Làm thế nào để tạo tư duy kinh doanh cho sinh viên?

Thế giới đang thay đổi liên tục. Đại dịch COVID-19 len lỏi đến mọi nơi trên thế giới, tác động sâu sắc đến nền kinh tế và xã hội cũng như cuộc sống cá nhân và mạng lưới xã hội của chúng ta. Những thay đổi mới đang tiếp tục diễn ra với tốc độ kỷ lục. Công nghệ kỹ thuật số đã thay đổi cách chúng ta sống và làm việc. 

Đồng thời, các nhà lãnh đạo thế giới đang hợp tác để giải quyết các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc, nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe, giáo dục, bình đẳng giới, năng lượng, v.v. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân cũng nhận ra rằng việc nhận thức được tác động xã hội và môi trường của các tập đoàn là điều hợp lý.

Vì vậy, làm thế nào chúng ta với tư cách là những nhà giáo dục có thể chuẩn bị cho sinh viên của mình thành công trong môi trường đầy biến động và không chắc chắn—nhưng đầy hy vọng và phấn khởi này? Khi thế giới thay đổi, các kỹ năng mà sinh viên cần để xây dựng sự nghiệp của mình—và để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn cũng thay đổi theo. Để học sinh có được những kỹ năng phát triển này, chúng tôi tin rằng các nhà giáo dục phải giúp học sinh phát triển tư duy kinh doanh. 

6 cách bạn có thể truyền cảm hứng cho tư duy kinh doanh trong học sinh của mình

Tư duy kinh doanh—thái độ và hành vi gói gọn trong cách các doanh nhân có xu hướng suy nghĩ và hành động—thứ giúp xác định và tận dụng các cơ hội, thay đổi hướng đi khi cần thiết và xem sai lầm là cơ hội để học hỏi và cải thiện.

Nếu một sinh viên quyết định trở thành một doanh nhân, tư duy kinh doanh là điều cần thiết. Và đối với những sinh viên có kế hoạch gia nhập một công ty, tổ chức phi lợi nhuận hoặc cơ quan chính phủ, tư duy này sẽ giúp họ trở thành những nhà quản trị nội bộ — những nhà vô địch về đổi mới và sáng tạo trong tổ chức của họ. Nó cũng có thể hữu ích trong cuộc sống hàng ngày bằng cách giảm thiểu tác động của thất bại và biến những thất bại thành cơ hội học tập. 

Các giáo sư khởi nghiệp hiệu quả nhờ có kỹ năng nuôi dưỡng tư duy kinh doanh. Tất nhiên, họ có lợi thế là dạy một môn học đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ theo cách này. Tuy nhiên, như chúng ta sẽ khám phá, phần lớn những gì họ làm trong lớp học có thể chuyển sang các môn học khác. Chúng tôi đã phỏng vấn các giáo sư khởi nghiệp hàng đầu tại các tổ chức hàng đầu toàn cầu để hiểu các phương pháp sư phạm mà họ sử dụng để nuôi dưỡng tư duy này ở sinh viên của họ. Ở đây, chúng ta sẽ đi sâu vào sáu cách tiếp cận như vậy. Khi chúng tôi thực hiện, hãy nghĩ xem bạn có thể áp dụng những khía cạnh nào trong kỹ thuật của họ để truyền cảm hứng cho tư duy kinh doanh trong lớp học của chính bạn. 

1. Khuyến khích học sinh lập biểu đồ khóa học của riêng mình thông qua viêc học tập theo dự án

Theo Ayman Ismail, phó giáo sư về khởi nghiệp tại Đại học Hoa Kỳ (American University) ở Cairo, sinh viên đã quen với những ý tưởng đóng gói sẵn và tư duy tuyến tính. “Học sinh thường được bảo: ‘Đây là X, Y, Z, bây giờ hãy làm gì đó với nó.’ Họ không quen khám phá hay suy nghĩ sáng tạo,” Ismail nói. 

Để thử thách với mô hình tuyến tính này, thay vào đó, các nhà giáo dục có thể giúp sinh viên của họ phát triển tư duy kinh doanh thông qua các dự án dựa trên các nhóm thách thức họ xác định vấn đề hoặc công việc cần hoàn thành, tiến hành nghiên cứu thị trường và tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới giải quyết vấn đề. Không có kế hoạch chi tiết nào để sinh viên tuân theo khi phát triển các dự án này, vì vậy nhiều người sẽ thấy việc thiếu phương hướng này gây nhầm lẫn—trong một số trường hợp thậm chí còn đáng sợ. Nhưng trong đó nằm ở việc học.John Danner, giảng dạy về khởi nghiệp tại Đại học Princeton và Đại học California, Berkeley, nhận thấy sinh viên của mình cũng bị ức chế tương tự khi bắt đầu. “Học sinh của tôi đến đây để cố hiểu luật chơi,” anh nói. “Tôi nói với họ rằng trò chơi sẽ do bạn tạo ra.” Danner khuyến khích sinh viên cảm thấy thoải mái khi điều hướng mê cung của sự mơ hồ và khả năng của cuộc sống và để sáng kiến ​​​​cá nhân của họ thúc đẩy họ tiến về phía trước. Anh ấy nói với họ, “Tốt nhất là bạn nên có một chiếc đèn pin khi nhìn vào sự mơ hồ. Bạn có thể tỏa sáng trên vài bước tiếp theo.”

Cách để áp dụng trong lớp học của bạn: Đưa học sinh vào một cuộc hành trình không có cấu trúc. Đi thẳng vào vấn đề bằng cách yêu cầu họ xác định một thử thách sẽ trau dồi kỹ năng tìm ra vấn đề của họ và khuyến khích họ làm việc theo nhóm để tìm ra giải pháp. Đừng cung cấp cho họ một kế hoạch chi tiết.Ví dụ: trong chương trình trao đổi ảo M²GATE, chúng tôi đã lập nhóm các sinh viên Hoa Kỳ với các đồng nghiệp ở bốn quốc gia trong khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA). Chúng tôi yêu cầu họ xác định một vấn đề xã hội cấp bách trong MENA và sau đó tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ để giải quyết vấn đề đó. Một trong các nhóm đã xác định tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao ở Ma-rốc là một vấn đề. Họ phát hiện ra rằng các nhà tuyển dụng muốn những người lao động có kỹ năng mềm, nhưng rất ít trường đào tạo những kỹ năng đó. Giải pháp của họ là một chương trình sau giờ học với chi phí thấp để trang bị cho học sinh lứa tuổi 8-16 những kỹ năng mềm. 

2. Giúp sinh viên tư duy rộng và giải phóng sức sáng tạo của họ 

Giáo sư Heidi Neck cho biết các sinh viên của bà tại Đại học Babson gặp khó khăn với việc tìm ra vấn đề khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Cô giải thích: “Họ giỏi giải quyết vấn đề, nhưng không giỏi tìm ra vấn đề để giải quyết. “Ví dụ, họ biết rằng biến đổi khí hậu là một vấn đề và họ quan tâm đến việc làm gì đó để giải quyết vấn đề đó, nhưng họ không chắc mình có thể tập trung vào vấn đề gì trong lĩnh vực rộng lớn đó và tìm thị trường cho nó.” Giáo sư Niko Slavnic, giảng dạy về khởi nghiệp tại Trường IEDC-Bled ở Slovenia và Trường ESSCA ở Pháp, cho biết đầu tiên ông đầu tư thời gian vào việc dạy sinh viên của mình bỏ lối suy nghĩ truyền thống và giải phóng khả năng sáng tạo của họ. Ông khuyến khích sinh viên ra khỏi vùng an toàn của họ. Một cách anh ấy làm điều này là yêu cầu họ làm những chiếc máy bay bằng giấy, sau đó đứng trên bàn của họ và ném chúng. 

Nhiều người hỏi: “Chúng ta có nên làm điều này không? Điều này có được phép không?” Khi sinh viên của anh ấy bắt đầu đặt câu hỏi về các quy tắc và suy nghĩ về những khả năng mới, điều này cho Slavnic thấy rằng họ sẵn sàng cho kiểu khám phá sáng tạo mà khóa học của anh ấy yêu cầu. Khi sinh viên bắt đầu đặt câu hỏi về các quy tắc và suy nghĩ về những khả năng mới, điều này cho Giáo sư Niko Slavnic thấy rằng họ sẵn sàng cho kiểu khám phá sáng tạo mà khóa học của ông ấy yêu cầu.

Trong lớp học của bạn: Hãy nghĩ về khái niệm “bỏ học”. Hãy tự hỏi bản thân xem liệu học sinh có đang bước vào lớp học của bạn với tư duy hoặc thái độ cứng nhắc dựa trên các quy tắc và cấu trúc mà bạn muốn thay đổi hay không. Ví dụ, họ có thể đến lớp học của bạn với kỳ vọng rằng bạn, người hướng dẫn, có tất cả các câu trả lời và bạn sẽ truyền đạt kiến ​​thức của mình cho họ trong suốt học kỳ. Thiết kế khóa học của bạn sao cho sinh viên dành nhiều thời gian hơn bạn dạydạy, với việc bạn đóng vai trò cố vấn nhiều hơn (“người hướng dẫn ở bên cạnh”). 

3. Khuyến khích sinh viên thực hiện những quyết định táo bạo  

Geoff Archer, giáo sư khởi nghiệp tại Đại học Royal Roads ở Canada, cho biết lý thuyết học tập qua trải nghiệm của Kolb là nền tảng cho chương trình giảng dạy quản lý doanh nghiệp do ông thiết kế. Archer áp dụng cái mà anh ấy gọi là “cách tiếp cận mục tiêu sẵn sàng khai hỏa”, phổ biến trong thế giới khởi nghiệp — anh ấy ném các sinh viên vào tận cùng. Họ được giao nhiệm vụ tạo ra một doanh nghiệp vì lợi nhuận từ đầu và vận hành nó trong một tháng. Vào cuối học kỳ, họ phải nghĩ ra một “bản thuyết trình”—một bài thuyết trình ngắn cung cấp cho các nhà đầu tư tiềm năng cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp mới được đề xuất của họ—và một kế hoạch kinh doanh sẵn sàng cho nhà đầu tư.

Cách tiếp cận này có thể gặp phải sự phản đối, đặc biệt là với những người học trưởng thành. Archer nói: “Họ đã quen với việc giành chiến thắng, và thật khó chịu và hơi kinh khủng khi bị yêu cầu làm điều gì đó mà không được cung cấp trước nhiều cấu trúc hơn. Giáo sư Rita Egizii, người đồng giảng dạy với Archer, cho biết các sinh viên thực sự gặp khó khăn khi được hướng dẫn ra ngoài và nói chuyện với khách hàng tiềm năng về một sản phẩm mà họ đang đề xuất tung ra như một phần của dự án trên lớp. “Tất cả họ đều ngồi bên ngoài lề đường trên máy tính xách tay của mình. 

Đối với họ, việc thực hiện các thử nghiệm nhỏ và thất bại là điều không bình thường và không ổn,” Egizii nói. Hãy nhớ rằng, về mặt văn hóa, điều cấm kỵ đối với thất bại—ngay cả ở quy mô rất nhỏ và thậm chí dưới danh nghĩa học tập—có thể ăn sâu vào tâm trí của học sinh trên khắp thế giới. Archer giải thích, lợi ích của sự hoán vị này là sinh viên đang viết kế hoạch dựa trên kinh nghiệm thực tế—trong trường hợp này là tương tác với khách hàng. Di chuyển các khối bắt đầu về phía trước mang lại nhiều lợi ích, bao gồm cả việc giúp học sinh thoát khỏi lớp học và thoát khỏi suy nghĩ của chúng sớm hơn, nhắc nhở chúng rằng ý kiến ​​của thị trường về giải pháp của chúng quan trọng hơn nhiều so với ý kiến ​​của chính chúng. Điều này cũng giúp sinh viên có nhiều thời gian hơn để phản ánh và tối đa hóa tiềm năng của sản phẩm hoặc thử nghiệm khả thi tối thiểu của họ.

Trong lớp học của bạn: Mời sinh viên mang kinh nghiệm sống và kiến ​​thức nơi làm việc vào nghiên cứu của họ. Điều này có thể có sức mạnh ngang với lời khuyến khích nổi tiếng hơn “hãy ra khỏi lớp học”. Như Egizii nhận thấy, “việc học tập qua trải nghiệm do học sinh định hướng mang đến một điểm khởi đầu thoải mái và dễ hiểu để từ đó họ có thể chuyển hướng suy nghĩ của mình.”

4. Cho sinh viên thấy những gì họ có thể đạt được 

Đối với Eric Fretz, một giảng viên tại Đại học Michigan, chìa khóa để đưa sinh viên của ông đến con đường thành công là đặt ra tiêu chuẩn cao, đồng thời giúp họ hiểu những gì thực tế cần đạt được. Ông nói: “Bạn sẽ không bao giờ biết liệu học sinh của mình có thể nhảy cao 6 feet hay không trừ khi bạn đặt mức nhảy cao 6 feet. Các sinh viên đại học của anh ấy làm việc theo nhóm nhỏ để tạo ra một sản phẩm trong ba tháng và tạo ra doanh thu từ sản phẩm đó. Khi bắt đầu học kỳ, anh ấy thường thấy rất nhiều ý tưởng vĩ đại – rất nhiều thứ “lơ đãng và BS” như cách anh ấy gọi. Học sinh cũng gặp khó khăn trong việc đánh giá tính khả thi của các ý tưởng của mình.

Để giúp đỡ, Fretz tham khảo ý kiến ​​rộng rãi của từng nhóm, cùng nhau lọc qua các ý tưởng cho đến khi họ có thể đồng ý về một ý tưởng khả thi đáp ứng nhu cầu thực tế. Điều kỳ diệu thực sự trong khóa học của anh ấy là ở sự huấn luyện và hỗ trợ mà anh ấy cung cấp. Fretz nói: “Mọi người biết khi nào bạn đang đầu tư vào họ và dành cho họ sự chú ý cũng như năng lượng của bạn. Anh nhận thấy rằng việc huấn luyện sinh viên khi bắt đầu khóa học giúp xoa dịu những lo lắng của họ về việc bắt tay vào một dự án nhóm mở, đồng thời hỗ trợ tính chủ động và tự lực. Trong lớp học của bạn: Thiết kế các cách để thúc đẩy học sinh của bạn ra khỏi vùng thoải mái của chúng, đồng thời cung cấp hỗ trợ. Giống như Fretz, bạn nên đặt kỳ vọng cao nhưng cũng phải hướng dẫn đầy đủ cho học sinh. 

5. Dạy cho học sinh giá trị của việc thay đổi khóa học

Một phần quan trọng của tư duy kinh doanh là có thể sửa sai, học hỏi từ những sai lầm và tiếp tục. Các giáo sư khởi nghiệp coi rào cản là cơ hội học tập Ví dụ, Danner nói với học sinh của mình rằng lớp học của anh ấy là phòng thí nghiệm cho cả khát vọng và thất bại. Anh ấy khuyên họ nên lường trước thất bại và suy nghĩ về cách họ sẽ đối phó với nó. “Một phần quan trọng của tư duy kinh doanh là có thể sửa sai, học hỏi từ những sai lầm và tiếp tục.”Ismail tin rằng để học sinh của mình thất bại trong lớp là sự chuẩn bị tốt nhất cho thế giới thực. Anh ấy để một nhóm sinh viên theo đuổi một dự án trong cả học kỳ về một sản phẩm mà anh ấy biết là không có tiềm năng. 

Hai ngày trước khi kết thúc khóa học, anh nói với họ như vậy. Theo quan điểm của anh ấy, sự thất vọng của họ là trải nghiệm học tập tốt nhất mà họ có thể có và là khóa đào tạo tốt nhất mà anh ấy có thể cung cấp về những gì họ sẽ trải nghiệm trong cuộc sống. Điều này phản ánh một thành phần quan trọng của tư duy kinh doanh – khả năng coi sai lầm là cơ hội.

Cách áp dụng trong lớp học của bạn: Xây dựng một số cơ hội cho sinh viên mắc lỗi trong khóa học của bạn. Cho họ thấy sai lầm là cơ hội để học hỏi và cải thiện như thế nào. Trong cách nói về tinh thần kinh doanh, điều này được gọi là “xoay trục”. Bạn có thể tạo cơ hội cho sinh viên đối mặt với những thách thức và phải xoay trục trong khóa học của bạn không? 

6. Giao tiếp với học sinh thường xuyên để thiết lập những cách suy nghĩ mới

Giáo sư Neck nhận ra rằng để nuôi dưỡng tư duy kinh doanh trong sinh viên của mình, cô cần tạo cơ hội cho họ thực hiện điều đó bên ngoài lớp học. Bây giờ cô ấy khuyến khích học sinh của mình thiết lập một thực hành phản xạ hàng ngày. Cô ấy thậm chí còn thiết kế một loạt “vitamin tư duy” hàng ngày mà cô ấy gửi cho học sinh của mình thông qua nền tảng nhắn tin WhatsApp. 

Học sinh không được kỳ vọng sẽ trả lời các tin nhắn, mà chỉ đơn giản là tiêu thụ và tiếp thu chúng. Một số thông điệp liên quan cụ thể đến tinh thần kinh doanh, chẳng hạn như: “Làm thế nào bạn có thể bắt đầu mà không có gì?” Và những người khác áp dụng cho cuộc sống nói chung: “Khoảnh khắc đáng tự hào nhất của bạn cho đến nay là gì? Làm thế nào bạn có thể tạo ra nhiều khoảnh khắc như vậy? Cảm giác như thế nào vào lần cuối cùng bạn thất bại?”

Cách áp dụng trong lớp học của bạn: Giao tiếp với học sinh của bạn bên ngoài lớp học bằng những thông điệp củng cố sự thay đổi tư duy mà bạn đang tìm cách đạt được trong khóa học của mình. Phương tiện truyền thông xã hội và các ứng dụng như WhatsApp và Twitter giúp bạn dễ dàng thực hiện điều đó. 

Tất cả học sinh đều có thể hưởng lợi từ tư duy kinh doanh

Đại dịch COVID-19 đã chứng minh rằng tư duy kinh doanh là rất quan trọng để giải quyết các vấn đề ngày nay. Thích nghi với rủi ro, phát hiện cơ hội, chủ động, giao tiếp và cộng tác, linh hoạt và giải quyết vấn đề—đây là những cách mà chúng tôi đã ứng phó với đại dịch. Và tất cả chúng đều là một phần của tư duy kinh doanh. Bằng cách truyền cho sinh viên cách suy nghĩ này, chúng tôi sẽ trang bị cho họ khả năng xử lý những thách thức của ngày mai—cũng như xác định và tận dụng các cơ hội trong tương lai.

Suy nghĩ về cách tiếp cận kinh doanh nào bạn có thể áp dụng trong việc giảng dạy của riêng mình có thể yêu cầu bạn thiết kế lại các phần của khóa học hoặc thậm chí tạo một khóa học mới từ đầu. Chúng tôi khuyến khích bạn cởi mở để thử nghiệm và thử một số ý tưởng này. Giống như những doanh nhân giỏi nhất, đừng sợ thất bại. Ngoài ra, hãy cởi mở với sinh viên của bạn. Hãy cho họ biết bạn đang thử một số điều mới và thu hút phản hồi của họ. Nếu cần, bạn luôn có thể xoay vòng lớp học của mình và lôi kéo họ tham gia vào việc cùng nhau tạo ra thứ gì đó tốt hơn. Trong quá trình này, bạn cũng sẽ làm mẫu tư duy kinh doanh cho sinh viên của mình.