Nhìn thấu 90% ứng viên thông qua ngôn ngữ cử chỉ khi phỏng vấn

Buổi phỏng vấn tuyển dụng là cơ hội để nhà tuyển dụng gặp gỡ và đánh giá ứng viên một cách chân thật nhất. Ngoài việc đặt câu hỏi để ứng viên trả lời, bạn cần phải xem xét cả các hành động, ngôn ngữ cử chỉ mà người đó thể hiện. Bài viết sau hy vọng sẽ giúp các nhà tuyển dụng nhìn nhận tính cách ứng viên thông qua các cử chỉ của cơ thể.

Là người tham gia vào quá trình tuyển dụng của công ty, bạn rất cần trau dồi các kỹ năng đánh giá tâm lý qua hành động cơ thể..Trong cuộc phỏng vấn, ngoài những câu hỏi kiểm tra đã được chuẩn bị sẵn, nhà tuyển dụng cần quan sát tinh tế ứng viên để từ đó có sự đánh giá tổng thể bởi ngoài lời nói có thể chưa phản ảnh chính xác thì, mỗi một hành vi, ngôn ngữ cử chỉ đều là sự thể hiện cho những suy nghĩ đang diễn ra trong não bộ.

Hãy quan sát ngôn ngữ cơ thể của ứng viên khi đang nói. Thử xem rằng ngôn từ đang diễn tả có ăn khớp với những gì cơ thể của họ thể hiện? Ví dụ như tư thế của ứng viên có khom mình và tỏ ra tự bảo vệ trong khi anh ta đang tuyên bố rằng “mình sống tốt với mọi người”? Bạn hãy lưu tâm đặc biệt đến đôi mắt, xem nó thỉnh thoảng có tránh né đôi mắt bạn một cách vô ý thức khi bạn đang muốn giao tiếp với họ qua ánh mắt? Việc tránh né đôi mắt của nhau chứng tỏ là ứng viên không tự tin vào những điều mình nói hoặc có thể là những điều đó không đúng sự thật. Bên dưới là một số ngôn ngữ cơ thể giúp bạn thầm quan sát ứng viên và có cách đánh giá chính xác.

Đôi mắt

Đôi mắt giúp bạn cuốn hút người nghe ngay cả khi bạn chưa nói gì

nhin-thau-90-ung-vien-thong-qua-ngon-ngu-cu-chi-khi-phong-van

Trong ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt từ lâu đã được xem như dấu hiệu của sự trung thực và chân thành. Nó sẽ lột tả hết tất cả những gì ứng viên đang muốn che dấu bên trong. Hãy chắc chắn rằng đôi mắt ứng viên không tránh né đôi mắt bạn một cách vô thức khi bạn đang muốn giao tiếp với họ qua ánh mắt. Hay bạn có thấy sự rụt rè, sợ hãi, gian dối trong đôi mắt ứng viên hay không? Việc quan sát này không bao giờ là thừa trong việc giúp bạn có một quyết định tuyển dụng đúng đắn cả!

Ví trị nghiêng đầu

Đầu hơi cúi xuống dường như là cách một người thể hiện sự nhút nhát, xấu hổ. Một trường hợp phổ biến khác là đối phương đang cố tình che giấu điều gì đó. Động thái này chung quy thể hiện sự giữ khoảng cách và e ngại khi giao tiếp. Nó thông báo cho chúng ta rằng đối tác chưa sẵn sàng để tiếp tục hoặc đang mang trong mình những hoài nghi, suy nghĩ. Hãy xem đối với những câu hỏi nào thì ứng viên có những hành động này để đánh giá câu trả lời của họ.

Nụ cười

Một người có nụ cười rạng rỡ luôn tạo ra các dấu hiệu tích cực. Một ứng viên thông minh sẽ biết cách dùng nụ cười để khiến bản thân bình tĩnh cũng như gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Chắc chắn một ứng viên luôn tự tin khi trả lời câu hỏi cùng gương mặt biểu cảm cùng nụ cười tươi sẽ đáng để bạn đánh giá cao hơn một ứng viên “tiết kiệm” nụ cười. Bởi “Nụ cười luôn mang 1 ý nghĩa lớn lao hơn đơn thuần chỉ là sự sảng khoái”.

Giọng nói

nhin-thau-90-ung-vien-thong-qua-ngon-ngu-cu-chi-khi-phong-van

Tùy vào vị trí công việc mà công ty bạn đang tuyển dụng mà yêu cầu về giọng nói với ứng viên cũng khác nhau. Chắc chắn với các công việc yêu cầu giọng nói truyền cảm như: quan hệ với báo chí, Telesale hay nhân viên trực tổng đài thì giọng nói là yêu cầu thiết yếu rồi.

Tuy nhiên, với các vị trí công việc không yêu cầu quá đặc biệt ở giọng nói, cũng không có nghĩa nó không được đánh giá cao. Chắc hẳn một ứng viên với giọng nói dễ nghe, tự tin và dứt khoát sẽ “được lòng” bạn hơn là một ứng viên có giọng nói “the thé”, thiếu tự tin và ậm ừ…

Để ý một chút bạn sẽ thấy: Nói chậm rãi thường là biểu hiện của một ứng viên bình tĩnh, tự tin và thư thái. Nói nhanh có thể là dấu hiệu của sự lo lắng, mất bình tĩnh, hoặc đôi khi nó cũng thể là dấu hiệu của người nhiệt tình.

Trên đây là một số ngôn ngữ cơ thể quan trọng mà bạn nên chú ý khi giao tiếp và phỏng vấn ứng viên. Chắc chắn nó sẽ giúp bạn phát hiện ra nhiều điều thú vị về ứng viên cũng như có một quyết định sáng suốt hơn cho vị trí mình đang tuyển dụng.

Cử chỉ tay

nhin-thau-90-ung-vien-thong-qua-ngon-ngu-cu-chi-khi-phong-van-1

Trong các ngôn ngữ cử chỉ, tay là bộ phận linh hoạt nhất của cơ thể và dễ để quan sát nhát. Nhìn vào động tác tay, bạn hoàn toàn có thể biết được ứng viên đó đang nghĩ gì, lo lắng điều gì hoặc là tính cách của họ. Các kiểu cử chỉ mà bạn thường có thể quan sát ở ứng viên là:

– Gõ tay xuống bàn: Một người liên tục gõ đầu ngón tay xuống mặt bàn là khi họ đang tập trung suy nghĩ về việc nào đó, hoặc là đang rất nôn nóng muốn kết thúc buổi phỏng vấn sớm. Hành động gõ ngón tay vào mặt bàn là một cách giải tỏa tâm lý khi do dự về một việc nào đó.

– Khi bạn nhìn thấy ngón tay của ứng viên luôn trong trạng thái động đậy liên tục thì chứng tỏ họ đang căng thẳng, hồi hộp chứng tỏ ứng viên đang mất tự nhiên và không biết nên làm gì.

– Động tác tay không cần thiết: Nếu một người quá lạm dụng ngôn ngữ cơ thể khi nói, thường “khua chân múa tay” thì đây lại là con người thích thể hiện bản thân, và đồng thời rất khó để khống chế cảm xúc của bản thân.

– Khoanh tay: đây là một cử chỉ mang sắc thái từ chối, cự tuyệt. Có những người sử dụng ngôn ngữ cử chỉ này chỉ như một thói quen nhưng nó vẫn thể hiện sự không thoải mái cho lắm, nó chỉ ra nhận thức cá nhân cao và không muốn có sự xâm phạm (sự tự vệ). Trường hợp khác là họ muốn che giấu gì ở phần tay áo. Nếu họ khoanh tay, vai gồng lên, chân mở rộng thì đó là sự biểu hiện cho quyền uy (đôi khi là sự hống hách, lãnh đạo).

– Hai tay xoa vào nhau chứng tỏ rằng đối phương đang trông chờ mong muốn gì đó. Tâm trạng sâu bên trong của họ là sự hồi hộp và khá háo hức. Nếu một người nào đó dựa cánh tay của họ phía sau cổ hoặc đầu của họ, họ là những gì đang được thảo luận, hoặc chỉ đặt trở lại nói chung. Bàn tay đặt lên hông, họ có thể đang chờ đợi, dần mất kiên nhẫn và có dấu hiệu mệt mỏi. Bàn tay nắm chặt thể hiện rằng họ bị kích thích, tức giận, hay lo lắng.

– Bàn tay đặt vào bụng: Kiểu tay này hơi hiếm gặp nhưng nên cảnh giác với những đối tượng này. Họ tương đối nhạy cảm, đa nghi và hành động đặt tay lên bụng cho thấy họ đang có cảm giác thiếu an toàn, thậm chí là khi đối mặt với chuyện nhỏ. Kiểu người này khó mặt chịu được áp lực cao trong công việc.

– Che miệng: khi vừa kết thúc một câu nói nào đó mà lại dùng tay che miệng chứng tỏ họ vừa nói ra điều gì đó không đúng, cảm thấy hối hận hoặc đây cũng có thể là kiểu người hay xấu hổ.

– Khi bắt tay, lực bắt mạnh, nắm tay chắc biểu hiện người có ý chí kiên cường, bạn có lòng tin ở họ hơn khi làm việc.