Bộ luật lao động về tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam

Ngày 22/4/2015, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư số 16/2015/TT-BLĐTBXH Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 75/2014/NĐ-CP ngày 28/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam (Nghị định số 75/NĐ-CP).

Thông tư quy định, trước ngày 10 tháng 6 và ngày 10 tháng 12 hằng năm, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam báo cáo 6 tháng và hằng năm về tình hình tuyển dụng, sử dụng người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam. Thông tư cũng quy định cụ thể mẫu phiếu đăng ký dự tuyển lao động; bao gồm các nội dung cơ bản như: Họ tên, số chứng minh nhân dân của người dự tuyển; địa chỉ; trình độ chuyên môn, ngoại ngữ; quá trình đào tạo và quá trình làm việc… Người đăng ký dự tuyển phải thực hiện nghiêm chỉnh các điều khoản của hợp đồng lao động đã ký kết; thực hiện đầy đủ các quy định của tổ chức có thẩm quyền tuyển, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam đã giới thiệu đến làm việc.

Ngoài ra thông tư còn quy định, Bộ Ngoại giao, Bộ LĐ-TB&XH, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành Quyết định giao hoặc ủy quyền việc tuyển, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam cho tổ chức có thẩm quyền tuyển, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 75/2014/NĐ-CP. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày Quyết định nêu trên có hiệu lực thi hành, Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh, thành phố gửi 1 bản chính Quyết định về Bộ LĐ-TB&XH. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Quyết định trên có hiệu lực thi hành, tổ chức có thẩm quyền tuyển, quản lý người lao động Việt Nam phải niêm yết tại trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về địa chỉ, số điện thoại, chức năng, nhiệm vụ được giao hoặc ủy quyền.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06/6/2015, bãi bỏ thông tư số 09/1999/TT- BLĐTBXH ngày 15/3/1999 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 85/1998/NĐ-CP ngày 22/10/1998 của Chính phủ về tuyển chọn, sử dụng và quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Xem thêm file đính kèm: 16_2015_TT-BLDTBXH_272140