Tất tần tật về phần mềm dạy học trực tuyến

Kể từ sau khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, nhu cầu sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến dần trở nên phổ biến. Giải pháp này đã mang đến cho người dùng một sự lựa chọn hoàn hảo để học tập, đào tạo, và nâng cao kỹ năng của mình. Để trả lời cho lý do vì sao nó được xem là hoàn hảo, trong bài viết này, VnResource sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu mọi thứ về phần mềm dạy học trực tuyến, từ các số liệu, thống kê, tính năng cho đến những lợi ích mà nó mang lại cho người dùng.

Tất tần tật về phần mềm quản lý dạy học trực tuyến
Tất tần tật về phần mềm quản lý dạy học trực tuyến

Phần mềm dạy học trực tuyến là gì?

Phần mềm dạy học trực tuyến là một giải pháp công nghệ được sử dụng để đào tạo và giảng dạy trực tuyến thông qua mạng Internet. Nó giúp người dùng truy cập vào các nội dung giáo dục trực tuyến bao gồm các video hướng dẫn, bài giảng trực tuyến, tài liệu tham khảo và bài kiểm tra trực tuyến để đạt được mục tiêu học tập và đào tạo.

Phần mềm dạy học trực tuyến cung cấp cho giáo viên và học viên một môi trường học tập tốt hơn, nơi họ có thể tương tác và trao đổi thông tin một cách dễ dàng và thuận tiện. Giáo viên có thể quản lý và cập nhật các bài giảng, nội dung học tập, và các tài liệu tham khảo một cách nhanh chóng và dễ dàng, trong khi học viên có thể truy cập và học tập bất cứ lúc nào, bất kỳ đâu với một thiết bị kết nối Internet.

Phần mềm dạy học trực tuyến có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau, bao gồm đào tạo nhân viên, giảng dạy trực tuyến cho sinh viên, giảng dạy trực tuyến cho học sinh cấp trung học, hoặc cung cấp các khóa học và chứng chỉ trực tuyến.

Những con số ấn tượng về phần mềm dạy học trực tuyến

Trong suốt quá trình phát triển, việc ứng dụng phần mềm vào quá trình dạy và học đã trở thành một xu hướng phổ biến trong giáo dục và đào tạo. Quá trình này đã đạt được những con số ấn tượng như sau:

  • Theo một nghiên cứu của Research and Markets được thực hiện năm 2021, trong năm 2020, hơn 87% người tiêu dùng đã chuyển từ đào tạo truyền thống sang sử dụng phần mềm LMS.
  • Một nghiên cứu của LinkedIn Learning vào 2021 cho thấy 83% học sinh gen Z trên toàn cầu sử dụng phần mềm E-learning để học kỹ năng mới và cải thiện hiệu suất làm việc của họ
  • Theo một nghiên cứu của Tập đoàn Máy tính đa quốc gia (IBM), học sinh tham gia vào những lớp học trực tuyến sẽ được “trang bị” tài liệu nhiều gấp 5 lần khi tham gia học trực tiếp.
  • Thư viện tra cứu Science Direct đã nghiên cứu được rằng 67% học sinh thấy việc “game hóa” học tập hấp dẫn và truyền động lực học hơn việc học truyền thống. 

Không chỉ dừng lại ở đó, còn rất nhiều “những con số biết nói” cho ta thấy được độ phổ biến của việc ứng dụng phần mềm trong quá trình học tập của học sinh. Những số liệu này hứa hẹn sẽ còn tăng trưởng nhiều hơn nữa trong tương lai và sẽ không rơi xuống mức dưới 50.  

Tính năng của phần mềm

Để “gặt hái” được những số liệu đáng kể ở trên, phần lớn nhờ vào những tính năng ưu việt, hữu ích của phần mềm đã hỗ trợ cho giáo viên lẫn học viên trong quá trình học tập và giảng dạy. Ngoài những tính năng cơ bản cho phép dạy và học từ xa, phần mềm còn sở hữu các tính năng vượt bậc như: 

  • Chia sẻ tài liệu: giáo viên có thể chia sẻ tài liệu, bài giảng, đề thi và bài tập để học sinh tải về và sử dụng trong quá trình học tập.
  • Hỗ trợ trò chuyện, tương tác trực tuyến: giáo viên có thể tương tác và hỗ trợ trực tiếp cho học sinh thông qua tính năng chat.
  • Phân tích dữ liệu: phần mềm cung cấp dữ liệu và phân tích kết quả học tập của học sinh để giáo viên có thể cải thiện phương pháp dạy học.
  • Tích hợp hệ thống: phần mềm có thể được tích hợp với hệ thống quản lý học tập của trường để đồng bộ dữ liệu và thống kê kết quả học tập của học sinh.                                                                                                             
  • Tính năng gamification: giúp người học tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn, tăng sự hứng thú của người học qua việc sử dụng các yếu tố và cơ chế lôi cuốn của trò chơi. 

Lợi ích của phần mềm 

Đi kèm với các tính năng ưu việt đó là nhiều lợi ích mà phần mềm đem lại cho học sinh, giáo viên và các tổ chức giáo dục, bao gồm:.

  • Tăng tương tác và sự tham gia của học sinh: Cung cấp nhiều công cụ tương tác để giáo viên có thể truyền đạt bài giảng và tương tác với học sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả, ở bất cứ khi nào và bất cứ đâu.
  • Đa dạng hóa phương pháp dạy học: Giáo viên có quyền sử dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau, bao gồm bài giảng trực tiếp, tài liệu học tập, video, hình ảnh và trò chuyện trực tuyến.
  • Dễ dàng quản lý lớp học: Các công cụ quản lý lớp học cho phép giáo viên có thể quản lý và đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách nhanh chóng và dễ dàng.
  • Hỗ trợ học tập đa dạng: Phần mềm dạy học trực tuyến cung cấp các tài liệu và công cụ học tập đa dạng để học sinh có thể học tập và phát triển kỹ năng của mình.
VnResource LMS PRO - Giải pháp dạy học trực tuyến toàn diện
VnResource LMS PRO – Giải pháp dạy học trực tuyến toàn diện

Phần mềm Quản lý dạy học trực tuyến hiệu quả hàng đầu thị trường – VnResource LMS Pro

Nếu các ứng dụng dạy học trực tuyến như Zoom, Meeting chỉ hỗ trợ cho các giáo viên và học sinh trong lúc giảng dạy, hay trong giờ học, thì phần mềm dạy học trực tuyến giúp quản lý toàn diện các hoạt động giảng dạy lẫn học tập. Để nhắc đến một phần mềm top đầu trên thị trường, không thể không nhắc đến phần mềm quản lý dạy học trực tuyến VnResource LMS Pro.

Với kinh nghiệm triển khai phần mềm gần 20 năm, VnResource tự hào đã thực hiện triển khai phần mềm VnResource LMS Pro cho rất nhiều trung tâm dạy học quy mô lớn nhỏ, chẳng hạn như OceanEdu, Hướng nghiệp Á Âu, Việt Thương Music, hệ thống Anh Ngữ Quốc Tế Fisher’s Superkids,… 

Không chỉ vậy, VnResource còn nhận về “cơn mưa” lời khen đến từ các khách hàng sau khi trải nghiệm VnResource LMS Pro. Tại buổi Go-live Phase 2 của Tập đoàn TTC AgriS, anh Huỳnh Ngọc Sinh, Giám Đốc Nhân Sự của Tập đoàn TTC AgriS chia sẻ: “…Đây là giải pháp hàng đầu ở Việt Nam với các tính năng vượt trội hơn so với nhiều giải pháp khác. Ngoài hệ thống quản trị tri thức (KMS), hệ thống rất hữu ích khi đề xuất khóa học phù hợp với vị trí hiện tại và lộ trình phát triển cá nhân tương lai, tạo ra văn hóa chủ động học tập cho toàn nhân viên….”

Kết luận

Như vậy, phần mềm dạy học trực tuyến là một giải pháp hiệu quả để giáo viên và học sinh có thể tiếp cận nội dung học tập một cách dễ dàng và tiện lợi. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của việc ứng dụng phần mềm dạy học vào quá trình giảng dạy, từ đó lựa chọn được cho mình một sản phẩm phù hợp. Nếu đơn vị đào tạo của bạn muốn sở hữu những công nghệ tân tiến nhất, phần mềm VnResource LMS Pro sẽ không làm bạn thất vọng.