Quản lý con người cũng là một nghệ thuật

Quản lý con người được xem là một nghệ thuật và người làm quản lý được ví von như một nghệ sỹ tài ba. Nếu bạn đã, đang và sẽ nắm giữ vai trò là một nhà quản lý, dù vị trí là một Tổ trưởng, hay Giám đốc, hoặc cao hơn nữa, thì bạn cũng cần nhận thức được nhiệm vụ của bản thân trong việc phát triển mối quan hệ chặt chẽ với đội ngũ nhân viên bên dưới của mình.

Hiểu – con – người luôn là đề tài muôn thưở mà bất kì ai cũng cảm thấy khó khăn để thấu đạt được. Nhưng khi đã thông suốt rồi, bằng chính sự khéo léo, chân thành của bản thân thì việc quản trị nhân sự trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Từ đó, bạn có thể thúc đẩy các mối quan hệ trở nên bền vững, hiệu quả và chính nỗ lực đó của bạn sẽ được đền đáp một cách xứng đáng ở trong tương lai.

Quản lý con người cũng là một nghệ thuật

10 điều tưởng chừng như đơn giản sau có thể sẽ giúp bạn thay đổi cách nhìn nhận của mọi nhân viên đối với bạn – những yếu tố quan trọng giúp bạn có được chỗ đứng trong tổ chức và sự nghiệp của mình.

  1. Trò chuyện với tất cả nhân viên

Hãy thường xuyên nói chuyện và quan trọng hơn là lắng nghe một cách chân thành là một hoạt động vô cùng hiệu quả. Không quan trọng là bạn nói về vấn đề gì, chỉ cần bạn hiểu họ và dành được sự tin tưởng nếu mỗi ngày bạn đều dành một chút thời gian cho việc trò chuyện này.

  1. Lắng nghe và thể hiện rằng mình đang theo dõi một cách chân thành

Dành thời gian để nghe từng nhân viên của bạn nói sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu bạn chỉ biết “thao thao bất tuyệt”. Nếu bạn thực sự lắng nghe, họ sẽ dễ dàng “trải lòng” với bạn. Và bằng cách sử dụng nét mặt, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt và những gì bạn nói sẽ là cách thể hiện cho đối tượng giao tiếp của bạn thấy rằng họ đang được bạn lắng nghe một cách hoàn toàn nghiêm túc.

  1. Đặt ra câu hỏi

Hãy hỏi mọi người về những điều họ vừa trình bày. Điều này vô cùng đơn giản nhưng cũng có thể giúp bạn củng cố thêm mối quan hệ. Nó chỉ ra rằng những điều mà bạn đang được lắng nghe rất thú vị, có giá trị và điều này giúp người nói cảm thấy tự tin hơn.

  1.  Hỗ trợ

Cấp dưới của bạn cần tới sự hỗ trợ từ bạn trong suốt quá trình làm việc. Sự hỗ trợ chính là những lời khuyên mà họ sẽ nghe từ bạn, một mặt, bạn sẽ hướng được họ làm theo ý muốn của mình, mặt khác, điều này sẽ giúp họ tự phát triển bản thân mình hơn.

  1. Hướng dẫn

Bạn cần định hướng cho cấp dưới của mình nhìn thấy được những gì mà họ sẽ đạt tới với vị trí hiện tại của họ bây giờ. Điều này sẽ giúp họ tìm tòi và khai thác những khả năng của bản thân và từ đó sẽ làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên nhầm lần giữa việc định hướng với việc chăm chăm bắt nhân viên làm theo những gì mình muốn.

  1. Thể hiện sự mong đợi

Hãy chắn chắn rằng tất cả mọi nhân viên đều biết chính xác bạn mong đợi gì ở họ, và họ sẽ điều chỉnh bản thân để không làm bạn “thất vọng”. Bạn có thể bộc lộ sự mong đợi của mình bằng cách dành thời gian để cả hai cùng nói chuyện và chia sẻ về công việc, về sự kỳ vọng của bạn vào những gì mà họ có thể làm được.

  1. Tập trung chú ý

Khi trò chuyện với bất cứ ai, bạn nên tập trung lắng nghe những gì họ nói. Hãy cố gắng tránh những điều có thể làm gián đoạn hoặc làm bạn phân tâm những gì mình đang được lắng nghe, điều này sẽ tạo cho người nói cảm giác được tôn trọng và những ý kiến của mình là rất có giá trị.

  1. Thể hiện sự quan tâm

Nếu bạn thực sự muốn hiểu nhân viên của mình thì bạn có thể làm được điều đó. Bạn sẽ hiểu được họ là người như thế nào, họ hy vọng vào những điều gì, điều gì làm họ sợ, đam mê của họ là gì và điều gì là quan trọng đối với họ. Hiểu được những điều này sẽ làm cho họ hoàn toàn bị thuyết phục và tin tưởng vào bạn.

  1. Hành động

Trong khi trò chuyện, bạn hãy thể hiện những hành động mà họ cảm thấy được tôn trọng, đưa ra phản hồi cho những vấn đề họ đưa ra. Thực hiện những công việc mà bạn nói rằng bạn sẽ làm. Nếu bạn không thể thực hiện được, hãy nói cho họ biết rõ lý do vì sao.

  1. Ghi nhớ nội dung các cuộc trò chuyện

Khi trò chuyện ở những lần tiếp theo, bạn hãy gợi nhắc lại một số vấn đề của những lần trò chuyện trước đó. Điều này là vô cùng có tác dụng trong việc thể hiện sự quan tâm của bạn về những điều họ nói.

Những nhà quản lý tài ba sẽ thực sự hiểu được tất cả nhân viên của mình và có những “chiến thuật” để “tận dụng” những khả năng của họ. Con người luôn là nhân tố trung tâm của mọi hoạt động, chính vì vậy, hãy tối đa hóa giá trị từ “tài sản” quý giá nhất đó trong công việc kinh doanh của mình.