Ở bất kỳ lĩnh vực nào, nhân sự vẫn là một phần không thể thiếu, do đó, tuyển dụng nhân sự là công việc hầu hết mọi tổ chức đều cần đến. Để quá trình tuyển dụng được diễn ra một cách hiệu quả, vai trò của một chuyên viên tuyển dụng rất quan trọng. Vậy, công việc của một chuyên viên tuyển dụng là gì và quy trình tuyển dụng hiệu quả là như thế nào?
Công việc của một chuyên viên tuyển dụng
Chức năng chính: Tìm kiếm ứng viên phù hợp với yêu cầu của công ty.
Nhiệm vụ và trách nhiệm
1/ Lập kế hoạch tuyển dụng
2/ Triển khai kế hoạch tuyển dụng
3/ Tiếp nhận nhân viên mới, đánh giá thử việc
Những năng lực chuyên môn cần có
* Kiến thức
– Am hiểu về lĩnh vực tuyển dụng nói riêng và lĩnh vực nhân sự nói chung, am hiểu về luật lao động.
– Có kiến thức về truyền thông, marketing
– Có kiến thức tâm lý học (tính cách, tâm lý, mức độ phù hợp của ứng viên
* Kỹ năng
– Kỹ năng tổ chức, quản lý, phối hợp công việc và xử lý các vấn đề phát sinh tốt.
– Lập kế hoạch tốt và chủ động trong công việc
– Sử dụng vi tính thành thạo: word, excel, powerpoint, outlook
* Thái độ
– Nhiệt tình trong công việc, có tinh thần trách nhiệm cao.
– Làm việc tốt trong môi trường áp lực cao
Quy trình tuyển dụng
Quá trình tuyển dụng được chi tiết hóa qua sơ đồ quy trình tuyển dụng dưới đây:
Mỗi một bước trong quy trình thường kèm theo các tài liệu cần thiết phải lập. Ví dụ như bước xác định nhu cầu tuyển người thì cần có “phiếu yêu cầu tuyển người” hoặc bước thử việc thì cần có ” Offer letter hoặc phiếu đánh giá thời gian thử việc” Đó là những tài liệu kèm theo không thể thiếu. Muốn hoàn thành được quy trình tuyển dụng, trước tiên, phải có những tài liệu đó.
Theo sơ đồ trên, quy trình tuyển dụng cần có những tài liệu sau:
+ Phiếu yêu cầu tuyển người
+ Bản mô tả công việc
+ Bài test, form điểm cho bài test
+ Form đánh giá phỏng vấn
+ Offer letter
+ Form đánh giá thử việc
Quy trình:
Theo sơ đồ trên là các bước của quy trình tuyển dụng, ta đi xem xét trách nhiệm thực hiện các bước đó theo quy trình trên.
+ Chuẩn bị form mẫu —————————–do HR thực hiện.
+ Xác định nhu cầu tuyển dụng —————– do các bộ phận thực hiện.
+ Duyệt yêu cầu tuyển người ——————–do HR thực hiện ( xin duyệt từ giám đốc).
+ Mô tả công việc, tìm ứng viên —————–kết hợp HR và bộ phận.
+ Lọc hồ sơ —————————————–do HR thực hiện.
+ Phỏng vấn, đánh giá phỏng vấn —————kết hợp HR và bộ phận.
+ Đào tạo hội nhập ——————————–do HR thực hiện.
+ Thử việc ——————————————kết hợp HR và bộ phận.
+ Đánh giá thử việc ——————————-kết hợp HR và bộ phận.
+ Phân công công việc chính thức ————–bộ phận.
Nguồn: Trần Thuận – Nhân sự tổng hợp