Ý tưởng sáng tạo đồ chơi cho trẻ mầm non là điều mà các giáo viên mầm non luôn phải “căng não” để tìm ý tưởng cho mỗi năm học hoặc khi có sự kiện cho các bé tại trường. Việc tự làm những món đồ chơi cho các bé là một phương án hiệu quả để tiết kiệm chi phí và phát triển trí tưởng tượng của bé. Cùng VnResource khám phá 5 ý tưởng sáng tạo làm đồ chơi độc lạ dành cho các giáo viên mầm non nhé!
1. Lợi ích của việc sử dụng đồ chơi trong lớp mầm non
1.1 Kích thích sự khám phá thế giới của trẻ
Việc sử dụng đồ chơi trong lớp mầm non đóng vai trò rất quan trọng trong việc kích thích sự khám phá của trẻ em. Khi được tiếp xúc với các đồ chơi mới lạ, trẻ em sẽ tự động trở nên tò mò, muốn hiểu biết chúng hoạt động như thế nào. Điều này thúc đẩy trẻ em khám phá, thử nghiệm và tìm tòi, nhạy bén với các ý tưởng sáng tạo mới góp phần vào quá trình học hỏi và phát triển của chúng. Các đồ chơi khác nhau sẽ kích thích sự tò mò của trẻ ở nhiều khía cạnh, từ sự vận động đến sự tương tác, giúp trẻ em không ngừng khám phá thế giới xung quanh.
1.2 Khuyến khích trẻ vận động cơ thể
Việc sử dụng đồ chơi trong lớp mầm non cũng đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển về mặt vận động cơ thể của trẻ em. Từ việc chơi các trò chơi vận động như ném bóng, nhảy dây, đến việc tương tác với các đồ chơi như xe đẩy, búp bê, trẻ em sẽ cải thiện sự phối hợp, cân bằng và linh hoạt của cơ thể. Điều này không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh về thể chất, mà còn thúc đẩy sự tự tin và sự độc lập khi hoạt động. Đồ chơi là công cụ hiệu quả để giúp trẻ em phát triển các kỹ năng vận động cơ bản một cách tự nhiên và vui vẻ.
1.3 Hỗ trợ phát triển ngôn ngữ
Sử dụng đồ chơi trong lớp mầm non không chỉ là một hoạt động vui chơi, mà còn là một công cụ hữu hiệu để hỗ trợ quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ em. Khi tương tác với các đồ chơi, trẻ em sẽ tự động sử dụng ngôn ngữ để mô tả, giải thích và giao tiếp với bạn bè. Điều này giúp trẻ mở rộng vốn từ vựng, cải thiện kỹ năng ngữ pháp và ngữ âm. Hơn nữa, các hoạt động đóng vai liên quan đến đồ chơi còn thúc đẩy trẻ em sử dụng ngôn ngữ một cách sáng tạo hơn. Như vậy, việc sử dụng đồ chơi trong lớp mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển ngôn ngữ toàn diện cho trẻ em.
1.4 Thúc đẩy phát triển tương tác xã hội
Ngoài các lợi ích về thể chất và nhận thức, việc sử dụng đồ chơi trong lớp mầm non còn góp phần thúc đẩy sự phát triển xã hội của trẻ em. Khi chơi chung với bạn bè, trẻ em sẽ tự động học cách chia sẻ, hợp tác và giải quyết các xung đột. Họ sẽ tương tác, giao tiếp và học hỏi lẫn nhau, phát triển các kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ. Các hoạt động nhóm quanh các đồ chơi còn giúp trẻ em học cách lắng nghe, chờ đợi và tôn trọng người khác. Như vậy, việc sử dụng đồ chơi trong lớp mầm non không chỉ là một hoạt động vui chơi, mà còn là một công cụ hữu hiệu để thúc đẩy sự phát triển xã hội toàn diện của trẻ em.
1.5 Tăng cường khả năng sáng tạo của bé
Việc sử dụng đồ chơi trong lớp mầm non còn đóng vai trò then chốt trong việc tăng cường sự sáng tạo của trẻ em. Các đồ chơi mang tính rèn luyện trí não các khối xây dựng hoặc các món đồ chơi handmande nghệ thuật, cho phép trẻ em tự do thể hiện sự tưởng tượng và ý tưởng sáng tạo của mình. Khi được khuyến khích các bé có ý tưởng sáng tạo, trẻ em sẽ phát triển tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng tổng hợp. Điều này giúp trẻ em không ngừng khám phá, thử nghiệm và tìm tòi, mở rộng các khả năng sáng tạo của bản thân.
Xem thêm: Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non: Đổi mới nhưng thiếu sáng tạo?
2. 5 ý tưởng sáng tạo đồ chơi cho trẻ mầm non độc lạ
2.1 Đồ chơi thông minh thẻ gỗ làm từ que đè lưỡi
Các nguyên liệu cần chuẩn bị như sau:
- Loại vải có nhiều màu sắc hoặc giấy màu
- Que kem
- Bút lông
- Kéo
- Keo dán
Cách làm về đồ chơi thông minh vô cùng đơn giản, bạn có thể tham khảo những bước làm sau:
- Bước 1: Cắt vải hoặc giấy màu thành những hình thù khác nhau như: vuông, tròn, tam giác, chữ nhật,…
- Bước 2: Dán phần vải hoặc giấy màu đã cắt lên những que đè lưỡi
- Bước 3: Bạn hãy ghi tên các loại màu sắc hoặc bất kì nội dung gì bạn muốn truyền tài trong lớp học lên que đè lưỡi để bé ghi nhớ dễ hơn
Món đồ chơi với que đè lưỡi giúp bé đang trong độ tuổi mầm non học cách nhận biết thông qua màu sắc. Với trò chơi này bé dễ dàng ghi nhớ các từ vựng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Từ đó mà bé sẽ phát huy được khả năng tư duy và năng lực ngôn ngữ.
2.2 Ống đựng bút từ vỏ chai
Các nguyên liệu cần chuẩn bị trước khi làm đồ chơi:
- Vỏ chai nhựa (có thể sử dụng các loại chai như nước suối, nước ngọt, sữa…)
- Kéo hoặc dao nhọn để cắt chai
- Băng dính hoặc keo dán
- Sơn, bút vẽ (tùy chỉnh trang trí)
Các bước thực hiện:
- Bước 1: Rửa sạch vỏ chai và để khô.
- Bước 2: Sử dụng kéo hoặc dao nhọn, cẩn thận cắt phần đáy của chai, tạo thành một ống trụ. Nếu cần, có thể cắt thêm phần cổ chai để tạo độ cao cho ống đựng bút.
- Bước 3: Dùng băng dính hoặc keo dán, dán chặt các mép của ống chai lại với nhau để tạo thành ống đựng bút.
- Bước 4: Trang trí ống đựng bút bằng cách sơn, vẽ hình hoặc dán sticker lên bề mặt. Bạn có thể sáng tạo với nhiều mẫu mã và họa tiết khác nhau.
Lưu ý:
- Chọn các loại chai có kích thước phù hợp với chiều cao và đường kính của bút, bút chì.
- Cẩn thận khi sử dụng kéo, dao để cắt chai tránh gây thương tích.
- Có thể sử dụng nhiều loại vỏ chai khác nhau để tạo ra ống đựng bút có màu sắc, họa tiết độc đáo.
2.3 Làm con vật từ vỏ chai nhựa
Chuẩn bị nguyên liệu:
- Vỏ chai nhựa (có thể sử dụng các loại chai như nước suối, nước ngọt, sữa…)
- Kéo hoặc dao nhọn để cắt chai
- Bút dạ, sơn, màu vẽ
- Keo dán, băng dính
- Các vật liệu trang trí như lông vũ, nút bấm, hạt màu, vải vụn, v.v.
Các bước thực hiện:
- Bước 1: Lựa chọn và rửa sạch vỏ chai. Xác định loại con vật bạn muốn làm (ví dụ như con vịt, gà, thỏ, rùa, v.v.).
- Bước 2: Sử dụng kéo hoặc dao nhọn, cẩn thận cắt vỏ chai theo hình dáng cơ bản của con vật. Ví dụ: Để làm con vịt, cắt phần thân và phần cổ riêng; Để làm con rùa, cắt vỏ chai thành hình vỏ rùa; Để làm con thỏ, cắt vỏ chai thành hình thân thỏ và 2 tai
- Bước 3: Sử dụng keo dán hoặc băng dính để ghép các bộ phận lại với nhau theo hình dáng con vật.
- Bước 4: Trang trí con vật bằng các vật liệu như: Vẽ mặt, chi tiết cơ thể bằng bút dạ hoặc sơn; Dán lông vũ, vải vụn, hạt màu làm lông, tai, mỏ, v.v.; Gắn nút bấm làm mắt, mũi. Tùy thích, bạn có thể thêm các chi tiết khác như chân, đuôi để hoàn thiện con vật.
Lưu ý:
- Chọn các loại chai có kích thước phù hợp với kích thước con vật
- Cẩn thận khi sử dụng kéo, dao để cắt chai tránh gây thương tích
- Sử dụng keo dán, băng dính an toàn, không gây độc hại
- Có thể sử dụng nhiều loại vỏ chai khác nhau để tạo ra những con vật độc đáo
Với những bước đơn giản này, trẻ em có thể tự tay làm nên những con vật đáng yêu từ vỏ chai nhựa tái sử dụng. Đây là một cách sáng tạo vừa giúp phát triển kỹ năng, vừa góp phần bảo vệ môi trường.
2.4 Làm gấu bông từ vải vụn
Chuẩn bị nguyên liệu:
- Vải vụn (có thể sử dụng các loại vải cotton, vải flannel, vải nỉ, v.v.)
- Keo dán hoặc chỉ may và kim
- Vải màu để may mặt, tay, chân
- Bông nhồi hoặc vật liệu nhồi tương tự
- Kéo, thước, bút vẽ
- Phụ kiện trang trí như mắt bằng vải, nút, dây, v.v.
Các bước thực hiện:
- Bước 1: Vẽ mẫu: Trên một tờ giấy, vẽ các mẫu cơ bản của gấu bông gồm có thân, tay, chân và đầu. Sử dụng thước để vẽ các hình dạng đối xứng.
- Bước 2 : Cắt vải: Dựa theo mẫu đã vẽ, cắt các miếng vải tương ứng. Đảm bảo cắt đủ số lượng các miếng vải để có thể lắp ghép thành hình gấu bông.
- May miếng vải: Sử dụng kim và chỉ may hoặc keo dán, ghép các miếng vải lại với nhau. Bắt đầu từ những phần đơn giản như tay, chân, sau đó may miếng thân và cuối cùng là đầu.
- Bước 3: Nhồi bông: Khi đã may xong các bộ phận, bắt đầu nhồi bông vào bên trong. Nhồi đều và chặt để tạo hình dáng cho gấu bông.
- Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm
- May hoặc dán mắt, mũi, tai và các chi tiết trang trí khác lên gấu bông.
- Kiểm tra và sửa chữa những chỗ may hoặc dán chưa cẩn thận.
- Tỉa sửa lông để gấu bông trông gọn gàng, đẹp mắt.
2.5 Làm khung tranh sáng tạo bằng vải nỉ
Chuẩn bị nguyên liệu:
- Vải nỉ (có thể chọn nhiều màu sắc khác nhau)
- Khung gỗ hoặc bìa cứng kích thước mong muốn
- Kéo
- Keo dán hoặc súng bắn keo
- Các phụ kiện trang trí (tùy chọn): nút, hạt, vỏ sò, dây ruy băng, v.v.
Các bước thực hiện:
- Cắt vải:
- Đo kích thước của khung gỗ hoặc bìa cứng.
- Cắt vải nỉ có kích thước lớn hơn khung khoảng 5-10 cm ở mỗi cạnh.2Trang trí vải:
- Nếu muốn, bạn có thể trang trí vải bằng các phụ kiện như nút, hạt, vỏ sò, dây ruy băng, v.v.
- Sắp xếp và dán các phụ kiện lên vải theo ý thích.
2.Gắn vải vào khung:
- Đặt khung gỗ hoặc bìa cứng lên mặt trái của vải nỉ.
- Dùng keo dán hoặc súng bắn keo để gắn vải vào khung, kéo vải căng đều và dán chắc chắn.
- Gập các cạnh vải vào bên trong khung và dán cố định.
3. Hoàn thiện:
- Kiểm tra lại toàn bộ và sửa chữa các chỗ chưa hoàn thiện.
- Nếu muốn, bạn có thể trang trí thêm các chi tiết khác lên mép khung.
Lưu ý:
- Lựa chọn vải nỉ có chất lượng tốt, màu sắc đẹp và phù hợp với không gian.
- Cắt vải cẩn thận, đảm bảo các cạnh đều và gọn gàng.
- Dùng keo dán hoặc súng bắn keo có độ dính chắc.
- Trang trí đơn giản nhưng sinh động, thể hiện được các ý tưởng sáng tạo.
- Đảm bảo khung tranh vững chãi, an toàn khi treo.
3. Vì sao nên khuyến khích sáng tạo đồ chơi cho trẻ mầm non?
Việc khuyến khích giáo viên mầm non sáng tạo ra đồ chơi cho học sinh mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Trước hết, quá trình sáng tạo đồ chơi giúp giáo viên hiểu rõ hơn về nhu cầu và sự phát triển của trẻ. Khi thiết kế các loại đồ chơi phù hợp với từng độ tuổi và khả năng của trẻ, giáo viên sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về đặc điểm tâm lý, thể chất và nhận thức của học sinh. Điều này cho phép họ điều chỉnh phương pháp giảng dạy và hoạt động học tập một cách hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc sáng tạo đồ chơi cũng giúp gia tăng sự sáng tạo và linh hoạt trong giảng dạy. Thay vì chỉ sử dụng những đồ chơi sẵn có trên thị trường, giáo viên có thể tạo ra những món đồ chơi mới lạ, độc đáo phù hợp với bài học và nhu cầu của từng nhóm học sinh. Điều này không chỉ làm cho các hoạt động học tập trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn, mà còn thúc đẩy sự sáng tạo và linh hoạt của giáo viên trong công việc.
Hơn nữa, việc sáng tạo đồ chơi cũng góp phần tăng cường mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh. Khi được tham gia vào quá trình thiết kế và chế tạo đồ chơi, trẻ em sẽ cảm thấy được quan tâm và tôn trọng. Điều này củng cố sự tin tưởng và gắn kết giữa giáo viên và học sinh, tạo nên một môi trường học tập an toàn và thân thiện. Ngoài ra, việc giáo viên sáng tạo đồ chơi cũng là một cách hiệu quả để phát triển các kỹ năng nghề nghiệp. Quá trình thiết kế, lựa chọn vật liệu và chế tạo đồ chơi có thể giúp giáo viên rèn luyện các kỹ năng như giải quyết vấn đề, sáng tạo, làm việc nhóm và kỹ năng thực hành. Những kỹ năng này không chỉ hữu ích trong việc thiết kế đồ chơi, mà còn góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên.
Vì vậy, việc khuyến khích giáo viên mầm non sáng tạo đồ chơi mang lại nhiều lợi ích quan trọng, từ việc nâng cao chất lượng giảng dạy đến việc tăng cường mối quan hệ với học sinh và tiết kiệm chi phí cho nhà trường. Đây là một hoạt động vô cùng có giá trị trong lĩnh vực giáo dục mầm non.
Kết luận:
Trên đây là 5 ý tưởng sáng tạo đồ chơi cho trẻ mầm non mà các giáo viên nên thực hiện. Việc sáng tạo đồ chơi cũng có thể giúp tiết kiệm chi phí cho trường học. Thay vì phải mua đồ chơi sẵn có trên thị trường, các trường mầm non có thể khuyến khích giáo viên tự tay làm ra những món đồ chơi độc đáo, phù hợp với nhu cầu và điều kiện của trường. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính đối với nhà trường.
=======================
VnResource Software Solutions & ICT Service
Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/
Hotline: 0914.004.800
Trụ sở 3 miền:
TP Hồ Chí Minh:
- 41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM
- 06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM
Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, Q. Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng
Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội