Ba xu hướng nhân sự dần phổ biến

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, điều chắc chắn nhất là điều không chắc chắn – đặc biệt đối với ngành nhân sự. Bộ phận nhân sự của thời kỳ trước, phần lớn tập trung vào việc giảm thiểu tối đa các vấn đề về cam kết lao động và các rủi ro liên quan tới nhân viên, điều này đã dần lùi bước, nhường chỗ cho ba xu hướng nhân sự mới hiện nay.

Jason Averbrook, Giám đốc Điều hành của công ty Marcus Buckingham, giải thích như sau:

“Một trăm năm sau, sẽ có nhiều công ty điều hành nhân sự theo cùng một phương pháp; tập trung vào giảm thiểu rủi ro, cam kết lao động, cũng như sự dịch chuyển của hai bên, tuy nhiên có một kỷ nguyên hoàn toàn mới, và những vấn đề như công đoàn và hưu trí và sự minh bạch của môi trường làm việc phải thay đổi.”

Vì môi trường làm việc ngày nay càng trở nên minh bạch hơn, nhiều tiên bộ kỹ thuật hơn và ít bị giơi hạn bở những chức danh cũng như bốn bưc tường, ngành nhân sự cũng phải thay đổi bắt kịp xu hướng. Dưới đây là một số chuẩn mực nhân sự đang phát triển ngày nay và làm thế nào để lãnh hội những chuẩn mực này để phát triển và thành công với vai trò là một phòng ban và là một công ty:

1. Một đối tác kinh doanh mới

Những chuyên gia nhân sự không còn chức năng đằng sau hậu trường nữa. Trong thực tế, kiến thức chuyên sâu của họ về lực lượng lao động đã làm cho họ trở nên vô giá trong doanh nghiệp, đặc biệt là khi nói đến quá trình ra quyết định.

Khảo sát CareerBuilder Tháng Bảy của 88 nhà lãnh đạo các công ty có doanh thu ít nhất 50 triệu US$ tiết lộ rằng phần lớn các Giám đốc Điêu hành (65%) đồng ý rằng quan điểm của nhân sự có trọng lượng lớn hơn với quản lý cấp cao. Hơn nữa, 73% cho rằng nhà quản lý nhân sự của mình đã cung cấp dữ liệu giúp họ ứng dụng vào chiến lược kinh doanh.

Điều gì châm ngòi cho sự thay đổi trong mối quan hệ giữa Giám đốc Điều hành và bộ phận nhân sự?

Lãnh đạo doanh nghiệp đang bắt đầu nhận ra những cái nhìn thấu đáo và độc đáo đến từ bộ phận nhân sự và vai trò của nó trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh. Những lãnh đạo bô phân nhân sự đang trở thành đối tác kinh doanh lý tưởng nhờ vào họ có cái nhìn sâu sắc mà không ai trong công ty có: cái nhìn sâu sắc vào các nhân viên và lực lượng lao động nói chung.

w620h405f1c1-files-articles-2016-1099542-quan-ly-nhan-vien-doanhnhansaigon

Bộ phận nhân sự tương tác với các nhân viên trên hàng ngày và hiểu đâu là điểm mạnh và thiếu sót của họ nằm ở đâu. Điều này cho phép họ cung cấp các khuyến nghị có giá trị về những vấn đề như tình trạng thiếu kỹ năng, kế hoạch kế nhiệm, hiệu suất của nhân viên và sự hài lòng (mức độ hoàn thành công việc) – danh sáchnày tiếp tục kéo dài.

Phương pháp lãnh hội: Cho phép nhà quản lý nhân sự hỗ trợ trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh nội bộ bằng cách mời họ cung cấp những quan điểm mang tính chất “nhân sự” – những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến nhân viên của công ty bạn. Đưa những vấn đề này vào trong các cuộc thảo luận sẽ cung cấp cho lãnh đạo thấu hiểu mà họ cần để thực hiện các quyết định nội bộ quan trọng.

2. Cách nhìn mới về các sự việc

Để cung cấp cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp những góc nhìn sâu sắc mà họ có thể áp dụng đối với chiến lược tổng thể, các chuyên gia nhân sự cần phải có phương pháp đánh giá nhân viên nhanh chóng và hiệu quả. Để làm được điều đó, họ cần phải nắm bắt được xu thế dữ liệu lớn (big data) với vòng tay rộng mở.

Một số lượng áp đảo 90% các Giám đốc điều hành đều cho rằng rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo nhân sự trong việc sử dụng thành thạo các công cụ phân tích lực lượng lao động, với 35% có cùng quan điểm rằng điều đó là “hoàn toàn cần thiết”, theo khảo sát của CareerBuilder nói trên – và điều đó đang là nói lên cái gì đó.

Phương pháp lĩnh hội: Ứng dụng các công cụ phân tích lực lượng lao động như sự gắn bó lâu dài của nhân viên và khảo sát mức độ hài lòng, phần mềm đánh giá 360 độ, và các phương tiện truyền thông xã hội để làm cho nó dễ dàng để theo dõi, phân tích và chia sẻ dữ liệu đang trở nên rất quan trọng đối với lợi nhuận (hiệu suất) của doanh nghiệp.

3. Một sự giúp sức mới

Các phần mềm về nhân sự đang trỗi dậy mạnh mẽ. Vì vậy, có khoảng 53% các công ty với hơn 1.000 nhân viên lập kế hoạch đầu tư vào phần mềm nhân sự trong năm nay, theo một nghiên cứu năm 2015 bởi Starr Unit Conspiracy Intelligence.

Việc tự động hóa các quy trình hàng ngày đã làm nhiệm vụ đau đầu trợ nên nhẹ nhàng hơn. Trường hợp nhân sự được quan tâm, tự động hóa chính xác đưa con người trở lại nguồn nhân lực bằng cách giải phóng nhiều thời gian để dành choß chiến lược với lãnh đạo công ty, tìm kiếm và bảo vệ nhân lực cấp cao và làm việc với các nhân viên.

Phương pháp lĩnh hội: Xác định những quy trình hoặc các công việc mất nhiều thời gian nhất và sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ tự động hóa – có thể là thuê nhân sự mới hoặc biên chế. Bất cứ điều gì, hãy chọn một hệ thống tích hợp liền mạch với các quy trình nhân sự khác.