Quyết đoán trong công việc mà không bị xem là “hách dịch”

Trên thực tế, trong công việc cũng có rất nhiều tình huống khiến bạn khó xử, cũng giống như việc làm thế nào để từ chối, câu chuyện quyết đoán cũng làm nhiều người trăn trở khi có thể khiến những người xung quanh cảm thấy bạn đang “hách dịch”. Có được sự tự tin để quyết đoán trong công việc là điều quan trọng nhưng hiểu được cách thức làm sao để quyết đoán mà không bị xem là hách dịch mới là điều thiết yếu. Dưới đây là cách giúp bạn quyết đoán tại nơi làm việc mà không làm mọi người phẫn nộ.

  1. Đừng tự cao

Bạn nên trình bày khi có bất kỳ ý kiến hoặc đề nghị cần chia sẻ nhưng đừng tự cho là mình biết hết tất cả mọi thứ. Thể hiện sự khiêm tốn bằng cách chấp nhận rằng biết đâu sẽ có nhiều ý tưởng xuất sắc hơn để đóng góp cho công ty. Tự tin là điều nên có nhưng đừng thể hiện bạn là người biết tuốt.

quyet-doan-trong-cong-viec-ma-khong-bi-xem-la-hach-dich-1

  1. Làm gương

Người ta thường tôn trọng những người nói ít làm nhiều. Nói rõ quan điểm của mình là một điều rất quan trọng để trở thành một người quyết đoán nơi công sở. Tuy nhiên hãy chắc chắn rằng bạn sẽ là người làm gương. Bạn cần làm đúng những gì mình nói để trở thành một trưởng nhóm ấn tượng hoặc bạn sẽ bị xem nhẹ như một người chỉ nói rất hay nhưng lại không có khái niệm về những gì họ đang nói.

  1. Đảm nhận vai trò lãnh đạo nhiều hơn

Tục ngữ có câu: có công mài sắt có ngày nên kim. Hãy tận dụng cơ hội để mài dũa kỹ năng lãnh đạo bằng cách xung phong tham gia vào quản lý những dự án, những nhiệm vụ mà bạn được giao phó làm trưởng nhóm. Nghe có vẻ khó khăn và đáng sợ nhưng bạn chỉ có thể phát triển bằng cách chấp nhận những thử thách. Điều này sẽ cho bạn cơ hội để yêu cầu những thành viên trong nhóm và sếp phản hồi từ đó bạn sẽ hiểu những thứ mình cần cải thiện và tiến về phía trước

  1. Lựa lời nói thật kỹ lưỡng

Đúng vậy, chọn đúng từ  thể hiện sự tự tin và việc lựa chọn sai từ ngữ có thể sẽ khiến bạn trở thành người đồng nghiệp hách dịch, cố tỏ ra để khẳng định mình. Hãy nói với người khác theo cách mà bạn muốn được người khác nói với mình. Đừng nên là một người quá rụt rè những cũng đừng xem thường người khác quá.

  1. Hiểu được những điều bạn đang nói

quyet-doan-trong-cong-viec-ma-khong-bi-xem-la-hach-dich

Không một ai  biết tất cả mọi thứ, nhưng hãy kiềm chế không đưa ra những lời khẳng định hay đao to búa lớn nếu bạn không chắc rằng những điều này có thật sự đúng hay không. Điều tệ nhất là khi bạn nói những khẳng định phóng đại nhưng sau đó lại bị biết được đó là những lời không đúng.

  1. Học từ chuyên gia

Đọc sách về kỹ năng lãnh đạo thông qua nghiên cứu môn học đó ngoài ra bạn nên tham gia các buổi hội thảo, nghe những chương trình bổ ích trên ti vi để trau dồi thêm.  Hiện nay có rất nhiều cách để chúng ta có thể trau dồi kiến thức và học hỏit từ những người  lãnh đạo tài ba, làm sao để phát triển những kỹ năng này là một trong những cách tốt nhất.

Có quá nhiều thứ tồn tại trong cuộc sống nên điều ta cần làm là cân bằng mọi thứ lại. Tự tin mà không kiêu ngạo là từ khóa chính để thể hiện sự quyết đoán tại nơi làm việc.