Trình độ nhân sự IT Việt Nam đang phát triển vượt trội

Trong 5 năm qua trình độ nhân sự IT Việt Nam đã tăng đáng kể, phát triển từ lực lượng nhân viên thành những nhân sự quản lý và sáng tạo của công ty.

Các công ty IT cho rằng ngành IT Việt Nam đang có triển vọng tươi sáng, dự báo các hoạt động của họ thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển tốt. 69% công ty tham gia cuộc khảo sát của ITviec.com cho biết có kế hoạch tăng nhân sự từ 10- 50% trong 12 tháng tới, đặc biệt có 9% công ty sẽ tăng số lượng nhân viên IT lên hơn 50%.

Trình độ nhân sự IT Việt Nam đang phát triển vượt trội

Khảo sát của Itviec.com cung cấp dữ liệu phần lớn các công ty IT đang hoạt động tại Việt Nam nhận định Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành trung tâm IT của khu vực. Các yếu tố quyết định bao gồm lực lượng lao động có trình độ giỏi, chi phí nhân công cạnh tranh và môi trường chính trị ổn định.

Đối với các công ty đầu tư nước ngoài, khảo sát cho thấy 73% cho biết đã cân nhắc mở văn phòng tại một quốc gia khác trước khi lựa chọn Việt Nam. 81% nhận xét Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào hơn và chi phí nhân công thấp hơn các nước mà họ từng cân nhắc mở văn phòng. Trong khi 75% đánh giá kỹ sư IT Việt Nam có trình độ chuyên môn giỏi hơn kỹ sư IT tại các nước đó.

Khảo sát cũng cho thấy 75% công ty nước ngoài đánh giá Việt Nam có môi trường chính trị ổn định hơn các quốc gia khác.

Theo ông Chris Harvey, Giám đốc điều hành ITviec: “Việt Nam đang dần trở thành trung tâm công nghệ của thế giới khi ngày càng có nhiều công ty IT nước ngoài tham gia, trong khi các công ty trong nước như Foody.vn hay VNG cũng đang phát triển nhanh”.

Bà Michelle Koh – Giám đốc Công ty Robust Tech House, một doanh nghiệp Singapore mở văn phòng ở TP.HCM năm 2014, đánh giá nhân sự Việt Nam khát khao học hỏi, có đạo đức nghề nghiệp và thái độ tuyệt vời là các yếu tố giúp họ vượt trội. Trong khi theo đánh giá của ông Michael Lobb, Giám đốc Công ty Teamscâl – một doanh nghiệp Úc có mặt tại Việt Nam từ năm 2013, thì trong 5 năm qua trình độ nhân sự đã tăng đáng kể, đội ngũ của họ đã phát triển từ lực lượng nhân viên thành những nhân sự quản lý và sáng tạo của công ty.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng ngành IT Việt Nam cần khắc phục những điểm yếu khi 85% công ty tham gia khảo sát cho rằng khả năng tiếng Anh của kỹ sư IT Việt Nam vẫn còn kém hơn kỹ sư IT tại các nước khác. Có đến 39% doanh nghiệp cho rằng “khả năng tiếng Anh” là yếu tố quan trọng cần cải thiện; tiếp theo đó 32% cho rằng cần cải thiện “khả năng thiết kế phần mềm và phân tích tình huống để đưa ra giải pháp thay vì chỉ thực hiện theo yêu cầu”.

Về chi phí nhân lực, 45% công ty cho biết mức lương tuyển dụng nhân sự IT tăng 10-20% trong 12 tháng qua. 37% cho biết đã tăng lương cho nhân viên dưới 10% trong khi cũng có 16% cho biết họ tăng mức lương lên hơn 20% để chiêu mộ kỹ sư mới. Mặc dù chi phí nhân sự tăng, Việt Nam vẫn được các doanh nghiệp IT đánh giá là một quốc gia cạnh tranh khi có đến 94% công ty cho rằng ở Việt Nam, giá trị của chi phí bỏ ra vẫn tốt hơn các thị trường khác.

Nhân sự trong lĩnh vực được đánh giá “hot” nhất ngành IT hiện nay là lập trình viên cao cấp (senior developers), là những người có khả năng suy nghĩ sáng tạo và đề xuất cách giải quyết vấn đề. Có đến 55% công ty cho biết đây là vị trí họ tuyển nhiều nhất. Tiếp đến là những lập trình viên có thể làm theo hướng dẫn và viết code sạch (Junior hoặc middle developers) cũng là các vị trí được săn đón với 37% công ty nói họ đang tuyển vị trí này nhiều nhất.

Dù lạc quan về triển vọng của ngành nhưng 76% công ty IT cho biết thiếu nhân sự giỏi và phù hợp là yếu tố lớn nhất làm chậm tốc độ phát triển của họ. Chỉ 11% doanh nghiệp cho biết việc tìm thêm khách hàng là khó khăn lớn nhất. Ngoài ra, 82% công ty tham gia khảo sát cho biết phần lớn khách hàng của họ là ở nước ngoài.

Theo ITviec.com