Để việc xây dựng bảng đánh giá nhân viên tốt, đầu tiên ở bài viết “Xây dựng bảng đánh giá nhân viên hiệu quả phần 1” đã đề cập đến việc phân loại các bảng đánh giá. Tiếp theo ở phần 2, bài viết sẽ đi thẳng đến những vấn đề cần lưu ý để đưa ra một bảng đánh giá hiệu quả.
Làm thế nào để xây dựng một bảng đánh giá nhân viên hiệu quả?
Một số doanh nghiệp hiện nay đã tự xây dựng bảng đánh giá nhân viên cho riêng mình. Tuy nhiên do không có cơ sở vững chắc cũng như hiểu sai quy trình, tiêu chuẩn đánh giá nhân viên của họ không phát huy được hiệu quả. Vậy, để tối ưu hiệu quả của một bảng đánh giá nhân viên, bạn cần xây dựng theo những tiêu chí sau đây:
– Trực quan, cụ thể và minh bạch
Một bảng đánh giá nhân viên càng cụ thể và minh bạch thì càng mang lại nhiều lợi ích cho cấp nhân viên và quản lý. Cấp quản lý cần chia bảng đánh giá nhân viên thành các mục tiêu và tiêu chí cụ thể về năng lực thực hiện công việc. Xác định mức độ quan trọng của các mục tiêu là một yếu tố không thể thiếu trong bản đánh giá nhân viên.
Với các tiêu chí như vậy, bảng đánh giá nhân viên sẽ giúp cho nhân viên hiểu rõ họ được đánh giá như thế nào. Từ đó doanh nghiệp có thể xác định các cá nhân xuất sắc điển hình để có chế độ khen thưởng thích hợp.
– Được thực hiện thường xuyên
Cấp quản lý cần thực hiện bản đánh giá nhân viên thường xuyên và liên tục theo hằng năm, quý hoặc hàng tuần để phát huy hiệu quả của bảng đánh giá nhân viên. Việc thường xuyên trao đổi mục tiêu và cách thức làm việc sẽ là một phương pháp hiệu quả giúp nhân viên giải quyết các vấn đề nảy sinh nhanh chóng và tránh tình trạng tồn đọng trong 1 thời gian dài.
– Bảng đánh giá nhân viên được thu thập đầy đủ thông tin
Thực hiện xuyên suốt với cơ chế đánh giá 360 độ là một cách giúp cấp quản lý thu thập thông tin đầy đủ cũng như ý kiến phản hồi đánh giá của cấp nhân viên. Cách này không chỉ đảm bảo tính khách quan của bảng đánh giá nhân viên mà còn giúp xây dựng 1 môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả.
– Bảng đánh giá nhân viên tạo động lực làm việc
Một trong những yếu tố quan trọng khi cấp quản lý thực hiện bảng đánh giá nhân viên là cung cấp cho cấp nhân viên những phản hồi mang tính xây dựng, góp ý, tránh tình trạng công kích tiêu cực vào điểm yếu của nhân viên. Cấp quản lý cần xác định được động cơ khiến nhân viên làm việc để có 1 bảng đánh giá nhân viên hiệu quả hơn.
– Áp dụng công nghệ hiện đại
Hiện nay, các giải pháp về đánh giá nhân sự theo hiệu suất được áp dụng cho mô hình doanh nghiệp đang phát triển. Các giải pháp này có thể cung cấp cho cấp quản lý bảng đánh giá nhân viên theo tiêu chí đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí.
– Không nên sử dụng các bảng đánh giá nhân viên mẫu
Nhiều cấp quản lý thực hiện trên các KPI đánh giá nhân viên mẫu khá sơ sài và đánh giá một cách cảm tính, máy móc. Cách đánh giá này sẽ không hiệu quả vì không có sự trao đổi trực tiếp về mục tiêu và hiệu suất công việc giữa cấp quản lý và nhân viên.
Cấp quản lý nên tập trung thảo luận về thành tích công việc, khó khăn và thách thức gặp phải và cách giải quyết vấn đề trong bảng đánh giá nhân viên. Như vậy họ có thể hoàn thiện và phát triển chuyên môn của họ.