Hiện nay, một trong số các công việc quan trọng cần được thực hiện tại các doanh nghiệp là đánh giá nhân viên. Công việc này cần được ưu tiên tiến hành thường xuyên và đều đặn trong năm. Tuy nhiên đa số các doanh nghiệp lại không coi trọng và thường chỉ tiến hành xây dựng bản đánh giá nhân viên vào thời điểm cuối năm và khá hoa loa vì mải mê hoàn thành các mục tiêu kinh doanh khác. Điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên.
Để có quy trình đánh giá nhân viên hiệu quả, trước hết các doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng một bảng đánh giá nhân viên chi tiết, phù hợp với tiêu chí, định hướng của doanh nghiệp.
Phân loại các bản đánh giá nhân viên
1/ Bản đánh giá nhân viên dựa trên hiệu suất công việc KPI
Xây dựng bảng đánh giá nhân viên cần bao hàm các chỉ số đánh giá KPI đo lường hiệu suất công việc. Để có được bảng đánh giá hiệu suất KPI hoàn thiện, toàn doanh nghiệp cần có một sự nỗ lực cố gắng nhất định trong việc nghiên cứu, thử nghiệm. Trước tiên, doanh nghiệp phải có được sự liên kết cao nhất (từ ban lãnh đạo đến các bộ phận nhân viên) để từ đó xây dựng một nguồn lực phù hợp. Bước tiếp theo là phải xác định rõ ràng các mục tiêu và chiến lược trong khoàng 3-5 năm rồi thiết lập một kế hoạch hành động cụ thể cho từng năm, gây dựng các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả, phân bổ trách nhiệm, phân bổ nguồn lực, hạn định thời gian hoàn thành…
Trong giai đoạn thử nghiệm, doanh nghiệp có thể chấp nhận những sai số lớn về kết quả, ngân sách, chương trình hoạt động để từng bước rút kinh nghiệm và hoàn thiện hệ thống. Với bảng đánh giá dựa trên hiệu suất KPI, cấp quản lý có thể phân tích được hiệu suất công việc của nhân viên cũng như phần trăm hoàn thành mục tiêu. Do vậy, việc xác định nhân viên xuất sắc và nhân viên yếu kém trở nên dễ dàng hơn.
2/ Bảng đánh giá nhân viên dựa trên biểu hiện năng lực (Competency)
Bảng đánh giá này dựa trên các mức độ hoàn thành công việc để đánh giá năng lực của nhân viên. Một nhân viên có năng lực tốt sẽ hoàn thành công việc đạt mức “vượt yêu cầu”. Tất cả các kỹ năng cần có ở một nhân viên sẽ được đánh giá chi tiết như kỹ năng quản lý, kỹ năng làm việc nhóm, quan hệ khách hàng,…Từ bảng đánh giá này, nhà quản lý sẽ dễ dàng tổ chức những chương trình đào tạo, phát triển năng lực và kiến thức cho bảng thân cán bộ, nhân viên cũng như dành cho nhân viên những đãi ngộ xứng đáng khiến họ yên tâm, có động lực làm việc.
3/ Bảng đánh giá nhân viên dựa trên kế hoạch phát triển (Develop Plan)
Với bảng đánh giá này, cấp quản lý sẽ biết được mục tiêu phát triển ngắn hạn và dài hạn của nhân viên. Dựa trên nguyện vọng và kế hoạch phát triển của nhân viên cùng các chỉ số đánh giá hiệu suất, năng lực làm việc, doanh nghiệp sẽ có chiến lược tốt trong việc phát triển con người, giúp nhân viên hoàn thiện dần và đạt được mục tiêu nhanh nhất.
Còn tiếp…