Vượt qua thời kỳ khủng hoảng Covid: Nhân sự đã chuyển đổi văn hóa của các doanh nghiệp cỡ vừa sang “Bình thường tiếp theo”

Những ý tưởng truyền thống và giả định về giá trị của việc làm việc từ xa luôn bị nghi ngờ. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã không còn thời gian nghi ngờ về tính hiệu quả của cách làm việc này do sự cấp bách hiện tại của tình hình dịch Covid.

Sẽ phải mất một thời gian dài để việc này trở thành một kế hoạch hành động nhằm đảm bảo tính liên tục của doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo nhân sự hiện đang làm việc với CEO, chủ tịch hoặc chủ sở hữu để đề xuất, đánh giá và truyền đạt các chính sách làm việc tại nhà (WFH) nhằm giữ cho nhân viên an toàn, đồng thời vẫn phải tạo ra năng suất.

Theo Oxford Economics, trước khi tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 đạt đến mức đại dịch, 29% các công ty quy mô vừa đã tăng cường hoặc bổ sung các phương thức làm việc linh hoạt. * Giờ đây, khi các biện pháp ngăn cách xã hội, tạm trú và đóng cửa kinh doanh không cần thiết được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, những con số này đang tăng lên theo cấp số nhân trong khi các công ty cố gắng giữ cho cánh cửa mở rộng.

Khi bảo vệ nhân viên giúp đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp

Thật không may, sự thay đổi đáng kể như vậy không xảy ra nếu không có những trở ngại. Những áp lực của việc trông con khi ở nhà, sắp xếp thời gian biểu của vợ/chồng, tham gia các nhu cầu công việc có thể khiến cuộc sống dường như hỗn loạn. Từ việc hợp tác với đồng nghiệp đến việc áp dụng các thói quen thúc đẩy năng suất, nhan viên thấy rằng họ không thể duy trì trải nghiệm như ở văn phòng khi ở nhà. Trong khi đó, những nhân viên sống một mình có thể cảm thấy cô đơn và kiệt sức sau khi làm việc quá nhiều vì buồn chán.

Các nhà lãnh đạo nhân sự có thể giải quyết những thực tế phản tác dụng này bằng cách xây dựng cộng đồng lực lượng lao động hợp tác, tiếp tục phát triển và đào tạo nhân tài, đồng thời cập nhật cho nhân viên về kế hoạch và kỳ vọng bằng cách sử dụng chiến lược bốn bước sau đây.

  1. Phản hồi

Đầu tiên và quan trọng nhất, các nhà lãnh đạo nhân sự nên giải quyết những thách thức trước mắt mà cuộc khủng hoảng gây ra cho nhân viên, người quản lý, lãnh đạo và quản lý. Động thái khẩn cấp và quan trọng này đòi hỏi quyền truy cập vào dữ liệu thời gian thực (Real-time) trên toàn công ty để dễ dàng tìm thấy vị trí của người lao động và ban hành các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe và tinh thần của họ.

Ngoài ra, các nhóm nhân sự cần đảm bảo rằng các chính sách WFH cân bằng giữa kỳ vọng của tổ chức cũng như đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động. Nhân viên cần được giao tiếp trung thực về trải nghiệm WFH của họ để hạn chế lo lắng không cần thiết và giảm thiểu tác động tiêu cực đến năng suất.

  1. Quan tâm

Vì nhiều công ty đang nhanh chóng tạo ra các chính sách WFH và tinh chỉnh khi có nhu cầu, nên chiến lược ngắn hạn cần hỗ trợ sức khỏe thể chất, cảm xúc, tinh thần và tài chính của toàn bộ lực lượng lao động, bao gồm cả nhân viên dự phòng và bán thời gian. Nhân sự nên khuyến khích người quản lý thường xuyên có các cuộc họp kiểm tra với nhóm của họ, hỏi mọi người xem họ đang làm như thế nào và lắng nghe bằng sự đồng cảm để xây dựng lòng tin và sự an toàn về tâm lý.

Duy trì sự liên lạc cởi mở và thúc đẩy ý thức cộng đồng là điều tối quan trọng để tối đa hóa năng suất hiện nay và đảm bảo rằng doanh nghiệp tiếp tục tiến lên khi bắt đầu phục hồi. Ví dụ: các công cụ cộng tác, chẳng hạn như Remote Work Pulse, có thể được sử dụng để kiểm tra tình trạng của lực lượng lao động với trải nghiệm di động thời gian thực. Các nhà lãnh đạo nhân sự có thể hỏi từng nhân viên về sự an toàn của họ, liệu họ có đủ nguồn lực và thông tin để hoàn thành công việc và họ có cảm thấy hiệu quả và thành công hay không.

  1. Trang bị

Nhiều ngành công nghiệp đang phải chứng kiến ​​tình trạng sa thải nhân công lớn. Những thời điểm như thế này kéo theo mất việc làm, tái cơ cấu và nhiều quyết định khó khăn khác về tài chính và con người. Các nhà lãnh đạo nhân sự có thể giúp giảm bớt quá trình chuyển đổi cần thiết bằng cách đưa ra và thực hiện các kế hoạch đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng và trang bị lại nhân viên để giữ họ làm việc trong một vai trò mới hoặc một lĩnh vực khác của doanh nghiệp. Công nghệ tiên tiến, như Talent Exchange, có thể giúp tìm kiếm cơ hội cho lực lượng lao động bị thay thế.

Với phân tích dự đoán, các nhóm nhân sự có thể chạy mô phỏng để lập mô hình cho nhiều kịch bản nhân sự của lực lượng lao động. Họ có thể điều chỉnh các chiến lược tổ chức dựa trên cách thức và vị trí của đại dịch, điều này có thể thay đổi các yêu cầu về mở rộng hoặc thu hẹp số lượng nhân viên cũng như tác động kinh tế của những thay đổi cung và cầu.

  1. Trở nên linh hoạt và thích ứng

Thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng ngày nay chắc chắn sẽ tạo ra một “sự bình thường tiếp theo”, để lại cảm giác “kinh doanh như bình thường” mãi mãi. Một số nhân viên có thể trở lại văn phòng toàn thời gian. Những người khác có thể chọn làm việc từ xa 100% thời gian. Một số ít có thể quyết định phân chia thời gian của họ giữa hai lựa chọn. Các công ty toàn cầu sẽ yêu cầu bộ phận nhân sự phát triển các mô hình hoạt động được tổ chức tập trung và thực thi tại địa phương để ứng phó hiệu quả với những thách thức hiện nay ở cấp địa phương, thành phố hoặc quốc gia.

Hôm nay, đó là COVID-19. Ngày mai, đó có thể là một cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ sự nóng lên toàn cầu. Bất kể có vấn đề gì xảy ra, các nhà lãnh đạo nhân sự phải chủ động chuẩn bị cho doanh nghiệp một môi trường bình thường và mới tiếp theo. Bất kỳ kế hoạch dự phòng nào tác động đến con người phải đủ linh hoạt để điều chỉnh theo nhu cầu của khủng hoảng và đủ mạnh để giảm thiểu gián đoạn kinh doanh.

Thực tế này chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho các chính sách đổi mới và các kế hoạch truyền thông nhằm giải quyết một thế giới có những thói quen mới có thể sẽ được áp dụng để ngăn chặn sự tái diễn của đại dịch và chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng trong tương lai. Ngoài ra, những thay đổi trong trải nghiệm của nhân viên (Employee Experience) phải phù hợp với các yêu cầu quy định, rủi ro cạnh tranh, cơ hội mới và củng cố suy nghĩ, niềm tin và mục tiêu của công ty.

Cách các nhà lãnh đạo nhân sự xử lý các vấn đề khủng hoảng ngày nay trong dài hạn

Các nhà lãnh đạo nhân sự sẽ luôn đi đầu trong phản ứng của doanh nghiệp đối với đại dịch COVID-19. Hầu hết họ đã làm việc nhiều giờ trong cuộc khủng hoảng này. Trong cuộc khủng hoảng đặc biệt này, đội nhân sự là những người hùng trong cuộc chiến của hầu hết các công ty. Với các công cụ và kỹ năng phù hợp, bộ phận nhân sự có thể thể hiện sự linh hoạt, sáng tạo và sự đồng cảm cần thiết để đảm bảo lực lượng lao động sẵn sàng cho bất cứ điều gì trong thời kỳ đầy biến động nhưng cũng rất tiềm năng thịnh vượng và tăng trưởng.