Kế hoạch hóa nguồn nhân lực – xây dựng tổ chức phát triển bền vững

Nguồn nhân lực là yếu tố cấu thành nên mỗi doanh nghiệp, vận hành và quyết định sự thành bại của doanh nghiệp đó. Kế hoạch hóa nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác quản trị nhân lực. Cùng tìm hiểu về kế hoạch hóa nguồn nhân lực và vai trò của nó với mỗi doanh nghiệp trong bài viết dưới đây.

Khái niệm kế hoạch hoá nguồn nhân lực

Kế hoạch hoá nguồn nhân lực là quá trình đánh giá, xác định nhu cầu về nguồn nhân lực để đáp ứng mục tiêu công việc của tổ chức và xây dựng kế hoạch lao động để đáp ứng các nhu cầu đó trong tương lai.

ke-hoach-hoa-nguon-nhan-luc-doanh-nghiep-1

Thực chất của kế hoạch hoá nhân lực là quá trình nghiên cứu, xác định nhu cầu nguồn nhân lực, đưa ra các chính sách và thực hiện các chương trình hoạt động đảm bảo cho doanh nghiệp có đủ nguồn nhân lực với các phẩm chất, kỹ năng phù hợp để thực hiện công việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao, để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của nó. Do đó, lập kế hoạch nguồn nhân lực là một trong các nội dung quan trọng nhất của công tác quản lý nhân lực trong các doanh nghiệp.

Lợi ích và ý nghĩa của kế hoạch hóa nguồn nhân lực

Lợi ích:

– Với số lượng lao động: xác định những tiêu chuẩn để bố trí lại nguồn lực trong doanh nghiệp, xác định rõ lao đông lưu chuyển, số lao động cần thu hút vào làm việc thông qua tuyển dụng, xác định số người cần đào tạo mới, đào tạo lại hay nâng cao từ đó giúp tiết kiệm chi phí về thời gian lao động cho một đơn vị sản phẩm (tăng năng suất lao động).

– Với chi phí tiền lương: dự doán được mức tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả làm việc từ đó giúp tiết kiệm được chi phí tiền lương trong giá thành sản phẩm.

Ý nghĩa: giúp doanh nghiệp thích nghi với môi trường cạnh tranh khốc liệt, đảm bảo cho quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai ổn định và hiệu quả.

Vai trò của kế hoạch hoá nguồn nhân lực

Thứ nhất, kế hoạch hoá nguồn nhân lực đóng vai trò trung tâm trong quản lý chiến lược nguồn nhân lực trên cơ sở gắn nguồn nhân lực và tổ chức lại với nhau. Việc lập kế hoạch nguồn nhân lực tạo ra sự liên kết giữa các vấn đề mà người lao động quan tâm: Được đào tạo nhiều hơn – Trả lương cao hơn – phúc lợi ngày càng nhiều hơn.

ke-hoach-hoa-nguon-nhan-luc-doanh-nghiep

Thứ hai, kế hoạch hoá nguồn nhân lực có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của tổ chức thông qua việc liên kết hành động với kết quả. Lập kế hoạch nói chung giúp cho doanh nghiệp đi đúng hướng, còn lập kế hoạch nguồn nhân lực giúp cho doanh nghiệp thực hiện bố trí nhân lực một cách tốt nhất để người lao động làm việc có hiệu quả.

Thứ ba, về phương diện nguồn nhân lực, công tác hoạch định giúp cho doanh nghiệp thấy rõ được phương hưóng, cách thức quản trị nguồn nhân lực của mình, bảo đảm cho doanh nghiệp có được đúng người cho đúng việc, vào đúng thời điểm cần thiết và linh hoạt đối phó với những thay đổi trên thị trường.

Thứ tư, kế hoạch hoá nguồn nhân lực đóng vai trò điều hoà các hoạt động nguồn nhân lực.
Thông qua việc lập kế hoạch nguồn nhân lực sẽ cho thấy tất cả các bộ phận ăn khớp với nhau như thế nào. Xác định nguồn nhân lực có phù hợp với chiến lược không. Và đặc biệt, nguồn nhân lực có đảm bảo được lợi thế cạnh tranh không.

Thứ năm, kế hoạch hoá nguồn nhân lực là cơ sở cho các hoạt động biên chế, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.