Ứng dụng AI trong giáo dục: Các mẫu prompt dễ sử dụng

Ứng dụng AI trong giáo dục hiện đang là xu hướng đứng đầu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo hiện nay giúp các giáo viên tiết kiệm thời gian và thực hiện các công việc hiệu quả hơn. Thêm vào đó, AI còn có thể hỗ trợ giáo viên với vai trò là trợ giảng và hỗ trợ học sinh với vai trò là gia sư. AI đem lại cho chúng ta vô vàn lợi ích, tuy nhiên rất việc sử dụng AI như thế nào để tận dụng tối đa nguồn lực của AI đem đến. Cùng VnResource khám phá những ứng dụng của AI trong giáo dục và các mẫu prompt để AI hiểu và đưa ra được các kết quả chính xác nhất!
Ứng dụng AI trong giáo dục: Các mẫu prompt dễ sử dụng
Ứng dụng AI trong giáo dục: Các mẫu prompt dễ sử dụng

1. AI được ứng dụng trong giáo dục như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo đã trở thành tài sản vô giá trong lĩnh vực giáo dục, thay đổi hoàn toàn cách chúng ta dạy và học. Một ứng dụng quan trọng của trí tuệ nhân tạo là việc học tập được cá nhân hóa, trong đó dữ liệu của học sinh được hệ thống trí tuệ nhân tạo phân tích để tạo ra lộ trình học tập tùy chỉnh.
Các hệ thống này điều chỉnh linh hoạt nội dung, tốc độ và độ khó của bài giảng để đáp ứng nhu cầu riêng của từng học sinh, tối ưu hóa tiềm năng học tập của các em. Hơn nữa, trí tuệ nhân tạo tạo điều kiện cho việc đánh giá thông minh bằng cách tự động hóa việc chấm điểm bài tập và đưa ra phản hồi ngay lập tức cho học sinh. Các thuật toán học máy phân tích bài tập của học sinh, giúp nhà giáo dục tiết kiệm thời gian quý báu và cung cấp phản hồi kịp thời để hỗ trợ cải tiến.
Nền tảng học tập thích ứng khai thác sức mạnh của thuật toán trí tuệ nhân tạo để theo dõi sự tiến bộ của học sinh và điều chỉnh tài liệu học tập cho phù hợp. Những nền tảng này có thể xác định các điểm mạnh và điểm yếu, cung cấp các bài tập thực hành có mục tiêu và tài nguyên hỗ trợ sinh viên trong các môn học cụ thể.

2. Prompt là gì?

Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), “prompt” (còn gọi là “input” hoặc “request”) được hiểu là câu lệnh hoặc một đoạn văn bản tập hợp các câu lệnh mà người dùng sử dụng để ra lệnh giao tiếp với một hệ thống AI. Prompt được sử dụng như một cách giao tiếp để ra yêu cầu cho hệ thống AI thực hiện một nhiệm vụ cụ thể hoặc đưa ra kết quả dựa trên các thông tin đã đưa vào thông qua các câu lệnh (prompt).
Trong thời đại công nghệ AI phát triển như hiện nay, đặc biệt là khi ChatGPT được ra mắt thì việc sử dụng prompt hiệu quả có thể đem lại các kết quả chính xác và tiết kiệm thời gian nhất cho người dùng. Cụ thể trong AI, người dùng có thể đưa ra mọi yêu cầu như: làm thơ, sáng tác nhạc, viết code, thiết kế ảnh,… Các ứng dụng Chatbot hiện nay đang cho phép người dùng sử dụng các prompt dài lên đến 4096 kí tự (đối với ChatGPT). Tuy nhiên để tối ưu nhất về mặt hiệu quar, người dùng có những prompt xúc tích, ngắn gọn và đầy đủ các yêu cầu để AI dễ dàng hiểu được và trả lời một cách chính xác và hợp lý
Phân loại prompt sử dụng trong AI:
Các loại Prompt dùng tập trung vào mục tiêu sử dụng prompt:
  • Prompt hỏi đáp (Question-Answer Prompts): Các prompt này thường chứa một câu hỏi hoặc yêu cầu hệ thống AI trả lời một câu hỏi cụ thể.
  • Prompt tạo văn bản (Text Generation Prompts): Các prompt này yêu cầu hệ thống tạo ra đoạn văn bản dựa trên một chủ đề hoặc chỉ thị cụ thể.
  • Prompt lệnh (Command Prompts): Các prompt này thường chứa hướng dẫn hoặc lệnh để hệ thống AI thực hiện một tác vụ nhất định, ví dụ: “Vui lòng dịch đoạn văn này sang tiếng Anh.”
Các loại prompt được phân loại dựa trên cấu trúc:
  • Prompt đơn giản (Simple Prompts): Các prompt này có cấu trúc đơn giản và dễ hiểu.
  • Prompt đa phần (Multi-part Prompts): Các prompt này bao gồm nhiều phần hoặc câu lệnh liên quan đến nhau, thường được sử dụng để tạo ra nội dung phức tạp hơn.
  • Prompt hướng dẫn (Instructional Prompts): Các prompt này chứa hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng.
Các prompt được phân loại dựa trên mục đích sử dụng:
Prompt huấn luyện (Training Prompts): Các prompt này được sử dụng trong quá trình huấn luyện mô hình AI để mô hình học cách thực hiện một tác vụ cụ thể.
Prompt sáng tạo (Creative Prompts): Các prompt này được sử dụng để khám phá sáng tạo của mô hình AI, ví dụ: “Hãy viết một bài thơ về mặt trăng.”
Prompt kiểm tra (Testing Prompts): Các prompt này được sử dụng để kiểm tra khả năng của mô hình AI hoặc thu thập dữ liệu đánh giá về hiệu suất của nó.

3.Tại sao cần phải viết prompt đúng cách?

Viết prompt đúng cách sẽ giúp cho trí tuệ nhân tạo hiểu rõ được yêu cầu đề bài và đó cũng là cách chúng ta sử dụng AI đúng hướng, phát huy sức mạnh của AI trong thời đại mới. Khi viết prompt đúng cách, bạn sẽ nhân đôi được rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như:
Đưa ra câu trả lời cụ thể, mang tính cá nhân hoá cao: So với các công cụ tìm kiếm, ChatGPT sẽ trả lời trực tiếp và chi tiết vấn đề của người hỏi. Điều này giúp người dùng tiết kiệm thời gian tra cứu đáng kể khi tra cứu thông tin trên Internet.
Khả năng tổng hợp thông tin: Chỉ với các câu lệnh đơn giản, AI có thể giúp tra cứu tóm tắt, tổng hợp những thông tin chính trong bài viết mà người dùng yêu cầu tổng hợp. Tăng cường khả năng sáng tạo nghệ thuật: ChatGPT có thể giúp bạn viết bài, làm thơ, sáng tác nhạc, viết mail,… nếu bạn đưa đúng các prompt và yêu cầu, chỉnh sửa hợp lý cho AI xử lý.
Khả năng đóng vai: AI có khả năng đóng vai một số nhân vật hoặc chuyên gia trong một số công việc nhất định. Như ví dụ ChatGPT trở thành trợ giảng của giáo viên: Bạn có thể yêu cầu AI trở thành một trợ giảng chuyên nghiệp, đầy kinh nghiệm hỗ trợ cùng giáo viên thực hiện chấm bài và đưa cho học sinh những đánh giá cụ thể về bài làm của học sinh, hỗ trợ sinh viên viết luận văn…)
Trợ thủ đắc lực trong việc thiết kế: AI có thể giúp những người không chuyên có thể thiết kế những hình ảnh đồ hoạ đẹp và ấn tượng thông qua những mong muốn được ra lệnh trong câu Prompt đúng mẫu.

4. Các mẫu prompt theo tình huống trong lớp học

Ngoài việc sử dụng nó để giúp lập kế hoạch bài học, đánh giá và chấm điểm, giáo viên có thể sử dụng AI như một hình thức phát triển chuyên môn trực tiếp về các chủ đề khác nhau. nhau. Các gợi ý sau đây đã được phân loai thành các chủ đề khác nhau để cung cấp điểm khởi đầu cho giáo viên tận dụng AI như một nhà tư vấn quản lý lớp học cá nhân:
Chủ đề 1: Giải quyết, ngăn ngừa xung đột hoặc mất đoàn kết trong lớp
  • Bạn có thể cho tôi một số lời khuyên để giải quyết và ngăn ngừa xung đột hoặc bất đồng của học sinh trong lớp học không?
  • Một số chiến lược tích cực để thúc đẩy và hợp tác tích cực giữa các học sinh là gì?
  • Bạn có thể giúp tôi phát triển một hệ thống để giải quyết và ngăn chặn bắt nạt hoặc quấy rối giữa các học sinh không?
  • Một số cách để hòa giải và giải quyết xung đột hoặc bất đồng giữa các học sinh là gì?
  • Làm thế nào tôi có thể thúc đẩy và củng cố thái độ và suy nghĩ tích cực giữa các học sinh liên quan đến giải quyết xung đột và giao tiếp?
  • Bạn có thể cho tôi một số lời khuyên để truyền đạt hậu quả của hành vi bạo lực?
  • Một số chiến lược để giải quyết và ngăn ngừa xung đột hoặc bất đồng liên quan đến làm việc nhóm hoặc các hoạt động hợp tác là gì?
  • Làm thế nào tôi có thể kết hợp các chiến lược giải quyết xung đột để đáp ứng nhu cầu và lợi ích của tất cả học sinh?
Chủ đề 2: Giải quyết tình trạng học sinh nghỉ học, trốn học
  • Bạn có thể cho tôi một số lời khuyên để giải quyết việc học sinh thường xuyên nghỉ học tại một số lớp không?
  • Một số chiến lược để truyền đạt hiệu quả giá trị và tầm quan trọng của việc đi học thường xuyên cho học sinh là gì?
  • Làm thế nào tôi có thể thúc đẩy và củng cố thái độ và suy nghĩ tích cực giữa các học sinh liên quan đến việc đi học và tham gia hoạt động ngoại khóa thường xuyên ở trường?
  • Một số cách để truyền đạt và thực thi các hậu quả liên quan đến việc nghỉ học hoặc trốn học đối với học sinh là gì?
Chủ đề 3: Tạo sự hứng thú trong học tập cho học sinh
  • Một số cách để thúc đẩy việc giảng dạy và hoạt động để đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của tất cả học sinh, kể cả những người có thể phải vật lộn với sự nhàm chán hoặc không quan tâm là gì?
  • Bạn có thể cho tôi một số lời khuyên để thúc đẩy và quản lý sự tò mò và tìm hiểu của học sinh trong thời gian giảng dạy không?
  • Xây dựng cho tôi chiến lược để kết hợp hiệu quả sở thích và sở thích của học sinh vào giảng dạy và hoạt động
Chủ đề 4: Giúp học sinh xây dựng thái độ đúng đắn trong môi trường tập thể
  • Bạn có thể cho tôi một số lời khuyên để giải quyết và ngăn chặn sự nhàm chán hoặc không quan tâm của học sinh trong các hoạt động và sự kiện nhóm lớn không?
  • Làm thế nào tôi có thể cộng tác hiệu quả với các giáo viên, trợ giảng hoặc tình nguyện viên khác để quản lý hành vi của học sinh trong các hoạt động và sự kiện nhóm lớn?
  • Làm thế nào tôi có thể truyền đạt một cách hiệu quả những kỳ vọng và quy tắc ứng xử trong các hoạt động và sự kiện nhóm lớn cho học sinh?
Chủ đề 5: Thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong học tập
  • Một số cách để thúc đẩy việc giảng dạy và hoạt động để đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của tất cả học sinh liên quan đến sáng tạo và đổi mới là gì?
  • Làm thế nào tôi có thể truyền đạt và củng cố giá trị và tầm quan trọng của sự sáng tạo và đổi mới đối với học sinh?
  • Bạn có thể cho tôi một số lời khuyên để giải quyết và ngăn chặn sự phản kháng hoặc không tuân thủ của học sinh liên quan đến sáng tạo và đổi mới không?
Ứng dụng AI trong giáo dục: Các mẫu prompt dễ sử dụng
Ứng dụng AI trong giáo dục: Các mẫu prompt dễ sử dụng

5. VnResource – Đơn vị chuyên tư vấn và triển khai giải pháp quản lý đào tạo cho các đơn vị giáo dục và đào tạo

Tại VnResource, chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp về quản lý đào tạo với VnResource EBM Pro. Có hơn 18 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các cơ sở đào tạo và trung tâm ngoại ngữ chuyển đổi số, VnResource đã triển khai thành công cho nhiều trung tâm lớn như: Ocean Edu, Việt Thương Music, AMA English, ABC English, trung tâm luyện thi IELTS KTDC,… Cho đến nay, phần mềm VnResource EBM Pro và VnResource E-Learning Pro đang được ứng dụng hiệu quả trong việc quản lý hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục, nâng cao tính chuyên nghiệp của tổ chức với chi phí hợp lý.
  • Đội ngũ tư vấn chuyên sâu và giàu kinh nghiệm: Với quy mô hơn 250 nhân viên bao gồm các thạc sĩ, kĩ sư, chuyên gia về các giải pháp EdTech, chúng tôi tự tin sẽ là người bạn đồng hành với các đơn vị giáo dục trên hành trình chuyển đổi số giáo dục.
  • Giải pháp đáp ứng các nhu cầu đặc thù: Chúng tôi hiểu mỗi đơn vị giáo dục đều có một yêu cầu đặc thù riêng và chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn giúp khách hàng lên chiến lược quản lý và tối ưu quy trình quản lý hiệu quả nhất.
  • Hỗ trợ khách hàng 24/7: VnResource cam kết hỗ trợ khách hàng với SLA <4hrs và luôn hạn chế những gián đoạn không đáng có trong quá trình triển khai giúp đảm bảo tiến độ dự án.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Phần mềm giúp các trường học giảm thiểu hơn 3 giờ làm việc mỗi ngày và tiết kiệm lên đến 75% về nguồn lực và nhân lực của trường học.
  • Luôn cải tiến sản phẩm, ứng dụng các công nghệ mới nhất: Đội ngũ R&D liên tục cải tiến sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng với độ customize cao đáp ứng mọi yêu cầu dù là khó nhất.
Kết luận:
Trên đây là các prompt bạn có thể áp dụng khi sử dụng AI để phát triển các kĩ năng và phương pháp giảng dạy của bản thân. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hoàn thành được bộ kĩ năng của mình thông qua sự hỗ trợ của AI.
VnResource Software Solutions & ICT Service
Hotline: 0914.004.800
Trụ sở 3 miền:
Hồ Chí Minh:
  • 41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM.
  • 06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM.
Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng
Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội.