PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ NGÀNH BẢN LẺ

Bán lẻ một trong các ngành chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế. Với nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao của con người cùng với đòi hỏi ngày càng nhanh chóng của thời đại kỹ thuật số, ngành bán lẻ cũng cần có những thay đổi nhanh chóng để bắt kịp với xu hướng thị trường. Trong đó điều phải kể đến đấy là việc quản lý nhân sự. Việc xây dựng một hệ thống nhân sự hoàn chỉnh, trơn chu, giúp ngành bán lẻ giảm thiểu các khoản chi phí không đáng có, giảm thiểu các quy trình làm việc phức tạp để từ đó phục vụ khách hàng trong ngành một cách tốt nhất gia tăng sự phát triển của doanh nghiệp. 

Ngành bán lẻ là gì? Các mô hình ngành bán lẻ?

Bản lẻ là việc mua sản phẩm từ các nhà sản xuất, nhà bán buôn hoặc công ty bán lẻ lớn và bán lại cho người tiêu dùng cuối cùng. Các tổ chức bán lẻ có quy mô rất khác nhau. Chúng có thể là một cửa hàng duy nhất hoặc các cửa hàng liên quan bao gồm nhiều chi nhánh, kể các cửa hàng bách hóa tổng hợp, cửa hàng chuyên doanh,…

Bán lẻ là quá trình bán hàng hóa hoặc dịch vụ tiêu dùng cho khách hàng thông qua nhiều kênh phân phối để thu lại lợi nhuận. Các nhà bán lẻ đáp ứng nhu cầu được xác định thông qua một chuỗi cung ứng.  

Thị trường bán lẻ được hiểu là nơi diễn ra hoạt động bán lẻ. Những người bán lẻ và người tiêu dùng là hai tác nhân chính của thị trường. Những người bán lẻ ( các nhân, tổ chức) và người tiêu dùng tiến hành hoạt động mua bán hàng hóa trong một khuôn khổ khung pháp lý nhất định. 

Kênh phân phối của thị trường bán lẻ về cơ bản gồm: người sản xuất, người trung gian và người tiêu dùng cuối cùng.

  • Người sản xuất: là người trực tiếp sản xuất ra hàng hóa đó. Đôi khi người sản xuất cũng là người bán thẳng hàng hóa đó tới tay người tiêu dùng không cần phải qua hệ thống trung gian.
  • Người trung gian: là những người tham gia vào việc phân phối hàng hóa tới người tiêu dùng. Người trung gian có thể gồm: đại lý môi giới, người bán buôn, người bán lẻ 
  • Người tiêu dùng: là người cuối cùng nhận được hàng hóa đó. Họ nhận hàng hóa đó với mục đích để tiêu dùng.
Bán lẻ là gì?
Bán lẻ là gì?

Vấn đề các doanh nghiệp bán lẻ gặp phải trong quản lý nhân sự?

Lực lượng nhân viên đông, thay đổi liên tục: không còn xa lạ gì với ngành bán lẻ, là một những ngành hàng chiếm tỷ lệ nhân lực đông nhất trong khối các ngành. Thêm vào đó lượng nhân viên luôn có sự thay đổi liên tục bởi đặc trưng của ngành bán lẻ thường tuyển các nhân viên parttime để giảm thiểu chi phí chính điều này tạo ra sự biến đổi liên tục về lực lượng nhân sự dẫn đến sự quản lý khó khăn.   

Lượng nhân viên sự phân bố rộng rãi: ngành bán lẻ phát triển mạnh mẽ tại các khu vực đông dân cư và đa phần các doanh nghiệp bán lẻ sẽ có nhiều chi nhánh cửa hàng, siêu thị phân bổ rộng rãi toàn quốc để gia tăng tối đa lợi nhuận, chính điều này sẽ gây ra các vấn đề khó khăn trong công tác quản lý công lương, các chính sách quyền lợi của nhân viên một cách nhanh nhất, khó có sự đồng bộ. 

Khó khăn trong việc quản lý, đánh giá nhân viên. Bởi chính sự phân bổ rộng, lực lượng nhân viên tại các doanh nghiệp bán lẻ sẽ nhận được sự đánh giá từ cấp trên tại khu vực. Việc đánh giá nhân viên dựa trên người quản lý đôi khi chưa có cái nhìn chính xác và toàn diện. Đồng thời việc quản lý từ xa theo phương thức thủ công thực sự kém hiệu quả, người quản trị khó có cái nhìn toàn diện để đưa ra các hướng phát triển tương lai. 

Khó khăn trong công tác đào tạo mới: Ngành bán lẻ là ngành đào tạo và tuyển dụng nhân sự liên tục, đồng thời cùng với những thay đổi liên tục trong ngành nên các doanh nghiệp luôn có sự đào tạo mới cho nhân lực liên tục  trong khi đó các doanh nghiệp bán lẻ số lượng nhân viên quá lớn, chi nhánh phân bổ rộng rãi, thời gian giữa các cửa hàng chi nhánh cũng khác nhau,…. Chính những điều này dẫn đến sự khó khăn trong việc tổ chức các buổi đào tạo, training học viên. 

Vấn đề ngành bán lẻ
Vấn đề ngành bán lẻ

Chuyển đổi số trong quản lý nhân sự cho ngành bán lẻ

Trong thời đại 4.0, nhiều doanh nghiệp lựa chọn các công cụ thông minh nhằm giải quyết các vấn đề doanh nghiệp mình đang gặp phải, trong đó giải pháp phần mềm quản lý nhân sự VnResource HRM Pro đặc thù cho ngành bán lẻ được nhiều doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn trong công cuộc chuyển đổi số và phát triển.

Phần mềm quản lý nhân sự VnResource HRM Pro có gì để hỗ trợ cho doanh nghiệp bán lẻ: 

  • Hỗ trợ quản lý nhiều cấp nhân viên khác nhau: nhân viên các phòng ban, quản lý cấp cao, quản lý cấp trung, nhân viên, nhân viên thời vụ, chuyên gia,… 
  • Hỗ trợ nhiều nhóm chính sách nhân sự, kỳ công lương khác nhau, nhóm ca làm việc phức tạp 
  • Giải pháp chấm công tại nhiều địa điểm nhờ hệ thống chấm công GPS ( check in dựa trên hình ảnh, wifi công ty, định vị,…) để từ đó đánh giá hiệu quả công việc toàn diện nhất, tránh các vấn đề phát sinh trong công lương của nhân viên. 
  • Hỗ trợ đầy đủ chức năng giải trình công lương: tự động nhắc thiếu in/ out, phê duyệt thiếu giờ in/out, leave, overtime,… kết xuất báo cáo và kết quả công hoàn chỉnh. 
  • Hỗ trợ linh động cho nhiều loại lương: theo bậc, ngạch, lương 3P, lương theo năng suất công việc, lương theo KPI,…
  • Tính lương chung hoặc riêng cho mỗi chi nhánh. Phân bổ và phân tích chi phí theo Cost Center, Cost Sharing,… theo từng sản phẩm, phòng ban, hoặc từng pháp nhân. 
  • Payroll Reconciliation – phân tích sự chênh lệch về lương giữa tháng này với tháng khác, chi tiết các dữ liệu khác nhau để đảm bảo sự chính xác, tránh các vấn đề mâu thuẫn phát sinh giữa các phòng ban. 
  • Hệ thống đánh giá hiệu quả năng lực làm việc thông quan đánh giá KPI, OKR, BSC, bản đồ chiến lược,…
  • Hệ thống quản lý năng lực, bao gồm bộ tiêu chuẩn năng lực tham khảo chất lượng được xây dựng từ các chuyên gia nhân sự hàng đầu tại Việt Nam.
  • Có thể tích hợp đồng thời hệ thống quản lý đào tạo, hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning nhằm hỗ trợ đào tạo, training toàn diện cho các doanh nghiệp. 
Chuyển đổi số trong bán lẻ
Chuyển đổi số trong bán lẻ

Một số bài viết về phần mềm nhân sự:

PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ – ĐÂU LÀ NHÀ CUNG CẤP TỐT NHẤT HIỆN NAY?