Cuộc chiến giành lấy nhân tài chưa bao giờ có dấu hiệu giảm nhiệt, bởi nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng quyết định năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp trên thị trường. Để thu hút nhân tài, các nhà tuyển dụng thường đánh giá lại các gói quyền lợi dành cho nhân viên mà họ có thể cung cấp cho thị trường. Không chỉ là mức lương cụ thể bằng tiền mà còn là những quyền lợi vô hình đáp ứng về mặt cảm xúc cho nhân viên.
“Lương cảm xúc” có thể là một khái niệm không mới – nhưng đóng vai trò quan trọng trong quy trình tuyển dụng và quá trình giữ chân nhân viên nữ. Phụ nữ thường chú ý tới các yếu tố giúp cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn. Đối với họ, mức lương cảm xúc quan trọng không kém các đề nghị chi trả trực tiếp bằng tiền. Cùng VnResource tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!
“Lương cảm xúc” là gì?
Là một phần nằm trong gói chi lương, bổ sung thêm giá trị cảm xúc và mang lại lợi ích cao hơn cho nhân viên khi ký kết hợp đồng lao động. Lương cảm xúc không phải là tiền. Nó thường được cung cấp thông qua các ưu đãi hoặc đồ vật. Lương cảm xúc có thể tạo nên sự khác biệt giữa việc thu hút ứng viên và giữ chân ứng viên.
Trước đây các công ty thường dùng những hình thức như tổ chức ăn nhẹ, ăn xế, liên hoan công ty vào cuối tháng như một cách thực hiện lương cảm xúc. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm này, sự cạnh tranh của các công ty thực sự gay gắt thì nhà tuyển dụng cần sáng tạo hơn nữa, sử dụng nhiều hình thức hơn nữa mới đủ khả năng để giành được ứng viên tốt nhất.
Một mức lương cảm xúc có thể liên quan đến:
– Phát triển sự nghiệp
– Hỗ trợ cá nhân và hiệu quả làm việc
– Sức khỏe tại nơi làm việc
Có những kiểu lương cảm xúc điển hình nào?
1. Chế độ làm việc linh hoạt hoặc từ xa
Quyền được làm việc từ xa hoặc linh động về mặt thời gian là hai yếu tố được tìm kiếm nhiều nhất trong gói lương cảm xúc nhất là tại bối cảnh những thách thức của đời sống công sở ngày càng lớn. Nhà tuyển dụng có thể đưa ra một kiểu đặc quyền đơn giản như kết thúc giờ làm sớm hơn hoặc hỗ trợ các chị em tới phòng gym tập thể dục cũng là một giải pháp hay.
Quan trọng là các công ty phải chủ động cung cấp các phúc lợi này trước. Nếu không thì dù miễn cưỡng, phụ nữ vẫn thường hỏi vì sợ chúng bị loại khỏi gói chi lương, nhưng điều đó làm họ giảm mất đi sự thoải mái.
2. Chương trình chăm sóc sức khỏe và kế hoạch nghỉ hưu
Từng có lúc các lợi ích dành cho người lao động dạng này được xem là tiêu chuẩn tại hầu hết công ty và tổ chức. Nhưng thời gian đang thay đổi dần mọi thứ, hiện tại nó được xem là quyền lợi “thiết kế sẵn” như một phần trong gói lương cảm xúc. Các lợi ích và sự hỗ trợ về chế độ thai sản cũng rất quan trọng, đặc biệt là ở những địa phương chưa đủ điều kiện để hỗ trợ mạnh mẽ cho nữ nhân viên.
4. Hỗ trợ phát triển và hoàn thiện cá nhân
Mục tiêu học tập suốt đời ngày càng trở nên quan trọng. Các nhà tuyển dụng cần đi trước một bước trong cuộc chơi, tạo ra những nỗ lực tài chính tốt nhất cho nhân viên về mặt này. Công ty có thể chủ động tạo ra các khóa huấn luyện, chương trình đào tạo nâng cao về chuyên môn, tổ chức các buổi chia sẻ về kỹ năng có thể chuyển đổi… cho nhân viên có cơ hội nâng cao năng lực bản thân và phát triển sự nghiệp lên tầm cao hơn.
5. Nghỉ cuối tuần và các ngày phép bổ sung
Mọi doanh nghiệp lẫn tổ chức đều muốn nhân viên của họ làm việc chăm chỉ. Vì vậy, việc cho phép nhân viên nghỉ làm nhiều hơn nghe có vẻ rất mâu thuẫn. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng nên nhận ra lợi ích của việc cho nhân viên được nghỉ phép dài ngày hoặc ngày nghỉ bổ sung.
Khi nhân viên quá căng thẳng và mệt mỏi họ sẽ dễ rơi vào tình trạng kiệt sức, chán nản và giảm hiệu suất. Nhà tuyển dụng nên cho nhân viên nghỉ ngơi đúng cách, họ sẽ nạp lại đầy đủ năng lượng và làm việc tốt nhất.
6. Tiện nghi giải trí hoặc quyền lợi hội viên
Nhu cầu giải trí, thư giãn hoặc chăm sóc cá nhân là ưu tiên khá cao trong danh sách quyền lợi dành cho nhân viên của nhiều quản lý điều hành. Việc xây dựng không gian giải trí, hoặc phòng tập thể dục, câu lạc bộ thể thao… cho nhân viên thực sự có thể tạo nên sự khác biệt.
Dù có thể không cần thỏa thuận trước, nhưng việc cung cấp một vài giờ học thiền, tặng phiếu tập gym hay vé xem phim là quyết định mang đến những cảm xúc rất tốt cho nhân viên. Khi được quan tâm và thấu hiểu như vậy, bạn hẳn sẽ đánh giá rất cao và muốn gắn bó lâu dài với tổ chức.
7. Chế độ chăm sóc con tại chỗ hoặc trợ cấp cho trẻ
Đối với những nhưng viên đã lập gia đình, con cái luôn là vấn đề quan tâm lớn nhất. Tuy nhiên, việc phân phối thời gian và công sức để chăm sóc con hoàn hảo, như mong muốn không phải là điều dễ dàng, nhất là khi tình trạng công việc ngày càng bận rộn như hiện nay.
Thêm vào đó, chi phí chăm sóc trẻ trong thời điểm hiện nay khá cao cùng tình trạng bạo hành hoặc bảo mẫu thiếu kỹ năng nuôi dạy trẻ là những vấn đề nhức nhối khiến phụ huynh lo lắng.
Vì thế, khi một công ty nào đó đưa ra gói lương cảm xúc bao gồm các khoản trợ cấp/khen thưởng hay chế độ hỗ trợ con em nhân viên sẽ được đánh giá rất cao. Thử tưởng tượng, nếu bạn có thể đưa con đến phòng vui chơi trẻ em ngay tại công ty để yên tâm làm việc trong những tình huống khẩn cấp hoặc cuối tuần sẽ tốt đến thế nào!
8. Xe công ty
Công ty chịu trách nhiệm chuẩn bị phương tiện đi công tác, áp dụng phụ cấp xăng xe hoặc cấp xe công ty cho cá nhân tùy nghi sử dụng cũng là một dạng lương cảm xúc thường thấy. Đây có thể coi là thành phần quan trọng nhất trong gói lương cảm xúc, đặc biệt nó có thể bao gồm bảo hiểm xe cộ, phí bảo trì và tiếp nhiên liệu.
9. Các dịch vụ hỗ trợ
Tại các công ty lớn và chuyên nghiệp hơn, nhà tuyển dụng có thể tạo ra dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc nhân viên. Đó có thể là việc gọi nước uống, đặt giúp suất ăn trưa, dịch vụ giao hàng/thuê xe, hỗ trợ tư vấn pháp lý, đầu mối thông tin liên lạc với các cơ quan, trung tâm… Đầu tư các thiết bị, máy móc cần thiết cho công việc, đồng thời trang bị thêm các công cụ giúp quản lý lịch làm việc cũng là sự hỗ trợ thích đáng.
Thực trạng thay đổi địa điểm làm việc và mức lương cảm xúc
Tình trạng thay đổi địa điểm đang diễn ra rất phổ biến bởi các nhà quản lý tuyển dụng nói rằng họ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ra người sở hữu bộ kỹ năng mà họ cần cho các vị trí để ngỏ.
Trong một cuộc khảo sát gần đây về tình trạng thiếu hụt kỹ năng, Manpower cho thấy 47% nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc xác định tài năng họ cần.
Khi Millennials trở thành nhóm thống trị về mặt nhân khẩu học, lòng trung thành của họ dễ bị lung lay hơn các thế hệ trước. Họ có khả năng sẽ chuyển chỗ làm nếu cảm thấy bị đánh giá thấp hoặc không hài lòng hơn những người lớn tuổi.
Đối với thế hệ này, mức lương cảm xúc cũng như sự hài lòng trong công việc và tìm kiếm tổ chức phù hợp với tầm nhìn và giá trị họ đề cao là rất quan trọng. Nếu họ muốn nhiều tiền hơn, họ cũng sẽ rời đi.
Trong công việc, Millennials là thế hệ đặt nhiều giá trị lớn lao vào sự kết nối cảm xúc với tổ chức, điều mà mức lương cao không phải lúc nào cũng tạo ra được. Nghiên cứu từ LinkedIn cho thấy 63% nói rằng những lợi ích này cực kỳ quan trọng trong việc thuyết phục họ cam kết với tổ chức.