2020 việc sử dụng nhân sự ngoài phổ biến hơn bao giờ hết. Đối với lĩnh vực nhân sự, các quy trình quản lý nhân sự trước đây chỉ được thực hiện trong nội bộ công ty thì giờ đây đã có thể thuê ngoài từ đại diện, các chuyên gia làm việc từ xa hoặc nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm.

Các công việc đang và sẽ được thuê ngoài bằng lao động thủ công như làm lương, thu thập dữ liệu và đối chiếu phân loại sẽ được thực hiện tự động hoá, bằng chatbots, kể cả các công việc giám sát các công việc đó. Như vậy công tác quản lý nhân sự sẽ được tổ chức hợp lý hơn, cho phép đội ngũ nhân sự tập trung hơn vào việc thực thi chiến lược và chính sách nhân sự chứ không phải tốn khá nhiều thời gian vào việc rà soát bảng biểu.

9. Xu hướng nhân sự 2020: Chăm sóc sức khỏe tinh thần của nhân viên

Chăm sóc sức khỏe tinh thần của nhân viên, làm cho nhân viên cảm thấy mình có giá trị tại nơi làm việc là ưu tiên hàng đầu, là xu hướng nhân sự năm 2020 và là mục tiêu mà các công ty cần hướng tới.

Một nghiên cứu của WHO chỉ ra rằng tại Mỹ, mỗi năm họ mất 1000 tỷ USA vì năng suất kém do các vấn đề về mặt tinh thần của người lao động. Và đây là lý do tại sao đội ngũ nhân sự tại công ty nên tập trung để tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh, giảm bớt stress và tạo sự hứng thú của nhân viên. Quản lý và đào tạo nhân viên nhằm hỗ trợ đồng nghiệp, những người có tinh thần thiếu ổn định sẽ được chú trọng kể từ năm 2020. Cũng trong phạm vi quản lý nhân sự thì cần ưu tiên tạo ra một môi trường trung thực và cở mở để cải thiện sức khoẻ tinh thần và hỗ trợ những người chưa ổn định tinh thần tại nơi làm việc.

10. Xu hướng nhân sự 2020: Các team làm việc từ xa

Tính từ năm 2005 thì làm việc từ xa đã tăng 140% và dự tính tới năm 2025, các team làm việc từ xa sẽ cạnh tranh và thay thế dần các nhân sự ngồi làm việc tại công sở. Làm việc từ xa đã trở thành xu hướng nhân sự tất yếu từ năm 2019 và xu hướng này sẽ ngày một thông dụng trong năm 2020.

Vì vậy, bộ phận nhân sự tại các công ty cần chuẩn bị phương án để thích ứng với việc nhân sự làm việc từ xa tăng và làm việc tại nhiều vị trí, khu vực khác nhau. Các doanh nghiệp có thể tạo các video để giải thích về mục tiêu, sứ mệnh, niềm tin và các vai trò, nghĩa vụ của người ký hợp đồng lao động cần biết. Đồng thời bộ phận nhân sự cần phải tìm ra công cụ quản lý, phần mềm làm việc phù hợp để quản lý tiến độ công việc giao cho người lao động.

Dự báo xu hướng nhân sự 2020 này trở thành một thách thức lớn đặt ra cho các doanh nghiệp, công ty, buộc bộ phận nhân sự cần có những chiến lược điều chỉnh phù hợp để có thể đảm bảo nhân sự làm việc hiệu quả nhất có thể.

11. Xu hướng nhân sự 2020: sự phổ biến của Marketing tuyển dụng

Dự đoán xu hướng nhân sự 2020, xu hướng marketing tuyển dụng sẽ trở nên thông dụng hơn. Sự gia tăng của việc tìm kiếm công việc trên internet tạo ra thách thức cho các nhà tuyển dụng là phải tạo nên những tin tức, hình ảnh tuyển dụng nhằm lôi cuốn sự chú ý của ứng viên. Với sự giúp sức của các nhân viên thiết kế đồ họa tại công ty sẽ đảm bảo việc tuyển dụng của bạn sẽ hiệu quả hơn. Bên cạnh đó việc sáng tạo ra những nội dung tuyển dụng hấp dẫn cũng là một lợi thế để tin tuyển dụng của bạn nổi bật với ứng viên.

Kết luận

Như vậy với các dự đoán xu hướng nhân sự 2020 trên đây đã đặt ra nhiều thách thức với các doanh nghiệp. Để thích ứng với các thay đổi không hề nhỏ này, các công ty cần phải có kế hoạch chặt chẽ để vận hành bộ phận nhân sự hoạt động hiệu quả nhất. Mặc dù vậy các dự báo xu hướng nhân sự 2020 không phải là tất cả, sự thay đổi của ngành nhân sự là không báo trước và tùy thuộc vào quy mô công ty, lĩnh vực hoạt động của các công ty mà có hoạt động nhân sự khác nhau. Do đó, ngoài việc không ngừng cập nhật các xu hướng nhân sự mới thì việc linh hoạt, sáng tạo trong quản trị nhân sự là việc mà các chuyên gia nhân sự cần phải thực hiện.

Nguồn: 123Job