Công nghệ dành cho Nhân sự

Trong tạp chí trực tuyến SHRM số tháng 2/2017 có nêu ra 9 xu hướng trong phát triển công nghệ dành cho Nhân sự. 

(1) Sự đổi mới ngoạn mục trong quản lý hiệu quả công việc

(2) Bùng nổ việc đánh giá cam kết của nhân viên theo thời gian thực

(3) Số liệu phân tích về con người ngày càng có ích

(4) Sự trưởng thành của thị trường đào tạo

(5) Khung cảnh mới trong thu hút tài năng

(6) Gia tăng trong quản lý lực lao động cùng nhóm ngành

(7)  Xuất hiện các công cụ quản lý nhóm

(8) Các ứng dụng làm cân bằng giữa công việc và cuộc sống

(9) Tăng tốc việc tự động hóa hoạt động Nhân sự

Trong đó có 3 xu hướng hàng đầu đáng chú ý là:

  1. Sự đổi mới ngoạn mục trong quản lý hiệu quả công việc

Từ năm năm trước, nhiều công ty đã bắt đầu bỏ cách đánh giá cũ trong đánh giá hiệu quả công việc, và giờ đây điều này làm cho việc quản lý hiệu quả ngày càng dựa vào dữ liệu và đội nhóm hơn là cá nhân. Ngày nay mới có đủ các công cụ giúp tự động hóa. Vậy là trên nền “đám mây” đã xuất hiện nhiều ứng dụng quản lý hiệu quả công việc cho đội/nhóm, có kết nối với hệ thống quản lý nhân sự hoặc ERP, có những tác dụng như sau:

  • Quản lý hiệu quả công việc theo đội nhóm, thay vì theo cấp bậc.
  • Quản lý đội nhóm dễ dàng qua việc lập và có thể chuyển đổi đội nhóm nhanh chóng.
  • Các mục tiêu trở nên minh bạch, dễ thay đổi và theo dõi.
  • Có cơ chế chọn tính năng sử dụng.
  • Có các khảo sát nhanh, sơ kết cuối kỳ, và nhận phản hồi tùy nghi theo nhóm các từ khóa.
  • Có các kế hoạch phát triển được dựng sẵn, dễ lập và dựa vào dữ liệu từ nhân viên ở cùng một vai trò.
  • Có thể đánh giá trực tuyến, hỗ trợ cấp quản lý đánh giá tính cách nhân viên cả trong cách tình huống khó.
  • Sẵn sàng dùng cho các chuỗi công việc và trò chơi mang tính công việc một cách hiệu quả và trực quan.
  • Tích hợp với danh sách nhân viên và các công cụ Nhân sự khác cho công việc hàng ngày.w620h405f1c1-files-articles-2016-1097256-nhan-su-doanhnhansaigon
  1. Bùng nổ việc đánh giá cam kết của nhân viên theo thời gian thực

Các nhóm Marketing và bán hàng đã từng có nhiều cách đổi mới trong việc ghi nhận ý kiến khách hàng từ nhiều thập kỷ nay rồi. Giờ thì với các ứng dụng dành cho Nhân sự có thể thu được “feedback” nhanh chóng hơn nhiều. Cấp quản lý đã có thể khảo sát nhân viên hàng quý, thậm chí hàng tháng hay tuần thay vì phải đợi đến cuối năm. Và đó là thay đổi lớn có được từ công nghệ.

Doanh nghiệp không còn cần đợi đến cuối năm mới biết được nhân viên mình ra sao mà bây giờ đã có thể thấy ngay trong các hệ thống quản lý hiệu quả công việc, các kế hoạch kế thừa, các chiến lược quản lý thay đổi cho từng con người cụ thể trong doanh nghiệp.

Đây được dự báo là một chủ điểm chính cho các nền tảng công nghệ dành cho Nhân sự những năm sắp tới.

  1. Số liệu phân tích về con người ngày càng có ích

Số liệu phân tích (analytics), mà không phải chỉ số liệu thô về Nhân sự, đang làm cho các ứng dụng về Nhân sự đang thay đổi rất nhanh. Ví dụ có rất nhiều ứng dụng cho phép tiên đoán mức độ giữ chân được một nhân viên cụ thể ra sao.

Các cách tiếp cận mới trong thu thập ý kiến phản hồi và kết nối với hệ thống quản lý hiệu quả công việc đang xuất hiện. Ví dụ mẫu hình một người bán hàng dành nhiều thời gian hơn các đồng nghiệp nhưng lại cho hiệu quả bán hàng kém hơn với một số nhóm và với một số khách hàng, sẽ làm bộc lộ nhóm những hành vi cần biết, để từ đó có thể tìm ra cách làm thay đổi sao cho họ có hiệu quả hơn.

Do vậy công nghệ dành cho Nhân sự đang dồn sức theo hướng số liệu có phân tích. Việc này xem ra không dễ vì cần thêm một chuyên môn mới, không phải những chuyên gia xử lý dữ liệu như lâu nay là đủ, mà là thêm sự có mặt của những chuyên gia loại “mới ken”: những người chuyên phân tích số liệu nhân sự. Biết là tốn kém nhưng Doanh nghiệp vẫn phải đầu tư công nghệ về Nhân sự của mình, vì nếu mình không làm thì đối thủ của mình họ vẫn âm thầm làm. Lại một cuộc đua mới đang lấp ló ở chân trời…

Trương Chí Dũng, Giám đốc R&D, công ty L & A