Người đi tìm việc và nhà tuyển dụng có nên kết nối với nhau qua các phương tiện xã hội?

Tất cả chúng ta đều biết rằng phương tiện truyền thông xã hội là một mạng lưới và công cụ nghiên cứu quan trọng. Nhiều người tìm việc muốn nổi bật và tạo ấn tượng tốt trong cuộc phỏng vấn công việc tiếp theo, vì vậy mà họ gửi yêu cầu kết nối trên LinkedIn hay yêu cầu kết bạn trên Facebook đến các nhà tuyển dụng. Điều đó có thích hợp?

Chuyên gia tuyển dụng Hays tại Hồng Kông cảnh báo người tìm việc rằng việc gửi đến người phỏng vấn không phải là cách để làm điều đó. Có các ranh giới và các chuyên gia nói rằng những người tìm việc cần phải nhận thức được cách thích hợp để sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trước và sau khi phỏng vấn xin việc.

“Nó có ý nghĩa cho người tìm việc để xem các thông tin công khai trên phương tiện truyền thông xã hội như là một phần của việc nghiên cứu trước cuộc phỏng vấn,” Christine Wright, Giám đốc điều hành của Hays ở châu Á nói.

“Nhưng có một sự khác biệt giữa việc nghiên cứu để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn của bạn và việc vượt qua lằn ranh từ một ứng cử viên nhiệt tình thành một ứng cử viên hùng hổ công kích” Christine nói thêm.

“Lằn ranh đó chắc chắn sẽ bị vượt qua khi một ứng cử viên gửi yêu cầu kết nối đến người phỏng vấn họ trước hoặc ngay sau khi phỏng vấn để kết nối trên LinkedIn. Nếu bạn có được công việc bằng tất cả các phương tiện kết nối, nhưng cho đến khi điều đó có thể làm cho bạn có vẻ quá tự quyền vì đang ngụ ý một mức độ thân quen nhất định mà nó không tồn tại.

tuyen dung mxh

“Quy tắc tương tự áp dụng cho tất cả các phương tiện truyền thông xã hội – vì vậy đừng gửi yêu cầu kết bạn Facebook đến người phỏng vấn bạn. Điều đó không thích hợp với sự thiếu kinh nghiệm của bạn khi nói đến các quy tắc xử sự chuyên nghiệp “Christine nói.

Vì vậy, những gì chúng ta phải làm là gì? Theo Hays, là hoàn toàn chấp nhận được đối với người tìm việc khi nghiên cứu cuộc phỏng vấn của họ trên phương tiện truyền thông xã hội, hãy tập trung vào:

  • Xác định vai trò của ông hay bà ấy liên quan như thế nào đến vị trí mà bạn đã nộp đơn – điều này có thể cung cấp cho bạn ý tưởng tốt hơn để trả lời câu hỏi của bạn, ví dụ về các khía cạnh kỹ thuật hoặc về quá trình thực hiện.
  • Văn hóa của tổ chức – bạn có thể cảm giác được về loại người có khả năng vượt trội trong tổ chức.
  • Dự án và khách hàng – qua cuộc phỏng vấn bạn có thể hiểu rõ hơn về các loại dự án hoặc khách hàng mà công ty làm việc cùng.
  • Điểm kết nối chung – bạn có thể kiểm tra nếu bạn có bất kỳ đồng nghiệp cũ chung. Nếu bạn làm thế, hỏi xem họ có thể nói với bạn bất cứ điều gì nhiều hơn về công ty.
  • Blog hoặc các bài báo xuất bản – đọc blog được xuất bản hoặc các bài báo được viết bởi người phỏng vấn bạn. Nó sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu hơn về quan điểm của ông hay bà ấy về xu hướng của ngành nghề hiện tại.
  • Nhận xét – bạn có thể nhận xét về một hoặc hai bài viết blog liên quan đến ngành công nghiệp của ông hay bà ấy. Nếu bạn thực hiện một bình luận sâu sắc, người phỏng vấn của bạn có thể nhận ra tên của bạn khi bạn đến phỏng vấn, nhưng đừng lạm dụng nó.

Điểm mấu chốt là, bất kỳ người tìm việc nào nên biết rằng là không cần thiết để kết nối với người phỏng vấn hoặc nhà tuyển dụng trên Facebook và LinkedIn.

(Bài viết đăng trên diễn đàn HR in Asia)