Nâng cao năng suất làm việc với 7 Lời khuyên của Elon Musk

Đôi khi chúng ta tự hỏi “Cả buổi sáng hôm nay ở công ty mình làm được những gì?” vì bạn đã phải dành thời gian cho quá nhiều công việc không mấy quan trọng như tham dự những cuộc họp không cần thiết, trao đổi công việc chưa đâu vào đâu, làm những nguyên tắc quá cứng nhắc,… Bạn nghĩ năng suất làm việc của bản thân kém, có thể là do bạn chưa tìm ra cách phát huy thôi. Hãy cùng tham khảo những lời khuyên sau từ Elon Musk.

Nâng cao năng suất làm việc với 7 Lời khuyên của Elon Musk

Elon Musk, CEO của SpaceX và Tesla là một người nổi tiếng làm việc năng suất. Nhà kinh doanh 46 tuổi này đã và đang làm được rất nhiều điều khiến người khác phải ngưỡng mộ. Ông thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ với SpaceX, thay đổi thế giới bằng xe điện Tesla, và xúc tiến khoa học thần kinh với Neuralink.

Mới đây, Musk đã thông báo đến các nhân viên tại Tesla về việc ông muốn sử dụng lịch làm việc theo ca 24/7 để đảm bảo tiến độ sản xuất của dòng xe điện Tesla Model 3. Trong bức mail gửi cho nhân viên, Musk yêu cầu rất nhiều thay đổi nhưng đồng thời cũng đưa ra những lời khuyên cho nhân viên để giúp họ nâng cao năng suất.

1. Hãy nhớ những cuộc họp quy mô lớn thường chỉ làm lãng phí thời gian của người khác

Họp hành là căn bệnh trầm kha của các công ty lớn và ngày càng trở nên tệ hại. Hãy triệt để loại bỏ những cuộc họp lớn, trừ phi các bạn căhcs chắn rằng chúng sẽ đem lại giá trị cho toàn bộ người nghe. Dù vậy, hãy tổ chức càng ngắn càng tốt.

2. Họp hành không nên diễn ra thường xuyên trừ trường hợp khẩn cấp

Đừng tổ chức họp định kỳ trừ phi các bạn đang phải đối mặt với một vấn đề cực kỳ khẩn cấp. Kể cả vậy thì những buổi họp định kỳ, thường xuyên cũng nên bị loại trừ ngay khi vấn đề được giải quyết.

3. Nếu bạn không cần phải có mặt trong buổi họp, hãy đứng lên và ra đi

Hãy rời khỏi một cuộc họp hay ngắt điện thoại ngay khi bạn thấy rằng bản thân không đem lại giá trị gì cho nó. Đi khỏi một cuộc họp không phải vô lễ, bắt những người khác ngồi lại và lãng phí thời gian mới là vô lễ.

4. Tránh những từ lóng dễ gây hiểu nhầm

Đừng dùng từ đồng âm hoặc tối nghĩa khi nói về đồ vật, phần mềm, hoặc quy trình trong Tesla. Nói tóm lại, những thứ đòi hỏi được giải thích rất dễ tạo cảm giác ức chế khi giao tiếp. Tôi không muốn các nhân viên phải học thuộc lòng một từ điển thuật ngữ nào đó chỉ để có thể làm việc được ở đây.

5. Đừng để cơ cấu phân tầng làm giảm hiệu suất

Giao tiếp nên được thực hiện theo phương thức ngắn nhất có thể để mau chóng hoàn thành công việc, chứ không phải chạy theo một “chuỗi mệnh lệnh” nào cả. Bất kỳ quản lý nào muốn ép buộc các bạn tuân theo “chuỗi mệnh lệnh” sẽ sớm đi làm việc ở chỗ nào khác chứ không phải ở đây.

6. Nếu bạn muốn gặp ai, hãy gặp trực tiếp

Một trong những vấn đề lớn của công ty là việc kém giao tiếp giữa các bộ phận. Cách giải quyết tốt nhất là cho phép thông tin được truyền đi tự do giữa các bộ phận và cấp bậc. Nếu chỉ để hợp tác giữa hai bộ phận, mà một cá nhân phải nói chuyện với quản lý của họ, quản lý phải đi nói chuyện với giám đốc, giám đốc nói chuyện với trưởng bộ phận, trưởng bộ phận này đi nói với trưởng bộ phận khác, trưởng bộ phận khác nói với giám đốc khác,, giám đốc khác nói với quản lý khác, và quản lý khác truyền đạt lại cho người thực hiện, thì đây là cách làm việc ngu si nhất mà tôi từng biết. Tốt nhất là để những người đó làm việc trực tiếp với nhau và công việc sẽ nhanh chóng được giải quyết.

7. Đừng phí thời gian cho những quy tắc vớ vẩn 

Nói chung, hãy luôn để ý đến logic. Nếu một “quy tắc của công ty” phi logic và ngớ ngẩn trong một tình huống nào đó, điều đó có nghĩa là quy tắc này cần được thay đổi.

Tóm lại Musk không phải một người hâm mộ của trường phái làm việc theo kiểu họp hành, quy tắc, phân tầng, hay bất cứ hệ thống nào cản trở giao tiếp tức thời. Có thể đó cũng là bí quyết giúp ông làm được rất nhiều thứ cùng một lúc.

Hãy thử xem bạn có thể thực hiện được bao nhiêu trong số những lời khuyên này nhé.