Vị thế các ông lớn ngành công nghệ có đang bị đe dọa? (Phần 1)

HBR (Harvard Business Review) đã có cuộc trò chuyện cùng giáo sư Jonathan Knee của trường cao đẳng thương mại Columbia (Business School of Colombia) về những thách thức mà các ông lớn trong ngành công nghệ đang phải đối diện và làm sao những công ty start-up về công nghệ có thể vươn lên trong kỉ nguyên số. 

Các công ty về công nghệ thông tin hàng đầu trong thập kỷ qua — điển hình là Meta (Facebook), Alphabet (Google), Amazon, Apple và Microsoft — đã vươn lên thống trị các phân khúc tương ứng của họ ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Nói chung, Big Five (Meta, Google, Amazon, Apple và Microsoft) đã kiếm được thu nhập khoảng 197 tỷ đô la với doanh thu hơn 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2020, trong khi vốn hóa thị trường của họ đã tăng lên 7,5 nghìn tỷ đô la vào cuối năm nay. Những công ty này hiện đang rất thành công, đem đến rất nhiều dữ liệu người dùng và lợi nhuận – đến mức đôi khi chúng ta có cảm giác như thể không ai có thể đánh bại được họ. 

Tuy nhiên, theo Jonathan Knee – một chủ ngân hàng đầu tư kỳ cựu chuyên về lĩnh vực truyền thông và công nghệ, giáo sư trường cao đẳng thương mại Columbia (Business School of Colombia) và là tác giả của The Platform Delusion: Who Wins and Who Lose trong Age of Tech Titans – ngay cả những ông lớn kỹ thuật số cũng phải đối mặt với những mối đe dọa, từ các công ty khởi nghiệp cũng như các đối thủ dày dạn kinh nghiệm. Trong cuộc trò chuyện với biên tập viên của HBR – Alison Beard, ông phân tích điểm mạnh và điểm yếu của các công ty công nghệ lớn và các chiến lược mà họ có thể sử dụng để tự bảo vệ mình.

HBR: Thưa ông, hiện nay có nhiều người cho rằng chúng ta đang sống trong kỉ nguyên số đang được thống trị bởi “những gã khổng lồ công nghệ”, ông nghĩ sao về điều này?  

KNEE: Ngày nay, nhiều chuyên gia, cũng như các học giả và nhà đầu tư cho rằng các công ty nền tảng công nghệ lớn đều được hưởng lợi từ các hiệu ứng mạng mạnh mẽ, điều này thúc đẩy họ từng bước thống trị toàn cầu. Tuy nhiên, điều đó rõ ràng là sai. Để giải thích cho điều này, hãy bắt đầu với khái niệm về tỷ lệ. Quan điểm truyền thống cho rằng nó giúp ích cho các công ty bằng cách dàn trải chi phí cố định. Quy mô internet mới đến từ các hiệu ứng mạng, và mọi người cho rằng nó mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội vốn có. Nhưng điều đó thật điên rồ. Đây đều là những doanh nghiệp hoạt động rất tốt, nhưng mỗi doanh nghiệp hoạt động theo cách riêng vì những lý do khác nhau phần lớn liên quan đến nhiều thuận lợi cố định hơn là đồng nhất với nhau. Và mỗi công ty đều có lỗ hổng riêng. 

Chỉ ra những điểm mạnh và điểm yếu tương ứng của các gã khổng lồ, lần lượt bắt đầu từ Google. Tôi cho rằng đây là thị trường của Google là mạnh nhất trong số tất cả các gã khổng lồ công nghệ, một phần vì tìm kiếm là một thị trường hoàn toàn mới và không có đối thủ cạnh tranh. Mặc dù Google không phải là công cụ tìm kiếm đầu tiên, nhưng nó là công cụ đầu tiên và duy nhất đạt được quy mô lớn. Nó cũng có danh mục đầu tư tốt nhất, được bảo vệ tốt nhất để củng cố lợi thế cạnh tranh trong nhượng quyền thương mại cốt lõi. Nhưng theo quan điểm của tôi, nó hấp dẫn ở một mức độ đáng ngạc nhiên ở bất cứ điều gì ngoài lĩnh vực kinh doanh đó. Google đã tổ chức lại và tăng cường kỷ luật hoạt động hơn trong các lĩnh vực khác, nhưng danh sách các lần ra mắt thất bại, từ điện thoại thông minh Nexus đến Google Glass, Và những nỗ lực của Google để thách thức trực tiếp những gã khổng lồ công nghệ khác đã sụp đổ hoàn toàn hoặc bị tụt lại đáng kể. Google+ là một thách thức ngắn hạn đối với Facebook, và Google Cloud vẫn thua xa việc thâm nhập Azure của Microsoft trên Amazon Web Services. Tôi không nghĩ đó là một sự trùng hợp. Khi bạn chiếm lĩnh áp đảo một phân khúc của thị trường, bạn sẽ ít có khả năng xây dựng văn hóa mới được tối ưu để tìm ra những cách mới để phát triển bên ngoài nó.

Facebook, giờ là Meta thì sao? Meta hưởng lợi từ việc trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới và phần lớn đã đầu tư cho nội bộ một cách khôn ngoan và quản lý tốt các mạng xã hội mà mình mua lại — ví dụ: mua lại Instagram và giữ nó như một nền tảng độc lập — trong khi vẫn mở rộng kho dữ liệu người dùng và củng cố sự trung thành của khách hàng. Tuy nhiên, các email nội bộ được tiết lộ gần đây chứng tỏ rằng công ty dù sao cũng nhận thức được các mối đe dọa nghiêm trọng từ “cơ chế xã hội” cạnh tranh. Chúng ta vẫn đang chờ xem bất kỳ ROI nào khi mua ứng dụng nhắn tin WhatsApp trị giá 19 tỷ đô la mà gần một thập kỷ sau vẫn không có lãi và thiếu mô hình doanh thu thực cùng 2 tỷ đô la mà họ đã chi cho công ty thực tế ảo Oculus. Công ty đang ngày càng bị đào thải vì truyền bá thông tin sai lệch và gây thù hận trực tuyến, điều này có thể khiến công ty mất uy tín đối với người dùng, nhà quảng cáo và thế hệ tiếp theo của mạng xã hội.

Amazon đang dần thay thế Walmart? Chắc chắn rồi. Nhưng Walmart vẫn là một đối thủ cạnh tranh lớn ngày nay và Amazon cạnh tranh không chỉ với những ông lớn đang đương nhiệm mà còn có tiếng tăm và doanh số bán hàng trực tuyến ngày càng tăng (với giao hàng miễn phí cho đối thủ Prime) đối với những công ty khởi nghiệp tập trung như Chewy và các nhà sản xuất trực tiếp đến người tiêu dùng. Ngành bán lẻ vẫn là một ngành có tính cạnh tranh cao khiến lợi thế bền vững bị hạn chế. Công ty cũng đã thực hiện một số thương vụ đáng ngờ khi mua lại Whole Foods trong thời điểm ngành hàng tiêu dùng đang gặp thách thức về mặt cấu trúc và MGM cùng một nỗ lực thiếu sáng suốt để biến Prime Video trở thành đối thủ thực sự của Netflix. Tuy nhiên, bất chấp những bước đi sai lầm, Amazon có một văn hóa phát triển không ngừng nghỉ và không giống như các gã khổng lồ về công nghệ khác khi đã xây dựng một số doanh nghiệp không liên quan cực kỳ thành công, chẳng hạn như Amazon Web Services, tự tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ – trái ngược với thương mại điện tử. AWS hiện nay đem lại phần lớn lợi nhuận của toàn công ty và có thể sẽ tiếp tục trong tương lai.

VnResource lược dịch 

(Kết thúc phần 1, sẽ còn tiếp phần 2)